Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy

Thời gian qua, dư luận rất quan tâm đến việc chủ đầu tư sẽ tăng giá vé của các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (Nghệ An), bắt từ ngày 01/01/2016. Nhiều người đặt câu hỏi, căn cứ vào cơ sở nào để chủ đầu tư thực hiện việc tăng giá này.
"Chất thép" Cienco4 tiếp tục tỏa sáng
CIENCO4 đứng 29/500 DN tăng trưởng nhanh nhất VN
Cienco4: Giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu mới

Từ thực tiễn đầu tư…

Theo tìm hiểu của PV, năm 2003, với mục tiêu giảm ùn tắc và TNGT cho TP Vinh (Nghệ An), đồng thời mở ra hành lang phát triển các khu công nghiệp phía Tây thành phố, Bộ GTVT đã cho phép Cienco4 đầu tư dự án đường tránh Vinh theo hình thức BOT, với chiều dài 25,8 km, từ thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, QL1), tổng mức đầu tư là 378 tỷ đồng.

Đến tháng 12/2005, khi công trình hoàn thành và đưa vào khai thác, trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận cho nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn, thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh. Mức thu phí của trạm Bến Thủy 1 được áp dụng theo quy định tại Quyết định số 46, ngày 14/7/2005 của Bộ Tài chính.

Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy
Trạm thu phí Bến Thủy 1

Khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh vào tháng 9/2012, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ tại vị trí đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15/11/2012), để cùng với trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh. Mức thu phí vẫn được áp dụng theo quy định tại Quyết định 46 của Bộ Tài chính.

Ngày 5/9/2012, Bộ GTVT ban hành Quyết định 2118, về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT, với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng. Cienco4 là đơn vị được chấp thuận đầu tư dự án.

Trao đổi với PV về dự án nêu trên, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó TGĐ Cienco4 cho biết: "Việc triển khai xây dựng dự án đã khắc phục triệt để ách tắc và các vụ TNGT thảm khốc trên QL1, đoạn qua Hà Tĩnh. Ngày 19/1/2014, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, nguồn thu của hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 được sử dụng để hoàn vốn cho cả hai dự án BOT tuyến tránh Vinh và tuyến Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh.

“Đặc biệt, để tạo một hệ thống giao thông liên hoàn từ Bắc Hà Tĩnh đến Nam Nghệ An, Cienco4 đã được Bộ GTVT cho phép đầu tư thêm ba hạng mục, với kinh phí trên 600 tỷ đồng, gồm: Cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam (435 tỷ đồng), nhằm mục đích giải quyết ách tắc khu vực phía Tây TP. Vinh và đảm bảo ATGT cho đường sắt Bắc - Nam; tiểu dự án cầu vượt QL8B với QL1 (156 tỷ đồng); dự án đầu tư sửa chữa cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỷ đồng). Ba hạng mục này được bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh Vinh và tuyến Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh” – ông Nghĩa cho biết thêm.

Đến lộ trình tăng phí…

Liên quan đến mức phí và lộ trình tăng phí của hai trạm BOT Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2, ông Phạm Huy Hiếu, Phó vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho hay: “Trên cơ sở phương án tài chính của dự án, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 51 ngày 24/4/2014 để thay thế Quyết định 46/2005. Theo đó, Bộ Tài chính cho phép Cienco 4 điều chỉnh mức thu phí qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, với mức thu được áp dụng bằng hai lần mức thu tối thiểu khung (quy định tối đa cho phép 3,5 lần - PV)”.

Được biết, kể từ ngày thông tư có hiệu lực (8/6/2014) đến hết ngày 31/12/2015, mức thu phí đối với các phương tiện qua trạm cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 được áp dụng theo “Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2” được Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 51. Cụ thể: Loại xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 30 nghìn đồng/lượt; xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 40 nghìn đồng/lượt...

Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy
Thông tư số 51 của Bộ Tài chính

Tại mục 2 biểu mức thu phí sử dụng đường bộ nói trên quy định: Từ ngày 1/1/2016, các loại phương tiện qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 sẽ áp dụng mức thu phí mới, cụ thể: Loại xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt công cộng là 45 nghìn đồng/lượt; Xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 60 nghìn đồng/lượt...

"Việc trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 áp dụng mức phí mới kể từ ngày 1/1/2016 là đúng lộ trình đã được phê duyệt và phù hợp với các quy định, để đảm bảo phương án tài chính của dự án" - đại diện Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho hay.

Trước vấn đề dư luận băn khoan tại sao cả hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 đều hoạt động, để hoàn vốn cho BOT tuyến tránh Vinh, ông Nghĩa phân tích: “Trong thực tế, trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 không chỉ có nhiệm vụ hoàn vốn cho một mình dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh, mà nó thu phí để hoàn vốn cho cả một cụm dự án. Đó là: Dự án tuyến tránh Vinh; dự án tăng cường mặt đường tuyến tránh Vinh; dự án nâng cấp, mở rộng QL1A, đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP. Hà Tĩnh; dự án nút giao giữa QL46 với đường sắt Bắc – Nam; dự án sửa chữa cầu Bến Thủy cũ; dự án nút giao khác mức giữa QL1A và đoạn nối LQ8B cũ”.

Cơ sở để Cienco4 tăng giá vé trạm thu phí Bến Thủy
Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ Trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 do Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 51

Liên quan đến việc đầu tư cụm dự án, mức thu phí và lộ trình tăng giá vé các phương tiện lưu thông qua trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 sắp tới, ông Nghĩa nhấn mạnh: “Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước khó khăn, thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế vùng, cũng như đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, các dự án trên đã được Cienco 4 hoàn thành. Mức phí hiện tại và việc điều chỉnh tăng giá vé các phương tiện lưu thông qua 2 trạm Bến Thủy 1 và 2 sắp tới của chúng tôi, được thực hiện theo đúng quy định tại biểu mức thu phí sử dụng đường bộ của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 51, được các cơ quan, bộ ngành có thẩm quyền nghiên cứu, tính toán và phê duyệt, nhằm đảo bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước – nhân dân - doanh nghiệp. Đối với các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhiều lần trong ngày, để tiết kiệm chi phí, thì nên mua vé tháng, hoặc mua vé quý để được hưởng mức chiết khấu 10%”.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng, Phó trưởng ban PPP (Bộ GTVT) nhận định: “Nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án, vị trí đặt hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh đã được Bộ Tài chính, Bộ GTVT và chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thống nhất. Việc sử dụng hai trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 để thu phí hoàn vốn BOT, thì không chỉ để đảm bảo được phương án tài chính của các dự án nêu trên, mà còn phát huy hiệu quả đầu tư tuyến tránh Vinh".

Văn Cương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khành thành

Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khành thành

(LĐTĐ) Cung thiếu nhi Hà Nội có tổng mức đầu tư theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội là 1.376,4 tỷ đồng. Sau 54 tháng thi công, dự kiến chi phí quyết toán dự án là 1.150 tỷ đồng (tiết kiệm trên 10% chi phí đầu tư). Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Tin khác

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.
Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

(LĐTĐ) Vào 4h sáng nay, cầu Ngòi Móng trên ĐT445 tỉnh Hoà Bình đã bị sập, rất may không có thiệt hại về người.
2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giữa 2 xe giường nằm chở khách xảy ra rạng sáng nay tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.
Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, từ ngày 20/9, đơn vị sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

(LĐTĐ) Khoảng 19h ngày 17/9, đoàn tàu điện chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang, quận Hà Đông thì bất ngờ dừng lại. Theo tìm hiểu, tàu không thể tiếp tục khởi hành là do lỗi kỹ thuật, bởi vậy, đoạn từ Phùng Khoang đến Yên Nghĩa tạm đóng để xử lý sự cố.
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Xem thêm
Phiên bản di động