Giữ đôi mắt trẻ trong mùa dịch

(LĐTĐ) Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện giãn cách để phòng, chống đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo với tình hình dịch bệnh phức tạp, thời gian ở trong nhà quá lâu cùng các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính, lớp học online và đọc truyện tranh… sẽ khiến tình trạng trẻ bị cận thị, cũng như mắc các tật về mắt ngày càng gia tăng, nếu không can thiệp sớm có thể dẫn đến mù lòa vô cùng nguy hiểm.
Nhiều băn khoăn khi trẻ lớp 1 học online, làm gì để lôi cuốn học sinh? Hà Nội cho học sinh nghỉ từ 1/2, học online để phòng dịch Covid - 19

Những “thủ phạm” gây giảm thị lực

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và đảm bảo chương trình học tập của học sinh không bị ảnh hưởng, nhiều trường trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước sẵn sàng chương trình học trực tuyến (online) theo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhưng việc thực hiện giãn cách tại nhà, thời gian tiếp xúc với những ánh sáng tự nhiên ít đi, trong khi thời gian trẻ sử dụng các thiết bị điện tử tăng đột biến khiến cho đôi mắt bị ảnh hưởng.

Giữ đôi mắt trẻ trong mùa dịch
Để bảo vệ mắt cho trẻ, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn trẻ ngồi giãn cách trước màn hình.

Đơn cử như trường hợp của của em L.L.T (14 tuổi, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) bị cận thị vì ở nhà ngồi máy tính quá nhiều. Theo mẹ của em T cho hay: Sau thời gian ở nhà học online vì dịch, rồi nghỉ hè và giãn cách xã hội, thị lực của T bất ngờ suy giảm. Hiện T chỉ xem điện thoại hay đọc sách một lúc là kêu mỏi mắt, phải ghé sát mắt vào sách mới đọc được, thậm chí có hiện tượng chảy nước mắt… Quá lo lắng, dù đang giãn cách nhưng gia đình vẫn phải đưa cháu T đến bệnh viện khám và đo thị lực, các bác sĩ kết luận, mắt T bị cận 1,5 độ và phải đeo kính.

Hay trường hợp chị H.T.L, (36 tuổi, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ngại ngùng chia sẻ, con gái năm nay mới lên lớp 2, đam mê xem hoạt hình, mà đã ngồi xem là không rời mắt. “Khi đi học thì thời gian xem ti vi còn ít, còn những ngày giãn cách thế này nếu không ngăn cấm con tôi có thể xem ti vi, hoặc điện thoại suốt ngày. Trong khi thời gian nghỉ ngơi không điều độ, có hôm mải chơi 1h đêm mới đi ngủ. Không chỉ đam mê xem hoạt hình, cháu còn có thói quen không tốt là vừa ăn cơm vừa xem ti vi, còn không thì bữa ăn phải ngâm lâu đến hàng tiếng đồng hồ. Bởi vậy, dù biết vừa ăn, vừa xem sẽ hại dạ dày lại không tốt cho mắt trẻ, mà vẫn phải chiều để cháu ăn cho xong bữa…” - chị H.T.L cho biết.

Không chỉ những trường hợp trên, cùng với các chương trình học online, xu hướng của trẻ em hiện nay là rất thích chơi, xem và sử dụng nhiều thiết bị điện tử. Tại một số gia đình, dù trong thời gian giãn cách xã hội, nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn phải làm việc online tại nhà, bởi vậy họ sử dụng điện thoại như một món đồ chơi “dụ” các con nhỏ ngồi yên để có thời gian làm việc. Như vậy, từ việc thiếu thời gian chơi với trẻ nhỏ, vô hình chung các bậc phụ huynh tạo điều kiện cho trẻ có thêm thời gian tiếp xúc và lệ thuộc vào các thiết bị điện tử nhiều hơn.

Theo các chuyên gia y tế, trong những năm gần đây, tình trạng trẻ em bị cận thị cũng như mắc các tật về mắt ngày càng gia tăng. Đặc biệt, số lượng ca khám mắt do thị lực kém xuất hiện nhiều hơn trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Bác sĩ Lê Thị Chính, Phó Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết: Vấn đề chung của các gia đình hiện nay khi cho con đến khám mắt là thị lực của trẻ rất kém, do thời gian rảnh rỗi ở nhà quá nhiều, cũng không biết làm gì khác ngoài giải trí với các trò chơi trên mạng, xem tivi hoặc đọc sách…

Ngay cả khi không dùng các thiết bị điện tử, thì việc ở trong không gian hẹp quá lâu với tầm nhìn ngắn cũng khiến thị lực không còn như trước. Trong khi, ánh sáng tự nhiên và hoạt động thể chất bên ngoài đóng một vai trò quan trọng đối với tình trạng sức khỏe của mắt. Đặc biệt là trẻ từ 7-9 tuổi và 12-14 tuổi, nếu trẻ ngủ quá ít, hoặc không đủ thời gian để ngủ vì mải chơi sẽ dễ gây ra cận thị. "Ngoài ra, trẻ xem ti vi quá gần, nếu như ngày nào trẻ cũng xem ti vi nhiều hơn 2 giờ, với khoảng cách từ mắt tới ti vi nhỏ hơn 3m thì sẽ làm cho thị lực suy giảm rất nhiều..." - bác sĩ Chính nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, Tiến sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương cho rằng, dịch Covid-19 đã khiến cho rất nhiều người, nhất là trẻ em phải học tập trực tuyến, làm tăng đột biến thời gian mắt phải tiếp xúc với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại… dẫn đến vô số hệ lụy cho mắt. Thời lượng làm việc bằng mắt với các loại máy tính, màn hình chỉ được cho phép dưới 5 giờ/ngày. Nhưng với tình trạng học hành của học sinh giai đoạn này thì phải lên đến 7-8 giờ, thậm chí có thể lên tới 10-12 giờ/ngày. Như vậy rất đáng ngại cho mắt của trẻ. Theo các nghiên cứu, khi mỗi cá nhân làm việc với các phương tiện có màn hình, ở cự ly gần trên 7 giờ/ngày thì tiến triển của cận thị sau 5 năm khoảng 70% sẽ mắc cận thị.

Giúp trẻ tăng đề kháng của mắt tại nhà

Theo Tiến sĩ Hoàng Cương, để bảo vệ mắt cho trẻ, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn trẻ ngồi giãn cách trước màn hình, nghỉ ngơi xen kẽ. Sau 2 giờ làm việc với máy tính, nên cho trẻ nghỉ 15 phút, sau một giờ học nên nghỉ 5 phút. Đồng thời, cha mẹ cần lưu ý bàn ghế ngồi học của con, nhất là khi con sử dụng máy tính bàn của bố mẹ để làm việc, đừng để trẻ bị ngồi thấp quá so với bàn làm việc, sẽ rất hại cho mắt và mỏi mắt nhanh. Hạn chế hiện tượng màn hình bị phân dọc bởi sáng tối khác nhau. Nếu để máy tính ở gần cửa sổ, gần các nguồn chiếu sáng thì màn hình hay bị phân cực của ánh sáng, gọi là kẻ sọc của màn hình. Vì thế, cha mẹ phải giảm ánh sáng ở trong phòng hoặc chuyển màn hình sang những nơi có chiếu sáng tốt hơn.

Cùng với cận thị, Phó Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông Lê Thị Chính cho hay có nhiều trường hợp "mỏi mắt kỹ thuật số" ở trẻ em. Các triệu chứng gồm mờ mắt, nhức đầu và mỏi mắt, mắt thiếu linh hoạt. Nhiều trẻ cũng bị chảy nước mắt, nóng rát, dụi mắt thường xuyên hơn, khô và cảm giác có dị vật trong mắt. Các triệu chứng thường giảm dần sau vài giờ, nhưng hiện y khoa chưa nghiên cứu rõ liệu có hậu quả lâu dài hơn hay không.

Song song với đó, chuyên gia khuyến cáo là góc nhìn màn hình nên chếch góc 15 độ, không được để ngang mặt hay cao quá đối với trẻ. Cự ly khi sử dụng màn hình nên là 1,5 lần đường chéo của màn hình đó, tức là khoảng 60-80 cm với laptop và desktop. Còn với thiết bị Ipad hay điện thoại thông minh thì cự ly sẽ phải gần hơn nhưng phụ huynh nên hạn chế cho con sử dụng các thiết bị này vì màn hình quá bé, gây mỏi mắt.

Còn theo bác sĩ Lê Thị Chính để làm chậm sự phát triển của cận thị và tránh các vấn đề về mắt, các bậc phụ huynh nên định kỳ từ 3 đến 6 tháng cho trẻ đi khám mắt 1 lần và dành ít nhất một giờ mỗi ngày cho trẻ hoạt động thể chất ngay tại nhà, rời xa máy tính, tivi hoặc điện thoại. Việc dành thời gian giúp trẻ hoạt động thể chất ngay tại nhà đòi hỏi sự kiên trì của các phụ huynh.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia y tế, một chế độ ăn uống cân bằng tốt là vô cùng quan trọng đối với mỗi người, đặc biệt đối với trẻ em. Một đôi mắt khỏe phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, việc bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A, B, C, E, lutein, Zeaanthin và axit béo omega 3 và các chất chống oxy hóa là rất quan trọng. Các chất này có tự nhiên trong các thực phẩm cà rốt, củ dền, xoài, đu đủ, trái cây họ cam quýt, rau lá xanh, hạnh nhân, quả óc chó, trứng, cá hồi… Tốt nhất, cha mẹ nên cho trẻ ăn những loại vitamin này ở dạng tự nhiên hơn là cung cấp cho các chất bổ sung./.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

(LĐTĐ) Bộ Y tế yêu cầu tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân...
Xem thêm
Phiên bản di động