Chuyện doanh nghiệp “ngược dòng” mùa Covid-19

(LĐTĐ) Dịch bệnh Covid-19 đã làm cả thế giới chao đảo. Nền kinh tế toàn cầu cũng vì thế mà xuống dốc không phanh. Việt Nam không nằm ngoài hiện tượng này, khi nhiều doanh nghiệp bị sụt giảm thu nhập, thậm chí rơi vào tình cảnh phá sản. Tuy nhiên, chính trong những ngày tháng chồng chất khó khăn, không ít người tìm được đường đi để “ngược dòng” Covid-19 một cách ngoạn mục nhất có thể…
Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp Việt nỗ lực hồi phục kinh tế sau đại dịch
Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Từ giải cứu đến… quân bài chiến lược

Gặp Nguyễn Thanh Huyền - Giám đốc Marketing của Công ty TNHH Hoàng Anh Maca (HAM) trong một buổi trưng bày những thành tựu về phát triển thương mại miền núi, hải đảo do Bộ Công Thương tổ chức. Để có thể lọt được vào danh sách trưng bày này, trước đó HAM đã “xới tung” những địa bàn khó khăn của Lâm Đồng như Lâm Hà, Di Linh… lên và cùng bà con nông dân bắt tay nâng cao giá trị của cây macca.

Chuyện doanh nghiệp “ngược dòng” mùa Covid-19
Nhiều doanh nghiệp đã tìm được hướng đi mới để vượt qua giai đoạn khó khăn Covid-19 một cách ngoạn mục.

Để hiện thực hóa giấc mơ với macca, cuối năm 2016, HAM bắt đầu xây dựng nhà máy chế biến đầu tiên tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng). Tuy nhiên, như nhiều doanh nghiệp khác, HAM cũng gặp khó trong vấn đề thu mua nguyên liệu đầu vào, bởi tư duy “gặp hời là bán” của bà con nông dân. Theo Thanh Huyền, Công ty của cô đã ký hợp đồng bao tiêu đầu ra cho bà con ở mức giá ổn định, nhưng những nỗ lực gây dựng uy tín để có chuỗi macca bền vững của HAM gặp phải khó khăn khi… vướng đội thương lái, khiến công ty vừa không mua được nguyên liệu đầu vào vừa khiến giá cả thị trường macca không ổn định.

Khó khăn chồng chất khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, khách du lịch không có… macca bán ngoài chợ ế ẩm khiến cho đội ngũ thương lái mua gom không còn thị trường tiêu thụ. Bà con nông dân lo đứng lo ngồi vì nếu không kịp hái, quả macca chín rụng xuống sẽ bị ra dầu, biến đổi phẩm chất ngay lập tức. Đúng lúc này, HAM xuất hiện, trực tiếp thương lượng với bà con, sẵn sàng bao tiêu sản phẩm với giá hợp lý để đôi bên cùng có lợi, chứ không tìm cách ép giá.

Thị trường đầu ra ế ẩm do Covid-19 nhưng HAM vẫn thu mua hết sản phẩm cho bà con, mỗi ngày lên đến hàng tấn quả. Gom xong của bà con, lại phải lo tìm cách bảo quản sản phẩm ở các kho đông lạnh. Vài tháng Covid-19 xuất hiện là từng ấy thời gian HAM thong thả thu mua và thực hiện công tác dân vận để bà con đồng thuận, cùng công ty xây dựng chuỗi macca bền vững…

“Trong cái rủi (Covid-19) lại có cái may” - Huyền chia sẻ. Cô không ngần ngại khẳng định, Covid-19 chính là cơ hội cho HAM sắp xếp lại thị trường thu mua và yên tâm hơn khi có thể “cầm trịch” được nguồn nguyên liệu đầu vào, để chuẩn bị cho kế hoạch xuất khẩu dài hơi hơn.

Cũng giống như Thanh Huyền, Lê Duy Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods) đã bước qua dịch Covid-19 với những thành công ngoài tưởng tượng. Bún dưa hấu và bánh tráng thanh long, một trong những dòng sản phẩm mới của Duy Anh Food được phát triển sau những thương vụ giải cứu nông sản.

Phát triển sản phẩm mới không phải chuyện đơi giản, sau 10 ngày thử nghiệm sản phẩm bún dưa hấu không thành công đã khiến ông chủ của Duy Anh Food chán nản, muốn buông xuôi. Nhưng khao khát muốn mở thêm một cánh cửa tiêu thụ nông sản Việt lại lớn hơn, nên Lê Duy Toàn vẫn quyết tâm thực hiện và thành công. Để có được thị trường, sau khi sản phẩm mới ra đời, Toàn đã gửi cho đối tác ở Hàn Quốc để chào hàng. “Không ngờ nhận được đơn đặt hàng lên đến 4 tấn bún dưa hấu, ngay trong lần xuất hàng đầu tiên của sản phẩm này”, Toàn chia sẻ.

Thành công ngoài mong đợi, thậm chí ngay bản thân Duy Toàn cũng tỏ ra ngạc nhiên khi thị trường quốc tế lại đón nhận rất nhanh dòng sản phẩm mới này. Hầu hết các đối tác đã từng nhập sản phẩm bún, mì truyền thống từ Duy Anh Food đều không ngần ngại “OK” ngay khi Toàn đặt vấn đề. “Khó khăn duy nhất tôi gặp phải là chuẩn bị giấy tờ để sản phẩm có thể qua được cửa khẩu hải quan của các nước, phải trình bày thế nào để họ hiểu được ngay độ an toàn của dòng sản phẩm này và cho thông quan”, Toàn nói.

Hiện tại, sản phẩm bún dưa hấu của Duy Anh Food mới xuất hiện ở 12 nước, những tín hiệu hồi âm đều rất tốt. Hiện Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga đã nhập lô hàng thứ 3 và dòng sản phẩm này đã chính thức lên kệ trên trang thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu Amazon…Đáng chú ý, khi Covid -19 đang khiến các doanh nghiệp chìm dần thì Duy Anh Food lại nổi lên như một hiện tượng lạ. Chỉ vài tháng chống dịch Covid-19, Duy Anh Food đã mở rộng được địa bàn tiêu thụ lên đến 35 tỉnh thành trong nước.

Thương mại điện tử lên ngôi

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lần đầu tiên, vải thiều được tổ chức bán trực tuyến một cách quy mô trên ví điện tử Mo-mo. Theo số liệu đưa ra cho thấy, sau 20 ngày mở bán, 75 tấn vải thiều với tổng trị giá trên 2,08 tỉ đồng được bán ra tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Kết quả đạt được đã trên "mức kỳ vọng" của những người thực hiện chương trình và cho thấy xu hướng mua sắm thương mại điện tử hoàn toàn có thể đến với bất kỳ ngành hàng nào. Mới đây nhất, café pha chế sẵn của Công ty TNHH MTV Cà-phê Mayaca cũng đã có được lượng hàng ổn định khi quyết định tấn công vào thị trường online với mức giảm giá 10-15%.

Ngoài những mặt hàng mới xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử, những mặt hàng vẫn được giao bán trên thương mại điện tử cũng đã đẩy mạnh hơn kênh phân phối này. Một báo cáo mới đây cho thấy, trong thời gian dịch bệnh bùng phát, doanh số bán lẻ truyền thống giảm đã trở thành đòn bẩy cho lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh mua sắm trực tuyến tăng trưởng, hỗ trợ các hoạt động buôn bán của nhiều cửa hàng.

Tại thị trường Việt Nam, trong số những tên tuổi lớn ở lĩnh vực thương mại điện tử, Tiki phát triển với tốc độ nhanh nhất và đạt kỷ lục 4.000 đơn hàng/phút, SpeedL (app bán hàng của Lotte) và Saigon Co.op có sự gia tăng theo cấp số nhân trong kênh bán hàng trực tuyến. Grab cũng đã kích hoạt một nền tảng mới GrabMart để phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm tại nhà của khách hàng…

Theo bà Vũ Thị Ánh Tuyết, Chánh Văn phòng Lazada Việt Nam cho biết Covid-19 thực chất mang đến nhiều khởi sắc cho các sàn thương mại điện tử. Số lượng người tiêu dùng mua sắm trên môi trường mạng tăng rõ rệt. Những người chưa mua online thì trong dịch đã bắt đầu mua, còn nhóm khách hàng đã từng mua qua mạng trước đó thì sẵn sàng mua những món hàng mà trước đó họ chưa mua bao giờ. Thậm chí, các sàn thương mại điện tử cũng có thể cảm nhận được cú hích trong mùa dịch khi số lượng nhà bán hàng mới trong quý I/2020 tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Về việc phát triển thương mại điện tử trong thời gian Covid-19, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, khi tất cả các ngành nghề khác điêu đứng vì dịch Covid-19 thì thương mại điện tử đã có một bứt phá vô cùng ngoạn mục. Covid-19 đã nhanh chóng làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm. Người tiêu dùng ưa thích mua sắm trực tuyến hơn. Nhiều doanh nghiệp trước đây chưa từng bán trực tuyến nay đã bán trực tuyến, nhiều người chưa bao giờ mua hàng trực tuyến nay đã mua hàng trực tuyến. Trong giai đoạn cao điểm của làn sóng dịch Covid-19, thương mại điện tử là kênh duy nhất để tiếp cận tới một số hàng hoá và dịch vụ.

Đồng tình với quan điểm trên, các chuyên gia cũng đánh giá rằng tác động của dịch bệnh sẽ còn lan tỏa trong giai đoạn cuối năm, mở ra thêm cánh cửa mới cho các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, nhờ dịch Covid-19, thương mại điện tử đã có một đời sống vững chắc trong quá trình phát triển của mình. Trong tương lai gần, các nhà bán lẻ thương mại điện tử có thể nắm bắt nhóm khách hàng đang đẩy mạnh mua sắm online để tăng bán các mặt hàng có giá trị lớn hơn./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục duy trì mức 79,2 triệu đồng/lượng, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Giá vàng SJC bán ra 82 triệu đồng/lượng.
Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

(LĐTĐ) Giá xăng dầu được dự báo đảo chiều tăng trở lại vào kỳ điều hành chiều nay (19/9) sau 4 kỳ điều hành liên tiếp được điều chỉnh giảm.
Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 19/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.151 - tăng 10 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,93 - giảm 0,18 điểm.
Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

(LĐTĐ) Sáng 19/9, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục đi xuống trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 0,5%.
FBC ASEAN 2024: Sân chơi quốc tế cho doanh nghiệp chế tạo tại Việt Nam và ASEAN

FBC ASEAN 2024: Sân chơi quốc tế cho doanh nghiệp chế tạo tại Việt Nam và ASEAN

(LĐTĐ) Ngày 18/9, Triển lãm FBC ASEAN 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Đây là sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khu vực ASEAN kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh với thị trường quốc tế.
Xem thêm
Phiên bản di động