Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Nhà nước mua lại 5 dự án BOT giao thông

Đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm rõ tính khả thi, hợp lý của việc đề nghị tổng mức vốn Nhà nước để xử lý vướng mắc tại 8 dự án BOT là khoảng 10.342.000 tỷ đồng.
Qua kiểm toán về sử dụng đất đai, kiến nghị tăng thu ngân sách 3.377 tỷ đồng Mới giải ngân được gần 105 tỷ đồng cho 3 dự án nhà ở xã hội Cho vay tín chấp với những khoản vay nhỏ lẻ để hạn chế “tín dụng đen”

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, chiều 6/11, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải các vấn đề liên quan đến các trạm thu phí BOT giao thông.

Xử lý vướng mắc tại 8 dự án BOT khoảng 10.342.000 tỷ đồng

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn tỉnh Đồng Nai) nêu, tại Nghị quyết số 62, Quốc hội đã giao nhiệm vụ trong năm 2022 giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT. Trong hơn một năm qua, mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã nỗ lực triển khai thực hiện, tuy nhiên chưa hoàn thành được nhiệm vụ này do Quốc hội giao.

“Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp và thời gian cụ thể để hoàn thành. Trong đó làm rõ tính khả thi, hợp lý của việc đề nghị tổng mức vốn Nhà nước để xử lý vướng mắc tại 8 dự án BOT là khoảng 10.342.000 tỷ đồng”, đại biểu chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Nhà nước mua lại 5 dự án BOT giao thông
Đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị làm rõ tính khả thi, hợp lý của việc đề nghị tổng mức vốn Nhà nước để xử lý vướng mắc tại 8 dự án BOT. Ảnh: Quốc hội

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thực hiện Nghị quyết 62 của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đã hết sức quyết liệt trong việc phối hợp với các bộ ngành và địa phương để triển khai việc tháo gỡ các dự án BOT đang có vấn đề. Cụ thể ở đây là 8 dự án BOT với tổng chi phí dự kiến khoảng hơn 10.000 tỷ đồng.

Nội dung này thực tế Bộ Giao thông vận tải cũng đã triển khai từ rất lâu. Tuy nhiên có rất nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến việc tháo gỡ cho các dự án này. Đặc biệt, sau khi Nghị quyết 62 của Quốc hội ban hành Bộ Giao thông vận tải cũng đã trình Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, bất cập cho các dự án này.

Sau đó tháng 10 Chính phủ cũng đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến và Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến. Trong đó, yêu cầu Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải giải trình một số vấn đề.

Cụ thể là: Ngoài 8 dự án của Trung ương, đối với địa phương có bao nhiêu dự án, những dự án của địa phương có khó khăn vướng mắc như thế nào; vấn đề quan điểm liên quan đến nguồn vốn để giải quyết từ đâu, từ nguồn tăng thu hay từ nguồn đầu tư công, lấy từ đầu tư công trung hạn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Nhà nước mua lại 5 dự án BOT giao thông
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Theo Bộ trưởng, cả 8 dự án này đều được triển khai trước khi Luật PPP có hiệu lực, do vậy hiện nay có 2 căn cứ khi Bộ Giao thông nghiên cứu, đề xuất: Một là liên quan đến nghị định và hai là liên quan đến Luật PPP. Đây là những vấn đề tương đối khó khăn, vướng mắc. Bộ Giao thông đang tiếp tục giải trình với Chính phủ, với các bộ, ngành để từng bước để có thể trình được Quốc hội trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, các dự án này không chỉ liên quan đến nhà đầu tư mà liên quan đến cả các ngân hàng. Vừa qua Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã họp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp, giải trình hết sức cụ thể và Chính phủ yêu cầu báo cáo trước ngày 15/11.

“Chúng tôi cũng hy vọng trong thời gian sớm nhất Chính phủ sẽ trình Quốc hội để tháo gỡ cho 8 dự án BOT, trong đó có 5 dự án đề nghị Nhà nước mua lại và 3 dự án đề nghị hỗ trợ. Về tiến độ xin báo cáo với đại biểu Quốc hội cũng tương đối chậm, chúng tôi sẽ cố gắng với trách nhiệm của mình tham mưu cho Chính phủ để sớm trình Quốc hội và giải trình kịp thời khi Thường vụ Quốc hội có ý kiến”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời.

Điều chỉnh tốc độ của các đường cao tốc?

Đại biểu Trần Quang Minh (Đoàn tỉnh Quảng Bình) cho biết, hiện nay quy định về tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc được các doanh nghiệp và cử tri rất quan tâm. Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của kỳ họp này, đại biểu đã có nêu vấn đề tại sao nhiều tuyến đường cao tốc mới hoàn thành đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80km/h.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Nhà nước mua lại 5 dự án BOT giao thông
Đại biểu Trần Quang Minh (Đoàn tỉnh Quảng Bình) chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Như vậy, chưa giảm thiểu tối ưu được vận tải và thời gian lưu thông. Trong khi đường Quốc lộ 1A đủ các loại phương tiện, đường hỗn hợp dân cư, các loại hình kinh doanh, trụ sở cơ quan, trường học tập trung đông người tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nhưng có nhiều đoàn vẫn cho phép tốc độ tối đa là 90km/h.

“Xin hỏi Bộ trưởng tại sao lại có quy định như vậy? Thời gian tới có điều chỉnh gì đối với tốc độ của các đường cao tốc nói chung và mục tiêu làm giảm áp lực lưu thông và đặc biệt giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A”, đại biểu hỏi.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay, đối với Việt Nam chúng ta có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, có 4 giới hạn tốc độ, một là cao nhất là 120km/h, thứ hai là 100km/h, thứ ba là 80km/h và thấp nhất là 60km/h. Tất cả tiêu chuẩn này được đặt ra phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật.

Nhiều tuyến đường của chúng ta nếu đầu tư một cách đồng bộ, hoàn chỉnh theo quy hoạch thì có thể chạy được 120km/h. Ví dụ như từ Hạ Long đi Móng Cái là chạy 120km/h, Hà Nội - Hải Phòng là 120km/h. Cùng một tuyến như là Pháp Vân - Cầu Giẽ chúng ta chạy 100km/h, nhưng Cầu Giẽ - Ninh Bình lại là 120km/h. Vì đơn giản là chỉ cần thêm một yếu tố, đó là có độ nhám thì từ 100km/h có thể nâng lên 120km/h.

“Ngay từ đầu năm 2023, chúng tôi đã cho nghiên cứu để rà soát lại xem tiêu chuẩn đã phù hợp với thực tế chưa. Vừa qua các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiên cứu và thấy rằng với những tuyến đường hiện nay chúng ta đang quy định 80km/h thì có thể nâng lên 90km/h, còn các dải tốc độ lớn hơn thì chúng ta vẫn phải chấp hành tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Về phía Bộ Giao thông vận tải chúng tôi đã điều chỉnh lại tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc rồi, dự kiến là trong quý I/2024 sẽ thay đổi tốc độ giới hạn tối đa các tuyến cao tốc từ 80 lên 90km/h”, Bộ trưởng cho biết.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Trận đấu giữa Leicester vs Liverpool diễn ra vào lúc 22h30 ngày 20/4 trong khuôn khổ vòng 33 giải Premier League 2024/25. Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng tại vòng 33 Premier League 2024/25 mang ý nghĩa trái ngược nhau. Một chiến thắng thuyết phục cho Liverpool không chỉ giúp họ tiến gần hơn đến chức vô địch, mà còn có thể là “bản án tử” cho số phận của Leicester tại Premier League.
Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuẩn bị các hồ sơ sửa đổi Hiến pháp

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuẩn bị các hồ sơ sửa đổi Hiến pháp

Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng vừa ký ban hành Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến Phiên họp thứ 44.
Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong người lao động

Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong người lao động

Các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp Công đoàn huyện Thường Tín phát động mang lại nhiều kết quả thiết thực. Từ các phong trào thi đua yêu nước xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực.
Hiệu quả từ góc sách xanh, sạch, đẹp, an toàn

Hiệu quả từ góc sách xanh, sạch, đẹp, an toàn

Từ nhiều năm nay, Công đoàn Trường Mầm non Bình Yên A (huyện Thạch Thất) đã chú trọng xây dựng trường học “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”, góp phần tạo dựng môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.

Tin khác

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Trước áp lực ùn tắc kéo dài tại các nút giao trọng điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai hàng loạt biện pháp mạnh: xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách và dỡ bỏ đảo giao thông để mở rộng mặt đường.
Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến sẽ tăng cường hơn 600 lượt xe phục vụ người dân.
Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Huyện Ba Vì thông tin, nhằm phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 - Giai đoạn 1 (đoạn qua thị trấn Tây Đằng), đơn vị sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông. Đáng chú ý, nhiều phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 32 sẽ phải thay đổi lộ trình.
Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong quý I/2025, công tác đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự được triển khai đồng bộ với 69 khóa và 1.405 lượt học viên.
Xem thêm
Phiên bản di động