Để chính sách đi vào cuộc sống
Từ năm 2020, xe không chính chủ có thể bị phạt 8.000.000 đồng Tước bằng lái xe 5 tháng với tài xế đi lùi trên cao tốc Không nương tay với lái xe uống rượu bia |
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn của các lái xe |
Nhắc đến những hậu quả tiêu cực của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, hẳn không ít người sẽ đồng tình và đều muốn ngăn chặn hành vi lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Vì sao ư? Bởi có quá nhiều lái xe đã gây tai nạn giao thông thảm khốc khi vừa rời bàn nhậu. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra đều bắt nguồn từ bia rượu. Do say xỉn không làm chủ được tay lái, xử lý tình huống kém, nhiều người đã gieo những “án tử” không hẹn trước cho những người tham gia giao thông khác và cả chính mình.
Còn nhớ, cách đây ít năm, một cuộc khảo sát do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện tại 10 địa phương cho thấy, tỷ lệ các vụ tai nạn giao thông do rượu bia chiếm khoảng 40%. Trước vấn nạn gây nhức nhối xã hội này, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực với mức xử phạt hành chính rất nặng đã có tác dụng chấn chỉnh vi phạm, như một “phương thuốc” đặc trị công hiệu với “căn bệnh” nan y.
Theo đó, những “ma men” khi bị phát hiện có thể bị xử lý tối đa lên tới 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 24 tháng đối với ôtô; phạt đến 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 18 tháng đối với xe môtô. Thậm chí, cả người đi xe đạp, xe đạp điện cũng bị phạt nếu vi phạm nồng độ cồn.
Mức xử lý cao cùng sự quyết liệt của các ngành chức năng khi triển khai thực hiện… đã giúp ý thức của người dân nâng lên rõ rệt. Có nhiều thời điểm các quán nhậu thưa vắng khách, chủ quán phải thuê phương tiện chở khách về. Đại bộ phận người dân, đặc biệt là người điều khiển phương tiện giao thông thay đổi hẳn thói quen sử dụng rượu, bia sau rất nhiều năm khó bỏ.
Ở câu chuyện này, bài học rút ra là để đấu tranh với vấn nạn sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện, ngoài chế tài đủ mạnh cần phải có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ. Từng theo chân Cảnh sát giao thông xử lý các “ma men” sau khi rời quán nhậu, bên cạnh thấy rõ sự thay đổi nhận thức của người dân đối với việc sử dụng rượu bia trước khi lái xe bản thân người viết nhận thấy xử lý vi phạm nồng độ cồn thường khó khăn hơn so với các vi phạm khác.
Cụ thể, những trường hợp sử dụng rượu, bia có nhận thức và hành động không thực sự chuẩn mực. Có trường hợp còn tỏ thái độ chống đối, lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Song, với tinh thần trách nhiệm, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ vừa phân tích, tuyên truyền để người vi phạm hiểu rõ hậu quả đi kèm với lỗi vi phạm của mình, vừa kiên quyết xử lý. Đối với những trường hợp cố tình không hợp tác, chống người thi hành công vụ, lực lượng chức năng sẽ tổ chức ghi hình, mời nhân chứng xử lý nghiêm đối tượng trước pháp luật.
Dẫn như vậy để thấy, bên cạnh mức xử phạt nặng, để Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng như Nghị định 100/2019/NĐ-CP tiếp tục phát huy hiệu quả và để trật tự an toàn giao thông được đảm bảo một cách bền vững thì điều cốt yếu là công tác này cần được duy trì bền bỉ và liên tục. Ngoài ra, để người dân nâng cao ý thức, các ngành chức năng cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật về giao thông cho các tầng lớp nhân dân.
Chú trọng tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng vùng miền, khu vực dân cư; tập trung tuyên truyền tới những đối tượng có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền, song cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm của toàn xã hội; kiểm tra, thanh tra, giám sát xử lý các hành vi vi phạm để hướng tới sự thay đổi hành vi của người dân./.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây
Tin khác
Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm
Giao thông 20/09/2024 06:23
Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình
Giao thông 19/09/2024 09:38
Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet
Giao thông 18/09/2024 16:45
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn
Giao thông 18/09/2024 15:15
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường
Giao thông 17/09/2024 22:18
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng
Giao thông 17/09/2024 14:49
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô
Giao thông 17/09/2024 09:04
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng
Giao thông 16/09/2024 16:06
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương
Giao thông 16/09/2024 15:26
Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc
Giao thông 16/09/2024 08:48