Cần chấm dứt tình trạng gia súc thả rông trên các cung đường, đại lộ

Tình trạng gia súc thả rông tại một số cung đường, đại lộ trên địa bàn thành phố Hà Nội đang làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cần phải được chấm dứt.
Xử lý 891 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 18/10 Xử lý nhiều trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Nguy cơ xảy ra tai nạn

Ngày 19/10, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, qua tiếp nhận phản ánh từ người dân về hiện tượng đàn bò ngang nhiên gặm cỏ và đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp (huyện Đông Anh), đơn vị đã giao Đội Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn xác minh, xử lý.

Qua xác minh, cơ quan Công an cho biết, vụ việc xảy ra ngày 17/10 tại khu vực lối lên cầu Nhật Tân đi quận Tây Hồ, gần đó là đoạn tiếp giáp với đường vòng lên đường Trường Sa đi quận Long Biên thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh.

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 15, khu vực trên không đi qua khu dân cư nên phương tiện vẫn được phép di chuyển tốc độ 80-90km/h. Cùng với ô tô, xe máy lưu thông với mật độ cao, nên việc gia súc thả rông như trên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ghi nhận, đã có va chạm giữa bò thả rông và người tham gia giao thông tại khu vực trên, nhưng rất may chưa thiệt hại về người.

Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, thừa nhận, đàn bò đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp là của người dân trên địa bàn. Chính quyền cũng đã yêu cầu chủ đàn gia súc nhốt vào khu vực riêng, không để bò ra ngoài đi lại trên đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện...

Cần chấm dứt tình trạng gia súc thả rông trên các cung đường, đại lộ
Gia súc thả rông trên đường Võ Nguyên Giáp

Không có thống kê đầy đủ tai nạn giao thông do vật nuôi và gia súc như trâu, bò gây ra. Những vụ việc này đã xảy ra và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi tham gia giao thông. Tài xế Trần Văn Chiến (ở Thái Nguyên - thường xuyên chạy xe tải trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp) phản ánh nhiều lần đi qua khu vực này, anh thót tim khi đang điều khiển xe thì đột ngột những con bò đi lại trên đường, thậm chạy cắt ngang đầu xe.

"Việc thả rông gia súc trên đường như vậy rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Ô tô nhỏ lưu thông với tốc độ cao, gặp trường hợp đó mà xử lý không tốt sẽ lật hoặc bay xe. Với xe lớn như container, xe khách thì rất dễ dẫn đến việc bị các phương tiện từ phía sau tông vào đuôi xe", anh Chiến cho biết.

Tương tự, anh Lê Quang Dũng (ở Nam Định - lái xe taxi) kể, chúng tôi cũng chứng kiến nhiều đàn bò được chủ chăn thả, chạy rông. Khi tài xế bóp còi, đàn bò hoảng sợ chạy loạn xạ thì mới có người đến đuổi chúng qua bên đường. Tình trạng này nếu còn tiếp diễn thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Cần xử lý nghiêm để răn đe

Thực tế cho thấy, đã có một số vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc thả rông gia súc trên các tuyến đường. Tuy nhiên, nghịch lí ở chỗ, khi đâm vào gia súc người tham gia giao thông dù có bị thương hay thiệt hại về vất chất đều tự chịu, nhưng nếu gia súc bị thương, chết thì như một “luật bất thành văn”, chủ nhân của chúng lại xuất hiện để bắt đền... Việc xử lý hoặc yêu cầu chủ gia súc thả rông bồi thường hiện đang gặp nhiều khó khăn bởi nhiều trường hợp, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, không có người nào đứng ra nhận làm chủ vật nuôi. Đây cũng là vấn đề còn tồn tại khá phổ biến.

Liên quan đến vụ việc đàn bò ngang nhiên gặm cỏ và đi lại trên đường Võ Nguyên Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc Hoàng Văn Minh cho biết, xã đã nhiều lần ra quyết định xử phạt và yêu cầu các chủ đàn gia súc phải có biện pháp chăn thả đúng nơi quy định, không để bò đi lại trên đường gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

van-con-tinh-trang-gia-suc-tha-rong-1
Vẫn còn tình trạng gia súc thả rông trên một số tuyến đường ở Hà Nội

Thông tin với phóng viên, Trung tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 15, cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, đơn vị đã chuyển hình ảnh, thông tin tới cơ quan chức năng xã Vĩnh Ngọc yêu cầu chấm dứt tình trạng trên; đồng thời đề nghị có biện pháp răn đen, yêu cầu viết cam kết với những hộ chăn thả gia súc trên địa bàn nuôi nhốt gia súc đúng nơi quy định.

Đội Cảnh sát giao thông số 15 cũng đề nghị cơ quan chức năng các xã có đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài, đường Võ Chí Công, đường Hoàng Sa, Trường Sa, quốc lộ 18… có biện pháp không để xảy ra tình trạng tương tự...

Tình trạng thả rông gia súc tràn lan trên một số tuyến đường không phải bây giờ mới được đề cập đến. Thực tế, đã có không ít những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do người điều khiển phương tiện không kịp trở tay khi phải tránh đàn gia súc thả rông đi nghênh ngang bất ngờ sang đường hoặc chạy ra giữa đường. Tuy vậy, nhiều người không nhận thức được những nguy hiểm rình rập mà vẫn thả rông gia súc tràn lan trên đường.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Phạm Hải Long, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng, trong trường hợp chủ gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông chết người thì người chủ còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Chương XIV Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm. Trường hợp vô ý làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 đến 10 năm, đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường theo Bộ luật Dân sự.

Do vậy, hơn lúc nào hết, các cấp chính quyền cùng các cơ quan chức trách cần khẩn trương vào cuộc để kịp thời có biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên. Đồng thời, để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, bản thân mỗi người điều khiển phương tiện giao thông khi di chuyển qua khu vực có gia súc thả rông cũng cần chú ý quan sát, giảm tốc độ để tự bảo vệ chính mình.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Dòng vốn thông minh” cho nền kinh tế bứt phá

“Dòng vốn thông minh” cho nền kinh tế bứt phá

Vốn đầu tư tư nhân vẫn đang đổ vào Việt Nam với sức nóng chưa từng có, bất chấp các cú sốc kinh tế toàn cầu. Đây không chỉ là dấu hiệu của niềm tin, mà còn là động lực mới cho khát vọng chuyển mình của một quốc gia đang đi tới giai đoạn phát triển cao hơn.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2025 thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2025 thành công tốt đẹp

Với tinh thần nhiệt huyết, cao thượng, trung thực và đoàn kết, các đội bóng đã cống hiến cho khán giả những trận cầu kịch tính, hấp dẫn, tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích và tạo cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan, đơn vị. Kết thúc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X - năm 2025, đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm đã xuất sắc giành Cúp vô địch.
Phát triển Khu thương mại văn hoá nhìn từ Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng

Phát triển Khu thương mại văn hoá nhìn từ Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng

Khu phát triển thương mại và văn hóa Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng được đánh giá là một mô hình điển hình để hiện thực hóa khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô về xây dựng Khu phát triển thương mại và văn hóa.
Lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nuôi dưỡng khát vọng dân tộc

Lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nuôi dưỡng khát vọng dân tộc

Trong không khí phấn khởi của những ngày tháng Tư lịch sử, ngày 22/4, UBND quận Tây Hồ long trọng tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 1.000 người là giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và cựu chiến binh trên địa bàn quận.
Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương khai không có ai tác động xây dựng Quyết định số 13

Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương khai không có ai tác động xây dựng Quyết định số 13

Ngày 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục xét xử bị cáo Hoàng Quốc Vượng - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng 11 bị cáo trong vụ án vi phạm tại Bộ Công Thương và một số tỉnh thành. Tại phiên tòa, bị cáo khai việc xây dựng dự thảo Quyết định số 13 mở rộng đối tượng được ưu đãi giá điện, song không vụ lợi.
Quận Tây Hồ vận dụng nhiều chính sách hợp lý trong GPMB Dự án Xây dựng cầu Tứ Liên

Quận Tây Hồ vận dụng nhiều chính sách hợp lý trong GPMB Dự án Xây dựng cầu Tứ Liên

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu, Quận ủy và Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Hà Nội đã tập trung toàn lực để triển khai thực hiện dự án, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ và vận dụng nhiều chính sách hợp lý trong công tác dân vận, GPMB.
Hà Nội ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư

Hà Nội ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 33/2025/QĐ-UBND ngày 21/4/2025 về việc ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin khác

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có hướng dẫn giao thông, vị trí các bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình.
Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4-4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông như việc tối ưu hóa tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng đến phân luồng giao thông, giảm xung đột giữa các làn xe và gần đây nhất là xén dải phân cách để mở rộng lòng đường. Thực tế, trong bối cảnh lượng phương tiện tăng quá cao so với phát triển hạ tầng thì việc linh hoạt các giải pháp sẽ trực tiếp kéo giảm các “điểm đen” ùn tắc.
Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Trước áp lực ùn tắc kéo dài tại các nút giao trọng điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai hàng loạt biện pháp mạnh: xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách và dỡ bỏ đảo giao thông để mở rộng mặt đường.
Xem thêm
Phiên bản di động