Xe máy điện đắt hay rẻ?

Ám ảnh về các loại xe điện trôi nổi nhập lậu từ Trung Quốc, không ít người tiêu dùng mặc định rằng xe máy điện là loại phương tiện giá rẻ, kém chất lượng hơn so với xe máy xăng truyền thống. Với họ, mức giá vài chục triệu đồng cho một chiếc xe máy điện là quá đắt.
VinFast tặng 50.000 pin xe máy điện cho học sinh – chung tay “kiến tạo tương lai xanh” VinFast miễn phí 1 năm thuê bao pin xe máy điện cho 2020 khách hàng Khai trương Đại lý ủy quyền xe máy điện thông minh VinFast

Chị Minh Thu, một nhân viên văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh sau 10 tháng sử dụng xe máy điện VinFast đã quen dần với sản phẩm này. "Lúc đầu mình không muốn sử dụng xe máy điện vì lo hết pin dọc đường. Mình là phụ nữ, dắt một chiếc xe máy trên đường rất khổ sở. Nhưng rồi sau nhiều lần được chồng thuyết phục, mình quyết định mua một chiếc Impes của VinFast vào đầu năm nay để dùng thử, đến giờ là gần một năm rồi và nhận ra thực sự xe máy điện không như những định kiến ban đầu", chị Thu chia sẻ.

Xe máy điện đắt hay rẻ?
Xe máy điện được nhiều bạn học sinh, sinh viên ưa thích

Giống nhiều người, chị Minh Thu cũng từng đặt câu hỏi vì sao giá xe máy điện được sản xuất ở Việt Nam lại có giá đắt hơn hẳn so với các sản phẩm khác từ Trung Quốc. Sau khi tìm hiểu, chị mới nhận ra, người dùng Việt Nam vốn bị ám ảnh bởi xe máy điện không rõ nguồn gốc, chất lượng kém được nhập lậu từ Trung Quốc trước đây, nên mặc định xe máy điện là hàng rẻ, hàng kém chất lượng. Nhưng như vậy thì thật “oan ức” cho những dòng xe máy điện chất lượng cao, có thương hiệu tốt như mẫu xe mà chị đang sử dụng.

Tất cả xe máy điện của VinFast trước khi xuất xưởng đều phải trải qua những bài thử nghiêm ngặt, như test bền mỏi khung xe, test bền động, test bền tĩnh. Trong khi đó, cụm đồng hồ phải trải qua bài thử độ rung, nhằm đảm bảo chi tiết này không hư hỏng trong nhiều năm sử dụng. Lớp sơn được kiểm tra qua 10 bài thử khác nhau. Sau đó, kỹ thuật viên mang xe thành phẩm đi ngâm nước 30 phút và thực hiện một số bài thử về khả năng leo dốc, phanh. Để khách hàng yên tâm tuyệt đối, tất cả các chi tiết của xe và pin đều được bảo hành 3 năm, trong khi các hãng xe điện khác bảo hành theo từng bộ phận từ 6 tháng đến 3 năm.

Bất kỳ nhà sản xuất nào cũng muốn lựa chọn linh kiện, phụ tùng chất lượng đến từ những nhà cung ứng hàng đầu thế giới, nhưng điều đó khiến giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng bị đội lên nhiều. Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, xe máy điện VinFast có khung xe đạt tiêu chuẩn của Nhật Bản, động cơ Bosch, phanh đĩa Nissin, Hengtong, pin Lithium-ion nhưng vẫn giữ giá bán phù hợp với mặt bằng thu nhập chung của người Việt, thậm chí là một số dòng xe dành cho đối tượng học sinh, sinh viên còn có mức giá cạnh tranh với cả những xe máy điện trôi nổi, không có xuất xứ rõ ràng trên thị trường.

Xe máy điện đắt hay rẻ?
Khách hàng là học sinh mua xe máy điện Ludo và Impes từ nay đến hết ngày 31/10/2020 sẽ được nhận ưu đãi đặc biệt là 50% giá pin

"Không thể gọi là đắt khi sự đầu tư nghiên cứu sản phẩm và chất lượng thực tế của xe máy điện VinFast là cao hơn hẳn những xe Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt Nam", một chuyên gia phân tích. "Sản xuất một loại phương tiện mới, chưa phủ rộng chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều, từ khâu nghiên cứu, tìm nhà cung ứng linh kiện cho đến dây chuyền sản xuất. Xe máy xăng đã tồn tại cả trăm năm, nếu VinFast tham gia phân khúc này sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn, nhưng họ đã chọn con đường khó đi hơn, đó là xe máy điện".

Ngay từ khi thành lập, không ít người đã đặt dấu hỏi rằng VinFast lấy lãi ở đâu khi áp dụng hàng loạt các chính sách hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe máy điện như: chính sách giá "3 Không", chương trình miễn phí thuê pin cho khách hàng, chương trình “Kiến tạo tương lai xanh” ưu đãi pin cho đối tượng học sinh toàn quốc... Trên thực tế, VinFast vẫn đang bù lỗ rất lớn cho mỗi chiếc xe bán ra để khách hàng có thể sở hữu những chiếc xe chất lượng tốt với giá rẻ hơn so với giá trị thực. Ước tính mỗi năm, VinFast có thể phải bù lỗ khoảng 18.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 7.000 tỷ đến từ việc bán xe dưới giá thành sản xuất.

Tuy vậy, VinFast vẫn luôn thể hiện quyết tâm đầu tư và phát triển thị trường xe máy điện Việt Nam. Với mong muốn xóa bỏ rào cản kinh tế trong việc sở hữu xe máy điện chất lượng, đồng thời khuyến khích thế hệ tương lai sử dụng các phương tiện năng lượng sạch bảo vệ môi trường, VinFast tiếp tục triển khai chương trình “Kiến tạo tương lai xanh” trên toàn quốc. Theo đó, khách hàng là học sinh mua xe máy điện Ludo và Impes từ nay đến hết ngày 31/10/2020 sẽ được nhận ưu đãi đặc biệt là 50% giá pin, tương đương 4,3 triệu đồng.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ

Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ VII, ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Diễn đàn “Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ”. Diễn đàn là nơi kết nối những ý tưởng, khát vọng và tinh thần nhiệt huyết của thế hệ trẻ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm”.
Chi tiết dự kiến tên gọi, số lượng phường, xã mới ở Hà Nội

Chi tiết dự kiến tên gọi, số lượng phường, xã mới ở Hà Nội

Thành phố Hà Nội hiện có 526 xã, phường, sau sắp xếp Hà Nội còn 126 xã, phường. Trong đó, 12 quận sau khi sắp xếp lại còn 47 phường; 17 huyện và thị xã Sơn Tây còn 79 xã.
Hà Nội dự kiến tên gọi 126 xã, phường sau sắp xếp

Hà Nội dự kiến tên gọi 126 xã, phường sau sắp xếp

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành văn bản về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố để thực hiện lấy ý kiến nhân dân và tổ chức kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp. UBND Thành phố sẽ hoàn thiện hồ sơ Đề án báo cáo Chính phủ, thời gian hoàn thành trước ngày 1/5.
Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho 450 cán bộ Công đoàn

Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho 450 cán bộ Công đoàn

Ngày 19/4, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho 450 cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2025.

Tin khác

Hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Hyundai Palisade

Hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Hyundai Palisade

Ngày 5/4, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4 - nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Ford triển khai chương trình Ford Ensure, nâng trải nghiệm hậu mãi cho khách hàng

Ford triển khai chương trình Ford Ensure, nâng trải nghiệm hậu mãi cho khách hàng

Ford Việt Nam chính thức triển khai chương trình Ford Ensure, được hình thành thông qua sự hợp tác cùng 4 nhà bảo hiểm uy tín hàng đầu tại Việt Nam bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm PVI, và Bảo hiểm Tasco, nhằm đem đến giải pháp bảo hiểm toàn diện, tiện lợi và minh bạch dành cho tất cả khách hàng sở hữu xe Ford trên toàn quốc.
Tập đoàn Thành Công khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Việt Nam

Tập đoàn Thành Công khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Skoda tại Việt Nam

Ngày 26/3, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, nơi sản xuất những mẫu xe ô tô Skoda đầu tiên tại Việt Nam.
VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo

VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo

Với các thành viên Ban Giám khảo, cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” cho thấy sự quan tâm tới người dùng của một thương hiệu “hiểu người Việt và dành cho người Việt” như VinFast. Cuộc thi cũng là nơi để những người cùng đam mê chia sẻ, lan tỏa tinh thần sáng tạo cũng như thể hiện niềm tự hào của người Việt với xe điện VinFast nói chung và VF 3 nói riêng.
Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Không chỉ tự thân “xuất mã” mang VF 3 đi tranh giải cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” do VinFast tổ chức, anh Vũ Phi Long, chủ xưởng độ Phi Long Auto (TP.HCM) còn hào hứng rủ thêm nhiều khách hàng cùng tham gia. Với anh, cuộc thi là sân chơi ý nghĩa để cộng đồng yêu VF 3 cùng giao lưu, học hỏi và truyền cảm hứng sáng tạo.
Toyota FT-Me: Xe điện mini cho người từ 14 tuổi, dùng năng lượng mặt trời

Toyota FT-Me: Xe điện mini cho người từ 14 tuổi, dùng năng lượng mặt trời

Toyota vừa chính thức giới thiệu mẫu xe ý tưởng FT-Me - một chiếc xe điện siêu nhỏ, chỉ dài 2,5m, nhưng tích hợp công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và phù hợp cho người lái từ 14 tuổi tại một số quốc gia.
Jaguar Type 00 xuất hiện trên đường phố Paris, hé lộ tương lai xe điện siêu sang

Jaguar Type 00 xuất hiện trên đường phố Paris, hé lộ tương lai xe điện siêu sang

Mới đây, mẫu concept gây tranh cãi Jaguar Type 00 bất ngờ xuất hiện trên đường phố Paris, thu hút sự chú ý mạnh mẽ với diện mạo mới và màn tự lái đầu tiên. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng của Jaguar trong hành trình điện hóa mà còn mở ra những thông tin mới về mẫu GT bốn cửa chạy hoàn toàn bằng điện sẽ ra mắt vào cuối năm 2025.
Cộng đồng mạng “phát sốt” với những chiếc VinFast VF 3 không đụng hàng

Cộng đồng mạng “phát sốt” với những chiếc VinFast VF 3 không đụng hàng

Sức nóng của cuộc thi cá nhân hóa VinFast VF 3 - “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” – ngày càng tăng khi vòng bình chọn online trên Fanpage VinFast hé lộ những thiết kế xe “đỉnh nóc”.
Nhìn lại loạt VinFast VF 3 “không đụng hàng” của dân chơi Việt

Nhìn lại loạt VinFast VF 3 “không đụng hàng” của dân chơi Việt

Sở hữu giá bán lẻ hấp dẫn cùng ngoại hình bắt mắt, VinFast VF 3 đem tới cho chủ xe nhiều cảm hứng cá nhân hóa. Kể từ khi mẫu xe điện cỡ nhỏ này được giới thiệu, không thiếu những bản độ “ăn chơi” khiến cộng đồng trầm trồ.
Gói trang bị cho siêu xe Bugatti Tourbillon giá khủng bằng chiếc xe hạng sang

Gói trang bị cho siêu xe Bugatti Tourbillon giá khủng bằng chiếc xe hạng sang

Sau khi Bugatti giới thiệu siêu xe Tourbillon kế nhiệm Chiron, chiếc xe này đã tạo ra một cơn sốt trong giới yêu xe. Mặc dù thời điểm sản xuất chính thức của mẫu xe này dự kiến vào năm 2026, nhưng Bugatti đã chuẩn bị sẵn một gói trang bị cao cấp đặc biệt để các khách hàng có thể nâng cấp siêu xe của mình trước khi nó chính thức lăn bánh.
Xem thêm
Phiên bản di động