Ghi nhận ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

(LĐTĐ) Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công từ hơn 3 tháng nay, đến nay tiến độ thi công được đánh giá là quá chậm, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng khó hoàn thành trong năm 2023 theo kế hoạch.
Ngắm cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trị giá hơn 7.600 tỷ đồng Sắp khởi công nhiều dự án giao thông lớn khu vực phía Nam

Chậm tiến độ, còn đội vốn

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đoạn đi qua Đồng Nai dài hơn 34km, qua Bà Rịa - Vũng Tàu là 19,7km, được khởi công ngày 18/6, tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng. Dự án chia thành 3 thành phần, thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư (dài 16km, tổng mức đầu tư 6.012 tỉ đồng), thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư (dài 18,2km, tổng mức đầu tư 6.852 tỉ đồng) và thành phần 3 do Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư (dài 19,5km, tổng mức đầu tư 4.693 tỉ đồng). Theo kế hoạch, cao tốc này phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2025. Tuy nhiên, hiện cao tốc này đang “nổi tiếng” vì quá chậm.

Ghi nhận ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Thi công đường cống thoát nước cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cao tốc đoạn Biên Hòa - Đồng Nai chậm tiến độ bởi chủ yếu từ công tác giải phóng mặt bằng quá chậm từ phía tỉnh Đồng Nai, trong khi ở khi vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đã hoàn thành. Theo đó, sau hơn 3 tháng khởi công, hiện tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn qua Đồng Nai gần như không chuyển biến. Cụ thể, theo báo cáo của các bên, hiện mặt bằng dự án thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư chưa được bàn giao, còn mặt bằng dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư mới bàn giao được khoảng 5,82%.Chỉ có dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu làm chủ đầu tư, mặt bằng bàn giao đáp ứng kế hoạch, đạt khoảng 77,6%.

Trước tình hình như trên, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng đã phải vào cuộc. Còn Bộ GTVT thì kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh việc chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng để bắt tay vào triển khai nhanh dự án. Theo đó, Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT cho biết, trước mắt cần khẩn trương hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định giá đất, lên phương án bồi thường. Bên cạnh đó, cần ưu tiên bàn giao các vị trí mặt bằng để thi công các hạng mục quan trọng của dự án như các vị trí xử lý đất yếu, nút giao, đường tiếp cận công trường. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục, tổ chức di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến và tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng các khu tái định cư.

Không chỉ giải phóng mặt bằng quá chậm, Bộ GTVT cho biết dự án Cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai còn đội vốn lên rất nhiều so với tính toán ban đầu, Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án này trước đó được phê duyệt với số vốn là 17.800 tỷ đồng, hiện nay tăng thêm là 3.670 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên tới gần 21.500 tỷ đồng. Trong đó, cụ thể dự án thành phần 1 tăng hơn 1.195 tỷ đồng, dự án thành phần 2 tăng gần 1.490 tỷ đồng dự án thành phần 3 tăng hơn 989 tỷ đồng. Nguyên nhân vốn đầu tư dự án bị đội lên, chủ yếu cũng do giải phóng mặt bằng chậm. Việc địa phương phê duyệt đơn giá đền bù chậm đã khiến chi phí bồi thường tăng lên theo thời giá.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, ban đầu đơn vị tư vấn xác định giá đền bù, giải phóng mặt bằng như tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 59/2022 ngày 16/6/2022, tuy nhiên sau đó thực tế đến khi địa phương phê duyệt được đơn giá đền bù, do giá đất và các chi phí thay đổi theo từng giai đoạn thì chi phí bồi thường bị tăng lên.

Xây các khu tái định cư: Ì ạch!

Theo số liệu mới nhất, đến cuối tháng 8, có 120/452ha đất, mới đạt gần 27%, đã được các địa phương bàn giao để triển khai dự án. Trong đó chủ yếu thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng dự án thành phần 1, 2 của dự án đoạn qua Đồng Nai mặt bằng bàn giao chậm; dự án thành phần 1 chưa bàn giao mặt bằng, dự án thành phần 2 mới bàn giao chưa được 6%. Với tiến độ thực hiện bàn giao mặt bằng như trên đã dẫn đến việc không đảm bảo để triển khai thi công. Ngoài ra, riêng tại tỉnh Đồng Nai hiện công tác giải phóng mặt bằng còn vướng một “điểm nghẽn” quan trọng đó là thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất an ninh quốc phòng, thủ tục thu hồi đất tại khu vực đất thuộc Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Bên cạnh đó về việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, hiện đang trong tình trạng ì ạch. Toàn dự án có 6 khu tái định cư, riêng tại tỉnh Đồng Nai có 4 khu, Bà Rịa - Vũng Tàu 2 khu. Tại tỉnh Đồng Nai hiện nhiều khu... chưa khởi động, còn khu tái định cư Long Đức (huyện Long Thành) thì khởi công xong rồi... để đó.

Đối với việc đội vốn của dự án, Bộ GTVT cũng đành phải đưa ra phương án ban đầu đề nghị các bên nhanh chóng tổng hợp phần chi phí tăng thêm so với chủ trương đầu tư dự án để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Tại buổi kiểm tra thực địa của Ủy ban Kinh tế Quốc hội vào đầu tháng 9, đoàn công tác đã ghi nhận tình trạng giải phóng mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai quá chậm. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai đã hứa, lãnh đạo tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị nhằm tăng tốc, vì mục tiêu tiến độ của dự án. Trước đó UBND tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến cho rằng sơ bộ chi phí giải phóng mặt bằng ban đầu được đưa ra, sau khi tính toán lại thì thấp hơn so với mặt bằng chung, vì vậy Tỉnh đề nghị cập nhật lại để sát với tình hình thực tế.

“Chung một dự án, cùng vướng mắc như nhau nhưng tại sao Đồng Nai làm chậm như thế, còn Bà Rịa - Vũng Tàu lại làm nhanh hơn? Địa phương phải xem lại các yếu tố chủ quan để tháo gỡ và tăng tốc các hạng mục”, tại buổi kiểm tra thực địa dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ngày 9/9, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy Ban Kinh tế Quốc hội đánh giá.

Bà Rịa- Vũng Tàu đã tính đến đường dân sinh

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra các phương án thực hiện hệ thống đường dân sinh kết nối khi Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hình thành.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khẩn trương thực hiện bổ sung đường gom dân sinh (đoạn trái tuyến cao tốc từ Km53+141 đến Km53+373 và phía bên phải tuyến cao tốc từ Km53+277 đến Km53+566) vào Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với quy mô bằng đường số 9 hiện trạng (đường cấp IV đồng bằng Bn=9,0m, Bm=7,0m). UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chỉ đạo UBND thành phố Bà Rịa phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu quy hoạch, có phương án đề xuất đầu tư thêm tuyến song hành dọc hai bên đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phù hợp theo quy định hiện hành.

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.
Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

(LĐTĐ) Vào 4h sáng nay, cầu Ngòi Móng trên ĐT445 tỉnh Hoà Bình đã bị sập, rất may không có thiệt hại về người.
2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giữa 2 xe giường nằm chở khách xảy ra rạng sáng nay tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.
Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, từ ngày 20/9, đơn vị sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

(LĐTĐ) Khoảng 19h ngày 17/9, đoàn tàu điện chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang, quận Hà Đông thì bất ngờ dừng lại. Theo tìm hiểu, tàu không thể tiếp tục khởi hành là do lỗi kỹ thuật, bởi vậy, đoạn từ Phùng Khoang đến Yên Nghĩa tạm đóng để xử lý sự cố.
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

(LĐTĐ) Sáng nay 16/9, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội bị ngập úng, giao thông đi lại khó khăn.
Xem thêm
Phiên bản di động