Ga Hà Nội, chở niềm vui đoàn tụ

(LĐTĐ) Không quá nổi bật bởi kiến trúc độc đáo hay uy nghi sừng sững bởi dáng vẻ đồ sộ, nhưng Ga Hà Nội lại là điểm gặp gỡ của những con tàu, nơi đoàn tụ của những người thân sau bao ngày xa cách. Đây còn là nơi lưu giữ biết bao kỷ niệm của những người con Hà Nội trong mỗi chuyến đi xa.
Infographic: Dự kiến tháng 6/2020 đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn- ga Hà Nội sẽ về nước
Hà Nội chú trọng phát triển giao thông công cộng
Những hình ảnh có một không hai trên "xóm đường tàu" gần Ga Hà Nội
Ga Hà Nội, chở niềm vui đoàn tụ
Ga Hà Nội trước thềm năm mới.

Ga Hà Nội trải hơn một thế kỷ qua vẫn đều đặn đón đưa không biết bao nhiêu chuyến tàu, bao nhiêu lượt hành khách như vậy. Sẽ không ai đếm đếm xuể những buồn vui của những người đi tàu mỗi ngày. Những đoàn tàu khi ấy, là nơi chứa đựng, nơi gửi gắm và mang theo biết bao nhiêu tâm trạng vui buồn của những người lên, người xuống và cả những người còn lại trên sân ga, dõi theo đoàn tàu đang chuyển bánh rồi khuất xa dần về phía cuối đường ray.

Những hạt mưa phùn lúc thời tiết giao mùa bay bay trong ánh đèn mờ ảo, tiếng bộp bộp chậm rãi trên mái vòm sân ga nghe có gì đó khác thường, như xát muối vào lòng người đợi chờ, như mang nỗi buồn thật khó tả… Nhà ga lúc này như một nốt trầm trong một bản nhạc sôi động trên con phố đông đúc của Hà Nội, nó mang cái màu xám xịt của những cuộc chia ly.

Những thanh tà vẹt, đường ray và cả những dãy hành lang ẩm ướt, đều mang vẻ lạnh lẽo, ảm đạm. Từng bước chân của hành khách từ giã người thân cũng trở nên nặng nề, dùng dằng như chẳng muốn rời xa.

Nếu tưởng tượng những giọt nước mắt chia ly còn được lưu giữ lại trong nhiều năm qua, có lẽ Ga Hà Nội đã trở thành “biển nước”. Nó không thể làm gì khác để ngăn những nỗi buồn, nhớ nhung của những người xa nhau, chỉ biết lặng lẽ chứng kiến rồi chở che những người ở lại.

Những cột đèn vẫn tỏa xuống sân ga một thứ ánh sáng màu đỏ đỏ, vàng vàng làm nổi lên những bóng người ngập ngừng bước về phía đoàn tàu đang sáng đèn giữa những đường ray lạnh lẽo. Sau nhiều ngày đợi chờ, nhà ga lại cũng sẽ là nơi chứng kiến những hân hoan của họ trong cuộc đoàn tụ.

Không ít người gắn những kỷ niệm tuổi thơ của mình với nhà ga, với đoàn tàu lăn bánh dọc theo những dãy nhà san sát nhau ở đường Lê Duẩn, phố Phùng Hưng hay Khâm Thiên…Mỗi khi, đoàn tàu ra đi hay trở về thành phố đều hú lên những hồi còi như chào mừng, như vẫy gọi. Nhiều người đứng nơi gác chắn, đợi tàu đi qua mà không tỏ ra sốt ruột hay phiền lòng, họ chăm chú dõi theo đoàn tàu, hết toa này đến toa khác, những ánh mắt cũng dài theo từng nhịp đều đặn của những vòng bánh xe.

Nơi đẹp nhất để ngắm tàu là phố Phùng Hưng, đoạn giao với đường Trần Phú. Nhịp sống của người dân ở dọc theo đường tàu không sôi động như ở những đường phố khác, mà chậm rãi, đều đều như cái cách những con tàu trở về thành phố. Vẻ trầm mặc ấy cũng khiến nhiều du khách chọn đây làm nơi thư giãn, ngắm tàu và chụp ảnh kỷ niệm mỗi lần đến thăm Hà Nội. Nhiều quán cà phê đường tàu vì thế mà cứ thế đua nhau mọc lên san sát. Không gian nhỏ hẹp của hành lang an toàn đường sắt được trưng dụng làm chỗ ngồi cho khách. Cũng vì sự mất an toàn đó, Thành phố đã phải vận động người dân dẹp bỏ những quán cà phê đường tàu, để giữ lại bình yên cho những con phố, giữ an toàn cho người dân và cả những chuyến tàu qua lại.

Ga Hà Nội, chở niềm vui đoàn tụ
Xuân về trên Ga Hà Nội.

“Còn 10 phút nữa đoàn tàu SE5 sẽ chuyển bánh, xin mời hành khách có vé đi tàu SE5 chuẩn bị lên tàu ở đường sắt số 3…”. Tiếng loa phát thanh đều đặn vẫn vang lên ở nhà chờ của Ga Hà Nội trong lúc đồng hồ chỉ 8 giờ 50 phút sáng.

Cũng tiếng loa ấy vẫn đều đặn và chậm rãi đến nhàm chán mỗi khi có đoàn tàu sắp đến hay sắp rời ga hàng ngày. Thế nhưng, trong những ngày giáp Tết, âm thanh ấy lại trở nên ngọt ngào, thân thương đến lạ. Ngay sau lượt thông báo đầu tiên vừa dứt, nhiều người còn ngồi ở nhà chờ đã vội vã, lục tục đeo bao lô, xách hành lý rảo bước về phía cửa soát vé ra tàu. Chuyến tàu xuất phát ngày 29 Tết, những người lên chuyến tàu này sẽ có mặt ở Ga Sài Gòn lúc 18 giờ 55 phút ngày 30 Tết, vừa kịp đón giao thừa.

Thế nhưng, không phải ai đi chuyến tàu này cũng đến Ga Sài Gòn, nhiều người trở về quê nhà ở miền Bắc hoặc miền Trung cũng chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển của mình, bởi tính an toàn và biết trước giờ khởi hành để chủ động trong mỗi chuyến đi. Đối với nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi, tiếng xình xịch, vù vù của đoàn tàu trên suốt hành trình còn đưa họ về với kỷ niệm của ngày xa xưa, một thời đã gắn bó với những chuyến tàu vào Nam ra Bắc.

Ngoài những hành lý thông thường, trong ngày cuối năm, có người còn mang theo cành đào, bó hoa ly về quê đón Tết. Giống đào Nhật Tân vẫn được nhiều người mua về chơi Tết vì có màu đỏ thắm, màu đỏ tượng trưng cho những điều may mắn sẽ đến trong năm mới. Vài người lại xách theo chiếc giò lủng liểng bên cạnh vali đựng quần áo hay một vài hộp bánh đậu xanh, kẹo, mứt… tiếng người í ới gọi nhau, xen vào tiếng của loa phát thanh vẫn vọng ra đều đều cùng âm thanh của những bước chân vội vã trên nền gạch hoa nghe cộp cộp.

Mấy đứa bé lon ton chạy theo cha mẹ về phía sân ga, cũng giống như nhiều người, chúng háo hức vì sắp được về ăn Tết cùng ông bà, rồi họ hàng ở quê. Những âm thanh ấy hòa trộn vào nhau thành giai điệu của “bản nhạc” ngày giáp Tết, nghe có gì đó xốn xang, một cảm giác thật khó tả.

Chẳng đông đúc và ồn ào giống như cách đây mấy hôm, chuyến tàu trong vài ngày cuối cùng của năm vắng vẻ đến lạ, nhưng không vì thế mà trở nên buồn tẻ. Những tia nắng nhẹ của buổi sớm mai phản chiếu qua ánh mắt, nụ cười của hành khách và cả của nhân viên nhà ga bỗng trở nên lấp lánh, họ nghĩ đến những ngày Xuân đang tới, cây đào ở giữa sân Ga cũng đã chớm nở những bông hoa đầu tiên.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

(LĐTĐ) Căn hộ chung cư là một phần không thể thiếu của các khu đô thị lớn, tuy nhiên đi đôi với sự bùng nổ của loại hình nhà ở này là câu chuyện về kiểm soát chất lượng. Những hình ảnh được chia sẻ rộng rãi sau cơn bão số 3 vừa qua cho thấy rõ việc thi công không đảm bảo quy trình, làm việc thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trong quá trình lập quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về không gian ngầm và việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản về việc phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục, giải toả cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn Thành phố.
Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Do có sự chỉ đạo và triển khai bài bản về ứng phó với cơn bão số 3 từ Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thanh Trì, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 đi qua, quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, tổ dân phố tập trung lực lượng ứng trực và hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục các hậu quả sau bão.
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

(LĐTĐ) Bão số 3 với hình thái thời tiết và thiên tai bất lợi đã gây nhiều hư hại đến hệ thống cây xanh của Thành phố, ngay sau khi bão tan, trong sáng ngày 8/9, lực lượng chức năng các địa phương đã khẩn trương xử lý tình trạng cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn giao thông.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến trưa 7/9, các sự cố cây gãy đổ do bão số 3 gây ra đã được địa phương của Hà Nội xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Các xí nghiệp thoát nước cũng đã triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm tiềm ẩn úng ngập trên địa bàn.
Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, từ 31/8 đến 2/9, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát hiện và xử lý 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 15 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, 12 trường hợp chiếm dụng vỉa hè trông giữ xe trái phép...
Xem thêm
Phiên bản di động