Đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiến) lại tiếp tục được Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công.
Chạy thử nghiệm xuyên Tết đoàn tàu metro số 1 TP.HCM tìm đơn vị cung cấp dịch vụ 17 tuyến xe buýt kết nối metro số 1 Tuyến metro số 1 gặp vướng về phân bổ nguồn vốn trung hạn

Trong Văn bản 958, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép Thành phố được điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 và đưa vào vận hành thương mại trong năm 2024.

d
Chạy thử đoàn tàu tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR.

Theo UBND TP.HCM: Tuyến metro số 1 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh tại Quyết định số 65 (ngày 8/2/2023) và UBND Thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1358 (ngày 11/4/2023); trong đó thời điểm hoàn thành thi công là vào cuối quý IV/2023, thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 - 2028.

Hiện nay, khối lượng thực hiện của toàn dự án đạt khoảng 97,5%, đã chạy thử toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên và ngược lại vào cuối tháng 8/2023. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư) cùng các nhà thầu của dự án đã và đang nỗ lực tối đa bằng mọi nguồn lực có thể để tập trung hoàn thành công tác thi công dự án.

Để đưa dự án vào khai thác, vận hành khai thác thương mại, MAUR cần phải thực hiện các công tác như nghiệm thu hoàn thành, đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc dự án. Các công tác này được triển khai trong năm 2024. Tuy nhiên, trong đầu năm 2024 dự án vẫn còn một số hoạt động như: thanh toán khối lượng còn lại, quyết toán các hợp đồng thi công, tư vấn, các hạng mục còn lại, hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng, thời gian thông báo khiếm khuyết của dự án…

“Về cơ bản, các nội dung cần phải tiếp tục thực hiện nêu trên nhằm hoàn thành toàn bộ một số công việc thi công còn lại có lấn sang nửa đầu năm 2024, nhưng vẫn nằm trong khung thời gian đến hết năm 2028 theo Quyết định 65 của Thủ tướng Chính phủ. Để đảm bảo pháp lý, UBND Thành phố nhận thấy cần phải tiến hành công tác điều chỉnh nội hàm của thời gian thực hiện dự án với việc điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án và đưa dự án vào vận hành thương mại trong năm 2024. Việc điều chỉnh này không ảnh hưởng khung thời gian thực hiện dự án đến năm 2028 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, Văn bản 958 của UBND TP.HCM cho biết.

d
Tuyến metro số 1 đã nhiều lần lùi thời gian hoàn thành, đến nay vẫn chưa thể đưa vào khai thác. Ảnh: MAUR.

Trong khi đó, trong Văn bản số 1590 phúc đáp kiến nghị nói trên của UBND TP.HCM, Bộ KHĐT cho rằng, nội dung kiến nghị chưa rõ ràng, cần rà soát, xác định rõ mốc thời gian cụ thể trong năm 2024 hoàn thành việc thi công dự án. Bộ KHĐT đề nghị UBND TP.HCM bổ sung nội dung khẳng định việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án có làm thay đổi nội dung còn lại của Quyết định chủ trương đầu tư (Quyết định 65) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hay không. Đồng thời, bổ sung ý kiến của nhà tài trợ về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án; làm rõ việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án có dẫn tới phải điều chỉnh nội dung Thỏa thuận vay JICA cho dự án hay không.

Ngoài ra Bộ KHĐT cũng đề nghị UBND TP.HCM rà soát, xác định các chi phí do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh đó, làm rõ hiệu quả đầu tư của dự án trong trường hợp có phát sinh các chi phí này. Rà soát kỹ khối lượng công việc còn lại cần phải hoàn thành để xác định chính xác tiến độ thực hiện dự án và cam kết thực hiện theo đúng tiến độ đề xuất, tránh gia hạn nhiều lần.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km (đoạn đi ngầm 2,6 km, đoạn đi cao 17,1 km) với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao và 1 depot); tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng. Theo đại diện MAUR, giải ngân đầu tư dự án đến nay đạt 29.3218/43.757 tỷ đồng (đạt 66,77%); thi công đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đạt 99,99%, đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 99,96%, đoạn trên cao và depot đạt 98,73%, gói mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 95,85%...

Các lần điều chỉnh thời gian hoàn thành

Tuyến metro số 1 được thực hiện từ tháng 3/2007, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018. Sau đó lần lượt dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào quý 4/2021, quý 4/2022, quý 4/2023. Lần gần nhất, dự án được lùi thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7/2024.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khánh thành

Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khánh thành

(LĐTĐ) Cung thiếu nhi Hà Nội có tổng mức đầu tư theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội là 1.376,4 tỷ đồng. Sau 54 tháng thi công, dự kiến chi phí quyết toán dự án là 1.150 tỷ đồng (tiết kiệm trên 10% chi phí đầu tư). Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Tin khác

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.
Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

(LĐTĐ) Vào 4h sáng nay, cầu Ngòi Móng trên ĐT445 tỉnh Hoà Bình đã bị sập, rất may không có thiệt hại về người.
2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giữa 2 xe giường nằm chở khách xảy ra rạng sáng nay tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.
Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, từ ngày 20/9, đơn vị sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

(LĐTĐ) Khoảng 19h ngày 17/9, đoàn tàu điện chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang, quận Hà Đông thì bất ngờ dừng lại. Theo tìm hiểu, tàu không thể tiếp tục khởi hành là do lỗi kỹ thuật, bởi vậy, đoạn từ Phùng Khoang đến Yên Nghĩa tạm đóng để xử lý sự cố.
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Xem thêm
Phiên bản di động