Chuyên gia lý giải làn sóng dịch chuyển mua nhà ngoại ô
Nội đô đắt đỏ, người trẻ chuộng mua nhà ngoại ô
Báo cáo trước đó của CBRE đã nhận định, làn sóng dịch chuyển mua nhà ngoại ô gia tăng mạnh trong 5 năm trở lại đây, đặc biệt bùng nổ mạnh trong giai đoạn 2018-2020. Lý giải điều này, đại diện CBRE cho rằng, nguyên nhân của sự xê dịch về ngoại ô đến từ giá bán của những căn hộ trung tâm tăng mạnh khi quỹ đất vùng nội đô đang dần cạn kiệt. Với khả năng chi trả khiêm tốn, nhiều người dân, đặc biệt là những gia đình trẻ sẽ lựa chọn dịch chuyển ra ngoài trung tâm.
Các khu đô thị mới đang ngày càng thu hút người dân thành phố (Minh họa dự án The Terra - An Hưng) |
Một nguyên nhân khác mà vị đại diện CBRE chỉ ra, đó là sự cải thiện cơ sở hạ tầng với hệ thống đường kết nối giữa khu vực trung tâm, vùng ven cũng như các khu vực ven Hà Nội đã kéo hẹp khoảng cách di chuyển của người dân tới trung tâm. Mặt khác, sự hấp thụ của những khu đô thị ngoại ô tốt với tỷ lệ cư dân lấp đầy lớn đã thúc đẩy nhu cầu ở thực gia tăng. Chính bởi vậy, có những khu đô thị về khoảng cách rất xa nhưng thời gian đi lại chỉ khoảng 30 phút đến trung tâm sở hữu tỷ lệ lấp đầy rất lớn.
Đặc biệt, với vị trí xa khu trung tâm, quỹ đất rộng giúp các chủ đầu tư có thể kiến tạo nhiều tiện ích tốt, không gian thoáng đãng, là điểm thu hút nhu cầu mua nhà để ở tại ngoại ô. “Đây là xu hướng đã thấy và trong tương lai sẽ là xu hướng định hình thói quen mua nhà của nhiều người”, đại diện CBRE nhấn mạnh.
Trong khi đó, bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc JLL Việt Nam thị trường Hà Nội cũng cho rằng, sự phát triển vùng ven là điều tự nhiên khi nội đô đã quá chật chội, quỹ đất hạn chế, giá cao. Cũng theo bà Vân, dân số Việt Nam là dân số trẻ, nếu cặp vợ chồng mới kết hôn, chưa có tích lũy nhiều thì gặp khó khăn nhất định trong việc mua một căn nhà trong nội đô. Do đó, phát triển ra ven đô là diễn biến tất yếu của thị trường, chỉ là đến nhanh hay chậm.
Dự án xanh đón đầu làn sóng dịch chuyển
Khảo sát của nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường bất động sản đều chung nhận định, thị trường bất động sản nhà ở ngoại ô diễn ra rất sôi động trong những năm trở lại đây với tỷ lệ hấp thụ cao. Một công bố mới đây của Văn Phú – Invest cho thấy, nhà phát triển bất động sản này liên tiếp giành chiến thắng trong các dự án nhà ở ngoại ô. Nổi bật là dự án cao tầng The Van Phu – Victoria nằm trong Khu đô thị mới Văn Phú, quận Hà Đông.
Thành công của dự án này đến từ việc Văn Phú – Invest đã nghiên cứu rất kỹ địa hình, địa thế khu đất, từ đó mang đến một thiết kế độc đáo với ba tòa tháp có hình elip xoay nghiêng 45 độ, có thể tránh nắng chiếu trực tiếp vào từng căn hộ và tăng cường hút gió, lưu thông không khí. Nhờ đó, dự án đã tạo nên một nơi an cư dài lâu cho cư dân với không gian sống tối ưu, cuộc sống trong lành, khoẻ mạnh. Năm 2019, dự án này còn được vinh danh ở hạng mục Dự án thu hút dòng tiền tiêu biểu do độc giả Báo đầu tư bình chọn.
Dự án The Van Phu - Victoria tại Khu đô thị mới Văn Phú, quận Hà Đông |
Không chỉ khu cao tầng, khu vực thấp tầng Nhà phố thương mại The Victoria nằm trong khu đô thị cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng và nhà đầu tư nhờ thiết kế hiện đại, sang trọng, với các dãy phố rợp cây xanh, mặt tiền rộng thoáng đã góp phần tạo nên thành công cho dự án đầu tay của Văn Phú - Invest. Nối tiếp thành công của khu đô thị mới Văn Phú – Hà Đông, dự án The Terra - An Hưng được ra mắt vào giữa năm 2019 cũng ghi nhận tỷ lệ giao dịch lớn, bất chấp biến động của nền kinh tế dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Kết quả khảo sát từ các đơn vị bán hàng của Văn Phú – Invest về nhóm khách hàng mua dự án The Terra – An Hưng để ở cho thấy đa phần lượng khách là các gia đình trẻ. Nhiều gia đình trẻ cho rằng, họ bị chinh phục bởi sự quan tâm của chủ đầu tư đến cuộc sống của cư dân khi dành rất nhiều diện tích không gian dự án để thiết kế cảnh quan và mang đến những tiện ích, trải nghiệm độc đáo như cây cầu kính nối ba tòa tháp nằm trên tầng 33, có khả năng thu trọn cảnh quan thành phố là một điểm nhấn đặc biệt của dự án, hay các dịch vụ vui chơi, giải trí thú vị khác như bể bơi bốn mùa, trung tâm gym, yoga, phòng sinh hoạt cộng đồng, karaoke, phòng chơi game…
Ngoài ra, dự án có vị trí khá thuận lợi khi nằm ở khu vực có không gian thoáng đãng, gần hồ điều hòa, là một trong những yếu tố được nhiều người trẻ ưu tiên lựa chọn.
Kết quả kinh doanh khả quan của Văn Phú - Invest được đánh giá là sự tất yếu trong quy luật phát triển thị trường, nhất là khi tác động của dịch bệnh khiến nhu cầu của nhiều gia đình trẻ hướng tới dự án xanh nằm trong khu vực có mật độ dân số trung bình, không gian cảnh quan rộng lớn.
Tuy nhiên, Văn Phú - Invest cho biết, thực tế, ngoài The Terra – An Hưng, các dự án cùng phân khúc tầm trung như The Terra- Hào Nam nằm trong nội đô và Grandeur Palace - Giảng Võ, dòng sản phẩm bất động sản hạng sang vẫn thu hút khách mua để ở.
Dự án The Terra - Hào Nam nằm trên mặt phố lớn khu trung tâm |
Đại diện của doanh nghiệp bất động sản này khẳng định, vũ khí chiến lược của từng dự án chính là việc chủ đầu tư chú trọng đến thiết kế trong từng căn hộ, chuỗi tiện ích hiện đại, không gian cộng đồng nhằm đảm bảo môi trường sống chất lượng, đáp ứng thị hiếu cho mỗi nhóm khách hàng khác nhau.
Đánh giá và dự báo về làn sóng dịch chuyển ra ngoại ô, TS.Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, sự đầu tư chất lượng tốt về môi trường sống của những khu đô thị ngoại ô kết hợp với khoảng cách di chuyển thuận lợi là điểm cộng lớn để tạo ra làn sóng dịch chuyển an cư ra ngoại ô. Nhóm khách hàng trẻ với ngân sách khiêm tốn thì nhu cầu tập trung vào những khu đô thị mới, hiện đại. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục gia tăng mạnh trong thời gian tới.
Tuy nhiên, vị lãnh đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vẫn cho rằng, xu hướng dịch chuyển ra ngoại ô sẽ không làm mất đi sức hút lớn những căn hộ hạng sang, bởi đây là phân khúc dành cho khách hàng có thu nhập cao. Diện tích trung tâm càng thu hẹp thì giá trị của những căn hộ hạng sang càng gia tăng. Sự phân bổ về nhu cầu nhà ở trên thị trường đang diễn ra theo chiều hướng tích cực. Và những doanh nghiệp biết tạo ra sản phẩm đa dạng, đáp ứng thị hiếu của từng nhóm khách hàng sẽ thu được kết quả kinh doanh khả quan.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội
Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City
Tin khác
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”
Dự án 22/11/2024 10:55
Hơn 80 đại lý hùng mạnh quy tụ, CaraWorld tạo tiếng vang lớn trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Thị trường 20/11/2024 22:38
Phú Quốc khởi động dự án bãi tắm công cộng Bãi đất đỏ
Dự án 18/11/2024 15:50
Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê
Thị trường 18/11/2024 11:44
Lấy ý kiến về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất
Dự án 16/11/2024 09:43
Bảng giá đất cũ được áp dụng đến hết 31/12/2025
Bất động sản 14/11/2024 20:50
SpaceSpeakers, Hồ Ngọc Hà, Chipu cùng dàn sao đình đám sẽ khai phố mở hội tại SOHO FEST
Thị trường 13/11/2024 14:34
Cam Ranh đứng trước vận hội lớn để trở thành thủ phủ du lịch mới của Việt Nam và thế giới
Thị trường 13/11/2024 12:37
Nâng cao hiệu quả quản lý đất đai khu vực bãi sông Hồng
Không gian sống 12/11/2024 11:54
Sắp ra mắt siêu đô thị trái tim CaraWorld tại Cam Ranh
Thị trường 11/11/2024 17:07