Chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh”, đâu là rào cản?

Tại các đô thị lớn như Hà Nội, giao thông vận tải là một trong những ngành phát thải carbon và khí metan lớn. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, ngày càng có nhiều người dân sở hữu các phương tiện cá nhân như xe ô tô, xe máy, đây là điều rất đáng lo ngại. Nhiều ý kiến cho rằng, việc cắt giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông đường bộ có vai trò quan trọng, trong đó chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” là tất yếu.
Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ Tiếp ô-xy cho Thành phố thêm xanh

Ô nhiễm do phát thải giao thông lớn

Giao thông “xanh” có thể hiểu là việc sử dụng các phương tiện giao thông hạn chế thải khí carbon và những loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Giao thông “xanh” có thể là sử dụng sức người, năng lượng tái tạo, điện, khí thiên nhiên nén... như sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe chạy bằng khí nén CNG; xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió… với lượng phát thải gần như bằng “0”, những phương tiện “xanh” này sẽ giúp môi trường trong lành hơn. Hơn hết, việc chuyển đổi phương tiện năng lượng “xanh” là xu hướng tất yếu của thế giới, trong đó có Việt Nam.

Chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh”, đâu là rào cản?
Phát triển phương tiện sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường là hướng đi tất yếu hiện nay. Ảnh: Đinh Luyện

Ở Việt Nam, việc sử dụng phương tiện năng lượng thân thiện với môi trường hiện còn khá mới mẻ, người dân chưa có thói quen sử dụng xe đạp, phương tiện công cộng để đi lại, phần lớn vẫn phụ thuộc vào phương tiện cá nhân chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu.

Tại Hội thảo Phát triển giao thông đường bộ “xanh” hướng đến net zero 2050, Tiến sĩ Khuất Việt Hùng - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, khái niệm giao thông xanh là hình thức giao thông bền vững, tiêu thụ ít năng lượng.

Theo Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, tại Quyết định số 876/QĐ-TTg, ban hành tháng 7/2022, của Thủ tướng Chính phủ, với lĩnh vực giao thông đô thị đã xác định rõ, trong giai đoạn 2022-2030. Cụ thể là từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45%-50%; Thành phố Hồ Chí Minh đạt 25%; Đà Nẵng đạt 25%-35%; Cần Thơ đạt 20%; Hải Phòng đạt 10%-15%; đô thị loại I đạt ít nhất 5%.

Tiếp đó, trong giai đoạn 2031-2050, cụ thể là từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại I lần lượt đạt ít nhất 40% và 10%.

Như vậy, lộ trình phát triển giao thông đường bộ “xanh” hướng đến net zero 2050 đã tương đối rõ nét. Điều này vô cùng cần thiết với nước ta, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển kinh tế-xã hội ngày càng mạnh mẽ, nhiều người dân sở hữu các phương tiện cá nhân. Nói cách khác, khi kinh tế phát triển, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh thì cũng đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều lượng khí thải thải ra khiến môi trường trở nên ô nhiễm. Do đó, cắt giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông đường bộ là nhiệm vụ rất quan trọng trong hành trình tiến đến Net Zero vào năm 2050.

Lộ trình và kế hoạch triển khai đã có tuy nhiên nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, giảm phát thải từ các phương tiện giao thông cần có sự đồng bộ của hệ thống chính sách đối với vấn đề này. Ông Nguyễn Hoàng Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho rằng, vấn đề nổi cộm nhất của các đô thị lớn là tỷ lệ phương tiện tham gia giao thông. Phương tiện ở cường độ cao, thì mức độ phát thải cao và xu hướng tăng dần hàng năm, ô nhiễm trong giao thông vận tải chiếm 70% ô nhiễm trong đô thị.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng nhấn mạnh, ngoài tăng phương tiện giao thông, thì ô nhiễm môi trường còn có nguyên nhân từ những vấn đề khác nữa, trong đó có ùn tắc giao thông và thói quen sử dụng phương tiện. Cụ thể, hiện nay tỷ lệ người dùng xe máy ở nước ta rất cao. Trong khi việc kiểm soát phương tiện cá nhân như xe máy đang còn gặp nhiều vướng mắc. Dễ thấy nhất là nhiều chương trình, xây dựng tiêu chuẩn khí thải cho xe máy, kiểm soát vi phạm xe máy… được triển khai song kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng.

Đâu là giải pháp?

Theo tìm hiểu, hiện tại Hà Nội có 132 tuyến buýt trợ giá với hơn 2.000 xe buýt, trong đó có 277 xe điện và xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 13,6% tổng số phương tiện. Tỷ lệ xanh hóa phương tiện giao thông này là sự cố gắng, nỗ lực của cả các doanh nghiệp và Thành phố. Cùng với đó, Hà Nội đã cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện; đưa xe đạp, xe đạp điện công cộng vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại một số quận nội thành.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã có tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động năm 2021. Với năng lực vận tải hành khách khối lớn. Hiệu quả về giảm thiểu ùn tắc giao thông, tính tiện lợi trong việc đi lại bằng tàu điện ở Hà Nội đã được thấy rõ. Dự kiến, trong tháng 7/2024, tuyến tàu điện tiếp theo của Hà Nội cũng sẽ được đưa vào khai thác thương mại.

Dù còn nhiều khó khăn thách thức nhưng Hà Nội đã đi đúng hướng trên con đường chuyển đổi phương thức vận tải hành khách công cộng. Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải hành khách công cộng không chỉ góp phần rất tích cực bảo vệ môi trường mà còn tạo nên sức hút mạnh mẽ với người dân, dần thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân, chuyển sang tàu điện, xe buýt.

Quanh vấn đề này, ông Hồ Công Hòa, Phó Trưởng ban Nghiên cứu xã hội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng, để phát triển mạnh hơn nữa các phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường mà cụ thể ở đây là xe ô tô điện, xe buýt điện, chính sách ưu đãi phải tập trung vào cơ sở hạ tầng sạc điện, trạm sạc pin. Về khía cạnh hạn chế xe xăng thì cần tiếp cận theo cơ chế áp tiêu chuẩn kỹ thuật, tăng tiêu chuẩn quy chuẩn xe xăng. Đồng thời, cũng cần có chiến lược chuyển đổi sang tâm lý tiêu dùng xanh cho người dân.

Đồng quan điểm này, nhìn ở địa bàn Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng, hiện cơ chế đấu thầu, trợ giá, khấu hao tài sản… cho vận tải công cộng hiện nay chỉ xây dựng cho xe buýt sử dụng xăng, dầu. Với xe buýt sử dụng năng lượng xanh cần cơ chế, chính sách mới phù hợp hơn. Đặc biệt, là cần quan tâm và có thêm những quy định liên quan đến việc khấu hao phương tiện. Bởi xe buýt sử dụng năng lượng sạch có giá thành cao gấp nhiều lần xe xăng, dầu, nếu áp dụng cách tính khấu hao và niên hạn sử dụng như hiện nay sẽ khiến doanh nghiệp có thể lỗ lớn.

Thành phố Hà Nội hiện có khoảng 1,1 triệu ô tô và hơn 6,6 triệu xe máy, và con số này tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Ở đây, chỉ tính con số các xe được đăng ký tại Hà Nội, chưa kể các xe đăng ký vãng lai di chuyển qua địa bàn Thủ đô. Do vậy, phát thải đô thị ở Hà Nội có xu hướng tăng dần hằng năm. Việc chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ là rất quan trọng. Cho tới nay, công nghệ của chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực giao thông vận tải thì khả thi nhất là đường bộ. Bên cạnh việc phát thải một lượng lớn nhất, thì nó cũng là một lĩnh vực khả thi nhất để chuyển đổi. Bởi vì các công nghệ cũng đã sẵn sàng, việc chuyển đổi trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ là một phần hết sức quan trọng trong việc thực thi nỗ lực giảm phát thải dòng về 0 của ngành giao thông vận tải.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, chúc mừng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện đa khoa Đức Giang

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, chúc mừng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện đa khoa Đức Giang

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025), chiều 26/2, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã đến thăm, chúc mừng tập thể cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện đa khoa Đức Giang.
Phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2025

Phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2025

Ngày 26/2, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2025; triển khai kế hoạch thi đua thực hiện mô hình “Đơn vị sạch - Không gian xanh Công đoàn”; tổng kết công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động Tết Ất Tỵ năm 2025. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh dự Hội nghị.
Đảng ủy Tổng LĐLĐ Việt Nam: Công bố quyết định thành lập 3 đảng bộ và 12 chi bộ trực thuộc

Đảng ủy Tổng LĐLĐ Việt Nam: Công bố quyết định thành lập 3 đảng bộ và 12 chi bộ trực thuộc

Chiều 26/2, Đảng ủy Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố quyết định thành lập 3 Đảng bộ, 12 chi bộ trực thuộc. Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự Hội nghị.
Hà Nội: Hơn 4.600 học viên sẽ học tập tại 4 cơ sở cai nghiện theo mô hình mới

Hà Nội: Hơn 4.600 học viên sẽ học tập tại 4 cơ sở cai nghiện theo mô hình mới

Từ 1/3, nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai sẽ được Công an Hà Nội tiếp nhận theo chủ trương đổi mới. Theo đó, hơn 4.600 học viên với hàng trăm cán bộ, nhân viên tại 7 cơ sở hiện nay, từ ngày 1/3 sẽ học tập và làm việc ở 4 cơ sở cai nghiện trên địa bàn thành phố.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

Ngày 26/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon thăm chính thức Việt Nam. Ngay sau lễ đón chính thức, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm.
Đồng chí Nguyễn Doãn Toản thăm, chúc mừng Bệnh viện Đa khoa Đông Anh

Đồng chí Nguyễn Doãn Toản thăm, chúc mừng Bệnh viện Đa khoa Đông Anh

Chiều 26/2, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã đến chúc mừng cán bộ, nhân viên người lao động Bệnh viện Đa khoa Đông Anh nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).
Công an TP.HCM tổ chức tập huấn nghiệp vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Công an TP.HCM tổ chức tập huấn nghiệp vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho cán bộ chiến sĩ thuộc Công an Thành phố.

Tin khác

Bên trong lớp tập huấn sát hạch, cấp giấy phép lái xe của Công an Hà Nội

Bên trong lớp tập huấn sát hạch, cấp giấy phép lái xe của Công an Hà Nội

Chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ mới từ Bộ Giao thông vận tải theo lộ trình, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đang khẩn trương tiếp thu các kiến thức quan trọng liên quan đến nghiệp vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại Trung tâm dạy nghề, đào tạo và sát hạch lái xe (Học viện Cảnh sát nhân dân).
Thủ tướng chỉ đạo giải quyết tình trạng thiếu vật liệu san lấp tại các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết tình trạng thiếu vật liệu san lấp tại các dự án giao thông trọng điểm

Nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành của các dự án giao thông trọng điểm, nhất là các dự án có lộ trình hoàn thành trong năm 2025, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT); Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, có phương án cung ứng vật liệu đủ cho các dự án.
Tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn trong vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong tại huyện Phúc Thọ

Tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn trong vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong tại huyện Phúc Thọ

Vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 22h, ngày 25/2 giữa 1 xe ô tô và 1 xe mô tô tại xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Theo người dân, 2 xe đã đối đầu trực diện, vụ va chạm đã khiến 3 người trên xe mô tô tử vong tại chỗ.
TP.HCM và Bình Dương tăng cường kiểm tra, giám sát kinh doanh vận tải bằng ô tô

TP.HCM và Bình Dương tăng cường kiểm tra, giám sát kinh doanh vận tải bằng ô tô

Đây là việc làm sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km1269 trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, khiến 3 người chết và 27 người bị thương.
Va chạm với xe đầu kéo trên đường Văn Khê  làm 1 người tử vong

Va chạm với xe đầu kéo trên đường Văn Khê làm 1 người tử vong

Ngày 26/2, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội thông tin về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 1 xe mô tô và 1 ô tô đầu kéo làm 1 người tử vong tại chỗ. Vụ việc xảy ra tại đường Văn Khê, thuộc phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Trưa 25/2, nhiều hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông bất ngờ vì tàu dừng đột ngột. Đơn vị vận hành đã thông báo trên loa và nhanh chóng khắc phục sự cố.
Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức

Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức

Tại Hà Nội những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2022, việc phát triển giao thông xanh được xem là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững. Đặc biệt, Thành phố đã đề ra chương trình và lộ trình cụ thể cho việc phát triển giao thông xanh trong giai đoạn 2025 - 2030, với việc sẽ đầu tư mới toàn bộ xe buýt công cộng, hoặc thay thế xe cũ phải sử dụng năng lượng xanh.
Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt

Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giữa tàu hỏa và các phương tiện khác được ghi nhận trên địa bàn thành phố Hà Nội. Điều đáng lo ngại là các vụ tai nạn chủ yếu tại các lối ngang tự mở, thiếu an toàn.
Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Ngày 24/2, tại Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký Biên bản ghi nhớ, đánh dấu một bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa Transerco và BIDV, sự đồng hành của BIDV trong hành trình xanh hóa xe buýt của Transerco nói riêng và Thành phố nói chung, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Thí điểm rào chắn tại ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp

Thí điểm rào chắn tại ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết, qua phối hợp đánh giá tình hình giao thông thực tế, từ hôm nay (24/2), Hà Nội sẽ thí điểm rào chắn ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp để giảm xung đột. Đồng thời, các lực lượng cũng tổ chức tắt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này.
Xem thêm
Phiên bản di động