Giúp công nhân lao động hiểu rõ hơn về lợi ích của bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp do Liên đoàn Lao động quận, huyện, phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức, người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có cơ hội giãi bày những thắc mắc về vấn đề hưởng lương hưu, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội… Nhờ đó, số người tham gia các chính sách trên địa bàn Thành phố ngày một tăng.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Mở rộng quyền lợi cho người tham gia Nhận lương hưu qua tài khoản: Tiện ích sau tiếng “tinh, tinh…” Mời bạn đọc đặt câu hỏi về an toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội

Có nhiều lý do khiến người dân chưa ghi danh vào hệ thống bảo hiểm xã hội, trong đó, lý do dễ nhận thấy là nhiều người chưa hiểu rõ tính ưu việt, nhân văn của chính sách, thậm chí nhầm lẫn với loại hình bảo hiểm khác, nên chưa sẵn sàng tham gia.

Ghi nhận tại các cuộc đối thoại trực tiếp về bảo hiểm xã hội, chính sách pháp luật mới,… do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với các quận, huyện, ngành trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức, đa số công nhân lao động rất quan tâm tới vấn đề hưởng lương hưu và rút bảo hiểm xã hội một lần.

Đối với bảo hiểm xã hội bắt buộc, mặc dù các chế độ, chính sách, mức đóng, hưởng, quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đã được quy định rõ tại hệ thống pháp luật hiện hành, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề người lao động chưa hiểu rõ.

Giúp công nhân lao động hiểu rõ hơn về lợi ích của bảo hiểm xã hội
Anh Trần Mạnh Cường - Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây) đặt câu hỏi về vấn đề chốt bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành thế nào khi người lao động nghỉ việc.

Cụ thể, anh Trần Mạnh Cường, người lao động của Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây gửi tới các chuyên gia câu hỏi: “Việc chốt bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành thế nào khi người lao động nghỉ việc?”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Nhung - Công đoàn xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì) đề nghị chuyên gia lĩnh vực việc làm, an sinh xã hội giải đáp về trường hợp người lao động hiện gần 50 tuổi, tham gia công tác được 22 năm, hiện muốn nghỉ việc, thì họ có được rút bảo hiểm xã hội một lần không và nếu nghỉ việc thì đã được hưởng lương hưu chưa, hưởng bao nhiêu %?

Chị Kiều Trang - Công đoàn Trường Mầm non A Thanh Liệt quan tâm đến vấn đề tiền lương khi nghỉ hưu. Chị Trang thắc mắc: “Theo quy định mới về lương thì mức hưởng lương hưu thấp nhất khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là bao nhiêu?”.

Giải đáp về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Dương Thị Minh Châu cho biết, loại hình bảo hiểm này do Nhà nước tổ chức, quản lý, không vì mục đích lợi nhuận, mà vì mục tiêu bảo đảm an sinh lâu dài cho người dân. Chính sách được áp dụng với đối tượng lao động làm việc không theo chế độ hợp đồng lao động (thường gọi là lao động tự do). Khi tham gia đủ số năm theo quy định, người dân sẽ được hưởng chế độ hưu trí cùng một số chế độ an sinh khác, gần giống với chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại doanh nghiệp.

Giúp công nhân lao động hiểu rõ hơn về lợi ích của bảo hiểm xã hội
Công nhân lao động chăm chú lắng nghe giải đáp của các chuyên gia.

Ngoài ra, những vấn đề người lao động hiểu rõ liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt buộc cũng được chuyên gia của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội giải đáp thấu đáo. Cụ thể, về nội dung chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc, bà Dương Thị Minh Châu khẳng định, đây là quyền lợi của người lao động, đơn vị sử dụng lao động bắt buộc phải thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội cho họ. Nếu đơn vị sử dụng lao động cố tình “chây ỳ”, thì người lao động có thể nhờ tổ chức Công đoàn hỗ trợ.

Với trường hợp người lao động đã tham gia công tác và đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc 22 năm, họ không thuộc đối tượng rút bảo hiểm xã hội một lần. Lý do là vì họ đã thỏa mãn một trong hai điều kiện để hưởng lương hưu, đó là đóng bảo hiểm xã hội trên 20 năm, nên chỉ cần đợi đến tuổi nghỉ hưu, họ sẽ được hưởng chế độ hưu trí.

Luật Bảo hiểm xã hội cũng quy định, người đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội sẽ không được quyền thanh toán bảo hiểm xã hội một lần, trừ các trường hợp mắc các bệnh hiểm nghèo như ung thư, xơ gan,… hoặc suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Chuyên gia cũng khuyên người lao động không nên rút bảo hiểm xã hội một lần, mà nên chờ đủ điều kiện để được hưởng các chế độ phúc lợi khi về hưu.

Về câu hỏi mức hưởng lương hưu thấp nhất khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, chuyên gia bảo hiểm xã hội Dương Thị Minh Châu cũng lý giải, nguyên tắc nhận bảo hiểm xã hội là đóng - hưởng. Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng lương hưu thấp nhất khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bằng mức lương cơ sở. Hiện nay, mức lương cơ sở đang là 1,8 triệu đồng, do đó mức lương hưu thấp nhất là 1,8 triệu đồng/tháng.

Dưới góc nhìn khách quan, luật sư Phạm Ngọc Minh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Everest cho rằng, khi người lao động, người sử dụng lao động hiểu đúng về các quy định liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội, chắc chắn họ sẽ thực hiện đúng, trúng và hiệu quả hơn. Điều này mang lại lợi ích cho nhiều người, nhiều phía, nên rất cần được phát huy.

Có thể thấy, việc đưa chính sách bảo hiểm xã hội vào đời sống với tinh thần lắng nghe và chia sẻ đã giúp công nhân lao động hiểu thêm về quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm xã hội, từ đó, góp phần giúp thành phố Hà Nội đạt nhiều trái ngọt an sinh.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi sơ khảo Hội thi Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển

Sôi nổi sơ khảo Hội thi Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển

(LĐTĐ) Sáng nay (22/9), Cụm thi đua số 5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Sơ khảo Hội thi Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển.
Ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội mát mẻ tuy có mưa

Ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội mát mẻ tuy có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (22/9), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Đông Bắc Bộ. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hoá phổ biến từ 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.
Nghệ An: Thiết thực chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn nghệ trong CNVCLĐ

Nghệ An: Thiết thực chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn nghệ trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Ngày 22/9, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hoàng Mai tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Hoàng Mai
Bắt đối tượng vờ mua hộ xe ô tô, sau đó cắt liên lạc và "ôm tiền" biến mất

Bắt đối tượng vờ mua hộ xe ô tô, sau đó cắt liên lạc và "ôm tiền" biến mất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Hàng Bột, quận Đống Đa (Hà Nội) vừa bắt giữ thành công Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1983, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) - đối tượng truy nã đặc biệt về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Vào lúc 17h05 chiều 21/9 theo giờ địa phương (sáng 22/9 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế J.F. Kennedy, thành phố New York, Hoa Kỳ, bắt đầu chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.
Tỷ giá USD hôm nay (22/9): Đồng USD đồng loạt giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (22/9): Đồng USD đồng loạt giảm sâu

(LĐTĐ) Sáng nay 22/9/2024, tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố hiện đang ở mức 24.148 đồng - giảm 24 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,72 điểm, giảm 0,02 điểm.
Tuấn Hưng - Duy Mạnh tái ngộ đầy ý nghĩa trong show từ thiện "triệu view"

Tuấn Hưng - Duy Mạnh tái ngộ đầy ý nghĩa trong show từ thiện "triệu view"

(LĐTĐ) Tối 21/9, show "Anh em kết đoàn" do Tuấn Hưng và Duy Mạnh khởi xướng với mục đích ủng hộ đồng bào miền Bắc sau những thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra, đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người xem qua livestream.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp Công đoàn đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động chăm lo cho con đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

(LĐTĐ) Chiều ngày 16/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động