Giảm áp lực vì thời gian thi được rút ngắn

(LĐTĐ) Xác định kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022 có tính chất tương đối đặc biệt, cần tăng cường chủ động phòng, chống dịch Covid-19, bởi vậy, tại các điểm thi trên địa bàn Hà Nội công tác này được đặc biệt coi trọng. Đặc biệt thời gian thi năm nay được rút ngắn nên cả phụ huynh và thí sinh đều cảm thấy giảm áp lực.
Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội: Không để bất cứ điểm thi nào phát sinh dịch Covid-19 Đã sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, chất lượng

Công tác phòng, chống dịch được chú trọng

Theo ghi nhận, tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A (huyện Mỹ Đức), 1 trong 5 điểm thi vào lớp 10 Trung học phổ thông trên địa bàn, công tác chuẩn bị phòng, chống dịch được chuẩn bị khá chu đáo. Mặc dù trời đổ mưa lớn, song công tác đón thí sinh vào phòng thi, trong đó đảm bảo an toàn cho thí sinh trước dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc. Các thí sinh được hướng dẫn giãn cách, rửa tay sát khuẩn và được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi.

Giảm áp lực vì thời gian thi được  rút ngắn
Tại các điểm thi, thí sinh được đo thân nhiệt và hướng dẫn di chuyển giãn cách đến phòng thi.

Đáng chú ý, ở “vòng ngoài”, các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Công an, thanh niên tình nguyện… đã đẩy mạnh tuyên truyền, nghiêm cấm toàn bộ việc tập trung đông người tại gần khu vực tổ chức thi. Phần lớn phụ huynh đưa con đến địa điểm thi rồi đi về, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Anh Đinh Văn Vọng, phụ huynh của thí sinh Đinh Thị Trà dự thi tại điểm này cho biết, bản thân thấy yên tâm khi công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm thi được chú trọng. Theo anh Vọng, trời mưa to nên sáng nay đưa con đi thi có đôi chút vất vả. Tuy nhiên, thời tiết mát mẻ, nên anh hy vọng các con vào phòng thi sẽ ổn định tâm lý để làm bài tốt, đạt kết quả cao.

Giảm áp lực vì thời gian thi được  rút ngắn
Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Khương Đình (quận Thanh Xuân), để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, không có hiện tượng phụ huynh tụ tập, đợi con trước cổng trường.

Được biết, trước đó, để đảm bảo công tác phục vụ kỳ thi vào lớp 10 Trung học phổ thông được hiệu quả, huyện Mỹ Đức đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành; bố trí cơ sở vật chất, xây dựng phương án, chủ động đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 tại 5 điểm thi trên địa bàn huyện, với tổng số 2.533 thí sinh.

Tương tự, điểm thi Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), theo ghi nhận, phụ huynh và thí sinh đều tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Các tờ hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 và thông điệp 5K được dán tại các vị trí dễ nhìn ở khu vực cổng trường. Tại đây, đội ngũ tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống dịch đã túc trực đầy đủ, sẵn sàng thực thi nhiệm vụ theo đúng phương án được diễn tập trước đó. Các thí sinh đều chấp hành nghiêm quy định rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và đeo khẩu trang trong suốt thời gian di chuyển về phòng thi.

Tại điểm thi Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), theo ghi nhận, năm nay ở kỳ thi này trường không tổ chức lễ chào cờ, do đó, thí sinh đến điểm thi được hướng dẫn lên thẳng phòng thi.

Giảm áp lực vì thời gian thi được  rút ngắn
Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức A (huyện Mỹ Đức), công tác đảm bảo an ninh trật tự được chú trọng.

Điểm thi bố trí điểm chờ cho phụ huynh có nhu cầu chờ con cách trường 50m để tránh tụ tập đông người trước cổng. Trước đó, phòng thi, khuôn viên đều được phun khử khuẩn, trang bị thêm nước sát khuẩn ở cổng điểm thi, mỗi phòng thi.

Chị Trịnh Thị Thu, một phụ huynh có con tham dự tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Xuân Đỉnh chia sẻ: “Ít ngày trước, tôi khá lo lắng khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cháu không thể thi được. Tuy nhiên, hôm nay các cháu đã bước vào kỳ thi là tôi cảm thấy vô cùng may mắn. Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, tôi thấy rất yên tâm.

Năm nay, việc phụ huynh xếp hàng dài đợi con ở ngoài cổng trường đã không còn. Các cấp chính quyền, lực lượng chức năng, công an cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền cũng như đảm bảo an toàn cho ngày thi. Đặc biệt, năm nay, tôi thấy các phụ huynh cũng rất ý thức, tự giác trong việc phòng, chống dịch. Về đề thi, năm nay rút ngắn thời gian nên những ngày qua con tôi cũng khá băn khoăn, lo lắng vì khác mọi năm. Gia đình tôi chỉ biết động viên con về tinh thần, còn lại cháu cũng cố gắng học tập, ôn luyện để chuẩn bị kĩ càng cho kì thi sắp tới”.

Giảm áp lực vì thời gian thi rút ngắn

Được biết, trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, với mục tiêu bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, giảm áp lực và ngăn chặn dịch lây lan, thành phố Hà Nội đã kịp thời quyết định điều chỉnh phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022.

Giảm áp lực vì thời gian thi được  rút ngắn
Chị Trịnh Thị Thu, một phụ huynh có con tham dự tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Xuân Đỉnh chia sẻ, bản thân thấy rất yên tâm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở điểm thi.

Theo đó, số lượng môn thi vẫn giữ nguyên là bốn môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử), song thời gian làm bài của các môn được điều chỉnh giảm. Cụ thể: Môn Toán và Ngữ văn thi trong 90 phút/môn, môn Ngoại ngữ và Lịch sử thi trong 45 phút/môn. Các môn thi được sắp xếp vào 2 buổi sáng, mỗi buổi thi 2 môn, giảm 1 buổi so với kế hoạch trước đó.

Ông Nguyễn Văn Hưng, một phụ huynh có con tham dự tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Xuân Đỉnh cho biết, mặc dù rất lo lắng khi con bước vào phòng thi, nhưng năm nay để phòng chống dịch Covid-19 cá nhân ông chỉ đợi trống báo giờ thi bắt đầu là ra về. “Tôi cảm thấy khá yên tâm về lực học của con mình. Những năm trước, mỗi buổi, thí sinh chỉ thi 1 môn, năm nay, trong 1 buổi, phải thi 2 môn nên các cháu cũng hơi căng thẳng hơn một chút, Tuy nhiên, để phòng, chống dịch thì việc rút ngắn thời gian thi và gộp buổi thi như hiện nay theo thôi là hợp lý” – ông Hưng bày tỏ quan điểm.

Giảm áp lực vì thời gian thi được  rút ngắn
Tại các điểm thi, lực lượng Công an, thanh niên tình nguyện... luôn túc trực, sẵn sàng tiếp sức cho các thí sinh.

Tương tự, chị Phạm Thị Thúy, một phụ huynh tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Khương Đình (quận Thanh Xuân) có con đăng ký nguyện vọng 1 vào trường này nhận định, không khí thi năm nay không ồn ã, trầm lắng hơn mọi năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cách kỳ thi khoảng 1 tháng, chị ngồi bàn học cùng con, chủ yếu là động viện tinh thần con. Năm nay do tình hình dịch Covid-19 nên các con gặp nhiều khó khăn trong công tác học tập cũng như thi cử. Ví dụ, việc học hay thi online cũng khiến các con gặp nhiều khó khăn, và không có hiệu quả bằng học hay thi trực tiếp. Tuy nhiên, tình hình dịch là chung, và mọi người đều phải cố gắng, nỗ lực hết mình. Theo chị Thúy, thời gian thi rút ngắn như năm nay là phù hợp và giúp giảm áp lực cho thí sinh.

Kim Tiến - Phương Ngân - Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động