Đảm bảo môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Với đặc thù của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng vốn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) và các đơn vị thành viên luôn ý thức được tầm quan trọng của công tác An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) từ đó triển khai và thực hiện đồng bộ các biện pháp tại các đơn vị, cơ sở sản xuất, công trình, văn phòng, trụ sở, nhà ở… nhằm giảm thiểu nguy cơ, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động. 
Cùng nhau tạo dựng môi trường làm việc an toàn
Đảm bảo môi trường làm việc an toàn trong mùa dịch
Chung tay xây dựng môi trường làm việc xanh

Ông Phùng Minh Trang- Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội cho biết, Tổng Công ty hiện có gần 20 ngàn cán bộ, công nhân viên, người lao động, hoạt động ở các lĩnh vực chính là: Đầu tư phát triển Nhà và đô thị, Kinh doanh bất động sản; Kinh doanh tài chính; sản xuất vật liệu xây dựng; khảo sát, thiết kế công trình; xây dựng nhà ở các loại; xây dựng công trình dân dụng, công trình công nghiệp; hoàn thiện công trình xây dựng; giám sát thi công xây dựng; tư vấn xây dựng, lập dự án đầu tư xây dựng…

2658 hoi thi an toan ve sinh vien gioi
Thí sinh thi thực hành cấp cứu tai nạn lao động tại một Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi do Handico tổ chức. Ảnh minh họa

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ- PCCN đối với ngành xây dựng, Tổng Công ty đã ban hành nhiều quyết định, văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công tác ATVSLĐ- PCCN, kiện toàn bộ máy làm công tác ATVSLĐ- PCCN. Cùng đó, công tác tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ được đẩy mạnh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện đầy đủ các quy định về công tác ATVSLĐ- PCCN tại các đơn vị.

Theo ông Phùng Minh Trang, công tác tuyên truyền được Tổng Công ty triển khai thông qua việc cấp phát tài liệu về ATVSLĐ do Cục An toàn- Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phát hành như: sổ tay hướng dẫn tự cải thiện điều kiện lao động tại doanh nghiệp; sổ tay hướng dẫn thực hiện công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, tại liệu huấn luyện ATVSLĐ cho cán bộ làm công tác ATVSLĐ; các loại tranh ảnh, pano, áp phích v.v…

Đối với việc huấn luyện ATVSLĐ, thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, năm 2019, Tổng Công ty đã triệu tập 192 học viên, đối tượng là người sử dụng lao động, người quản lý, người làm công tác ATVSLĐ của các đơn vị tham dự lớp tập huấn do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức. Ngoài ra, Tổng Công ty cũng tổ chức lớp huấn luyện cho 113 người thuộc các đối tượng nhóm 1,2 và cấp giấy chứng nhận huấn luyện ATVSLĐ.

Cùng với tuyên truyền, huấn luyện, công tác thanh tra, kiểm tra ATVSLĐ- PCCN được quan tâm.Tổng công ty đã duy trì công tác kiểm tra và tự kiểm tra tại các đơn vị nhất là trên các công trình, dự án trọng điểm của Tổng Công ty làm chủ đầu tư hoặc nhận thầu xây lắp với các hình thức: Kiểm tra định kỳ, đột xuất và kiểm tra việc khắc phục các tồn tại được ghi trong các biên bản kiểm tra trước đó.

Cùng đó, các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ trên các công trình do đơn vị thi công đều được khai báo, đăng ký với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, tuân thủ chặt chẽ quy trình vận hành, quản lý, kiểm định kỹ thuật theo quy định. Tổng số máy móc, thiết bị thi công do Xí nghiệp Quản lý và Kinh doanh thiết bị cơ giới Handico quản lý đều hoạt động ổn định, không xảy ra sự cố kỹ thuật.

Đặc biệt, công tác chăm sóc sức khỏe và cải thiện điều kiện lao động cho người lao động được Tổng Công ty chú trọng. Tổng Công ty và hầu hết các đơn vị đều thực hiện đầy đủ việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Năm 2019, chỉ tính riêng tại Công ty Mẹ- Tổng Công y đã có 125 người được khám sức khỏe định kỳ.

Tại các đơn vị, ngoài việc khám sức khỏe định kỳ cho các cán bộ, nhân viên còn có hàng trăm lượt người được khám sức khỏe trước khi tuyển dụng theo quy định. Tại những cơ sở sản xuất có yêu cầu cao về môi trường lao động, Tổng Công ty đều tổ chức đo kiểm đầy đủ các chỉ tiêu về ánh sáng, nhiệt độ, bức xạ nhiệt, bụi, tiếng ồn… qua đó phát hiện kịp thời các yếu tố có hại trong sản xuất để có biện pháp khắc phục, cải thiện môi trường làm việc.

Một số đơn vị như Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Hồng Hà đã tổ chức đánh giá rủi ro theo hướng dẫn của Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH nhằm tìm ra những hạn chế, thiếu sót trong công tác ATVSLĐ, đưa ra biện pháp khắc phục, giảm thiểu nguy cơ gây mất an toàn lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân.

Không thể thiếu trong các biện pháp đảm bảo an toàn lao động là trang bị phương tiện bảo hộ lao động cho người lao động. Theo đó, căn cứ kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch công tác ATVSLĐ, các đơn vị đều chủ động đầu tư, mua sắm, cấp phát và trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho người lao động. Việc cấp phát được ghi chép vào sổ theo dõi cấp phát tại các đơn vị.

Với những nỗ lực như trên, thời gian qua, Tổng công ty đã có những tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và xã hội, UBND Thành phố Hà Nội, LĐLĐ thành phố Hà Nội vì có thành tích tốt trong công tác ATVSLĐ- PCCN và Tổng Công ty cũng khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác này.Điều quan trọng hơn là an toàn lao động trong Công ty được đảm bảo, không xảy ra sự cố, tai nạn lao động, toàn bộ các thiết bị thi công được sử dụng an toàn, không xảy ra cháy nổ.

Ông Phùng Minh Trang cho biết, thời gian tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, quan tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác ATVSLĐ- PCCN, hướng tới mục tiêu “An toàn – Chất lượng – Hiệu quả”, không ngừng cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn và nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên và người lao động.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

(LĐTĐ) Ngày 15/9, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại tỉnh Tuyên Quang.
LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà Trung thu cho con đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà Trung thu cho con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời động viên đoàn viên, người lao động; tiếp sức, khích lệ, biểu dương các cháu là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập, trong cuộc sống, nhân dịp năm học mới và Tết Trung thu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã đến nhà thăm và trao các phần quà cho con đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động