Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ:

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Hàng nghìn học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 Hơn 1.000 học sinh Thủ đô tham gia đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Chương Mỹ B (xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ), Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và một số đơn vị, trường học tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ”.

Đây là chương trình vô cùng ý nghĩa dành cho học sinh THPT nói chung và học sinh lớp 12 nói riêng, đặc biệt hơn là những em đang quan tâm đến các ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ trong kỳ tuyển sinh sắp tới.

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc
Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng tặng hoa cảm ơn các chuyên gia, diễn giả tham dự chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Ngô Vương Tuấn - Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết: Chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với các đơn vị, trường học tổ chức là sự kiện vô cùng ý nghĩa dành cho học sinh THPT nói chung và học sinh lớp 12 nói riêng bởi hướng nghiệp không đơn giản là chọn ngành, chọn nghề mà còn là chọn hướng đi đúng trong tương lai.

“Chuỗi chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh là cơ hội tốt để các em có cái nhìn rõ ràng hơn về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân; giúp các em có được những lời khuyên bổ ích cho việc lựa chọn ngành học và định hướng nghề nghiệp đúng đắn.

Với tất cả ý‎ nghĩa tốt đẹp của chương trình, bằng tình cảm, trách nhiệm với thế hệ trẻ, Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng cảm ơn các chuyên gia, các thầy cô giáo đã có mặt ở đây hôm nay để giúp các học sinh có lựa chọn hiệu quả và đúng đắn cho tương lai. Từ chương trình ngày hôm nay, các em sẽ có những kiến thức hữu hiệu định hướng cho nghề nghiệp của mình”, ông Ngô Vương Tuấn bày tỏ.

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc
Các chuyên gia, diễn giả tại chương trình.

Tại chương trình, ông Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GD&ĐT) đã trực tiếp cung cấp những thông tin mới nhất liên quan đến quy định, các mốc thời gian tuyển sinh năm 2024, cũng như những lưu ý quan trọng khi đăng ký tuyển sinh.

Theo ông Phạm Như Nghệ, năm 2024, Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh như năm trước. Điều này tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho học sinh. Tuy nhiên, có một số điểm quan trọng học sinh cần nắm vững để tránh xảy ra sai sót không đáng có, ảnh hưởng đến cơ hội của các em khi ứng tuyển. Đó là toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến. Chính vì thế, học sinh không được bỏ lỡ những cột mốc quan trọng, bởi toàn hệ thống không thể chỉ vì chờ đợi một vài học sinh mà quay ngược trở lại những khâu trước đó.

Một điểm nữa các học sinh cũng cần đặc biệt lưu ý đó là việc tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Các em cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn, không được bỏ lỡ các thời hạn đó. Khi các em được thông báo rằng đã trúng tuyển xét tuyển sớm thì vẫn chưa phải là trúng tuyển đại học bởi các em chưa dự thi tốt nghiệp THPT, chưa tốt nghiệp THPT, do đó chưa trúng tuyển chính thức.

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc
Đông đảo học sinh tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp.

Đặc biệt, tất cả nguyện vọng của các em dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT đều phải đăng ký trên Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Điều này vô cùng quan trọng. Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên Hệ thống, các em sẽ không được ghi nhận, không thể chính thức trúng tuyển và nhập học, dù đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm ở vài trường đi chăng nữa. Các em cần nhập nguyện vọng của mình lên Hệ thống, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng một là cao nhất, sau đó đến nguyện vọng tiếp theo.

“Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT cho phép học sinh được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng. Một chiến thuật chúng tôi thường khuyên học sinh là các nguyện vọng yêu thích nhất, thấy bản thân có năng lực, sở trường và đam mê thì nên xếp phía trên. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi của các em. Các em sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà các em đủ điều kiện trúng tuyển. Các trường nếu có sự thay đổi, điều chỉnh về thông tin tuyển sinh sẽ truyền thông để học sinh nắm rõ. Còn trên phạm vi vĩ mô của toàn Hệ thống sẽ giữ ổn định với nguyên tắc đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho học sinh. Phần vất vả sẽ thuộc về các thầy cô ở các trường và về Bộ GD&ĐT”, ông Phạm Như Nghệ chia sẻ.

Tại chương trình, các chuyên gia cũng trả lời câu hỏi của học sinh về định hướng nghề nghiệp, chọn ngành, chọn trường; đồng thời đưa lời khuyên cho học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề để vừa phù hợp với năng lực bản thân vừa đúng ngành nghề yêu thích.

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc
Học sinh được tư vấn tận tình về khối ngành mình quan tâm.

Bà Đặng Thị Ngọc Quyên - Trưởng phòng hợp tác, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam đã chia sẻ về vấn đề tâm lý có thể bị áp lực trước kỳ thi quan trọng. Lấy chính ví dụ từ bản thân mình, bà Đặng Thị Ngọc Quyên cho biết đã từng thi trượt vào khoa tiếng Pháp, Đại học Sư phạm Hà Nội. Ước mơ đầu tiên vụt tắt bởi không như học sinh bây giờ có nhiều lựa chọn trường học khác. Giờ đây nhìn lại, bà Quyên lại cảm ơn vì sự thất bại đó. Nếu đỗ khoa tiếng Pháp ngay từ đầu thì bản thân đã không được những phút giây, cơ hội làm việc như bây giờ. Bởi trong quá trình ôn tập, chờ thời gian thi tiếp, bà đã đi làm bồi bàn, học hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh để đối mặt với thách thức tiếp theo.

Từ câu chuyện của bản thân, bà Đặng Thị Ngọc Quyên mong muốn các học sinh hãy mạnh dạn đối diện thách thức. Bất cứ làm việc gì, hãy làm với trái tim mình, khi làm hết mình sẽ học được nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết để phục vụ công việc và cuộc sống. Và hãy gặp, hãy ứng xử với người xung quanh như hôm nay là ngày cuối cùng. Bất cứ phút giây nào trong cuộc đời thì hãy đón nhận, cơ hội này đóng lại thì cơ hội phía trước sẽ mở ra.

Cùng với những thông tin tuyển sinh giá trị, trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2024 thu hút sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố. Tại đây, các cơ sở đào tạo đã giới thiệu đến học sinh phương án tuyển sinh, chỉ tiêu xét tuyển, mức học phí cũng như giới thiệu các ngành nghề đào tạo của nhà trường…

Năm 2024 là năm cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Kể từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều điều chỉnh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Công tác tuyển sinh của các trường đại học dự kiến sẽ có một số thay đổi. Bởi vậy, việc giúp học sinh định hướng đúng ngành, nghề để có lựa chọn chính xác cho bản thân trong năm nay là vô cùng quan trọng.

Từ tháng 3/2024 tới nay, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị, trường học tổ chức 3 Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT tại các trường: THPT Thường Tín (xã Văn Phú, huyện Thường Tín), THPT Lý Thường Kiệt (phường Thượng Thanh, quận Long Biên), THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên) và THPT Chương Mỹ B (xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ).

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động