Để không còn tai nạn trên cao tốc: Trước khi hoàn thiện hạ tầng, cần nâng cao ý thức tài xế

(LĐTĐ) Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hay cao tốc Trung Lương thời gian qua, cho thấy bên cạnh yếu tố hạ tầng chưa đồng bộ thì ý thức lái xe cũng là một trong những vấn đề cần quan tâm.
Hôm nay (31/12) cao tốc Cam Lộ - La Sơn chính thức đưa vào khai thác Khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn Thủ tướng yêu cầu sớm đầu tư nâng cấp cao tốc 2 làn xe

Đường hẹp, không có dải phân cách ở giữa nên các xe dễ đối đầu nhau, vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là về đêm. Có những đoạn chuyển làn từ hai làn lên bốn làn, nhiều xe tăng tốc độ, chuyển làn đột ngột vô cùng nguy hiểm, nguy cơ gây tai nạn rất cao… đây là một số bất cập trong hạ tầng của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đáng chú ý, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến nhiều người thương vong xảy ra gần đây là hồi chuông cảnh báo, để các ngành chức năng sớm xem xét những bất cập trên trục giao thông huyết mạch này.

Cụ thể, cách đây ít ngày (18/2), vụ tai nạn thảm khốc trên Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã làm 3 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu là do tài xế điều khiển phương tiện mang biển kiểm soát 36A - 485.67 vượt ẩu làn trong cùng, va chạm với ô tô biển kiểm soát 63H-005.68 điều khiển theo hướng Quảng Trị - Đà Nẵng khiến chiếc ô tô con lao xuống vực bên phải.

Để không còn tai nạn trên cao tốc: Trước khi hoàn thiện hạ tầng, cần nâng cao ý thức tài xế
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn tối 10/3. Ảnh: Duy Lợi

Mới đây nhất, tối 10/3, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô khách và xe tải dừng đỗ ven đường làm nhiều người thương vong.

Ngay sau vụ tai nạn, trên các diễn đàn mạng xã hội, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng việc tai nạn xảy ra phần lớn do ý thức của người điều khiển phương tiện nhưng cũng có một phần không nhỏ của việc thiết kế cao tốc 2 làn không có dải phân cách cứng, tạo nút thắt cổ chai khi nhập làn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Từ đó, nhiều ý kiến nhìn nhận, quy mô tuyến đường này chưa phải là đường cao tốc vì đang là giai đoạn phân kỳ đầu tư do nguồn lực nước ta còn hạn chế và kỳ vọng sắp tới Chính phủ sẽ sớm cho mở rộng thành quy mô hoàn chỉnh cho đồng bộ.

Theo tìm hiểu, cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2019. Theo đó, tuyến có điểm đầu Km0+00 trùng với Km10+380 Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối Km102+200 kết nối dự án La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Trước những bất cập liên quan đến đường cao tốc 2 làn xe, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 16/CĐ-TTg đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ. Công điện nêu rõ, nhu cầu vốn cho đầu tư hệ thống đường cao tốc rất lớn, trong khi nguồn lực còn hạn chế.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, vùng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các địa phương nghiên cứu, đề xuất đầu tư một số tuyến cao tốc theo quy mô phân kỳ. Việc sớm đưa vào khai thác các tuyến cao tốc đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, vận hành các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ còn một số hạn chế. Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải. Trong đó, tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.

Để không còn tai nạn trên cao tốc: Trước khi hoàn thiện hạ tầng, cần nâng cao ý thức tài xế
Hạ tầng giao thông đồng bộ sẽ trực tiếp giảm thiểu tai nạn. Ảnh: Đinh Luyện

Về phía Bộ GTVT, được biết, ngay khi nắm bắt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung liên quan và đề xuất các giải pháp để sớm đầu tư mở rộng, hoàn thiện các tuyến cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ bao gồm trình Quốc hội dự thảo Luật Đường bộ, trong đó có cơ chế cho phép mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đường bộ cao tốc theo phương thức công tư (PPP), loại hợp đồng BOT; xây dựng quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc…

Cùng đó, Bộ GTVT cũng lên kế hoạch mở rộng tuyến đường chưa đạt chuẩn này. Bộ cũng giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Không chỉ đoạn cao tốc này, mà ngay cao tốc TP. HCM- Trung Lương (đoạn đi qua tỉnh Tiền Giang) cũng thường xảy ra tại nạn. Ngoài vấn đề ai cũng biết, đường hẹp thì đa số vụ tai nạn xảy ra đều do ý thức người tham gia giao thông không tuân thủ pháp luật.

Rõ ràng, việc sớm hoàn thiện và đồng bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn nói riêng và các tuyến cao tốc 2 làn xe nói chung là hết sức cần thiết, góp phần đảm bảo sự lưu thông an toàn của các phương tiện trên đoạn tuyến.

Nhìn lại các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc 2 làn xe có thể thấy, ngoài yếu tố hạ tầng, nguyên nhân một phần cũng xuất phát từ chính sự chủ quan của người điều khiển phương tiện. Nói cách khác, trong khi đợi sự đồng bộ từ hạ tầng, mỗi người tham gia giao thông cần nêu cao tinh thần tuân thủ pháp luật, nhất là đối với đường cao tốc, để đảm bảo an toàn giao thông.

Với những tuyến cao tốc có nguy cơ xảy ra tai nạn, tuyến đường cao tốc chưa có dải phân cách cứng chia hai chiều đường, người tham gia giao thông cần tuân thủ, đặc biệt là việc không vi phạm tốc độ, vượt ẩu, chạy xe lấn làn, không đi bên phải theo chiều đi của mình… Mỗi người tuân thủ biển báo, quy định giao thông trên các cung đường sẽ là giải pháp trực tiếp giúp đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân mình và người xung quanh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không khí Giáng sinh rộn ràng tại Nhà thờ Lớn Hà Nội

Không khí Giáng sinh rộn ràng tại Nhà thờ Lớn Hà Nội

(LĐTĐ) Giáng sinh là ngày lễ lớn được mong chờ. Tại Thủ đô, những ngày này, nhiều tuyến phố được trang trí cờ hoa rực rỡ, nhất là khu vực Nhà thờ Lớn Hà Nội.
Hà Nội gỡ vướng một số dự án kéo dài, chậm đưa vào sử dụng

Hà Nội gỡ vướng một số dự án kéo dài, chậm đưa vào sử dụng

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND Thành phố chủ trì phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm một số tuyến đường qua các phố Nhà Chung, Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Ấu Triệu, Hàm Long (quận Hoàn Kiếm) nhằm đảm bảo an toàn cho Lễ Giáng sinh (Noel).
Bảng giá đất mới, giải phóng mặt bằng sẽ nhanh

Bảng giá đất mới, giải phóng mặt bằng sẽ nhanh

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 71/2024/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019. Với việc ban hành quyết định này, kỳ vọng một số vấn đề “nóng” liên quan đến giá, giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ được giải quyết.
Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF

Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF

(LĐTĐ) Vị ngọt thanh, mọng nước, mùi thơm mát, Cam tươi FVF có nguồn gốc từ giống cam đặc sản trứ danh Xã Đoài với quy trình chăm sóc tỉ mỉ và ứng dụng những công nghệ canh tác tiên tiến nhất hiện nay.
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

(LĐTĐ) Để có hành lang pháp lý cho tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025, với mục đích xét tốt nghiệp, đánh giá việc dạy - học diện rộng trong cả nước và phục vụ mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi và chính thức ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định về Quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

(LĐTĐ) Ngày 24/12, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp lần thứ 10 và kiện toàn Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Hội LHPN Hà Nội khóa XVI.

Tin khác

Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm một số tuyến đường qua các phố Nhà Chung, Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Ấu Triệu, Hàm Long (quận Hoàn Kiếm) nhằm đảm bảo an toàn cho Lễ Giáng sinh (Noel).
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Tại các cảng hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025 theo kế hoạch, Cục Hàng không Việt Nam sẽ áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 1 tại tất cả các cảng hàng không.
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Xem thêm
Phiên bản di động