Hà Nội hướng đến giao thông 'xanh'

Hà Nội đặt ra mục tiêu, đến năm 2021 sẽ đưa đưa xe buýt điện vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là một trong những động thái thể hiện sự nỗ lực của chính quyền Hà Nội trong tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hướng người dân sử dụng nhiều hơn các phương tiện công cộng "xanh", giảm thiểu ô nhiễm môi trường.  
ha noi len phuong an su dung xe buyt dien huong den giao thong xanh Hà Nội: Hơn 100 thợ máy tham gia thi Bảo dưỡng sửa chữa xe buýt
ha noi len phuong an su dung xe buyt dien huong den giao thong xanh Hà Nội: Đẩy mạnh khai thác hoạt động vận tải công cộng
ha noi len phuong an su dung xe buyt dien huong den giao thong xanh Giải pháp nào xử lý dứt điểm vi phạm lấn làn buýt BRT?
ha noi len phuong an su dung xe buyt dien huong den giao thong xanh Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Nhiều nỗ lực

Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để hướng người dân sử dụng nhiều hơn các phương tiện công cộng. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất, phương tiện giao thông hiện chưa đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông của thành phố.

Minh chứng dễ thấy, năm 2008, Hà Nội mới có hơn 2 triệu xe máy, đến nay số lượng này đã tăng lên gần 6 triệu xe. Bên cạnh đó, số lượng ôtô đã lên đến 600.000 xe chưa kể xe taxi, xe ngoại tỉnh.

Nghịch lý ở chỗ, trong khi số lượng phương tiện gia tăng thì cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay lại tăng chậm. Theo quy hoạch thông thường, một đô thị phải có 22-25% diện tích đất tự nhiên dành cho giao thông. Tuy nhiên, đến năm 2011, quy hoạch lập ra mới chỉ đạt 8-9% diện tích tự nhiên dành cho giao thông. Như vậy, chưa đạt 50% diện tích dành cho giao thông thông thường.

Ngoài ra, dù đã chú trọng phát triển phương tiện công cộng, nhưng đến nay loại hình vận tải công cộng còn phát triển chậm chạp.

Khách quan nhìn nhận, để khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, Hà Nội đã và đang đồng bộ triển khai nhiều biện pháp và đặt ra mức phấn đấu đến năm 2025 đạt 40% lưu lượng giao thông.

ha noi len phuong an su dung xe buyt dien huong den giao thong xanh
Loại hình xe điện “xanh” đang được Hà Nội phát triển và ứng dụng trong ngành vận tải du lịch, hiện đang được khách du lịch địa bàn phố cổ ưa thích. Ảnh: Đinh Luyện

Việc nỗ lực giảm thiểu các “điểm đen” giao thông là ví dụ. Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong thời gian vừa qua đơn vị đã áp dụng nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và tai nạn tại các "điểm đen" trên toàn thành phố Hà Nội. Trong đó, nhiều điểm đã được bổ sung biển báo, gờ giảm tốc, điều chỉnh chu kỳ đèn...

Tính đến hết tháng 6/2019, Thành phố Hà Nội xử lý được 6/33 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông như: Láng – Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Khang – Cầu 361; cầu Cống Mọc; Khu vực Vành đai 3 trên cao – Pháp Vân – Giải Phóng; Hồ Tùng Mậu – Lê Đức Thọ; Ngõ 80-84 Chùa Láng.

Ngoài việc triển khai lắp đặt các thiết bị, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đẩy mạnh phối hợp với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các Quận tổ chức rà soát, đề xuất danh mục xén dải phân cách, cải tạo làn đường, di chuyển cây xanh trên địa bàn 12 Quận… việc làm này đã góp phần đảm bảo “giảm nhiệt” cho nhiều khu vực.

Cần nhận rộng những mô hình tích cực

Theo tìm hiểu, để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt từ 20 đến 25% vào năm 2020 trong đó xe buýt đạt từ 17 đến 20%, Hà Nội sẽ tập trung triển khai xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch, đề án như: thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2020; nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng…

Song song với kế hoạch trên, Hà Nội cũng rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, các tuyến phố không cho xe ô tô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn như buýt nhanh - BRT, đường sắt đô thị…

Về mạng xe buýt, sang năm 2020 Hà Nội sẽ tiếp tục mở mới từ 25 - 25. Các tuyến buýt được mở mới sẽ có nhiệm vụ mở rộng mạng lưới tuyến tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu như đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, du lịch…

Trở lại câu chuyện Hà Nội lên phương án sử dụng xe buýt điện, thực tế loại hình “xanh” này đã và đang được Hà Nội phát triển và ứng dụng trong ngành vận tải du lịch. Trao đổi với ông Vũ Hà Thanh – Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đồng Xuân, một trong những đơn vị tiên phong thí điểm sử dụng phương tiện giao thông sạch là xe ôtô điện thì được biết, loại hình vận tải này đang được công ty triển khai hiệu quả, phục vụ khách du lịch thăm quan khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Theo đó, năm 2009, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, Công ty cổ phần Đồng Xuân triển khai nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm sử dụng phương tiện giao thông sạch (xe ôtô điện) phục vụ khách du lịch thăm quan khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Sau khi hoàn thiện Đề án, Công ty đã tiến hành báo cáo Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm và đề nghị quận tổ chức xin ý kiến của các Sở ngành Thành phố, trước khi trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét.

Cho đến nay, sau khi được chấp thuận đưa vào thực tế, dự án Giao thông sạch, với những nét mới có tính đột phá đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân và khách du lịch, tạo thêm một loại hình du lịch mang mầu sắc riêng của Thủ đô Hà Nội, của quận Hoàn Kiếm, góp phần bảo tồn, tôn vinh và quảng bá rất hiệu quả về giá trị văn hóa khu phố cổ Hà Nội.

“Dự án thí điểm xe điện là loại phương tiện vận tải mới, với thiết kế nhỏ gọn, chạy bằng năng lượng sạch, xe điện được đông đảo nhân dân Thủ đô và du khách hoan nghênh đón nhận. Hoạt động của phương tiện xe điện đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của các đoàn khách du lịch, và từng bước thay thế các loại phương tiện thô sơ năng lực vận tải thấp, tốc độ di chuyển chậm, cồng kềnh dễ gây tắc, nghẽn giao thông.

Với việc trang bị hệ thống loa phát thanh, biên tập các nội dung giới thiệu về lịch sử tên từng con phố và các di tích danh thắng của quận Hoàn Kiếm bằng hai thứ tiếng Việt - Anh, xe điện đã tạo được hình ảnh đẹp, mới lạ, đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu về lịch sử văn hóa, kiến trúc đặc sắc của khu phố cổ và một phần cuộc sống thường nhật của người dân quận Hoàn Kiếm” - ông Vũ Hà Thanh, Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đồng Xuân chia sẻ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khi sáp nhập tỉnh, lập xã mới sẽ không bầu chủ tịch, phó chủ tịch mà chỉ định, bổ nhiệm

Khi sáp nhập tỉnh, lập xã mới sẽ không bầu chủ tịch, phó chủ tịch mà chỉ định, bổ nhiệm

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị việc sửa Hiến pháp và các luật, nghị quyết liên quan sáp nhập tỉnh, xã sẽ không bầu chủ tịch, phó chủ tịch mà chỉ định.
Dự báo giá xăng dầu tuần tới: Giá xăng có thể tăng 600-800 đồng/lít

Dự báo giá xăng dầu tuần tới: Giá xăng có thể tăng 600-800 đồng/lít

Giá xăng dầu thế giới tuần qua tăng mạnh. Dự báo giá xăng dầu trong nước kỳ tới đồng loạt tăng.
Dự báo tỷ giá tuần tới: Giá USD trong nước tăng nhẹ

Dự báo tỷ giá tuần tới: Giá USD trong nước tăng nhẹ

Trên thị trường tiền tệ, hôm nay (20/4) Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm 24.898 đồng/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần lần lượt là 23.654 - 26.142 đồng.
“Tiền mất bực mang” vì bị lừa mua tài khoản xem phim bẻ khoá

“Tiền mất bực mang” vì bị lừa mua tài khoản xem phim bẻ khoá

Dịch vụ xem phim trên mạng thông qua tài khoản Netflix giờ đã quá quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên, giá thuê theo tháng cho một tài khoản (TK) còn khá cao. Lợi dụng tâm lý của người xem khi muốn có kho phim giải trí phong phú nhưng không phải trả phí cao nên nhiều đối tượng đã bằng nhiều cách tiếp cận khách hàng để chào mời các gói xem phim lậu, bẻ khoá. Không ít khách hàng tiền mất còn bực mang khi mua tài khoản phim dạng này.
Quy định độ tuổi cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030

Quy định độ tuổi cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030

Độ tuổi cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030 được quy định tại Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy, chương trình công tác năm của Liên đoàn Lao động huyện, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn. Qua đó, đồng hành cùng người lao động trong lao động, sản xuất; góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tin khác

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Trước áp lực ùn tắc kéo dài tại các nút giao trọng điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai hàng loạt biện pháp mạnh: xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách và dỡ bỏ đảo giao thông để mở rộng mặt đường.
Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến sẽ tăng cường hơn 600 lượt xe phục vụ người dân.
Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Huyện Ba Vì thông tin, nhằm phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 - Giai đoạn 1 (đoạn qua thị trấn Tây Đằng), đơn vị sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông. Đáng chú ý, nhiều phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 32 sẽ phải thay đổi lộ trình.
Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong quý I/2025, công tác đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự được triển khai đồng bộ với 69 khóa và 1.405 lượt học viên.
Điều chỉnh giao thông khu vực đường Nguyễn Ngọc Vũ để giảm ùn tắc

Điều chỉnh giao thông khu vực đường Nguyễn Ngọc Vũ để giảm ùn tắc

Sở Xây dựng Hà Nội thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Ngọc Vũ đoạn từ cầu Cống Mọc đến ngõ 53 Nguyễn Ngọc Vũ thuộc địa bàn quận Cầu Giấy.
"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt

"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt

Sau hơn 4 tháng triển khai Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao thông, tình trạng xe máy đi ngược chiều, leo vỉa hè tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; trong đó, có nhiều tài xế xe ôm công nghệ. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) liên tục ra quân xử lý, tuy nhiên, dường như một bộ phận người dân vẫn cố tình vi phạm, cho thấy dấu hiệu "nhờn" luật đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động