Hà Nội: Chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Chiều ngày 8/12, tại Kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV, các đại biểu đã tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố.
Chất vấn và trả lời chất vấn về công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, sỏi, lòng sông Hà Nội: Thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh

Mở đầu phiên chất vấn về việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, đại biểu Duy Hoàng Dương (tổ đại biểu Hoài Đức) nêu, sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính chưa cao, đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan liên quan, các biện pháp khắc phục.

Trả lời về nội dung này, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết, sau khi Thành phố ban hành 2 bộ Quy tắc ứng xử năm 2017, với trách nhiệm là cơ quan tham mưu, cơ quan thường trực về đoàn kiểm tra công vụ của Thành phố, Sở Nội vụ đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố cụ thể hóa các nội dung kiểm tra công vụ, trong đó có tập trung một số nội dung liên quan đến thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử.

Hà Nội: Chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (tổ đại biểu Sóc Sơn) đặt câu hỏi chất vấn (Ảnh: Mai Quý)

Trong đó, thực hiện quy định tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công với công dân, tổ chức theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông, việc thực hiện các quy định liên quan đến công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư, việc thực hiện nhiệm vụ quyền hạn trong thực thi công vụ quyền hạn của công chức, viên chức và người lao động, việc thực hiện kỷ luật kỷ cương, chấp hành giờ làm việc của người lao động, việc tuân thủ nội quy, quy chế của cơ quan đơn vị, việc định kỳ đánh giá xếp loại hàng tháng của công chức, viên chức và người lao động…

Sở Nội vụ cũng chú trọng kiểm tra các đơn vị cấp xã là nơi trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính của người dân. Kết quả kiểm tra cho thấy đã có sự chuyển biến rõ nét, cơ bản qua kiểm tra, các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các nội dung về quy tắc ứng xử. Công tác tiếp dân được cơ bản quan tâm, việc giải quyết hồ sơ hành chính đã có tỷ lệ đúng hẹn được nâng lên, đối với các hồ sơ chậm muộn đã thực hiện nghiêm việc ban hành thư xin lỗi với tổ chức, công dân. Về kết quả giải quyết hồ sơ hành chính, tỷ lệ giải quyết đúng hẹn đã được nâng lên rõ rệt.

“Từ khi Thành phố ban hành 2 bộ Quy tắc ứng xử thì việc triển khai và thực hiện của cán bộ công chức và sở ngành đã có chuyển biến rõ rệt và được minh chứng bằng chỉ số cải cách hành chính của Thành phố duy trì thứ hạng thứ 2/63 tỉnh, thành từ năm 2017 đến nay” - Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Hà Nội: Chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử
Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội Tô Quang Phán trả lời chất vấn (Ảnh: Mai Quý)

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Thanh Bình (tổ đại biểu Sóc Sơn) về vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền 2 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội Tô Quang Phán cho biết, báo chí Hà Nội đã tích cực vào cuộc trong tuyên truyền thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố. Đặc biệt, ngoài tuyên truyền, các cơ quan báo chí còn phối hợp với đại diện của Hội đồng nhân dân Thành phố đi kiểm tra việc thực hiện tại nhiều đơn vị, xã, phường.

Bên cạnh việc tuyên truyền, hằng năm, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức các cuộc thi hoặc vận động hội viên tham gia tích cực các cuộc thi báo chí do thành phố tổ chức, tập trung vào chủ đề biểu dương, nhân lên những gương điển hình tiên tiến, những người có việc làm thiết thực, lan tỏa trong xã hội. Thời gian tới, báo chí Hà Nội sẽ tiếp tục cải tiến, không dừng lại ở kết quả tuyên truyền như hiện nay, mà tiếp tục đổi mới, sáng tạo, áp dụng các công nghệ mới để việc tuyên truyền hiệu quả nhất.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Việt Cường (tổ đại biểu Mê Linh) về tình trạng một số bến xe chưa niêm yết công khai các bộ Quy tắc ứng xử, trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Nam Từ Liêm và Giám đốc Bến xe Mỹ Đình về việc này ra sao?, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường cho biết, sau cuộc giám sát của Hội đồng nhân dân Thành phố thấy có tình trạng tờ tuyên truyền bị bong trên các bảng tin tại bến xe Mỹ Đình, bến xe đã niêm yết công khai lại các Quy tắc ứng xử. Hành khách đến bến cơ bản tuân thủ, chấp hành các quy tắc về ứng xử nơi công cộng, quan tâm nhường nhịn người khuyết tật; không còn tình trạng tranh giành khách, chỗ ngồi...

Hà Nội: Chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý thông tin tại phiên chất vấn (Ảnh: Mai Quý)

Thông tin tại buổi chất vấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, nguyên nhân ở một số nơi, số chỗ việc thực hiện các Quy tắc ứng xử chưa hiệu quả là do công tác tuyên truyền chưa đa dạng, liên tục để người dân nắm được và thực hiện. Trách nhiệm thuộc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các cơ quan truyền thông và cơ sở. Thời gian tới, cần tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, liên tục; chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện các nội dung Quy tắc ứng xử.

Phát biểu kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, sau khi 2 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố được ban hành, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã được tập trung triển khai. Thành ủy đã đề ra các chương trình, thành lập các đoàn đi kiểm tra; Hội đồng nhân dân tiến hành các phiên giải trình.

Qua kiểm tra, đánh giá, Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” đã được các cấp ủy triển khai nghiêm túc, hoạt động văn hóa được quan tâm, Ủy ban nhân dân các cấp đã bám sát kết luận của Hội đồng nhân dân Thành phố, nhiều nội dung được yêu cầu chú ý tại phiên giải trình lần trước đến nay đã có chuyển biến rõ nét.

Hà Nội: Chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử
Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện hai quy tắc ứng xử (Ảnh: Mai Quý)

Về công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử, sau 2 năm, công tác tuyên truyền thực sự đã có chuyển biến tích cực, các cơ quan báo chí thực hiện rất quyết liệt... Nhờ vậy, 2 bộ Quy tắc ứng xử đã tạo chuyển biến lớn trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, mang lại sự hài lòng cho người dân. Công tác kiểm tra cũng có nhiều tiến bộ, Hội đồng nhân dân thành phố và Sở Nội vụ đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, thời gian tới, trong bối cảnh Thành phố đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, cần đánh giá lại 4 năm thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử để thấy rõ hiệu lực, hiệu quả, giải pháp đã thực hiện, qua đó bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp. Sở Nội vụ cần nghiên cứu chế tài xử phạt các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử; áp dụng trước tiên đối với cán bộ, công chức, viên chức, tiếp đó là đến người dân với các hành vi vi phạm ở nơi công cộng. Đồng thời, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cần phát huy hiệu quả vai trò của người dân và các đoàn thể, cơ quan báo chí trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 859/TB-UBND về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội. Nổi bật như Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3064/UBND-KTN về việc bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.
Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Tổ công tác của thành phố Hà Nội thực hiện tái cấu trúc các thủ tục hành chính và nhóm thủ tục hành chính liên thông được cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng đơn giản, thuận tiện và đúng quy định của pháp luật. Tiến hành Kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các quận, các sở, ngành Thành phố phối hợp, thực hiện, bảo đảm hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trên địa bàn các quận xong trước ngày 20/9.
Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi đến người nộp thuế phổ biến chính sách về gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.
Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội có Thông báo số 46/TB-HĐND về thay đổi thời gian tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của Tập thể UBND Thành phố về việc xem xét nội dung trình phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố tại Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

(LĐTĐ) Tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại đê sông Hồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu phải chuẩn bị sẵn, tính toán hết tất cả phương án dự phòng về lực lượng, phương tiện ứng phó với sự cố trong trường hợp mực nước sông Hồng đạt mức báo động 3.
Xem thêm
Phiên bản di động