Bùng nổ khách sạn tại Việt Nam: Nên mừng hay lo?

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ của khách sạn. Đây vừa là cú hích cho nền kinh tế, nhưng cũng mang đến nguy cơ quá tải nguồn cung dẫn tới những hệ quả tiêu cực cho ngành du lịch.
Khách sạn phố cổ vẫn “đóng cửa cài then” sau khi được mở cửa du lịch Đầu tư trải nghiệm khách hàng: Hướng đi mới trong lĩnh vực lưu trú

Nhiều khách sạn chưa hẳn đã tốt

Số lượng cơ sở lưu trú tại Việt Nam tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây, bất chấp các biến động của ngành du lịch. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, chỉ khoảng 5 năm nhưng số lượng cơ sở lưu trú đã tăng hơn gấp đôi, từ hơn 17.422 cơ sở với khoảng 370.907 buồng (năm 2017) lên khoảng 38.000 cơ sở với 780.000 buồng (năm 2021). Năm 2019 - năm "đỉnh cao" về lượng khách du lịch, công suất buồng bình quân cả nước mới đạt 52%. Đến năm 2021, do dịch Covid-19 nên công suất buồng phòng bình quân cả nước chỉ là 5%.

Theo số liệu của Savills Hotels, tính đến cuối tháng 3/2022, công suất phòng tại thị trường Việt Nam vẫn dưới mức 20%; giá phòng bình quân vẫn thấp hơn năm 2019 gần 20%. Trong khi đó, một lượng lớn nguồn cung vẫn đang trong quá trình triển khai và sẽ gia nhập thị trường trong vài năm tới. Số lượng dự án tại Việt Nam mang thương hiệu khách sạn của nhà điều hành quốc tế và khu vực dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 3 năm tới, từ 127 lên 261 dự án vào năm 2025.

Bùng nổ khách sạn tại Việt Nam: Nên mừng hay lo?

Ảnh minh họa. Nguồn: Thái Bình/VOV-Miền Trung

Bà Uyên Nguyễn – Trưởng bộ phận Tư vấn, Savills Hotels nhận định: "Từ nay đến 2024, Savills Hotels ước tính chỉ riêng khu vực Cam Ranh dự kiến ghi nhận thêm 8.300 phòng thuộc phân khúc trung cao cấp, tăng 154% so với nguồn cung hiện tại, trong khi đó khu vực Hồ Tràm - Long Hải cũng sẽ đón nhận thêm khoảng 4.100 phòng, tăng 132% so với hiện tại. Với tốc độ này, nếu nguồn cầu không kịp khôi phục và phát triển thì có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu tại một vài địa điểm, qua đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình hoạt động kinh doanh của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước".

Ông John Gardner - Giám đốc điều hành Tập đoàn Archipelago Indochina cho rằng Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ của khách sạn, tương tự như Thái Lan khoảng 20 hay 30 năm về trước. Các nhà đầu tư phát triển khách sạn đã nhìn ra điều này, vì vậy mà hình thành hàng loạt khách sạn, resort khắp đất nước. Điều này đã thu hút các thương hiệu khách sạn quốc tế tới Việt Nam, với việc kí kết những hợp đồng hợp tác quản lý mới. Đây là mặt tích cực với ngành du lịch Việt Nam và sẽ là cú hích lớn cho kinh tế, đồng thời đem lại hàng nghìn việc làm cũng như lợi nhuận cho các chủ đầu tư.

Tuy nhiên ông John Gardner cũng đưa ra cảnh báo cho ngành khách sạn Việt Nam: "Tình trạng quá tải nguồn cung có thể xảy ra dẫn tới cạnh tranh về giá, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, cuối cùng là việc thu hút sai đối tượng du khách tới Việt Nam. Không những thế, nếu không có các quy định, quy chế và kiểm soát từ phía chính quyền địa phương, dễ dẫn tới các tác động tiêu cực tới môi trường".

Đồng quan điểm này, ông Gabriel Escarrer Jaume – Giám đốc điều hành Tập đoàn Melia Hotels International cho rằng Việt Nam đang trở thành tâm điểm chú ý của đầu tư quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn có thể so sánh với Australia, Nhật Bản hay Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên lúc này Việt Nam cần tự định vị là một quốc gia bền vững, đa dạng và chất lượng; bảo đảm tăng trưởng bền vững trong ngành khách sạn, tránh tình trạng cung vượt cầu như đã xảy ra tại một số điểm đến.

"Dư thừa nguồn cung về khách sạn đã xảy ra ở một số điểm đến mới nổi. Ở Việt Nam, đây chưa phải vấn đề lớn trong ngắn hạn, nhưng có thể sẽ xuất hiện trong trung hạn... Về lâu dài, nếu mọi nơi cung ứng sản phẩm giống nhau thì sẽ rất khó cạnh tranh" - ông Gabriel Escarrer Jaume nhận định.

Thừa khách sạn, thiếu người làm

Số lượng cơ sở lưu trú tăng nhanh trong khi nguồn nhân lực chưa kịp đáp ứng, thậm chí còn hao hụt sau đại dịch Covid-19, đang đặt ra thách thức lớn. Bà Uyên Nguyễn cho rằng sự thiếu hụt về nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân sự chất lượng cao cũng là một trong những trở ngại cần sớm được khắc phục, nhằm giúp ngành khách sạn Việt Nam khôi phục hoạt động kinh doanh.

Bùng nổ khách sạn tại Việt Nam: Nên mừng hay lo?

Các khu nghỉ dưỡng ven biển nên xây dựng với mật độ thấp, giảm tác động lên môi trường.

Với việc vận hành thêm 15 cơ sở trên khắp Việt Nam chỉ trong năm nay, các khách sạn của Melia sẽ khó tránh khỏi những khó khăn về nguồn nhân lực. Ông Gabriel Escarrer Jaume thừa nhận dịch Covid-19 đã khiến nhân tài của ngành du lịch chuyển sang lĩnh vực khác, vì vậy "thách thức lớn nhất là tìm được người tài giỏi cho chuỗi khách sạn Melia".

"Thời gian tới, chúng tôi cần phải chuẩn bị đội ngũ, mang đến những con người chất lượng nhất để có sức cạnh tranh tốt hơn. Khó khăn nhất vẫn là nhân lực, chúng tôi phải đào tạo trực tuyến và kết hợp với các cơ sở đào tạo của Việt Nam để thu hút nhân lực chất lượng cao. Việt Nam cần đầu tư thêm cho các trường đào tạo và nguồn nhân lực khách sạn, vì luôn cần những người tài giỏi cho lĩnh vực này" - ông Gabriel Escarrer Jaume nói.

Thương hiệu Archipelago International vừa ra mắt tại Việt Nam, sau khi tiếp nhận hàng loạt khách sạn tại TP.HCM và Phú Quốc. Tuy nhiên, ông John Gardner cho biết sự thiếu hụt nhân lực trong ngành khách sạn, dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam khiến đơn vị cần thời gian cho tuyển dụng và đào tạo.

"Chúng tôi sẵn sàng đào tạo các bạn mới ra trường và gần như không chú trọng kinh nghiệm. Ở các nước mà Archipelago đang vận hành, chúng tôi chỉ tuyển người địa phương chứ không có người nước ngoài. Tuy nhiên trong tương lai khi hình thành thương hiệu tại Việt Nam, chúng tôi có thể sẽ cân nhắc các vị trí cấp cao với người nước ngoài, do việc thiếu nhân lực" - ông John Gardner nói.

Cần bước đi bền vững

Một số chuyên gia cho rằng, sự phát triển nhưng không quan tâm bảo vệ môi trường và giúp cộng đồng địa phương bền vững hơn thì vẫn chưa phải phát triển đúng cách. "Tôi hy vọng tại Việt Nam, các nhà chức trách và mọi doanh nghiệp có thể quản lý và kiểm soát sự phát triển; bên cạnh nguồn lợi kinh tế, vẫn đảm bảo được lợi ích cho môi trường và mang lại giá trị tốt đẹp xã hội" - ông Andrew Whiffen (Tập đoàn Six Senses tại Việt Nam) nói với phóng viên VOV.VN.

Bùng nổ khách sạn tại Việt Nam: Nên mừng hay lo?
Nhiều mô hình tăng trưởng bền vững đã được ứng dụng trong ngành khách sạn. Nguồn: Six Senses Ninh Van Bay

Ông Andrew Whiffen cho biết Six Senses nhấn mạnh giá trị phát triển bền vững, vì đó là xu hướng của thế giới: "Dù phát triển theo hướng nào đi nữa, sớm hay muộn ngành du lịch Việt Nam cũng sẽ nhận ra giá trị của việc phát triển bền vững và theo đuổi các giá trị đó".

Theo nhận định của ông David Ashworth (Tập đoàn Zannier Hotels tại Việt Nam), nhiều khách sạn lớn được xây dựng dọc theo bờ biển ở Việt Nam, nhất là Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, theo xu hướng "phớt lờ" thiên nhiên, môi trường và văn hóa địa phương. Không ít khách sạn được đầu tư thấp với mật độ cao để có lợi nhuận cao, chủ yếu dựa vào các nguồn khách số lượng lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc.

"Cần tránh xây dựng những khu nghỉ lớn ven biển dễ gây tổn hại đến môi trường. Cần giảm tác động tiêu cực lên môi trường, xây dựng mật độ thấp và chú trọng vào thiên nhiên, quay trở về những điều đơn giản và chân thực. Du khách muốn cảm nhận Việt Nam chứ không phải sự bê tông hóa. Họ tránh xa những thứ đó để tìm nơi thư thái, vì nhịp sống thành phố vốn đã khiến họ đau đầu. Tôi thấy một số nơi ở Nha Trang giống như Miami (Mỹ) chứ không còn là Việt Nam nữa" - ông David Ashworth chia sẻ.

Bà Uyên Nguyễn cho rằng, tuy lượng nguồn cung phòng tương lai dồi dào nhưng Việt Nam vẫn cần nhiều sản phẩm đa dạng hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu trải nghiệm của thế hệ tiêu dùng hiện nay như các khu nghỉ dưỡng ultra-luxury (siêu cao cấp - PV) đúng nghĩa, các resort chú trọng yếu tố wellness (sức khỏe - PV), phát triển bền vững cũng như các khách sạn tầm trung đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế./.

Theo Hải Nam/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/bung-no-khach-san-tai-viet-nam-nen-mung-hay-lo-post949863.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của đất Thăng Long, người Hà Nội đã kết tinh bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo, phẩm chất thanh lịch tinh tế. Đó chính là những giá trị văn hóa góp phần xây dựng nên một Hà Nội trở thành niềm tự hào của cả nước. Thành ủy Hà Nội cũng luôn nhận thức sâu sắc phát triển văn hóa là nội dung trọng tâm, xuyên suốt, vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài. Văn hóa trở thành trọng tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.

Tin khác

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Trong 11 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ước đạt 5.336.000 lượt, khách trong nước đạt 34.132.034 lượt, đem về tổng thu cho Thành phố hơn 173.500 tỷ đồng.
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao dịp Tết Dương lịch “Chào năm mới 2025” và Tết Nguyên đán “Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Tỵ” nhằm thu hút, phục vụ người dân, khách du lịch đến Khánh Hòa nhân dịp đón năm mới 2025.
10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, tuyến đường Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố về Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam chật kín dòng phương tiện. Các phương tiện nhích từng đoạn để di chuyển đến cổng chính của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

(LĐTĐ) Từ ngày 5/11/2024, những hình ảnh về Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã chính thức được phát sóng trên kênh truyền hình CNN của Mỹ.
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê, tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 28% so với cùng kỳ).
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Xem thêm
Phiên bản di động