Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu tác động tiêu cực từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhưng tình hình tư tưởng công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn quận Thanh Xuân nhìn chung ổn định. Người lao động đánh giá cao sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền và tổ chức Công đoàn đã chăm lo cho các đối tượng chính sách, các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19...
Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân: Nỗ lực chăm lo đời sống cho người lao động Nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn LĐLĐ quận Thanh Xuân: Nâng cao công tác tuyên truyền phòng, chống dịch

Từ nhiều năm nay, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân luôn tự hào là một trong những đơn vị vững mạnh trong hoạt động Công đoàn, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của công nhân, viên chức, lao động. Đặc biệt, phát huy truyền thống vững mạnh của tổ chức Công đoàn, đồng thời nâng cao hơn nữa những kết quả đã đạt được, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để chăm lo nâng cao đời sống công nhân, viên chức, người lao động.

Trong đó, bám sát vào chủ đề công tác năm 2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở” và của thành phố Hà Nội “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, Công đoàn các cấp đã nắm bắt, tham mưu, tham gia xây dựng các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên và người lao động, tổ chức Công đoàn; triển khai các quy định mới của pháp luật liên quan đến người lao động, đặc biệt là Bộ luật Lao động năm 2019 tới đoàn viên và người lao động.

Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động
Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Song song với đó, nhằm nâng cao hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động; Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tích cực triển khai, tổ chức thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng, thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”; đề án thí điểm “Nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại Thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2021-2022 của Liên đoàn Lao động Thành phố.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tích cực phối hợp cùng với cơ quan đồng cấp, các quan liên ngành tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế...tại các đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, giải quyết vướng mắc cho các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động... Qua đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Đồng thời, giúp các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn bình ổn sản xuất, người lao động ổn định việc làm, hiệu quả lao động sản xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp tăng cao.

Cũng theo Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân, trong Tháng Công nhân năm 2021, nhằm tăng cường công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức phát động, hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2021 với chủ để “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên” nhằm đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp về tăng cường sự tham gia tích cực của các cấp Công đoàn và đội ngũ an toàn vệ sinh viên, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và xã hội. Các cấp Công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo cho người lao động nhân Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động.

Đặc biệt, căn cứ Nghị định 149/2018/NĐ-CP ngày 7/11/2018 và Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 9/1/2015 của Chính phủ, về thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân và Liên đoàn Lao động quận đã ban hành hướng dẫn liên tịch số 1865/HD-UBND-LĐLĐ về việc Hướng dẫn tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và Hội nghị người lao động năm 2021.

Kết quả, tính đến ngày 31/5, đã có 22/22 đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức (đạt 100%) và có 61/240 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động đạt tỷ lệ 25,4%. Thông qua tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động, đã phát huy được quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc tham gia kiểm tra, giám sát, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng phát triển, đồng thời phát huy vai trò đại diện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động của tổ chức Công đoàn. Góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, đoàn kết nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn từng cơ quan, đơn vị trên toàn thành phố.

Từ những kết quả đã đạt được, nhằm tăng cường công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; theo Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân, thời gian tới, Liên đoàn Lao động quận sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp tổ chức đối thoại giữa lạnh đạo quận với Công đoàn, người lao động và người sử dụng lao động để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp - Nhà nước - người lao động.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động quận cũng đề nghị các Công đoàn cơ sở tập trung nâng cao chất lượng các bản Thỏa ước lao động tập thể đã ký kết, trong đó chú ý nâng dần chất lượng bữa ăn ca của người lao động theo Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; chủ động phối hợp và tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp nhằm phát hiện sớm, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp,...

Ngoài ra, Công đoàn quận sẽ tích cực tham gia với chính quyền cùng cấp chăm lo đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân, viên chức, lao động; quan tâm chăm lo, hỗ trợ và động viên công nhân, viên chức, lao động, đoàn viên Công đoàn thuộc các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục ngoài công lập bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, công nhân, viên chức, lao động gặp rủi ro, ốm đau, hoạn nạn, tổ chức trợ cấp cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”...

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

Đội tuyển Việt Nam rơi xuống vị trí 116 trên bảng xếp hạng FIFA

(LĐTĐ) Theo bảng xếp hạng (BXH) tháng 9/2024 mới được FIFA công bố, đội tuyển Việt Nam tụt một bậc so với tháng trước và xếp ở vị trí 116 thế giới.
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.
Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/9, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với các hoạt động quảng bá Top 1 ICF (Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới).
Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc xếp hạng tín nhiệm quốc gia, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030. Một trong các mục tiêu quan trọng của Đề án là phấn đấu tới năm 2030 nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên hạng “Đầu tư”.
Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị bắt đầu nhận đăng ký mua vé tàu tập thể cả lượt đi và lượt về đến ngày 30/9, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự kiến từ 8h sáng 1/10 đến hết ngày 5/10.
Dự báo thời tiết ngày 20/9: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa

Dự báo thời tiết ngày 20/9: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/9, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng gián đoạn, chiều và đêm có lúc có mưa rào và dông.
Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.

Tin khác

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

(LĐTĐ) Ngày 15/9, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại tỉnh Tuyên Quang.
LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà Trung thu cho con đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà Trung thu cho con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời động viên đoàn viên, người lao động; tiếp sức, khích lệ, biểu dương các cháu là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập, trong cuộc sống, nhân dịp năm học mới và Tết Trung thu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã đến nhà thăm và trao các phần quà cho con đoàn viên, người lao động.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội mang Trung thu đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội mang Trung thu đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

(LĐTĐ) Trong không khí náo nức của ngày Tết Trung thu, các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt là con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội được thăm hỏi, tặng quà và tham gia phá cỗ trăng rằm.
LĐLĐ Thành phố bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Lê Thị Thúy

LĐLĐ Thành phố bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Lê Thị Thúy

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở, vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2024 cho đoàn viên Lê Thị Thúy, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Thời trang Star (Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động