Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

Trong quá trình thi công xây dựng dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xảy ra ùn tắc kéo dài, thường xuyên, nhất là kết nối phương tiện từ đường Mai Chí Thọ vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, gây bức xúc trong nhân dân.
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thi tuyển thiết kế nút giao thông gần 4.000 tỷ đồng Khởi công nút giao thông hơn 3.400 tỷ đồng giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía đông TP.HCM Toàn cảnh nút giao thông lớn nhất TP.HCM sau một năm thi công

Liên quan đến việc tổ chức quá trình thi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Bùi Xuân Cường đã giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp nhằm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công tại khu vực nút giao An Phú. Đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, khảo sát thực tế để có phương án tổ chức giao thông tối ưu, khoa học, phù hợp từng giai đoạn cụ thể, giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ ùn tắc giao thông tại khu vực.

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú
Dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức có tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng. (Ảnh Minh Tuấn).

UBND Thành phố cũng giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương rà soát, khắc phục ngay các thiếu sót trong công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công tại hiện trường; nghiên cứu việc điều chỉnh biện pháp thi công (như tăng cường xe máy, thiết bị, ván khuôn,...) hạng mục hầm và các hạng mục cầu vượt nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giảm thiểu thời gian chiếm dụng mặt đường và đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

Trước đó Sở GTVT TP.HCM có Báo cáo số 6599 về tiến độ dự án nút giao thông An Phú. Theo đó, Sở GTVT đã chỉ đạo giải quyết nhanh các hồ sơ cấp phép thi công đối với dự án nút giao thông An Phú (trung bình khoảng 2 ngày/hồ sơ). Tính đến thời điểm này, Sở GTVT đã cấp 29 giấy phép thi công các hạng mục dự án.

Trong quá trình tổ chức giao thông phục vụ thi công, Sở GTVT nhận thấy chủ đầu tư còn nhiều thiếu sót ngoài thực tế như công tác chuẩn bị, lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ chưa đúng theo phương án tổ chức giao thông được thông qua; hàng rào thi công tại một số vị trí bị hư hỏng, không sửa chữa kịp.

Để xảy ra tình trạng ngập nước tại khu vực nút giao thông An Phú, chưa có giải pháp xử lý triệt để tình trạng ngập nước tại khu vực; chưa bố trí đầy đủ lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông trong quá trình thi công, lực lượng điều tiết không chuyên nghiệp. Đáng chú ý, quá trình khắc phục các bất cập hạ tầng trong quá trình thi công còn chậm, chưa kịp thời.

Sở GTVT đã họp với các đơn vị liên quan, qua đó đồng thuận phương án tổ chức giao thông trong quá trình thi công các đốt hầm kín tại nút giao đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chi Thọ theo phương án chiếm dụng một phần mặt bằng nút giao để thi công tuần tự 2 đốt hầm kín. Tại nút giao chỉ cho phép xe container, xe tải, xe khách lưu thông rẽ trái từ đường Mai Chí Thọ vào đường Đồng Văn Cống, hướng dẫn các loại xe ô tô con, xe 2 bánh lưu thông quay đầu tại nút giao đường D1 - đường Mai Chí Thọ nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông tại nút giao đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ.

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú
Quá trình thi công nút giao thông An Phú thường xuyên gây ra kẹt xe, ùn tắc kéo dài. (Ảnh: Minh Tuấn).

Để tránh ùn tắc giao thông trong quá trình thi công dự án nút giao thông An Phú, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, Sở GTVT đề xuất các vị trí lắp đặt bảng thông tin điện tử trên các tuyến đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của, đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để phục vụ giai đoạn thi công và khai thác sau này.

Sở GTVT đề nghị Công an Thành phố chủ trì phối hợp Cục Cảnh sát giao thông và Sở GTVT để nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp trong đó có các kịch bản, tình huống có ùn tắc trên cao tốc, ùn tắc khu vực nút giao An Phú và phương án phối hợp xử lý, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao thông An Phú và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đặc biệt trong dịp lễ, Tết.

Sở GTVT cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố phối hợp với Sở GTVT nghiên cứu rà soát, điều chỉnh biện pháp thi công (tăng cường xe máy, thiết bị, ván khuôn) hạng mục hầm và các hạng mục cầu vượt nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, giảm thiểu thời gian chiếm dụng mặt đường, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến việc di chuyển của nhân dân qua khu vực và đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

Ngoài ra Sở GTVT đề nghị Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị khẩn trương nghiên cứu đề xuất lắp đặt bổ sung hệ thống camera trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ Vành đai 2 đến nút giao An Phú); phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam để chia sẻ hệ thống camera từ khu vực cầu Long Thành, trạm thu phí Long Phước nhằm thông tin tình hình giao thông đến các lực lượng chức năng để phối hợp, xử lý kịp thời phương án điều tiết giao thông.

Dự án nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức (tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng) do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư, gồm 18 gói thầu xây lắp trong đó đang triển khai thi công 8 gói thầu xây lắp chính (hầm chui, cầu vượt).

Về tiến độ thi công dự án, dự kiến trong năm 2024 sẽ thi công hoàn thành hầm chui HC1-01 (giao lộ đường Mai Chí Thọ - đường Đồng Văn Cống), cầu Giồng Ông Tố và cầu Bà Dạt. Các hạng mục còn lại sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Riêng nhánh cầu vượt N1.2 trong nút giao An Phú còn vướng giải phóng mặt bằng khu đất 22.000m2 thuộc dự án Khu đô thị phát triển An Phú (88,03ha) nên chưa thể triển khai thi công và không đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.

Về tiến độ giải ngân dự án, giá trị giải ngân lũy kế từ thời điểm duyệt dự án (bao gồm cả tạm ứng) đạt hơn 1.270 tỷ đồng, giá trị giải ngân từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 5/2024 chỉ đạt 69 tỷ đồng/1.820 tỷ đồng, tương đương 3,8% kế hoạch vốn giao năm 2024.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết thay đổi, xương khớp "lên tiếng": Bí quyết đánh bay đau khớp khi giao mùa

Thời tiết thay đổi, xương khớp "lên tiếng": Bí quyết đánh bay đau khớp khi giao mùa

Thời tiết thay đổi thất thường, đặc biệt trong giai đoạn giao mùa, thường khiến nhiều người phải đối mặt với tình trạng đau nhức xương khớp. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến người cao tuổi mà còn tác động đến những người trẻ tuổi, đặc biệt là những ai có tiền sử bệnh lý về xương khớp. Vậy, tại sao sự biến đổi của thời tiết lại gây ra những cơn đau nhức này?
Thủ tướng quyết định điều động, bổ nhiệm các Thứ trưởng tại 7 Bộ

Thủ tướng quyết định điều động, bổ nhiệm các Thứ trưởng tại 7 Bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có quyết định điều động, bổ nhiệm các Thứ trưởng tại 7 Bộ: Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường, Dân tộc và Tôn giáo.
Quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện

Ngày 25/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thân mật tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN lần thứ hai (AFF2).
Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Hải Trung giữ chức Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Hải Trung giữ chức Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Tại Quyết định số 397/QĐ-TTg ngày 25/2/2025, Thủ tướng điều động, bổ nhiệm Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội giữ chức Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
Đợt mưa rét đang diễn ra ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Đợt mưa rét đang diễn ra ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Đợt rét hại cuối mùa ở miền Bắc đã khiến nhiệt độ giảm sâu và gây mưa kéo dài. Dự báo từ ngày 27/2, trời sẽ chuyển nắng, nhiệt độ tăng dần lên khoảng 28 độ C. Tuy nhiên, đến ngày 4/3, không khí lạnh tăng cường sẽ làm nhiệt độ giảm xuống, đưa thời tiết trở lại trạng thái rét.
Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền từ chối tiếp xúc cử tri

Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền từ chối tiếp xúc cử tri

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ chức Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Quận Hoàng Mai: Làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

Quận Hoàng Mai: Làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025), chiều 25/2, quận Hoàng Mai tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế.

Tin khác

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Trưa 25/2, nhiều hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông bất ngờ vì tàu dừng đột ngột. Đơn vị vận hành đã thông báo trên loa và nhanh chóng khắc phục sự cố.
Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức

Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức

Tại Hà Nội những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2022, việc phát triển giao thông xanh được xem là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững. Đặc biệt, Thành phố đã đề ra chương trình và lộ trình cụ thể cho việc phát triển giao thông xanh trong giai đoạn 2025 - 2030, với việc sẽ đầu tư mới toàn bộ xe buýt công cộng, hoặc thay thế xe cũ phải sử dụng năng lượng xanh.
Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt

Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giữa tàu hỏa và các phương tiện khác được ghi nhận trên địa bàn thành phố Hà Nội. Điều đáng lo ngại là các vụ tai nạn chủ yếu tại các lối ngang tự mở, thiếu an toàn.
Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Ngày 24/2, tại Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký Biên bản ghi nhớ, đánh dấu một bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa Transerco và BIDV, sự đồng hành của BIDV trong hành trình xanh hóa xe buýt của Transerco nói riêng và Thành phố nói chung, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Hơn 100 Cảnh sát giao thông Hà Nội tập huấn nghiệp vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Hơn 100 Cảnh sát giao thông Hà Nội tập huấn nghiệp vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Ngày 24/2, Công an thành phố Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) . Đây là hoạt động nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải.
Sự cố bùn rò rỉ khi thi công hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã được khắc phục

Sự cố bùn rò rỉ khi thi công hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã được khắc phục

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa thông tin, sự cố bùn rò rỉ khi thi công hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã được khắc phục xong; cuộc sống người dân trong khu vực đã trở lại bình thường.
Hà Nội giao hơn 5ha đất tại Đan Phượng để làm đường Hoàng Quốc Việt kéo dài

Hà Nội giao hơn 5ha đất tại Đan Phượng để làm đường Hoàng Quốc Việt kéo dài

Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa giao hơn 5ha đất tại huyện Đan Phượng cho Công ty cổ phần Đầu tư DIA để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Hoàng Quốc Việt kéo dài.
Tai nạn xe khách trên QL6 qua Sơn La khiến nhiều người thương vong

Tai nạn xe khách trên QL6 qua Sơn La khiến nhiều người thương vong

Tại Km 235+100, Quốc lộ 6, địa phận xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong.
Năm 2050 cả nước sẽ có 33 cảng hàng không

Năm 2050 cả nước sẽ có 33 cảng hàng không

Theo Quyết định Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, cả nước sẽ có 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.
Lái xe vận tải hoạt động liên tục quá 4 giờ sẽ bị xử lý như thế nào?

Lái xe vận tải hoạt động liên tục quá 4 giờ sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo quy định, người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ không được lái xe liên tục quá 4 giờ, thời gian làm việc trong ngày tối đa 10 giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động