Chất lượng dịch vụ thấp, thu phí ETC tồn tại nhiều bất cập
Xe ôtô không qua trạm vẫn bị thu phí ETC: Cảnh sát giao thông sẽ vào cuộc Xử lý triệt để bất cập của hệ thống thu phí ETC, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí |
Còn nhiều bất cập trong thu phí không dừng cần khắc phục. Ảnh: ĐT |
Trên 32.000 lượt xe không đủ điều kiện thu phí ETC
Theo đại diện Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ôtô Hà Nội - Hải Phòng, thuộc Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), trong tháng 7.2022, trung bình mỗi ngày có khoảng 47.000 lượt xe trả phí, cá biệt có ngày cao điểm lên đến hơn 60.000 lượt xe lưu thông (bằng 102,5% lưu lượng so với tháng 6.2022). Theo đó, doanh thu tháng 7.2022 trên tuyến đạt gần 6,3 tỉ đồng/ngày (bằng 103% doanh thu trung bình tháng 6.2022).
Phó Giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc ôtô Hà Nội - Hải Phòng, bà Bùi Thị Quỳnh cho biết, sau 2 tháng thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng trên tuyến, phần lớn chủ phương tiện chấp hành quy định, phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn, giảm tải trong đổi tiền lẻ, quản lý tiền mặt tại trạm. Theo thống kê, hiện số xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc giảm hơn 43% (từ 13.200 lượt xuống còn hơn 7.400 lượt). Số xe chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông và số xe có tài khoản giao thông không đủ số dư thanh toán tại làn ra giảm không đáng kể, từ 9,6% xuống 6,8% so với tháng 6.2022. Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày vẫn có gần 1.300 xe chưa dán thẻ, lưu thông lần đầu, chưa nạp tiền để kích hoạt tài khoản hoặc không đủ tiền đi vào trạm thu phí.
Theo thống kê trong tháng 7.2022 vẫn có trên 7.400 lượt xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc; hơn 32.000 lượt xe chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông ở làn vào, hơn 22.500 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản để thanh toán ở làn ra. Bên cạnh đó, trung bình có 5 lượt phương tiện từ chối sử dụng dịch vụ, không dán thẻ và đã được hướng dẫn ra khỏi cao tốc.
Đại diện VIDIFI cũng cho biết, trong tháng 7.2022 đơn vị đã phát hiện gần 100 trường hợp phương tiện dán từ 2 thẻ trở lên. Khi những xe này đi vào cao tốc, thiết bị làn vào hoặc làn ra không đọc được thẻ, hoặc làn vào đọc 1 thẻ, làn ra đọc 1 thẻ khác, dẫn đến phải dừng phương tiện để xử lý thủ công. Nếu tình trạng này không được xử lý triệt để thì các xe này phải tiếp tục dừng lại khi lưu thông ở lần sau, gây mất thời gian chờ đợi, tăng nguy cơ va chạm giao thông tại làn ETC.
Chất lượng dịch vụ thấp
Cũng theo bà Quỳnh, hiện chất lượng nhà cung cấp dịch vụ thấp khiến VIDIFI không thể phân loại, xử lý, nhắc nhở các phương tiện không có, không đủ tiền trong tài khoản ngay tại làn vào. Cụ thể tại trạm thu phí đầu ra, xe không có, không đủ tiền trong tài khoản giao thông vẫn đi vào làn thu phí ETC phải dừng lại, trả tiền mặt, gây cản trở giao thông và gây hiểu lầm, bức xúc cho các khách hàng lưu thông phía sau thậm chí có nguy cơ va chạm với barie.
Đại diện VIDIFI cho rằng, hiện hệ thống phần mềm của VETC chỉ chấp nhận check in làn ra một lần đối với tất cả các giao dịch qua trạm. Trường hợp phương tiện đến gần trạm đầu ra mới nạp tiền hoặc nạp tiền bị lỗi, tài khoản của khách hàng chưa kịp cập nhật số dư mới, khi vào làn ra, phần mềm của VETC trả về kết quả không đủ tiền.
Cùng đó, việc cung cấp dữ liệu thông tin xe của khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn, VIDIFI chưa được quyền truy cập vào hồ sơ định danh loại xe, việc tra cứu thông tin giấy tờ đăng kiểm do VETC, VDTC định danh được các nhà cung cấp dịch vụ gửi qua các mạng xã hội gây nhiều bất cập. Hồ sơ định danh loại xe không được cung cấp ngay tại thời điểm VIDIFI cần để hậu kiểm và định danh xe ETC. Trong bối cảnh các tuyến cao tốc đang triển khai chỉ có thu phí không dừng, việc nhận được phản hồi của 2 nhà cung cấp dịch vụ ngày càng khó khăn.
Công ty VDTC không có nhân viên trực tại các trạm thu phí. Trong bối cảnh lưu lượng xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày càng tăng gây khó khăn trong việc phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, dẫn đến các tồn tại chưa được xử lý.
Tuy nhiên khi VIDIFI phản ánh các lỗi số điện thoại đường dây nóng của hai nhà cung cấp dịch vụ không liên lạc được, đồng bộ nâng cấp phần mềm, thay đổi số dư tối thiểu đối với tài khoản ePass, tắt tính năng tự khóa thẻ trên phần mềm.
Tổng cục Đường bộ cũng đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các lỗi này, cải thiện chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, đến nay các lỗi và bất cập vẫn chưa được cải thiện. Buộc VIDIFI phải kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục bố trí nhân viên tại trạm, kịp thời xử lý các lỗi không có, không đủ tiền trong tài khoản và các tình huống phát sinh. Bên cạnh đó sớm ban hành quy định số tiền tối thiểu phải có trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc và có hành lang pháp lý cho việc trả sau để tiến tới bỏ barie tại trạm thu phí. Đồng thời phải duy trì dán thẻ trước và sau trạm, tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, tăng cường nhân lực tại các trạm thu phí để xử lý các lỗi liên quan đến thẻ ETC.
Theo Minh Hạnh/Laodong.vn
https://laodong.vn/xa-hoi/chat-luong-dich-vu-thap-thu-phi-etc-ton-tai-nhieu-bat-cap-1087276.ldo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Khởi nghiệp sáng tạo có thể tạo ra những thay đổi đột phá
Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy
Quỹ Phát triển Tài năng Việt trao tặng hồ bơi thứ hai cho trẻ em nghèo
Bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT
6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024
Trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục
Luật Công đoàn (sửa đổi) duy trì mức đóng kinh phí công đoàn 2%
Tin khác
Nghiệm thu toàn bộ tuyến metro số 1 trong tháng 12/2024
Giao thông 27/11/2024 15:54
Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025
Giao thông 27/11/2024 08:51
Phát huy hiệu quả mô hình nhà chờ xe buýt văn minh từ dân vận khéo
Đề án Hà Nội 25/11/2024 16:51
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18