Đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh: Vì sao vẫn chưa được sử dụng?

Giữa tháng 5.2016, dự án đường trục trung tâm khu đô thị (KĐT) mới Mê Linh chính thức được thông xe sau gần 5 năm thi công. Tuy nhiên, 2 tháng sau thông xe, thay vì phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tuyến đường này lại đang bị rào chắn hạn chế đi lại ở hai đầu. Việc làm này khiến người dân không khỏi bức xúc.
duong truc trung tam khu do thi moi me linh vi sao van chua duoc su dung Dự án Đường trục phía Nam: Thi công ì ạch mất an toàn giao thông
duong truc trung tam khu do thi moi me linh vi sao van chua duoc su dung Huyện Mê Linh quyết liệt thực hiện cải cách hành chính

Dự án đường trục trung tâm KĐT mới Mê Linh có chiều dài cơ sở 14,95 km. Trong đó, đoạn đi qua địa phận Hà Nội là 12km - với điểm đầu ở xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, điểm cuối đến nút giao tiếp nối đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (thuộc địa phận xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội).

duong truc trung tam khu do thi moi me linh vi sao van chua duoc su dung
Do chưa được đưa vào sử dụng, nhiều người dân trong khu vực đã tranh thủ thả bò và trải rơm phơi trên tuyến đường này.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc 80km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn I hơn 2.330 tỉ đồng (trong đó vốn vay ODA của Nhật Bản gần 1.000 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng trong nước).

duong truc trung tam khu do thi moi me linh vi sao van chua duoc su dung

Theo đúng thiết kế, tuyến đường này có mặt cắt ngang rộng 100 m, mỗi bên được bố trí hai làn xe cơ giới lưu thông, dải phân cách giữa rộng 9 m sẽ được trồng cỏ và cây cảnh, phần vỉa hè rộng 13 m, hai bên đường gom mỗi bên rộng gần 7 m…

duong truc trung tam khu do thi moi me linh vi sao van chua duoc su dung

Thế nhưng, đến nay, sau 2 tháng thông xe kỹ thuật, tuyến đường này vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Theo ghi nhận của PV, tại điểm đoạn qua địa phận xã Mê Linh (huyện Mê Linh) xuất hiện rào chắn ngang đường bằng tôn kim loại và có nhân viên bảo vệ canh gác.

Dự án đường trục trung tâm KĐT mới Mê Linh không chỉ tạo thuận tiện trong việc giao thương giữa các địa phương của Hà Nội và Vĩnh Phúc mà quan trọng hơn nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đối với vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Câu hỏi mà người dân đặt ra vì sao đường đã thông xe sau hơn 2 tháng, người dân vẫn chưa được lưu thông trên con đường này?

Cách đó không xa, tại địa phận xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh), nhiều khối bê tông lớn được dựng chắn giữa đường, chỉ có xe máy và một số xe tải loại nhỏ, ôtô cá nhân của người dân địa phương lưu thông qua tuyến đường này.

Theo anh Nguyễn Khải (xã Tam Đồng, huyện Mê Linh), mặc dù tuyến đường đã được thông xe, nhưng người dân chưa được sử dụng như các tuyến đường khác. Anh Khải cho biết thêm, chỉ vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày, hoặc phải là người dân trong vùng thì bảo vệ mới mở rào để đi. Hiện tại, người dân chủ yếu vẫn đi qua các đường liên thôn để ra ngoài.

Trao đổi với PV LĐTĐ về việc này, bà Bùi Ánh Dương - Chánh Văn phòng huyện Mê Linh - cho biết, dự án trục trung tâm KĐT mới Mê Linh do UBND tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án & Cải thiện môi trường đầu tư tỉnh này được giao thực hiện, Posco là nhà thầu chính.

Theo phân cấp, huyện Mê Linh chỉ có nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư. Đến nay, toàn bộ phần diện tích phải GPMB nằm trong đường chỉ giới đỏ đều đã được huyện bàn giao đầy đủ cho chủ đầu tư.

“Trước đó, vào hồi tháng 5.2016, chủ đầu tư đã tổ chức thông xe kỹ thuật tuyến đường này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa bàn giao. Theo phân công của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội sẽ là đơn vị tiếp nhận phần đường của dự án đi qua địa phận thuộc huyện Mê Linh; UBND huyện Mê Linh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý và bảo trì dự án” - bà Bùi Ánh Dương cho biết thêm.

Được biết, trước đó, đơn vị thực hiện đã đề xuất với UBND tỉnh Vĩnh Phúc và TP.Hà Nội phối hợp kiểm tra thực tế, tổ chức nghiệm thu trước, sau đó có thể sẽ cho các phương tiện lưu thông, rồi làm thủ tục bàn giao sau.

Và thực tế, ngày 15.5. 2016, BQL dự án cũng đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì đến nay tuyến đường này vẫn chưa được bàn giao.

Dự án đường trục trung tâm KĐT mới Mê Linh không chỉ tạo thuận tiện trong việc giao thương giữa các địa phương của Hà Nội và Vĩnh Phúc mà quan trọng hơn nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đối với vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Câu hỏi mà người dân đặt ra vì sao đường đã thông xe sau hơn 2 tháng, người dân vẫn chưa được lưu thông trên con đường này?

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

(LĐTĐ) Người có công sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, mức 60 triệu đồng/hộ nếu xây mới, theo Quyết định mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ...
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

(LĐTĐ) Những vị trí sạt lở gây ảnh hưởng trực tiếp đến 427 hộ dân. Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu các sở ban ngành và địa phương thực hiện hiện các công trình chống sạt lở cũng như các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

(LĐTĐ) Quy hoạch sẽ cho thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hình thành phân khu đô thị phía Tây, tăng diện tích công viên cây xanh - không gian mở, đất khu trung tâm công cộng - thương mại dịch vụ đô thị, đất giao thông.
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cùng với đó là tình trạng xe khách, xe du lịch… đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ giao thông…
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

(LĐTĐ) Qua kiểm tra hiện trường nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô, vẫn còn nhiều cây xanh nghiêng, đổ sau bão số 3 chưa được chống dựng lại, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại khu vực chợ đầu mối Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, qua Quốc lộ 32 vẫn còn tình trạng các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng phương tiện ô tô, xe máy chở hàng, người bán hàng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô), một số ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thế nào là “trường hợp cần thiết”; đồng thời xem xét kỹ về “thẩm quyền áp dụng”.
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

(LĐTĐ) Những phát hiện, thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo của người dân chính là "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có được thông tin vi phạm, làm căn cứ để kiểm tra, xác minh, xử lý.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Xem thêm
Phiên bản di động