Chủ động nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

(LĐTĐ) Trong bối cảnh kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, vụ đông năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng, vừa bảo đảm lương thực thực phẩm dịp cuối năm, tạo việc làm và thu nhập cho lao động nông thôn, vừa góp phần vào tăng trưởng của ngành nông nghiệp Thủ đô.
Huyện Ba Vì nhiều diện tích cây trồng vụ Đông bị ngập úng do mưa bão Hà Nội: Đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân

Thúc đẩy sản xuất vụ đông

Những ngày này, nông dân trên địa bàn Thủ đô đang tập trung chăm sóc và thu hoạch các loại rau, củ của vụ đông. Bà Đặng Thị Cuối - Giám đốc Hợp tác xã Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý chia sẻ, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, Hợp tác xã chủ động kế hoạch để không lỡ nhịp sản xuất. Tuy nhiên, so với các vụ khác, vụ đông thường đòi hỏi yêu cầu canh tác cao hơn. Toàn bộ hệ thống nhà màng của Hợp tác xã sử dụng phân bón hữu cơ và xử lý nấm bệnh bằng máy đốt dùng khí ga, gieo hạt bằng máy từ trong ra ngoài, gieo xong đóng cửa, tưới giữ ẩm bằng béc phun sương chờ ngày thu hoạch.

Chủ động nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông
Bà Trần Thị Oanh (huyện Thanh Oai) cho biết, năm nay, ở vụ đông, gia đình bà tiếp tục trồng hết diện tích rau mồng tơi cũng như các loại rau màu khác. Ảnh: K.Tiến

Theo đó, các loại rau ăn lá như rau cải, xà lách, rau dền… sau 15-18 ngày gieo hạt là được thu hoạch, năng suất bình quân 500 kg/nhà màng, giá bán khoảng 20.000 đồng/kg, một nhà màng sản xuất được trên 10 lứa rau/năm, đây là mô hình có thu nhập rất cao và ổn định. Ngoài ra, để đa dạng các loại rau, gia đình bà Cuối còn trồng măng tây xanh, súp lơ lấy ngồng… Theo bà Cuối, trồng rau trong nhà màng vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm vừa cho năng suất cao gấp 3 lần so với phương pháp truyền thống.

Bà Trần Thị Oanh (thôn Hoạch An, xã Kim An, huyện Thanh Oai) cũng cho biết, trồng cây vụ đông cho thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lúa, vì vậy năm nào người dân ở đây cũng trồng số lượng lớn rau, củ, quả. Vụ đông năm nay, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng gia đình bà vẫn chủ động gieo trồng sớm. Nếu như các năm trước, đến cuối tháng 10 đã có su hào, súp lơ, xà lách… để bán thì năm nay đầu tháng 11 các loại rau mới bắt đầu lên. “Hiện bà con đang tập trung chăm sóc, phòng bệnh cho rau màu theo hướng dẫn của hợp tác xã nông nghiệp. Năm nay, ở vụ đông, gia đình tôi tiếp tục trồng hết diện tích rau mồng tơi cũng như các loại rau màu khác”.

Với vụ đông năm nay, Hà Nội và nhiều địa phương đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, từ thời tiết diễn biến bất thường đến những biến động về thị trường, giá vật tư nguyên liệu cho sản xuất nông nghiệp tăng cao… Do vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã, người nông dân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định hiệu quả của vụ sản xuất này. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động nhiều mặt đến đời sống kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất vụ đông 2021 ở thành phố Hà Nội càng có ý nghĩa hơn, không chỉ bảo đảm nguồn cung nông sản cho thị trường, mang lại nguồn thu cho người nông dân mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng để cùng với nông nghiệp cả nước tiếp tục là “bệ đỡ” của nền kinh tế.

Tạo đột phá để tăng giá trị

Thực tiễn sản xuất vụ đông nhiều năm qua cho thấy, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng là một giải pháp hiệu quả để nâng cao giá trị sản xuất cây vụ đông trên cơ sở phát triển các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm; đánh giá đúng nhu cầu của thị trường cũng như khả năng sản xuất của người dân từ đó có định hướng tổ chức phù hợp. Đặc biệt, bảo đảm cho thắng lợi vụ đông, các huyện trên địa bàn Thành phố đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất.

Trên địa bàn huyện Thường Tín, kế hoạch sản xuất cây trồng vụ đông 2021 -2022, toàn huyện phấn đấu trồng 1.500ha, trong đó ngô 40ha, khoai tây, khoai lang 28ha, rau màu các loại 770ha, diện tích trồng hoa hằng năm 170ha, cây khác 473ha. Để hỗ trợ và khuyến khích nông dân tích cực trồng cây vụ đông, huyện tiếp tục triển khai hỗ trợ giá giống, cây trồng và các mô hình sản xuất của huyện năm 2021, gồm giống bí xanh, bí đỏ, dưa chuột hỗ trợ 50% giá giống; các mô hình khoai tây hỗ trợ 50% giá giống, mô hình ngô hỗ trợ 100% giá giống… Bên cạnh đó, các ngành phục vụ nông nghiệp huyện triển khai tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng vụ đông cho nông dân các xã.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động nhiều mặt đến đời sống kinh tế - xã hội, Thành phố đã sớm điều chỉnh kế hoạch sản xuất vụ đông phù hợp với tình hình mới. Thành phố cũng điều chỉnh lại cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện canh tác của từng vùng, bảo đảm năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, an toàn thực phẩm và hướng sản xuất gắn với nhu cầu thị trường.

Diện tích cây vụ đông năm nay giảm do thời gian sau thu hoạch lúa mùa, khí hậu thời tiết có mưa kéo dài đã làm ảnh hưởng đến thời vụ sản xuất cây vụ đông, cùng với đó là tác động ảnh hưởng dịch Covid-19. Diện tích cây vụ đông năm nay đã trồng tại các xã gồm: Ngô 18,1ha; đậu tương, lạc 9,7ha; khoai lang, khoai tây, khoai sọ 21,2ha; rau màu các loại 1.001,2ha; diện tích trồng hoa hằng năm 22,48ha; diện tích trồng các loại cây khác 15,04ha.

Còn trên địa bàn huyện Chương Mỹ, đến nay, đã gieo trồng được 2.352ha cây vụ đông 2021-2022, vượt hơn 100ha so kế hoạch của huyện. Trong đó, 630ha cây ngô đang trong giai đoạn có bắp, diện tích trồng sớm đã cho thu hoạch; hơn 300ha khoai lang, đậu tương, khoai tây, lạc... đang sinh trưởng, phát triển tốt; hơn 1.100ha rau các loại được nông dân luân canh, trong đó, một số rau ngắn ngày cho thu hoạch 2-3 lứa... Để bảo đảm phục vụ nguồn rau xanh, lương thực, thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền, vận động nông dân tích cực chăm sóc, phòng trừ sinh vật hại cây trồng; tiếp tục trồng các loại rau ngắn ngày, rau gia vị; khoai tây, su hào, bắp cải....

Tương tự, trên địa bàn thị xã Sơn Tây, vụ đông năm 2021, đến nay diện tích rau, màu đã gieo trồng sinh trưởng và phát triển thuận lợi, ít sâu bệnh. Các diện tích rau, khoai còn thời vụ như rau ăn lá, khoai tây… các xã phường tiếp tục chỉ đạo bà con gieo trồng. Triển khai sản xuất vụ xuân năm 2022, toàn thị xã phấn đấu tổng diện tích gieo trồng đạt 2.207,3 ha. Trong đó diện tích lúa 1.401 ha; diện tích lúa gieo thẳng, sạ hàng 580 ha; năng suất 61 tạ/ha; về cơ cấu giống lúa ngắn ngày chiếm 98,57% diện tích, giống dài ngày chiếm 1,43% diện tích. Diện tích cây màu và cây khác 806,3 ha gồm ngô, lạc xuân, sắn, rau các loại và cây khác; duy trì diện tích rau an toàn 39,8 ha tại các xã, phường. Đối với cây màu, thời gian gieo trồng tập trung từ 25/1 đến 20/3/2022./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (21/9), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường năm học 2023 - 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

(LĐTĐ) Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành khu nhà tạm cư mới cho người dân Làng Nủ sau 7 ngày thi công, mang lại nơi ở an toàn và ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC); trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại khu đô thị Tân Tây Đô.
Hà Đông: Chỉ đạo thành công Đại hội thành lập Công đoàn Công ty Doza Illumination

Hà Đông: Chỉ đạo thành công Đại hội thành lập Công đoàn Công ty Doza Illumination

(LĐTĐ) Sáng ngày 21/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng, kỹ thuật và Thương mại dịch vụ Doza Illumination (Doza Illumination) Khóa I, nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo phương thức mới. Dự Đại hội có đồng chí Lại Hà Phương - Chủ tịch LĐLĐ quận, đại diện lãnh đạo, cùng toàn thể đại biểu, người lao động Công ty.
Tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu, 5 cơ sở giáo dục ở Hà Nội bị xử phạt

Tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu, 5 cơ sở giáo dục ở Hà Nội bị xử phạt

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Thông báo số 3205/TB-SGDĐT về việc tuyển sinh vào lớp 10 đối với một số cơ sở giáo dục năm học 2024 - 2025.
Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

(LĐTĐ) Sáng ngày 21/9, đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến (tỉnh Quảng Bình).
Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Tin khác

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khánh thành

Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khánh thành

(LĐTĐ) Cung thiếu nhi Hà Nội có tổng mức đầu tư theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội là 1.376,4 tỷ đồng. Sau 54 tháng thi công, dự kiến chi phí quyết toán dự án là 1.150 tỷ đồng (tiết kiệm trên 10% chi phí đầu tư). Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

(LĐTĐ) Tối 20/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Chương trình “Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024” với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.
Bắc Từ Liêm triển khai Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024

Bắc Từ Liêm triển khai Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024

(LĐTĐ) Quận ủy Bắc Từ Liêm vừa tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 208-KH/QU ngày 12/9/2024 về tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2024.
Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Thời gian qua, dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội đã nhận được phản hồi tích cực của người dân nhờ tính minh bạch, công khai... Từ hiệu quả đó, thành phố Hà Nội sẽ quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tĩnh.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động