Xoay đủ nghề để trang trải cuộc sống

(LĐTĐ) Tết đang đến gần trong khi dịch bệnh còn phức tạp, công việc vẫn bấp bênh, thu nhập giảm sút mà tiền thưởng Tết chưa được công bố, nhiều công nhân, người lao động ở Hà Nội gồng mình, xoay xở làm thêm từ trông trẻ, bán hàng online, đến phụ bán tạp hóa, hàng ăn uống… để có thêm thu nhập với mong muốn có được cái Tết đủ đầy.
Doanh nghiệp mời chào… tìm công nhân Mong có một cái Tết sum vầy Nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân

Tranh thủ làm thêm

Thời gian gần đây, ngoài công việc chính là công nhân may ở Công ty TNHH May Mặc Việt Pacific, chị Khuất Thị Hà (quận Hà Đông, Hà Nội) còn buôn bán online các loại quần áo, mỹ phẩm để có thêm thu nhập.

Chồng đã nghỉ hưu, lại mắc bệnh nặng cần thuốc thang, điều trị; con trai còn nhỏ nên gánh nặng kinh tế gia đình dồn cả lên vai chị Khuất Thị Hà. Đồng lương công nhân may của chị Hà bình thường vốn đã thấp, năm nay, do dịch bệnh, Công ty phải cho giãn việc, có thời gian phải nghỉ việc hoàn toàn để phòng, chống dịch nên thu nhập của chị càng giảm sút hơn.

Xoay đủ nghề để trang trải cuộc sống
Chị Khuất Thị Hà Công ty TNHH May Mặc Việt Pacific có chồng mắc bệnh nặng, con nhỏ, nên phải xoay xở làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống và chuẩn bị lo Tết.

“Trước đây, chúng tôi còn tăng ca, làm thêm nhưng giờ thì không,vì thế ngoài mức lương chính thức được khoảng 5,6 triệu đồng/tháng tôi không có khoản thu nhập nào khác. Về tiền Tết, mọi năm Công ty đều chi tháng lương thứ 13 và có thưởng chuyên cần, năm nay, đến giờ này chưa thấy Công ty công bố, nhưng tôi nghĩ thời gian làm việc ít vậy chắc không được thưởng chuyên cần, còn tháng lương thứ 13 nếu có cũng chẳng thấm vào đâu so với chi tiêu ngày Tết, thế nên tôi và nhiều công nhân khác buộc phải làm thêm để lo cuộc sống” - chị Hà cho biết.

Công việc bán hàng online tuy không nặng nhọc nhưng cũng đòi hỏi chị Hà phải tập trung nhiều thời gian. “Tôi phải học cách chụp ảnh sao cho đẹp, viết lời sao cho cuốn hút rồi tranh thủ giờ nghỉ trưa và các buổi tối, ngày nghỉ đăng lên zalo, facebook. Vì bán hàng thời trang nên tôi còn phải chịu khó tìm hiểu, cập nhật xu hướng thời trang, nâng cao gu thẩm mĩ để có thể tư vấn cho khách hàng, tăng số lượng khách đặt hàng, chốt đơn và khi có người đặt hàng thì phải trực tiếp đi giao để đỡ tốn công vận chuyển…” - chị Hà kể.

Cũng theo chị Hà, thu nhập tăng thêm từ công việc bán quần áo online không đáng bao nhiêu nhưng với chị, thêm được đồng nào quý đồng đó, từ đó chịcó thêm một khoản để chi tiêu trong gia đình và tới đây có thể sắm sửa một cái Tết đủ đầy cho chồng con được vui.

Cũng như chị Hà, để có thêm thu nhập trong thời buổi khó khăn, những ngày này, chị Nguyễn Hằng, công nhân Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy Lợi sông Đáy (quận Hà Đông, Hà Nội) ngoài làm công việc chính ở Công ty còn nhận sửa chữa đồ điện gia dụng tại nhà. Chồng chị Hằng là thợ cơ khí, khi chưa có dịch bệnh Covid-19, công việc của anh ổn định với mức lương 9-10 triệu đồng/tháng.

Từ khi dịch bệnh bùng phát, công việc của anh lúc có, lúc không, lương giảm xuống chỉ còn trên 4 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, lương chính của chị Hằng ở Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy Lợi sông Đáy cũng ít ỏi mà hai con còn nhỏ đang tuổi ăn học nên cuộc sống vô cùng khó khăn. “Tôi đã phải tự đi học thêm nghề sửa chữa đồ điện gia dụng để làm thêm buổi tối tại nhà, công việc này giúp tôi có thêm khoảng 3 triệu đồng/tháng.Nhiều đồng nghiệp khác của tôi cũng phải đi làm thêm các công việc như lau dọn nhà, phụ bán hàng ăn, hàng tạp hóa để có thêm thu nhập, mong Tết này được đủ đầy” - chị Hằng cho biết.

Tận dụng ngày nghỉ

Sau 5 ngày làm việc toàn thời gian ở Công ty cổ phần dược phẩm công nghệ cao Navita (đặt tại đường Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chị Nguyễn Thị Hải, nhân viên văn phòng của Công ty này, lại dành hai ngày cuối tuần để đi phụ bán hàng cho một cửa hàng tạp hóa cũng gần đó. Quê ở Hà Nam, vợ chồng chị Hải phải thuê nhà trọ ở Hà Nội để lập nghiệp.

“Bình thường, lương của em được hơn 5 triệu, năm nay, do dịch bệnh, Công ty cho nghỉ việc giãn cách nên thu nhập giảm sút. Chồng em cũng vậy, thu nhập ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh trong khi đó con em còn nhỏ, mẹ già ốm đau phải chữa bệnh thường xuyên, nhà cửa phải thuê mướn nên ngoài công việc chính, cả hai vợ chồng đều cố gắng làm thêm” - chị Hải cho biết. Theo chị Hải, việc bán hàng tạp hóa khá vất vả đối với một phụ nữ chân yếu tay mềm chủ yếu quen việc văn phòng.

Đặc biệt, trong thời gian cận Tết, hàng phục vụ ngày Tết dồi dào, người bán hàng nhiều khi phải nhập hàng, cất hàng, đòi hỏi trèo cao, bê vác nặng như bê thùng bia, nước ngọt, bánh kẹo…, chân tay phải hoạt động thường xuyên. “Nhiều hôm đi làm về là người mỏi nhừ, chân tay đau nhức, thế nhưng em vẫn cố gắng, vì mỗi ngày đi làm được thêm 500 ngàn đồng, hai ngày được 1 triệu, cũng là khoản thu nhập tăng thêm đáng kể, nhất là trong dịp năm hết, Tết đến chi tiêu đắt đỏ thế này” - chị Hải nói.

Trong khi đó, cô giáo Nguyễn Thị Hiền - giáo viên một trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội lại chọn chính công việc thuộc chuyên môn của mình để làm thêm trong những ngày này, đó là việc trông trẻ. Cô Hiền kể, từ tháng 5/2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, học sinh không thể đến trường, cô và các đồng nghiệp lâm cảnh thất nghiệp.

“Ban đầu em chỉ nghĩ tạm thời nghỉ việc trong một hai tháng, mà từ đó đến nay, đã hơn 7 tháng, chúng em chưa thể đi làm trở lại, đồng nghĩa với việc từng đấy thời gian cuộc sống khó khăn vì không có thu nhập” - cô Hiền tâm sự. Theo cô Hiền, để trang trải cuộc sống, bản thân cô và các đồng nghiệp đã xoay đủ nghề: Người bán hàng online, người đi lau dọn, giúp việc gia đình.

“Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, chưa thể biết thời gian nào học sinh mà nhất là học sinh mầm non có thể đi học trở lại, trong khi đó, các phụ huynh vẫn phải đi làm, vì thế việc gửi trẻ là nhu cầu cấp thiết của nhiều gia đình. Em đã nhận tới gia đình trông giúp một cháu bé để có thêm thu nhập” - cô Hiền cho biết. “Công việc gần gũi với chuyên môn, lại có thêm thu nhập nên em rất vui, tạm quên đi khó khăn trước mắt. Hy vọng dịch bệnh mau qua để cuộc sống ổn định trở lại”- cô Hiền bày tỏ. Cô cũng cho biết, thời gian tới, khi gần Tết hơn nữa, ngoài việc đi trông trẻ, cô sẽ bán thêm bưởi và một số loại hoa quả ngày Tết để có thêm thu nhập./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

(LĐTĐ) Những ngày qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (cơ quan chịu trách nhiệm công bố các bản tin cảnh báo bão) sáng đèn suốt đêm. Cán bộ, nhân viên Trung tâm nhiều đêm liền thức trắng; những đôi mắt dán chặt vào màn hình máy tính để cập nhật diễn biến cơn bão số 3.
Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Công đoàn Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam (trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An) đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 550 người lao động.
Cơ hội nào cho lao động tự do?

Cơ hội nào cho lao động tự do?

(LĐTĐ) Lao động phi chính thức (hay còn gọi là lao động tự do) ở nước ta vẫn chiếm tỷ trọng lớn, song với trình độ chuyên môn thấp, họ khó có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm tốt. Để có thể chuyển đổi việc làm, nâng cao thu nhập đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số, việc đào tạo nâng cao tay nghề là yêu cầu cần thiết đối với người lao động, nhất là lao động giản đơn.
Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

(LĐTĐ) Chuyên gia kiến nghị thời gian làm việc của người lao động phải đủ ngắn để họ có thời gian tìm bạn đời, chăm sóc gia đình.
Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững, việc thúc đẩy các giải pháp kinh doanh sáng tạo và xanh là điều vô cùng cần thiết. Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất và thương mại hóa sản phẩm Oản Ngọc Ân theo hướng chuyển đổi xanh” do người khuyết tật tại Hà Nội thực hiện phù hợp với mục tiêu Chương trình “Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2025 trở đi, những người có mức lương hưu thấp, và nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu ở mức thỏa đáng, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ…
TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/7, tại lò chợ chống bằng giá thủy lực dạng khung ZH1600/16/24 mức -110 vỉa 12 thuộc dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại (giai đoạn I), Công ty Than Hòn Gai - TKV, thành phố Hạ Long, nhóm công nhân gồm 5 người trong quá trình làm việc thì đột ngột xảy ra sự cố.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
Bí quyết để có những cánh đồng rau an toàn

Bí quyết để có những cánh đồng rau an toàn

(LĐTĐ) Được biết đến là “vựa” rau an toàn của huyện Đan Phượng (Hà Nội) nghề trồng rau ở xã Thọ An phát triển quanh năm, mùa nào thứ đó với hơn 70% nông dân sống bằng nghề trồng rau. Từ bỏ việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và dùng chế phẩm sinh học, hàng trăm hộ nông dân xã Thọ An đã áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động