Đảm bảo an sinh xã hội cho lái xe công nghệ

Từ thực trạng việc làm, đời sống và các nghiên cứu về lái xe công nghệ Grab, các chuyên gia trong lĩnh vực Lao động - việc làm khuyến nghị: Cần có nghiên cứu sâu và rộng để tìm hiểu rõ về điều kiện việc làm, nhu cầu, trở ngại để tăng cường sự tham gia của các lái xe công nghệ vào các chương trình an sinh xã hội.
Hà Nội đã hỗ trợ an sinh xã hội cho trên 5 triệu lượt đối tượng khó khăn Rút bảo hiểm xã hội một lần cần cân nhắc kỹ Hà Nội: Trên 5.300 tỷ đồng hỗ trợ an sinh xã hội cho các đối tượng khó khăn

Vẫn còn “khoảng trống” lớn về pháp luật

Chị Nguyễn Thị Nhung (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) gia nhập đội ngũ lái xe Grab được hơn 2 năm nay, cho biết: Trước thời điểm dịch bệnh, công việc đều, nếu chạy chăm chỉ, cật lực (từ 6h sáng đến 6h tối), ngày cao điểm chi cũng có thể kiếm được 400-500 ngàn đồng/ngày. Không mất vốn như quán hàng ăn cũ, chỉ cần có sức khỏe và chăm chỉ nên chồng chị cũng mới tham gia chạy xe Grab. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh xảy ra, phải tạm dừng chạy xe khiến nguồn thu nhập của cả nhà bấp bênh.

Không có thu nhập, cũng không có bất cứ nguồn hỗ trợ nào khác vì không thuộc đối tượng lao động có quan hệ lao động, gia đình chị thực sự gặp không ít khó khăn. “Cũng là lao động nữ, cùng đi làm như nhiều hàng xóm khác, nhưng chị em được hưởng trợ cấp Covid, rồi ốm đau, thai sản… Mình cũng là người lao động, chỉ muốn được hưởng các chế độ và các chính sách an sinh như bao người khác mà không được”, chị Nhung chia sẻ.

Đảm bảo an sinh xã hội cho lái xe công nghệ
Chị Trần Thị Ngọc Ngà bày tỏ mong muốn được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, để mỗi khi đi làm yên tâm hơn, được đảm bảo quyền lợi tốt hơn. Ảnh: B.D

Chị Nhung cho biết, để chăm lo sức khỏe cho bản thân, chị đã tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện được 2 năm nay và rất mong có điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để sau này được hưởng lương hưu và một số chế độ khác, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập bấp bênh, làm được đến đâu chỉ đủ lo sinh hoạt gia đình đến đó nên chưa có điều kiện tham gia. “Các cơ quan có thể tính toán, cân nhắc cho chúng tôi trả dần theo các chuyến xe, may ra còn có cơ hội tiết kiệm để tham gia được bảo hiểm xã hội”, chị Nhung đề xuất.

Cũng như chị Nhung, chị Trần Thị Ngọc Ngà, làm đối tác cho Grab được gần 3 năm nay cho biết: Chúng tôi cảm thấy rất thiệt thòi vì không được hưởng chế độ gì. Hiện, chúng tôi đã tự mua bảo hiểm y tế để được hưởng sự hỗ trợ nếu không may bị ốm đau, bệnh tật, nhưng chưa có điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội. Chỉ mong được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, để mỗi khi đi làm yên tâm hơn, được đảm bảo quyền lợi tốt hơn.

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm về Báo cáo khảo sát thực trạng và tăng cường sự tham gia của lái xe công nghệ Grab tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, cải thiện điều kiện việc làm do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Trung tâm tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng tổ chức chiều 30/11, TS Huỳnh Thị Ngọc Tuyết - Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn phát triển (Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ) cho biết: Theo một báo cáo khảo sát tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (năm 2020) cho thấy: Thu nhập của tài xế xe công nghệ khoảng 9,6 triệu đồng/tháng cho tài xế xe ôm, và 4,7 triệu đồng/tháng cho tài xế xe taxi.

Qua ghi nhận chung, cơ hội việc làm của các tài xế công nghệ cũng đi kèm thách thức, rủi ro, để có thu nhập, tài xế xe công nghệ phải đánh đổi thời gian, sức khỏe, bất chấp hiểm nguy; thu nhập bấp bênh, thiếu ổn định, đặc biệt phải đối mặt với rủi ro cao như tai nạn nghề nghiệp, nguy cơ bị xâm hại… “Tóm lại, tài xế vẫn là bên yếu thế trong quan hệ 3 bên: Công ty, khách hàng và tài xế”, TS Huỳnh Thị Ngọc Tuyết nhận định.

Những nghiên cứu cũng cho thấy, tài xế làm việc trung bình từ 8 đến 13 tiếng (toàn thời gian); trung bình 5-6 tiếng/ngày (bán thời gian). Do tính linh hoạt, chủ động về thời gian, tình trạng làm việc nhiều giờ/ngày, vượt quá quy định về số giờ làm việc trong tháng theo Bộ Luật Lao động là khá phổ biến. Thời gian làm việc trung bình là 11 giờ/ngày và 28 ngày/tháng.

Như vậy, so sánh với giới hạn pháp lý về số giờ làm việc của Bộ luật Lao động năm 2019 thì số giờ làm việc trung bình một ngày của tài xế gần ở ngưỡng giới hạn tối đa 12 giờ/ngày. Đáng chú ý, có đến gần 23% tài xế xe ôm công nghệ chạy xe ban đêm, khung giờ từ 10 giờ đêm hôm nay đến 6 giờ sáng hôm sau.

Theo TS Huỳnh Thị Ngọc Tuyết, vẫn còn “khoảng trống” lớn về pháp luật khi tài xế xe công nghệ không được bảo vệ bởi Bộ luật Lao động về ngày nghỉ có lương, kể cả nghỉ vì công việc như sửa xe, bảo trì xe, hỗ trợ khi ốm đau, tai nạn. Ở khía cạnh giới, với tài xế nữ, còn thêm nỗi lo khác là bị quấy rối, xâm hại tình dục… “Cội rễ” chính ở đây là các tài xế xe công nghệ đang ký là Hợp đồng đối tác, không phải Hợp đồng lao động, do đó quan hệ lao động nằm ngoài khuôn khổ Bộ luật Lao động điều chỉnh. Bên cạnh đó, cũng chưa có chuẩn mực nghề nghiệp và khung pháp lý rõ ràng quy định chế độ phúc lợi xã hội cho lực lượng lao động này, do đó, lái xe công nghệ không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội bắt buộc dành cho người ký hợp đồng lao động, không có các chế độ phúc lợi xã hội nào khác…

7 khuyến nghị nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho tài xế công nghệ

Theo số liệu từ Công ty Grab, cả nước có khoảng 200.000 lái xe là đối tác của Grab (cả xe máy và ô tô), trong đó: Phần lớn tài xế thuộc độ tuổi 25-35 tuổi. Khoảng gần một nửa số này làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, 50% trong số họ là người từ các tỉnh khác đến thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội; 95% làm việc cả ngày từ (6-12 tiếng)…

Đảm bảo an sinh xã hội cho lái xe công nghệ
Ông Vũ Minh Tiến - Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) trình bày các khuyến nghị góp phần đảm bảo tốt hơn quyền lợi an sinh xã hội cho các tài xế công nghệ.

Qua khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển Cộng đồng, tài xế công nghệ tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn: 66,7% muốn được tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, đặc biệt là các chương trình hỗ trợ trực tiếp; 45,5% hy vọng Công ty Grab tư vấn, hỗ trợ tham gia bảo hiểm xã hội; 24,2% cho rằng sẽ thuận lợi hơn nếu được địa phương hỗ trợ và 53% mong muốn tham gia một hội, nhóm, câu lạc bộ… dành cho lái xe.

Để góp phần đảm bảo tốt hơn quyền lợi an sinh xã hội cho người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp cùng với Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển Cộng đồng (CHD) tiến hành tổ chức “Khảo sát thực trạng và tăng cường sự tham gia của lái xe công nghệ Grab tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, cải thiện điều kiện việc làm” với đội ngũ lái xe công nghệ Grab đang hoạt động tại Hà Nội.

Đồng thời, nghiên cứu cũng tìm hiểu rõ hơn những quan điểm từ các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện một số cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm đánh giá thực trạng và khuyến nghị các giải pháp thu hẹp “khoảng trống chính sách”, thúc đẩy độ bao phủ toàn dân của Hệ thống an sinh xã hội nước ta.

Từ kết quả khảo sát, thay mặt nhóm nghiên cứu, ông Vũ Minh Tiến - Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) khuyến nghị: Cần có nghiên cứu sâu và rộng để tìm hiểu rõ về điều kiện việc làm, nhu cầu, trở ngại để tăng cường sự tham gia vào các chương trình an sinh xã hội của lái xe công nghệ.

Với Quốc hội, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cần tổ chức nghiên cứu và ban hành hướng dẫn cụ thể về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nói riêng, các chế độ an sinh xã hội nói chung và cho đối tượng đặc thù như lái xe công nghệ nói riêng trong thời gian tới góp phần thực hiện chủ trương tiến tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân.

Đồng thời, cần tiếp tục sửa đổi nhằm tăng sự hấp dẫn, công bằng hơn giữa các loại hình bảo hiểm. Trong đó, bảo hiểm xã hội tự nguyện nên cân nhắc tính khả thi giữa việc Nhà nước hỗ trợ trực tiếp hay gia tăng quyền lợi hưởng (tổng phần đóng góp không đổi). Đồng thời cần có quy định khuyến khích đơn vị cung ứng dịch vụ kết nối hỗ trợ các lái xe tham gia các chế độ an sinh xã hội của Nhà nước, đặc biệt là bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Nhóm nghiên cứu cũng khuyến nghị: Trên cơ sở thống nhất với lái xe, Công ty Grab hỗ trợ phần mềm trích nộp tiền tham gia bảo hiểm xã hội, nhằm hỗ trợ lái xe Grab tham gia đóng góp bảo hiểm xã hội khi điều kiện thực tế cho phép./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lành mạnh hóa quảng cáo trên mạng xã hội

Lành mạnh hóa quảng cáo trên mạng xã hội

Quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt đối với nghệ sĩ nổi tiếng, các KOLs tới đây sẽ bị siết chặt. Mục tiêu chính là làm lành mạnh hóa không gian mạng vốn đang lên ngôi như hiện nay.
Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Bộ Xây dựng đã gửi văn bản kiến nghị Chính phủ phương án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến Nội Bài - Lào Cai từ 2 lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với tổng mức đầu tư hơn 7.660 tỷ đồng.
3 người dân ở Nghệ An tử vong do sập giếng

3 người dân ở Nghệ An tử vong do sập giếng

Khoảng 13 giờ 30 chiều 8/4, 3 người đàn ông ở xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp ( huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) đang đào giếng nước thì bất ngờ bị đất đá vùi lấp.
Chứng khoán giảm 185 điểm sau 3 phiên

Chứng khoán giảm 185 điểm sau 3 phiên

Hôm nay (8/4), đà giảm tiếp tục diễn ra trên diện rộng. VN-Index đã giảm 185 điểm sau 3 phiên và giảm 210 điểm từ mức đỉnh từng xác lập vào giữa tháng 3/2025.
17 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô 2025

17 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô 2025

Sau lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ X - năm 2025, chiều 8/4, Ban tổ chức đã xác định được 17 đội bóng tham gia tại 4 bảng đấu.
Tạm giữ hình sự nhiều đối tượng liên quan vụ cô gái tử vong ở Quốc Oai

Tạm giữ hình sự nhiều đối tượng liên quan vụ cô gái tử vong ở Quốc Oai

Công an thành phố Hà Nội đang tạm giữ hình sự một số đối tượng trong vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra tại một chung cư trên địa bàn xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội). Vụ việc khiến một phụ nữ tử vong, nhiều người khác bị thương.
Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản qua lễ hội chùa Phúc Sơn

Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản qua lễ hội chùa Phúc Sơn

Gắn liền với công cuộc khai hoang lấn biển cách đây hơn 5 thế kỷ, lễ hội chùa Phúc Sơn là ngày hội truyền thống của người dân xã Hải Trung (huyện Hải Hậu, Nam Định). Đây là ngày hội văn hóa gắn liền với Phật giáo, các tín ngưỡng dân gian bản địa và tưởng nhớ tứ tổ đã khai sáng vùng đất Quần Anh xưa (nay thuộc địa phận huyện Hải Hậu).

Tin khác

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động

Trợ cấp thất nghiệp là một trong số những chế độ của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, nhằm hỗ trợ, bù đắp một phần chi phí cho người lao động trong thời gian bị mất việc làm.
Quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến

Quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến

Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến hoặc cấp cứu, sẽ được hưởng quyền lợi như thế nào?
Người lao động có được thưởng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương?

Người lao động có được thưởng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương?

Kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương là một trong những dịp lễ dài ngày trong năm. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp có chế độ thưởng cho nhân viên trong các ngày lễ quan trọng.
Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được tính lương thế nào?

Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được tính lương thế nào?

Theo quy định, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động trong 1 ngày là ngày 10/3 âm lịch. Nếu người lao động đi làm vào ngày này sẽ được trả ít nhất 300% so với tiền lương thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường.
Kỳ 2: Nên nâng tiêu chí về thu nhập đối với hai thành phố lớn

Kỳ 2: Nên nâng tiêu chí về thu nhập đối với hai thành phố lớn

Từ những bất cập về thu nhập đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, trao đổi với phóng viên, nhiều người lao động kiến nghị, nên chăng cần xem xét lại tiêu chí về thu nhập - giá cả với những người đang làm việc, sinh sống tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo hướng “mở biên độ” thu nhập lên cao hơn so với mức cứng 15 triệu đồng/tháng như quy định hiện hành.
Kỳ 1: Thu nhập dưới 15 triệu đồng chi tiêu đã khó, làm sao mua được nhà

Kỳ 1: Thu nhập dưới 15 triệu đồng chi tiêu đã khó, làm sao mua được nhà

Trong bối cảnh giá bất động sản liên tục gia tăng kéo theo chỉ số tiêu dùng tăng, việc Chính phủ đẩy nhanh phát triển thị trường nhà ở xã hội để hiện thực hóa mục tiêu người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp cũng có chỗ để an cư là chính sách nhân văn. Với các địa phương khác, những quy định liên quan đến tiêu chí thu nhập không vấn đề, song đối với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh áp dụng như hiện tại người lao động rất khó mua được nhà, nên chăng cần phải có những quy định đặc thù.
Sắp bãi bỏ 11 nghị định về tiền lương, tiền thưởng

Sắp bãi bỏ 11 nghị định về tiền lương, tiền thưởng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2025/NĐ-CP nhằm quản lý lao động, tiền lương, thù lao và tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/4/2025 và thay thế nhiều văn bản pháp lý trước đó, tạo nên một hệ thống quản lý tiền lương và nhân sự thống nhất, minh bạch hơn.
Điều kiện để được nhận lương hưu từ ngày 1/7/2025

Điều kiện để được nhận lương hưu từ ngày 1/7/2025

Bộ Nội vụ vừa hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết thời điểm hưởng lương hưu, việc tính, việc xác định điều kiện hưởng đối với từng trường hợp để giải quyết chế độ hưu trí theo quy định tại khoản 4 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH).
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Thay đổi quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội

Thay đổi quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/7, khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 có hiệu lực, quy định về tiền lương, thu nhập làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc sẽ có sự thay đổi.
Xem thêm
Phiên bản di động