Đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh: Vì sao vẫn chưa được sử dụng?
Dự án Đường trục phía Nam: Thi công ì ạch mất an toàn giao thông | |
Huyện Mê Linh quyết liệt thực hiện cải cách hành chính |
Dự án đường trục trung tâm KĐT mới Mê Linh có chiều dài cơ sở 14,95 km. Trong đó, đoạn đi qua địa phận Hà Nội là 12km - với điểm đầu ở xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, điểm cuối đến nút giao tiếp nối đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (thuộc địa phận xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội).
Do chưa được đưa vào sử dụng, nhiều người dân trong khu vực đã tranh thủ thả bò và trải rơm phơi trên tuyến đường này. |
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc 80km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn I hơn 2.330 tỉ đồng (trong đó vốn vay ODA của Nhật Bản gần 1.000 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng trong nước).
Theo đúng thiết kế, tuyến đường này có mặt cắt ngang rộng 100 m, mỗi bên được bố trí hai làn xe cơ giới lưu thông, dải phân cách giữa rộng 9 m sẽ được trồng cỏ và cây cảnh, phần vỉa hè rộng 13 m, hai bên đường gom mỗi bên rộng gần 7 m…
Thế nhưng, đến nay, sau 2 tháng thông xe kỹ thuật, tuyến đường này vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Theo ghi nhận của PV, tại điểm đoạn qua địa phận xã Mê Linh (huyện Mê Linh) xuất hiện rào chắn ngang đường bằng tôn kim loại và có nhân viên bảo vệ canh gác.
Dự án đường trục trung tâm KĐT mới Mê Linh không chỉ tạo thuận tiện trong việc giao thương giữa các địa phương của Hà Nội và Vĩnh Phúc mà quan trọng hơn nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đối với vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Câu hỏi mà người dân đặt ra vì sao đường đã thông xe sau hơn 2 tháng, người dân vẫn chưa được lưu thông trên con đường này? |
Cách đó không xa, tại địa phận xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh), nhiều khối bê tông lớn được dựng chắn giữa đường, chỉ có xe máy và một số xe tải loại nhỏ, ôtô cá nhân của người dân địa phương lưu thông qua tuyến đường này.
Theo anh Nguyễn Khải (xã Tam Đồng, huyện Mê Linh), mặc dù tuyến đường đã được thông xe, nhưng người dân chưa được sử dụng như các tuyến đường khác. Anh Khải cho biết thêm, chỉ vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày, hoặc phải là người dân trong vùng thì bảo vệ mới mở rào để đi. Hiện tại, người dân chủ yếu vẫn đi qua các đường liên thôn để ra ngoài.
Trao đổi với PV LĐTĐ về việc này, bà Bùi Ánh Dương - Chánh Văn phòng huyện Mê Linh - cho biết, dự án trục trung tâm KĐT mới Mê Linh do UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án & Cải thiện môi trường đầu tư tỉnh này được giao thực hiện, Posco là nhà thầu chính.
Theo phân cấp, huyện Mê Linh chỉ có nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư. Đến nay, toàn bộ phần diện tích phải GPMB nằm trong đường chỉ giới đỏ đều đã được huyện bàn giao đầy đủ cho chủ đầu tư.
“Trước đó, vào hồi tháng 5.2016, chủ đầu tư đã tổ chức thông xe kỹ thuật tuyến đường này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa bàn giao. Theo phân công của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội sẽ là đơn vị tiếp nhận phần đường của dự án đi qua địa phận thuộc huyện Mê Linh; UBND huyện Mê Linh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý và bảo trì dự án” - bà Bùi Ánh Dương cho biết thêm.
Được biết, trước đó, đơn vị thực hiện đã đề xuất với UBND tỉnh Vĩnh Phúc và TP.Hà Nội phối hợp kiểm tra thực tế, tổ chức nghiệm thu trước, sau đó có thể sẽ cho các phương tiện lưu thông, rồi làm thủ tục bàn giao sau.
Và thực tế, ngày 15.5. 2016, BQL dự án cũng đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì đến nay tuyến đường này vẫn chưa được bàn giao.
Dự án đường trục trung tâm KĐT mới Mê Linh không chỉ tạo thuận tiện trong việc giao thương giữa các địa phương của Hà Nội và Vĩnh Phúc mà quan trọng hơn nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đối với vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Câu hỏi mà người dân đặt ra vì sao đường đã thông xe sau hơn 2 tháng, người dân vẫn chưa được lưu thông trên con đường này?
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao: Hiện nay là thời điểm thích hợp!
Năm 2025: Chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp người có công
Tổ công tác 141 bắt giữ 2 đối tượng mang súng và ma túy đi "dạo phố"
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng tốc giải ngân đầu tư công 2 tháng cuối năm 2024
Cam Ranh đứng trước vận hội lớn để trở thành thủ phủ du lịch mới của Việt Nam và thế giới
Để Luật Thủ đô đến mọi nơi, mọi nhà
Nâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh
Tin khác
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26
Thanh Trì: Chú trọng công tác hỗ trợ, tái định cư các dự án trọng điểm
Trật tự đô thị 30/10/2024 14:04
Đồng Nai: Nước sông dâng cao khiến nhiều nhà dân bị ngập nặng
Trật tự đô thị 29/10/2024 17:59
Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác
Trật tự đô thị 29/10/2024 09:09
TP.HCM: Thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND các quận, huyện
Trật tự đô thị 26/10/2024 10:04
Quyết tâm xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 24/10/2024 13:06
100% hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng mở rộng phố Nguyễn Tuân
Trật tự đô thị 15/10/2024 08:20