Giải bài toán rác thải sinh hoạt nông thôn

(LĐTĐ) Xử lý rác thải nông thôn vẫn là câu chuyện nóng trong suốt thời gian qua, trong khi với khối lượng rác xả ra ngày càng tăng, các bãi chôn lấp đã kín, nhà máy quá tải, tạo nên áp lực ngày càng lớn ở các địa phương cũng như khu xử lý rác thải tập trung. Từ câu chuyện cụ thể của Hà Nội cho thấy, nếu không quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, rác thải sẽ tiếp tục là một nguy cơ lớn đe dọa môi trường và cả sự phát triển của vùng nông thôn.
Không để xảy ra tình trạng chặn xe vận chuyển rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn Phát động dự án "Tăng cường nhận thức về quản lý chất thải nhựa" Nâng cao hiệu quả hoạt động thu gom, vận chuyển rác

Bài 1: Vẫn còn nhiều bất cập

Hiện nay tỷ lệ thu gom rác thải ở vùng ngoại thành của Thủ đô mới chỉ đạt khoảng 89%, vẫn còn xuất hiện tình trạng người dân không vứt rác đúng điểm tập kết thu gom, rác thải được vứt ngoài cánh đồng, dọc các tuyến đường đi... gây tình trạng ùn ứ, bốc mùi, ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, vấn đề xử lý rác thải ở nông thôn hiện nay đang còn một số tồn tại, khu vực nông thôn là nơi tiếp nhận toàn bộ rác thải sinh hoạt của khu vực nội thành, phương pháp xử lý chủ yếu vẫn là chôn lấp, có nhiều nơi rác thải bị đốt cháy âm ỉ ngày, đêm tại các điểm tập kết rác trên địa bàn một số xã.

Vẫn còn tình trạng xử lý rác thải theo cách tự phát

Tình trạng người dân không vứt rác đúng điểm tập kết thu gom, rác thải được vứt ngoài cánh đồng, dọc các tuyến đường đi... hay bất cứ chỗ nào có thể vứt được gây nên sự ùn ứ, bốc mùi, ô nhiễm môi trường ở một số khu vực nông thôn. Đáng chú ý, hiện nay việc quy hoạch, quản lý rác thải nông thôn còn nhiều bất cập.

4712-20191107-115144
Ở một số khu vực, rác thải được người dân xả thải không đúng nơi quy định và được đốt cháy âm ỉ suốt ngày đêm

Tại huyện Thường Tín, tình trạng đổ rác thải, đốt rác rồi đổ lỗi cho nhau đã xảy ra ở các xã ven sông Nhuệ như xã Khánh Hà, Hiền Giang, Hòa Bình… Xảy ra tình trạng trên là do một bộ phận người dân trong xã, đặc biệt là những hộ sản xuất, kinh doanh các ngành nghề thiếu ý thức, hình thành thói quen xấu là có rác thải trong sản xuất, sinh hoạt thì đổ trộm vào ban đêm rồi tiện tay đốt. Thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín đã ban hành các văn bản chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã ven sông Nhuệ và các lực lượng chức năng của huyện tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng đổ trộm, đốt rác trái phép và yêu cầu các cơ sở kinh doanh đổ rác đúng nơi, xử lý đúng quy định, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thế nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn ở một số nơi.

Tương tự, là một huyện ở phía nam Hà Nội, Mỹ Đức hiện cũng đang đối mặt tình trạng thiếu cơ sở vật chất trong xử lý rác thải, ở nhiều xã các điểm trung chuyển rác chưa được đầu tư xây dựng, đa phần tận dụng khoảng đất trống xa khu vực dân cư để đổ rác thải tập trung.

Đơn cử như trong những tháng đầu năm 2020, người dân sinh sống trên địa bàn xã Tuy Lai (Mỹ Đức) phải sống chung trong cảnh những bao tải rác được chất đống quanh đường làng, ngõ xóm. Nguyên nhân của tình trạng trên là do trước đây số lượng rác sinh hoạt của một số thôn trên địa bàn xã thường được chuyển đến bãi rác Hoi Dài, tuy nhiên số lượng rác thải được tập kết ở đó quá nhiều. Đặc biệt khu vực tập kết rác trên không có tường bao, mái che, rãnh xử lý nước thải, được đổ trực tiếp xuống ruộng, rác thải trong khu vực bị đốt cháy, khói đen bay khắp nơi, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân nên người dân chặn đường, không cho đơn vị thu gom tập kết rác vào điểm trung chuyển. Tình trạng trên diễn ra trong suốt thời gian dài, chính quyền huyện Mỹ Đức và xã Tuy Lai vào cuộc đến nay mới cơ bản giải quyết được phần nào câu chuyện rác thải tập kết quanh đường làng tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân có ý thức kém, họ vẫn đổ trộm, xả rác ra khu vực kênh, mương, đồng ruộng, những khu đất trống...

Bà Trịnh Thị Thu, người dân sống tại khu vực giáp ranh giữa hai xã Thượng Lâm và Tuy Lai (huyện Mỹ Đức) cho biết gia đình bà sống cạnh kênh mương, nhiều năm nay bà đã chứng kiến quá nhiều lần người dân đổ trộm các bao tải rác xuống mương cũng như trên lòng đường, tình trạng đổ trộm thường xảy ra vào ban đêm hoặc khi trời gần sáng. Rác thải đủ cả từ rác sinh hoạt cho đến những bao tải động vật chết, vào mùa hè có hôm những bao rác bốc mùi hôi thối, những hộ dân sinh sống quanh đây phải vớt rác chuyển đi nơi khác.

Tựu chung lại, hiện nay, tại nông thôn, việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt phần lớn do các Công ty thu gom đảm nhiệm, có sự thỏa thuận, chỉ đạo của chính quyền địa phương để từng bước hạn chế tình trạng vứt rác thải tràn lan. Tuy nhiên, việc thu gom rác ở khu vực nông thôn thường chỉ dừng lại tại điểm trung chuyển, chưa giải quyết được toàn bộ vấn đề thu gom rác ở khu vực này. Hơn nữa, phần lớn các địa phương chưa có hoạt động phân loại và tái chế rác.

Còn nhiều cái khó

Bên cạnh tình trạng ý thức xả rác của người dân thì vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt vẫn đã và đang là vấn đề nóng trong suốt thời gian qua. Trong khi đó tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt tại các huyện ngoại thành là 88- 89%, như vậy vẫn còn khoảng hơn 10% rác thải sinh hoạt chưa được thu gom, người dân xử lý rác theo cách của riêng mình đốt hoặc xả ra kênh, mương...

Giải bài toán rác thải sinh hoạt nông thôn
Ở khu vực đất trống mặc dù có biển cấm đổ rác nhưng tình trạng rác thải được đổ trộm ra khu vực vẫn diễn ra thường xuyên

Bên cạnh đó, vấn đề xử lý rác thải ở nông thôn hiện nay đang còn một số tồn tại, khu vực nông thôn là nơi tiếp nhận toàn bộ rác thải sinh hoạt của khu vực nội thành bởi 2 khu xử lý chất thải sinh hoạt tập trung của Thành phố là Nam Sơn và Xuân Sơn đều nằm tại các huyện ngoại thành Sóc Sơn và thị xã Sơn Tây. Cùng đó, việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt từ các huyện còn thiếu điểm tập kết trung chuyển, đa phần là các bãi chứa rác tạm thời và luôn trong tình trạng quá tải, rác thải được chất đống cao ngút tại đây, không được phân loại, xử lý, không tạo được sự đảm bảo vệ sinh, chưa được sự đồng thuận của nhân dân khu vực.

Tập kết rác về một địa điểm đã khó, khâu xử lý rác lại càng bất cập. Tại Hà Nội, từ những năm 1999 đến nay chôn lấp vẫn là cách xử lý rác thải chủ yếu của Thủ đô (chiếm khoảng 89%), trong khi đó hiện nay, xử lý chất thải sinh hoạt bằng phương pháp đốt (không phát điện) mới chỉ chiếm khoảng 11% khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom. Mặc dù công nghệ chế biến rác thải, sản xuất phân compost đã được ứng dụng tại các cơ sở xử lý Cầu Diễn, Kiêu Kỵ nhưng không đạt hiệu quả do hạn chế trong sử dụng sản phẩm đầu ra nên hiện nay đã dừng hoạt động.

Đáng nói, các khu xử lý bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh của Thành phố đều đã khai thác vận hành gần hết công suất. Dự báo đến hết năm 2021, nếu không có giải pháp công nghệ thay thế, các khu xử lý rác bằng công nghệ chôn lấp tại Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) đều đóng bãi.

Do đó áp lực về xử lý rác thải sinh hoạt đang là bài toán nan giải với các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội. Bởi riêng lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của toàn Thành phố về các khu xử lý rác thải tập trung khoảng 6.500 tấn/ngày. Trong đó rác thải sinh hoạt khu vực nông thôn trên địa bàn 18 huyện, thị xã khoảng gần 2.500 tấn/ngày. Hiện nay Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) đã có nhà máy đốt rác Nedo theo công nghệ đốt phát điện công suất 75 tấn mỗi ngày/đêm, đồng nghĩa không thể xử lý hết số lượng rác thải lên đến hàng nghìn tấn/ngày...

Bài 2: Cần thay thế, cải tiến công nghệ xử lý rác

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 20/9: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa

Dự báo thời tiết ngày 20/9: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/9, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng gián đoạn, chiều và đêm có lúc có mưa rào và dông.
Tin bão khẩn cấp: Chỉ còn vài tiếng nữa bão số 4 gió giật cấp 11 sẽ đổ bộ vào Quảng Bình, Quảng Trị

Tin bão khẩn cấp: Chỉ còn vài tiếng nữa bão số 4 gió giật cấp 11 sẽ đổ bộ vào Quảng Bình, Quảng Trị

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 11h ngày 19/9, vị trí tâm bão số 4 (tên quốc tế là Soulik) trên vùng biển ven bờ từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8-9 (62-88km/h), giật cấp 11. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10. Dự kiến chiều nay, bão số 4 sẽ đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị.
Đưa phố phường trở lại xanh - sạch - đẹp

Đưa phố phường trở lại xanh - sạch - đẹp

(LĐTĐ) Chung sức, đồng lòng, cùng với các lực lượng chức năng, công nhân môi trường, những ngày qua đông đảo nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cùng tham gia tổng vệ sinh, vận chuyển rác thải, cành cây do cơn bão số 3 làm gẫy đổ, tồn đọng nhằm trả lại cảnh quan đô thị sạch đẹp. UBND các phường cũng tổ chức phun khử khuẩn để phòng, chống dịch bệnh sau mưa bão.
Tin bão mới nhất: Bão số 4 gió giật cấp 10 áp sát vùng biển Đà Nẵng, gây mưa rất lớn

Tin bão mới nhất: Bão số 4 gió giật cấp 10 áp sát vùng biển Đà Nẵng, gây mưa rất lớn

(LĐTĐ) Theo dự báo, bão số 4 cường độ không mạnh như siêu bão Yagi, gió chỉ giật đến cấp 10. Tuy nhiên, bão số 4 sẽ gây ra một đợt mưa khá lớn, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi từ Thanh Hóa đến Quảng Nam. Chính vì vậy, người dân các địa phương tuyệt đối không được chủ quan.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/9: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/9: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Dự báo ngày 19/9, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng.
Thời tiết mới nhất: Cảnh báo mưa lớn cục bộ khu vực nội thành Hà Nội, đề phòng ngập úng

Thời tiết mới nhất: Cảnh báo mưa lớn cục bộ khu vực nội thành Hà Nội, đề phòng ngập úng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng 19/9, mây đối lưu tiếp tục phát triển, mở rộng, có khả năng gây mưa rào và dông cho các khu vực nội thành Hà Nội như: Hà Đông, Hoàng Mai, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm...
Tin bão mới nhất: Hoàn lưu bão số 4 rất rộng gây mưa cường suất lớn, cảnh báo lụt lội nhiều địa phương

Tin bão mới nhất: Hoàn lưu bão số 4 rất rộng gây mưa cường suất lớn, cảnh báo lụt lội nhiều địa phương

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2024. Bão số 4 có khả năng gây ra mưa cường suất lớn (>150mm/6 giờ) ở khu vực từ Quảng Trị - Đà Nẵng.
Cập nhật áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên và chỉ đạo ứng phó cụ thể

Cập nhật áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên và chỉ đạo ứng phó cụ thể

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới hiện tại đang hoạt động mạnh trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, với sức gió gần tâm đạt cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9. Dự báo, trong 24-48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão, với cường độ dự kiến đạt cấp 8, giật cấp 10.
Tin bão mới nhất: Dự báo ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, vùng gần tâm bão đi qua gió giật cấp 10

Tin bão mới nhất: Dự báo ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, vùng gần tâm bão đi qua gió giật cấp 10

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão (bão số 4). Từ gần sáng và ngày 19/9, vùng đất liền ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10 (89- 102km/h); sâu trong đất liền có gió giật cấp 6-7.
Công an vào cuộc làm rõ vụ nước ngập có màu đỏ bất thường ở quận Bắc Từ Liêm

Công an vào cuộc làm rõ vụ nước ngập có màu đỏ bất thường ở quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc nước ngập chuyển màu đỏ bất thường khu tập thể Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), Ủy ban nhân dân (UBND) quận đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra do Công an quận chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Cổ Nhuế 2 tiến hành kiểm tra, xác minh.
Xem thêm
Phiên bản di động