Du lịch tìm cơ hội hút khách bằng tour độc, lạ

Xác định sống chung an toàn với dịch Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới, các doanh nghiệp lữ hành đã tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới, độc, lạ thu hút du khách, phù hợp với tình hình mới.
Mở cửa du lịch trở lại, người dân thành phố Hồ Chí Minh "người mừng kẻ lo" Cho phép khách quốc tế đi lại giữa các địa phương

Bùng nổ nhiều hình thức du lịch mới

Thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành cho thấy, du lịch tự túc là một trong những xu hướng của năm 2022. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, các doanh nghiệp du lịch đồng loạt triển khai loại hình du lịch mới Free and Easy.

Giám đốc Công ty du lịch Anhduong tour Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Free and Easy là loại hình du lịch bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến đi, bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay. Quan trọng hơn cả là du khách làm chủ được thời gian và lịch trình của mình, ăn uống theo sở thích, không phụ thuộc vào thời gian của các công ty du lịch.

Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên
Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên

Là một trong nhiều doanh nghiệp đang triển khai loại hình du lịch Free and Easy, Giám đốc Công ty du lịch Indochina Travel Services Phan Thị Mỹ Dung cho biết, hiện du khách chỉ phải trả 6 triệu đồng đã được sử dụng dịch vụ trọn gói vé máy bay khứ hồi Hà Nội –Đà Nẵng, kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm tại khu nghỉ dưỡng Resort 4* Hội An, ăn sáng miễn phí tại khách sạn, xe đưa đón ra sân bay Nội Bài.

Tương tự Công ty du lịch Nam Thanh Travel cũng tung ra thị trường gói dịch vụ Hà Nội - Côn Đảo trong 2 ngày 1 đêm với giá 6,7 triệu đồng/khách (bao gồm vé máy bay, khách sạn 3 sao, ăn sáng, xe đưa đón tại sân bay Côn Đảo).

Thực tế cho thấy, nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng ngắn ngày, nhiều công ty du lịch đã tổ chức Free and Easy với điểm đến là khu vực lân cận Hà Nội. Đại diện Công ty du lịch Việt cho biết, hiện doanh nghiệp đang giới thiệu đến du khách gói nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm tại khu du lịch cao cấp Resort Flamingo Đại Lải với giá chỉ 1,8 triệu đồng/khách.

Một khảo sát trên trang Booking.com cho thấy, thị hiếu của du khách Việt đã thay đổi khá nhiều trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp. Trong đó 50% bỏ qua phương tiện công cộng để tránh phải đi cùng nhiều người lạ. Để đáp ứng nhu cầu này từ giữa năm 2021 đến nay nhiều doanh nghiệp tổ chức tour du lịch bằng ô tô tự lái (Caravan).

Hiện nay, khá nhiều đơn vị lữ hành tại Việt Nam như Vietravel, Hanoitourist, Du lịch Việt, Tranviet... đã bắt đầu xây dựng sản phẩm du lịch caravan với hành trình khám phá cảnh đẹp các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên và miền Trung.

Dịch Covid-19 khiến du khách có yêu cầu cao hơn về trải nghiệm du lịch, không chỉ thuần túy là nghe nhìn, ăn chơi mà phải tìm thấy những điều giá trị, ý nghĩa và tham gia đóng góp cho cộng đồng tại điểm đến. Hình thức du lịch Caravan với những chiếc xe nhỏ dễ dàng đưa du khách đến nhiều nơi xa xôi vốn khó tiếp cận nếu dùng xe cỡ lớn. Chính lợi thế này giúp cho du khách đặt chân tới những điểm đến mới lạ, ít người biết, có những trải nghiệm khác biệt và có thể kết hợp các chương trình từ thiện, tìm hiểu văn hóa bản địa… mà tour đại trà thường không tổ chức.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng

Hiện Hanoitourist đang xây dựng chương trình Caravan Trở về cội nguồn – Linh thiêng đất Tổ (2 ngày/1 đêm), khởi hành tối ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch hàng tháng. Không chỉ khai thác thị trường nội địa nhiều đơn vị đã tính đến khai thác những tuyến đường mới qua Lào - Thái Lan - Malaysia khi visa vaccine Việt Nam được những nước này chấp nhận.

Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, mô hình du lịch Caravan đang ngày càng thịnh hành vì vừa an toàn về sức khỏe, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và phù hợp xu hướng di chuyển ngắn ngày, khoảng cách gần theo nhóm nhỏ, gia đình.

“Du lịch caravan hứa hẹn sẽ là trải nghiệm thú vị, mới mẻ và là lựa chọn hấp dẫn. Hình thức này cho phép du khách không có xe riêng vẫn có thể tham gia hình thức du lịch mới mẻ này”- ông Phùng Quang Thắng dự báo

Cần đầu tư chuyên nghiệp

Theo các chuyên gia, loại hình du lịch caravan và Free and Easy còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên số lượng nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu, để phát triển loại hình du lịch này đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư chuyên nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết thêm, việc phát triển loại hình du lịch Caravan và Free and Easy giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường kết nối vùng miền, quốc gia, kích thích du lịch và kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, để loại hình du lịch này trở nên phổ biến hơn, đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư tổ chức chuyên nghiệp, từ việc vạch lộ trình, đặt dịch vụ ăn ở, khách sạn và nguồn nhân lực triển khai tour…

Đề xuất thúc đẩy phát triển du lịch Caravan trong tương lai, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng nêu rõ, để đưa loại hình du lịch Caravan vào khai thác, rất cần các địa phương hỗ trợ lực lượng an ninh để bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách.

Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên
Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên

Với loại hình du lịch Free and Easy, Vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng Cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương phân tích, dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp du lịch đang gặp khó khăn về vốn, tài chính để tiếp cận công nghệ 4.0. Muốn phát triển loại hình du lịch này, doanh nghiệp cần cơ quan chức năng như Bộ TTTT hỗ trợ nền tảng cơ bản, nhất là số hoá dữ liệu và đào tạo nhân lực.

Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quan lý đòi hỏi chính bản thân doanh nghiệp đẩy mạnh số hoá dữ liệu, tích hợp hệ thống trao đổi dữ liệu giữa khách du lịch - điểm đến - doanh nghiệp - cơ quan quản lý. Thông qua hoạt động kết nối trao đổi dữ liệu, doanh nghiệp du lịch có thêm cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ, kết nối thu hút khách du lịch tới điểm đến.

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia Trần Trọng Kiên hiến kế, doanh nghiệp du lịch cần phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của các loại hình du lịch mới. “Đây cũng là điều mà các công ty du lịch còn yếu nên chưa phát triển tốt các loại hình du lịch mới so với các nước trong khu vực cũng như thế giới”, ông Trần Trọng Kiên nêu rõ.

Kiến nghị của doanh nghiệp và hiến kế của các chuyên gia cho thấy nếu được xây dựng thành công, hình thức du lịch Caravan và Free and Easy có thể sẽ là sản phẩm mới góp phần tăng tính hấp dẫn cho ngành du lịch, tạo hiệu quả vào chiến lược kích cầu, phục hồi và phát triển thị trường du lịch.

Theo Lê Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/du-lich-tim-co-hoi-hut-khach-bang-tour-doc-la.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.

Tin khác

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

(LĐTĐ) Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam - đã và đang khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hàng đầu châu Á. Điều này được minh chứng rõ nét qua việc Hà Nội đã xuất sắc giành được ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2024.
Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

(LĐTĐ) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) vừa thông báo về việc tạm hoãn tổ chức Festival Thu Hà Nội 2024 do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Theo đó, sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 15/9 sẽ được dời sang ngày 19 - 22/9 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Thủ đô Manila, Philippines, Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 đã diễn ra trong sự chú ý của cộng đồng du lịch quốc tế. Tại sự kiện này, Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam - một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch khu vực với ba giải thưởng danh giá.
Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn.
Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 đến 3/9/2024), Thủ đô Hà Nội đã chào đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước, với các thị trường chính đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và các nước phương Tây.
Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp Quốc khánh 2/9, khu du lịch Sun World Ba Na Hills không chỉ phủ kín Cầu Vàng bằng những lá cờ Tổ quốc đỏ thắm, mà còn tạo hình nhiều món ăn.
Hà Nội tặng 28.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác dịp 2/9

Hà Nội tặng 28.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác dịp 2/9

(LĐTĐ) Ngày 2/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng quà cho du khách đến thăm Lăng Bác nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2024).
4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

(LĐTĐ) Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngành du lịch nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nét nhất là sự kiện "Star Club" do Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - công ty dược phẩm lớn nhất Ấn Độ - tổ chức tại Hà Nội vừa qua, với sự tham gia của 4.500 nhân viên xuất sắc.
Trong 8 tháng, Hà Nội đón gần 19 triệu lượt khách du lịch

Trong 8 tháng, Hà Nội đón gần 19 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội cho biết, 8 tháng qua, ngành Du lịch Thủ đô đã đón được gần 19 triệu lượt khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu ước đạt 73.261 tỷ đồng, tăng 19,2%.
20 địa điểm du lịch 2/9 hấp dẫn từ Bắc vào Nam

20 địa điểm du lịch 2/9 hấp dẫn từ Bắc vào Nam

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 2/9 là dịp lý tưởng để khám phá 20 địa điểm du lịch nổi bật từ Bắc vào Nam, như Sa Pa, Hà Nội, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Phú Quốc và Sài Gòn.
Xem thêm
Phiên bản di động