Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các cơ sở sản xuất

(LĐTĐ) Nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ tại hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, trong năm qua, Công an quận bắc Từ Liêm đã đẩy mạnh, triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, đặc biệt chú ý đến công tác tăng cường kiểm tra giám sát và tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho người dân.
Càng chung cư cao cấp, càng phải an toàn cháy nổ! Lực lượng phòng cháy, chữa cháy Thủ đô: Sẵn sàng đảm bảo cho ngày bầu cử an toàn

Nhiều kết quả tích cực

Theo thượng tá Đỗ Anh Quyến - Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, thời gian vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy. Trong đó, không ít vụ hỏa hoạn xảy ra tại các khu chung cư, nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, hộ sản xuất kinh doanh nhỏ, lẻ nằm trong khu dân cư, làm chết và bị thương nhiều người… Theo thống kê, số vụ cháy xảy ra tại các hộ gia đình và khu dân cư chiếm gần 80% trong tổng số các vụ cháy trên toàn thành phố Hà Nội. Điều này cho thấy, tình hình cháy nổ vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các cơ sở sản xuất
Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức tập huấn PCCC cho người dân. Ảnh: Lê Thắm

Giống như nhiều quận, huyện khác, do nhu cầu về sinh hoạt, phát triển kinh tế, tại quận Bắc Từ Liêm, số hộ gia đình sử dụng nhà ở, kết hợp kinh doanh, sản xuất chiếm số lượng lớn. Trong khi đó, các hộ gia đình xây dựng chỉ với mục đích để ở, sau đó chuyển đổi kết hợp kinh doanh, sản xuất nên các điều kiện về PCCC như giao thông, khoảng cách, nguồn nước, giải pháp thoát nạn, phòng cháy, sử dụng điện không đảm bảo. Đồng thời, tại các ngôi nhà này thường xuyên tồn chứa các loại đồ dùng, vật dụng, hàng hóa, sản phẩm dễ cháy, do đó tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao; khi xảy ra cháy, nổ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, một số gia đình còn cơi nới, làm “chuồng cọp” chống trộm bao quanh ban công, sân thượng mà không có lối mở thoát hiểm khiến cho lực lượng cảnh sát PCCC gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận cứu người khi xảy ra hỏa hoạn. Hiểu rõ được đặc điểm trên, trong năm qua, Công an quận Bắc Từ Liêm đã đẩy mạnh tuyên truyền gắn liền với kiểm tra giám sát chặt chẽ công tác PCCC tại các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Theo đó, trong thời gian từ tháng 6/2021 - 10/2021, Công an quận đã phối hợp hiệu quả với Ủy ban nhân dân (UBND) các phường rà soát, thống kê, lập danh sách, kí cam kết đối với 100% số nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn kiểm tra 1.989 nhà ở, hộ gia đình trên địa bàn; tổ chức 54 buổi tuyên truyền trực tiếp đến người dân và cơ sở với 1.629 lượt người tham gia. Trong đó, có 2 lớp tuyên truyền đối với đối tượng kinh doanh có điều kiện, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh; tuyên truyền 14 lượt trên đài phát thanh, truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng. Kết quả, trong những tháng qua, trên địa bàn quận chỉ xảy ra 6 vụ cháy trung bình, 17 vụ cháy nhỏ, không xảy ra vụ cháy nào lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Ông Đinh Văn Sáng, phường Đức Thắng - một trong những người được Công an quận Bắc Từ Liêm mời tham dự lớp tập huấn PCCC cho hộ gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, cho hay: Trước đây ông khá mù mờ trong cách sử dụng bình cứu hỏa, chỉ trang bị trong nhà cho có, thế nhưng, sau khi tham gia lớp tập huấn, được hướng dẫn và thực hành tại chỗ nên bây giờ ông đã tự tin sử dụng khi có sự cố cháy nổ ở quy mô nhỏ. “Từ các lớp tập huấn tôi biết phải sử dụng bình cứu hỏa như thế nào cho hiệu quả, biết cách ứng phó khi xảy ra cháy tại cửa hàng, cách thoát hiểm và hỗ trợ các thành viên trong gia đình thoát khỏi đám cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra”, ông Sáng chia sẻ.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra

Qua tìm hiểu, dù có nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng công tác PCCC của quận vẫn còn những hạn chế như: Lực lượng Công an cấp phường được giao tham mưu UBND cấp phường thực hiện công tác quản lý Nhà nước về PCCC đối với các khu dân cư, cơ sở, hộ gia đình trên địa bàn. Tuy nhiên, lực lượng này còn mỏng, thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn, cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm về công tác này.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc tổ chức các buổi tuyên truyền tập trung phải rất hạn chế, trong khi đó, việc tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng chưa thực sự rộng khắp. Sự quan tâm về công tác PCCC của các chủ hộ và các thành viên trong gia đình, đặc biệt với một số hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh còn chưa cao; nhiều hộ gia đình còn tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác PCCC... Những nguyên nhân trên đã khiến cho công tác kiểm tra, tuyên truyền PCCC tại hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận chỉ đạt khoảng 4% so với kế hoạch.

Đưa ra giải pháp cho công tác này, theo ông Ngô Ngọc Vân - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, trong thời gian tới, Công an quận cần tham mưu cho UBND quận về việc ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH). Các phường với nòng cốt là Công an phường, tổ trưởng tổ dân phố phải nêu cao tinh thần công tác, chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận để tiến hành việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước về PCCC theo phân cấp. Đề nghị lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận phối hợp hướng dẫn kiểm tra ít nhất 1 tổ dân phố 1 buổi để làm mẫu, hướng dẫn lực lượng cơ sở triển khai.

Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các cơ sở sản xuất
Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức tập huấn cứu hộ cứu nạn cho người dân. Ảnh: Lê Thắm

Bên cạnh đó, các phường cần phải linh hoạt, sáng tạo trong cách làm, mục tiêu trước hết là để nắm bắt tình hình thực tế về các điều kiện an toàn tại khu dân cư, địa bàn mình quản lý; thứ hai là để tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình, nhân dân tự phát hiện được các tồn tại, thiếu sót về PCCC tại gia đình mình để duy trì những việc đã thực hiện tốt và khắc phục những việc chưa tốt. Bên cạnh đó, các phường cần huy động hiệu quả lực lượng tại cơ sở, đó là đội ngũ Cảnh sát khu vực, Tổ trưởng dân phố, Đội dân phòng để tham gia và công tác PCCC.

“Cùng với việc kiểm tra thì công tác tuyên truyền cũng là giải pháp quan trọng. Việc tuyên truyền có thể thông qua công tác kiểm tra, việc ký cam kết với chủ hộ gia đình, nhưng để ý thức PCCC được lan tỏa sâu rộng vào mọi tầng lớp nhân dân thì phải thông qua nhiều phương pháp, như bằng hình thức tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại khu dân cư, qua hệ thống loa truyền thanh, qua mạng internet... Tùy từng thời điểm và điều kiện, các phường cần linh hoạt áp dụng cho phù hợp. Nhất là với tình hình dịch bệnh hiện nay, việc tuyên truyền gián tiếp qua phương tiện truyền thông cần được đẩy mạnh”, ông Vân nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND Bắc Từ Liêm cũng yêu cầu UBND các phường xác định việc hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC đối với hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh là công tác trọng tâm không chỉ đến 18/1/2021 mà xuyên suốt trong thời gian sắp tới. Đăc biệt, để tránh gây thiệt hại về người không đáng có, lực lượng Cảnh sát PCCC phải hướng dẫn người dân tạo lối thoát nạn dự phòng, trong đó có lối thoát qua “chuồng cọp”./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Tin khác

Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị tổ chức thu nhận mẫu ADN cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng là thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính để đưa mẫu vào Ngân hàng Gen phục vụ tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và tri ân tới các gia đình liệt sĩ.
Cảnh sát giao thông Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Cảnh sát giao thông Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Những ngày qua, bên cạnh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, sẵn sàng lực lượng, phương án phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động sẻ chia, hướng về đồng bào và bà con bị ảnh hưởng trong cơn bão số 3 với tinh thần "Đâu cần Cảnh sát giao thông có, đâu khó có Cảnh sát giao thông".
Công an huyện Phú Xuyên hướng về đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Công an huyện Phú Xuyên hướng về đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

(LĐTĐ) Nhằm thể hiện tình cảm và trách nhiệm của lực lượng Công an huyện, góp phần chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân các vùng bị ảnh hưởng do bão, lũ, mới đây, Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức Lễ phát động toàn đơn vị ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Đống Đa dồn lực huy động lực lượng "hồi sinh" môi trường sau bão lũ

Đống Đa dồn lực huy động lực lượng "hồi sinh" môi trường sau bão lũ

(LĐTĐ) Theo yêu cầu của thành phố Hà Nội, trước ngày 20/9, các đơn vị, địa bàn sẽ hoàn thành việc thu dọn cây xanh gãy, đổ. Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Công an các đơn vị trên địa bàn quận Đống Đa phối hợp với lực lượng chức năng của quận tổng vệ sinh, dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau bão Yagi.
Cán bộ Công an xã lấy thân mình ngăn chặn nguy cơ vỡ đê

Cán bộ Công an xã lấy thân mình ngăn chặn nguy cơ vỡ đê

(LĐTĐ) Thời điểm bão số 3 (Yagi) vào đất liền dẫn đến mưa, gió lớn, cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô không ngại khó khăn, vất vả, chung sức ngăn chặn, hạn chế thấp nhất hậu quả do cơn bão gây ra. Mới đây, hình ảnh Thượng úy Vũ Tuấn Lực, cán bộ Công an xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bất chấp hiểm nguy dùng thân mình ngăn chặn nguy cơ đê vỡ, đã làm nhiều người xúc động.
Công an huyện Thanh Trì hỗ trợ dọn vệ sinh trường học và khắc phục hậu quả sau bão lũ

Công an huyện Thanh Trì hỗ trợ dọn vệ sinh trường học và khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Công an các xã, thị trấn, các Đội nghiệp vụ, các đoàn thể trong Công an huyện Thanh Trì đã khẩn trương phối hợp cùng chính quyền địa phương tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các trường học, khắc phục hậu quả bão số 3.
Hà Nội: Hàng trăm chiến sĩ Công an xuyên đêm dọn dẹp môi trường sau bão số 3

Hà Nội: Hàng trăm chiến sĩ Công an xuyên đêm dọn dẹp môi trường sau bão số 3

(LĐTĐ) Trong đêm 14 rạng sáng 15/9, Công an các quận Ba Đình và Hai Bà Trưng cùng với hơn 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã được điều động tham gia cắt gọn, thu dọn cây cối bị đổ, giúp người dân trở lại trạng thái bình thường, đô thị sớm trở lại khang trang, sạch sẽ sau bão số 3.
Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội và Công an quận Đống Đa có thành tích đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cùng Công an quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi "Tuyên truyền Luật Giao thông, Luật Quản lý, xử dụng vũ khí vật liệu nổ và phòng ngừa tình trạng thanh thiếu niên hư" cho hơn 500 học sinh, giáo viên trường THPT Văn Hiến (quận Hai Bà Trưng).
Xem thêm
Phiên bản di động