Đi xe đạp, xe máy lấn làn trên đại lộ: Hành vi gây nguy hiểm cần chấm dứt

(LĐTĐ) Những ngày qua, hình ảnh đoàn xe đạp trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp và các tuyến đại lộ khác đã được đăng tải lên các trang mạng xã hội khiến người dân bức xúc. Dư luận lên án hành vi của nhóm người đi xe đạp chặn đầu ô tô đã làm cản trở giao thông trên tuyến đường, khiến nhiều ô tô đang lưu thông cùng chiều buộc phải dừng lại. Đây được đánh giá là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, cần xử lý nghiêm.
Quận Bắc Từ Liêm kêu gọi toàn dân chung tay bảo đảm trật tự an toàn giao thông Xử lý 901 trường hợp vi phạm luật giao thông trong ngày 23/9

Hành vi gây mất an toàn

Thời điểm từ 5h-7h ngày 2/10, cùng ứng trực với tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 15 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, phóng viên ghi nhận không còn hiện tượng người đi xe đạp đi vào tuyến đường. Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện xử lý một số trường hợp tài xế xe máy vẫn cố tình đi vào tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 15, từ đầu năm 2023 đến nay, qua công tác tuần tra kiểm soát, cảnh sát giao thông đã xử lý 189 trường hợp xe máy, xe thô sơ đi vào làn dành cho ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp…

Đi xe đạp, xe máy lấn làn trên đại lộ: Hành vi gây nguy hiểm cần chấm dứt
Cảnh sát giao thông xử phạt nhiều trường hợp xe máy, xe thô sơ đi vào tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Trước đó, thông tin người dân phản ánh qua Zalo của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đoàn xe đạp bất chấp biển cấm đã đi vào đường Võ Nguyên Giáp (hướng đi sân bay Nội Bài). Quá trình lưu thông trong đường cấm, nhóm này đã gây gổ, dọa đánh một tài xế điều khiển ô tô đi cùng chiều. Việc nhóm đi xe đạp chặn đầu ô tô đã cản trở giao thông trên tuyến đường, khiến nhiều ô tô đang lưu thông cùng chiều buộc phải dừng lại. Đây được đánh giá là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, đã mời lái xe ô tô (là người ở huyện Sóc Sơn) tới làm việc để làm rõ. Tại buổi làm việc, lái xe ô tô đã viết tường trình vụ việc và cung cấp một số thông tin về nhóm người trên. Cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ.

Tương tự, chỉ với lý do “tránh cảnh tắc đường và đi nhanh hơn” mà nhiều người điều khiển xe máy vẫn đang ngày ngày trêu đùa tử thần, bất chấp nguy hiểm để đi vào tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long. Hiện tượng này thể hiện ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, coi thường pháp luật, tính mạng và sự an toàn của người tham gia giao thông xung quanh. Để rồi khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông dừng xe, xử lý thì ai cũng cố lý giải cho hành vi vi phạm của mình.

Như trường hợp a​​​​​​nh H.Đ.V (ở quận Nam Từ Liêm) biện minh rằng, bình thường anh rất tuân thủ luật nên đi ở đường gom, nhưng do hôm nay bị muộn làm nên đánh liều đi xe máy vào cao tốc của Đại lộ Thăng Long. Hay như trường hợp n​​​​​​ữ tài xế P.T.T.T (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) bị tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 6 dừng phương tiện tại lối ra cao tốc (gần cầu vượt Mễ Trì) để xử lý do hành vi ​​​​​​điều khiển xe máy đi trong làn đường dành riêng cho ôtô. Tuy nhiên, thay vì hợp tác thừa nhận lỗi vi phạm, nữ tài xế không xuất trình được bằng lái xe, đăng ký xe và căn cước công dân. Không những vậy, chị T còn liên tục gọi điện cho người thân để cầu cứu, xin bỏ qua lỗi vi phạm. Sau hơn 30 phút được lực lượng Cảnh sát giao thông thuyết phục, giải thích lỗi vi phạm, nữ tài xế mới chấp hành ký vào biên bản xử phạt…

Cần xử lý nghiêm

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng mô tô, xe đạp, xe thô sơ… cố tình vi phạm Luật Giao thông, đi vào đại lộ Võ Nguyên Giáp - sân bay Nội Bài hay các tuyến đường cao tốc khác… đã diễn ra một vài năm gần đây và không ít trường hợp đã bị lực lượng chức năng dừng phương tiện, xử phạt. Tuy nhiên đến nay thực trạng này vẫn diễn ra khiến dư luận vô cùng bức xúc và người dân không khỏi kinh hãi chứng kiến các hình ảnh trên khi phải di chuyển qua tuyến đường huyết mạch này. Bất chấp nguy hiểm, các tài xế xe máy vẫn đồng hành cùng các phương tiện ô tô ở làn cao tốc từ 80 - 100km/h. Tình trạng này diễn ra nhiều nhất vào khung giờ cao điểm trong ngày.

Đại úy Nhữ Quốc Hội - Tổ trưởng tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 15, cho biết, tuyến đường Võ Nguyên Giáp nối lên sân bay Nội Bài với nhiều làn xe, tốc độ cao nhất được quy định lên tới gần 100km/h. Đây cũng là tuyến đường Cảnh sát giao thông thường xuyên thực hiện các cuộc đón, dẫn đoàn từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội.

Việc người đi xe đạp vi phạm trên đường, chiếm làn đường tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Việc cắm chốt và tuần tra xử lý trên tuyến đường vẫn được đơn vị duy trì thường xuyên, nếu phát hiện vi phạm, Đội Cảnh sát giao thông số 15 kiên quyết kiểm tra xử lý nghiêm. Việc xử lý xe đạp đi vào làn đường dành riêng cho ô tô đôi lúc gặp nhiều khó khăn, bởi khi một người bị xử lý sẽ thông báo lên các hội nhóm qua mạng xã hội để những người khác thay đổi hành trình, nhiều người trong đoàn đã xách xe qua dải phân cách, bỏ chạy…

Thời gian tới, đơn vị đang xin ý kiến tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý khép kín các khung giờ trong ngày và yêu cầu các đơn vị Công an phụ trách địa bàn, Thanh tra giao thông cùng vào cuộc xử lý triệt để những hành vi coi thường pháp luật…

Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo, đã có rất nhiều tai nạn nghiêm trọng do người điều khiển xe máy đi sai làn ở đại lộ Thăng Long. Do đó, khi di chuyển từ đường Trần Duy Hưng vào đường hầm tránh nút giao Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long với Phạm Hùng - Nguyễn Xiển người điều khiển xe máy cần chú ý biển cấm đi thẳng và yêu cầu rẽ phải vào đường gom đại lộ ra lối tiếp giáp làng Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm để không vi phạm và gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông khác.

Minh Phương

Nên xem

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

(LĐTĐ) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động (NLĐ) của cơ quan, đơn vị, đảm bảo dân chủ, thiết thực, đúng trình tự, nội dung, hình thức, thành phần quy định tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Những ngày qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như tổ chức tọa đàm nâng cao nghiệp vụ hoạt động công đoàn; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động…
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động