Ấm lòng với đề xuất gói hỗ trợ mới

(LĐTĐ) Trước những tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19 đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống việc làm của người lao động, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang hoàn thiện Dự thảo gói hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Dự kiến, gói hỗ trợ lần 2 này vào khoảng 27.000 tỷ đồng.
Trên 45 tỷ đồng hỗ trợ người lao động và ủng hộ công tác phòng, chống dịch Chủ động công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động Các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Tiếp tục xem xét các cơ chế hỗ trợ

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động

Theo Tổng cục Thống kê, dịch Covid-19 tiếp tục tác động mạnh tới thị trường lao động, khi trong quý 1/2021, có tới 9,1 triệu lao động bị ảnh hưởng. Trong đó, có hơn 500.000 lao động bị mất việc làm, hơn 2,8 triệu người phải tạm nghỉ việc không lương.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 khởi phát vào cuối tháng 4 đã lây lan vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp và lao động. Do đó, các ngành nghề tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh, như: Vận tải hành khách, hàng không, du lịch, khách sạn, giải trí, văn hóa, thể thao...

Ấm lòng với đề xuất gói hỗ trợ mới
Trao hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 tại huyện Gia Lâm. Ảnh minh họa

Trước tình hình này, việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là cần thiết và cấp bách. Vì thế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang đề xuất các chính sách hỗ trợ, trong đó có chính sách giảm mức đóng vào Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (mọi chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời gian này vẫn được bảo đảm), dự kiến số tiền được miễn gần 3.700 tỷ đồng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề xuất chính sách tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với số tiền trên 11.000 tỷ đồng... Đối với người lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp với mức 1.800.000 đồng/người.

Hộ kinh doanh cá thể bị dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 mức hỗ trợ 2.000.000 đồng/hộ/tháng.Trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19, được hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị, cách ly và tiền ăn trong thời gian điều trị, cách ly y tế tập trung, mức hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/trẻ em/ngày, kinh phí trên 70 tỷ đồng.

Riêng đối với tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Điện Biên, hỗ trợ khẩn cấp mỗi tỉnh 1 tỷ đồng để bảo đảm chi phí tiền ăn và các hỗ trợ thiết yếu khác cho trẻ em nhiễm Covid-19 và trẻ em cách ly y tế tập trung theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Về phía doanh nghiệp được vay hỗ trợ trả lương ngừng việc cho người lao động, với lãi suất 0%.

Cần triển khai nhanh với thủ tục đơn gản

Trước đó, để hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tháng 4/2020, gói an sinh xã hội lần 1 trị giá gần 62.000 tỷ đồng cũng được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ ban hành. Trong đó, khoảng 35.880 tỷ đồng hỗ trợ đối tượng chính sách, người nghèo, lao động tự do và lao động trong doanh nghiệp mất việc làm, hộ kinh doanh; khoảng 16.200 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay ưu đãi trả lương cho người lao động. Bên cạnh đó, còn tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất khoảng 6.500 tỷ đồng; hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo lại lao động 3.000 tỷ đồng (từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp).

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tới tháng 5/2021, gói an sinh xã hội lần 1 đã giải ngân được gần 13.100 tỷ đồng, tương đương hơn 22% dự kiến ban đầu. Cụ thể, tính đến ngày 27/5/2021, theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước Việt Nam, kết quả giải ngân với nhóm người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo gần 12 triệu người, kinh phí hỗ trợ hơn 11,7 nghìn tỷ đồng. 100% các đối tượng đã được các địa phương chi trả đầy đủ.

Nhóm lao động có giao kết hợp đồng lao động được hỗ trợ là 229.499 người với hơn 258,1 tỷ đồng. Nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm hỗ trợ 1.077.515 người với hơn 1.001 tỷ đồng; Hộ kinh doanh hỗ trợ 37.317 hộ với tổng kinh phí gần 38 tỷ đồng. Như vậy, với gói an sinh xã hội thực hiện năm 2020 có tổng số 13.190.989 đối tượng được hưởng hỗ trợ tiền mặt. Tổng kinh phí bằng tiền mặt từ ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương) hỗ trợ gần 13.100 tỷ đồng.

Theo đánh giá phân tích từ các chuyên gia lao động, nhóm đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo được chi trả nhanh chóng kịp thời do có danh sách, hệ thống dữ liệu tương đối đối soát, tiêu chuẩn tương đối rõ.

Còn các nhóm đối tượng còn lại việc hỗ trợ chậm do vướng mắc từ nhiều khâu. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu hỗ trợ còn lại vẫn không đạt được như kế hoạch đặt ra. Trong đó, gói 16.200 tỷ đồng cho vay trả lương chỉ cho vay được hơn 41 tỷ đồng; gói 3.000 tỷ đồng chi từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp không giải ngân được.

Về kết quả giải ngân chưa như dự kiến, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, tại thời điểm đề xuất chính sách, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số trường hợp dự kiến hỗ trợ lớn; thời gian triển khai kéo dài; cơ sở xác định đối tượng để hỗ trợ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tại các địa phương vẫn còn hiện tượng lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo không đúng tiêu chí, đã được phát hiện và chưa chi trả.

Trong khi đó, điều kiện cho doanh nghiệp vay để trả lương chặt chẽ, số tiền vay thấp nên thực tế nhiều doanh nghiệp đã “nản” lòng trong quá trình tiếp cận. Cùng với gói hỗ trợ an sinh xã hội, năm 2020, tổng số tiền chi trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề theo quyết định đã ban hành là 19.598 tỷ đồng (tăng 40% so với năm 2019), trong đó chi trợ cấp thất nghiệp là 19.503 tỷ đồng cho 1.087.480 lao động (tăng 30% so với năm 2019).

Đáng chú ý, chỉ có 95 tỷ đồng chi cho học nghề cho thấy người lao động thất nghiệp ít mặn mà với học nghề do việc đào tạo còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của người học. Như vậy, tính tổng số tiền thông qua các chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 42/NQ-CP và qua chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã hỗ trợ cho trên 14,4 triệu đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Thực tế từ gói chính sách an sinh xã hội lần 1 cho thấy, có nhiều thủ tục, vướng mắc mà cơ quan chức năng cần tháo gỡ khi thực hiện các chính sách hỗ trợ thời gian tới. Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, gói an sinh lần 1 đã truyền tải tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Tuy nhiên, bà Hương cho rằng, các điều kiện đặt ra với lao động để được nhận hỗ trợ quá phức tạp, khó triển khai trên thực tế, đặc biệt là với nhóm cần được hỗ trợ là lao động tự do. Theo bà Hương, với gói an sinh xã hội mới, cần triển khai nhanh và thủ tục đơn giản, chấp nhận một phần rủi ro có thể thực hiện sai với một số đối tượng.

Điều quan trọng là tất cả người cần hỗ trợ đều nhận được hỗ trợ. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Thọ, chuyên gia lao động, nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn cũng cho rằng, những khó khăn của gói hỗ trợ 62.000 tỷ cần phải được tháo gỡ triệt để trong lần này. Các tiêu chuẩn quy định không nên để quá cầu kỳ, đòi hỏi cao nữa.

“Việc chấp nhận làm nhanh, thủ tục đơn giản, chấp nhận có thể sai với một số người khác hoàn toàn với trục lợi chính sách. Chúng ta phải phân biệt rõ việc này. Đối với các trường hợp trục lợi chính sách, khâu hậu kiểm sẽ rà soát ra ngay và các trường hợp này chắc chắn phải bị xử lý nghiêm” - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Thọ nói./.

Tú Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

(LĐTĐ) Theo bảng xếp hạng (BXH) tháng 9/2024 mới được FIFA công bố, đội tuyển Việt Nam tụt một bậc so với tháng trước và xếp ở vị trí 116 thế giới.
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.

Tin khác

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

(LĐTĐ) Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cán bộ công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 2025 trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn, đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

(LĐTĐ) Những ngày qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (cơ quan chịu trách nhiệm công bố các bản tin cảnh báo bão) sáng đèn suốt đêm. Cán bộ, nhân viên Trung tâm nhiều đêm liền thức trắng; những đôi mắt dán chặt vào màn hình máy tính để cập nhật diễn biến cơn bão số 3.
Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Công đoàn Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam (trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An) đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 550 người lao động.
Cơ hội nào cho lao động tự do?

Cơ hội nào cho lao động tự do?

(LĐTĐ) Lao động phi chính thức (hay còn gọi là lao động tự do) ở nước ta vẫn chiếm tỷ trọng lớn, song với trình độ chuyên môn thấp, họ khó có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm tốt. Để có thể chuyển đổi việc làm, nâng cao thu nhập đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số, việc đào tạo nâng cao tay nghề là yêu cầu cần thiết đối với người lao động, nhất là lao động giản đơn.
Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

(LĐTĐ) Chuyên gia kiến nghị thời gian làm việc của người lao động phải đủ ngắn để họ có thời gian tìm bạn đời, chăm sóc gia đình.
Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững, việc thúc đẩy các giải pháp kinh doanh sáng tạo và xanh là điều vô cùng cần thiết. Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất và thương mại hóa sản phẩm Oản Ngọc Ân theo hướng chuyển đổi xanh” do người khuyết tật tại Hà Nội thực hiện phù hợp với mục tiêu Chương trình “Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2025 trở đi, những người có mức lương hưu thấp, và nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu ở mức thỏa đáng, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ…
TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/7, tại lò chợ chống bằng giá thủy lực dạng khung ZH1600/16/24 mức -110 vỉa 12 thuộc dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại (giai đoạn I), Công ty Than Hòn Gai - TKV, thành phố Hạ Long, nhóm công nhân gồm 5 người trong quá trình làm việc thì đột ngột xảy ra sự cố.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
Xem thêm
Phiên bản di động