Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

(LĐTĐ) Sau quãng thời gian dài nghiên cứu, rà soát, tìm phương án giải quyết, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã có phương án cuối cùng là chính thức chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Khởi công rầm rộ rồi “đắp chiếu” Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

Theo Thông báo số 467/TB-UBND do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ký nêu rõ: "TP.HCM đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết giữa UBND Thành phố với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 428, Bộ luật Dân sự về đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã ký kết".

Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Một phần dự án BOT nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại nút giao thông với Quốc lộ 1A.

Lý do đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng BOT đã ký kết là do: "Việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã được Sở Giao thông vận tải thông báo cụ thể đến nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án lần lượt vào ngày 28/6/2021, 27/7/2021 và đã được UBND Thành phố chỉ đạo vào ngày 2/10/2023, 18/1/2024.

Nhà đầu tư và doanh nghiệp thực hiện dự án đã có những vi phạm nghiêm trọng như không cung cấp các văn bản thỏa thuận, cam kết và pháp lý liên quan đến việc chứng minh nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay, đảm bảo thực hiện hợp đồng BOT đã ký theo đúng quy định pháp luật trong khi thời hạn khắc phục các nội dung vi phạm hợp đồng BOT Dự án đã hết hạn từ ngày 6/7/2020.

Phía Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (là đại diện duy nhất của bên cho vay) có ý kiến về việc không tiếp tục tài trợ vốn vay cho Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương theo hợp đồng tín dụng đã ký kết do doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư vi phạm hợp đồng tín dụng, công tác thi công đình trệ, kéo dài, nên đã ảnh hưởng đến phương án tài chính, nguồn thu để trả nợ cho ngân hàng. Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt không tiếp tục đề xuất chỉ định nhà đầu tư mới tiếp nhận toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, cũng như không đề xuất hay chỉ định nhà đầu tư mới khác và không thực hiện quyền tiếp nhận dự án của bên cho vay nêu tại Hợp đồng BOT đã ký kết. Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu.

Chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Mố cầu nham nhở sắt thép, bị bỏ hoang sau thời gian dài dự án ngừng thi công.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (đơn vị giám sát hợp đồng BOT) TP.HCM đã có nhiều cuộc họp và văn bản đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án rà soát, cập nhật thông tin, tài liệu pháp lý liên quan; xác định khối lượng, giá trị hợp pháp do nhà đầu tư đã thực hiện đủ điều kiện thanh quyết toán theo quy định. Tuy nhiên đến nay, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án vẫn chưa cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu mặc dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian cung cấp đủ hồ sơ tài liệu liên quan đến khối lượng, giá trị đã thực hiện trước ngày 31/1/2024 và thời gian kiểm toán khối lượng, giá trị đã thực hiện trước ngày 28/2/2024".

Theo UBND TP.HCM: "Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án không phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông để cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu liên quan làm cơ sở xác định khối lượng, giá trị hợp pháp đã thực hiện, xử lý vi phạm hợp đồng. Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án từ chối quyền lợi được UBND thanh toán phần khối lượng đã thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký kết, và không có cơ sở khiếu nại, khiếu kiện sự việc này đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định. UBND TP.HCM không có cơ sở thanh toán phần khối lượng đã thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký kết".

Trước đó, trong tháng 5/2024, Báo Lao động Thủ đô có tuyến bài phản ánh về sai phạm và quá trình xử lý của các cấp TP.HCM về dự án BOT nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Năm 2015, dự án được UBND TP.HCM phê duyệt hình thức đầu tư BOT với tổng mức đầu tư là 1.557 tỷ đồng, riêng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng được tách ra dự án riêng, sử dụng ngân sách TP.HCM (hơn 560 tỷ đồng). Nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, sau đó thành lập doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương. Nguồn vốn chủ sở hữu là 244,3 tỷ đồng, còn lại là vốn vay.

Đến ngày 25/6/2016, UBND TP.HCM và Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh ký Hợp đồng BOT số 3233, địa điểm xây dựng tại huyện Bình Chánh, TP.HCM; chiều dài đoạn tuyến là 2,7 km, diện tích sử dụng đất là 32 ha; thời gian xây dựng công trình dự kiến 20 tháng kể từ ngày khởi công. Về phương án thu hồi vốn, chủ đầu tư được xây dựng 1 trạm BOT trên đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương để thu phí trong 17 năm 8 tháng. Khởi công rầm rộ từ cuối tháng 10/2015, đến tháng 6/2018 thì dự án dừng hẳn, mới giải ngân được 140 tỷ đồng (tương đương 12% khối lượng xây lắp).

Liên quan đến dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương, vào năm 2020, nhiều lãnh đạo Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh lần lượt lĩnh các án tù trong đó có Đinh Ngọc Hệ (còn gọi Út Trọc) và Vũ Thị Hoan. Hiện nay khu vực triển khai dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương thi công nham nhở, khu vực cuối đường Võ Văn Kiệt, nơi sẽ xây dựng nút giao đồng mức vẫn bị rào kín. Một diện tích đất đáng kể chưa được đền bù, giải phóng và bàn giao, cây dại mọc um tùm, mố cầu chỏng chơ sắt thép...

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tạm dừng chạy tàu metro số 1 do thời tiết xấu

Tạm dừng chạy tàu metro số 1 do thời tiết xấu

(LĐTĐ) Một sự cố hy hữu đã xảy ra khi chỉ vừa đưa vào vận hành thương mại từ ngày 22/12 thì tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã phải tạm dừng do thời tiết xấu.
Nhiều kết quả quan trọng trong lĩnh vực lao động, người có có công và xã hội

Nhiều kết quả quan trọng trong lĩnh vực lao động, người có có công và xã hội

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 lĩnh vực lao động, người có có công và xã hội. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, lãnh đạo các ban của Đảng, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã dự hội nghị.
Sản phẩm của Herbalife chỉ được phân phối chính thức và duy nhất qua những Thành Viên Độc Lập

Sản phẩm của Herbalife chỉ được phân phối chính thức và duy nhất qua những Thành Viên Độc Lập

(LĐTĐ) Tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, sản phẩm của Herbalife chỉ được phân phối chính thức và duy nhất thông qua những Thành Viên Độc Lập (Thành viên) đến tay khách hàng.
Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn huyện Sóc Sơn

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn huyện Sóc Sơn đã đạt được nhiều kết quả. Các cấp Công đoàn huyện đã từng bước đổi mới, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, khẳng định uy tín và vị thế của tổ chức Công đoàn huyện, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổng kết những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024.
Năm 2025 là năm con gì? Có phải năm nhuận không?

Năm 2025 là năm con gì? Có phải năm nhuận không?

(LĐTĐ) Trước thềm năm mới, nhiều người quan tâm và đặt câu hỏi: Năm 2025 là năm con gì? Có phải năm nhuận không? Nếu nhuận thì rơi vào tháng mấy? Những thắc mắc này không chỉ xuất phát từ sự quan tâm đến thời gian, mà còn liên quan đến phong thủy, vận mệnh và các kế hoạch quan trọng trong cuộc sống như cưới hỏi, xây dựng nhà cửa hay khởi sự kinh doanh.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (Quỹ Trợ vốn) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025; trao sản phẩm hỗ trợ phát triển cộng đồng. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Trợ vốn dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tin khác

Hà Nội: Điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Quốc Tử Giám

Hà Nội: Điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ tiến hành điều chỉnh giao thông trên phố Quốc Tử Giám để phục vụ thi công gia cố nền ga S11 thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.
Vun đắp, lan tỏa văn hóa giao thông

Vun đắp, lan tỏa văn hóa giao thông

(LĐTĐ) Ngày 27/12, tại Trường liên cấp Newton (quận Bắc Từ Liêm), Ban Tổ chức Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" đã tổ chức Lễ tổng kết năm 2024 và phát động Chương trình năm 2025.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy dịp lễ, Tết

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy dịp lễ, Tết

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai các nhiệm vụ nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó có an toàn giao thông đường thủy và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Ất Tỵ 2025.
Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm một số tuyến đường qua các phố Nhà Chung, Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Ấu Triệu, Hàm Long (quận Hoàn Kiếm) nhằm đảm bảo an toàn cho Lễ Giáng sinh (Noel).
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Tại các cảng hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025 theo kế hoạch, Cục Hàng không Việt Nam sẽ áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 1 tại tất cả các cảng hàng không.
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động