Hà Nội: Tiếp nhận hơn 19.000 yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong quý I

Trong quý 1, Sở Tư pháp Hà Nội đã tiếp nhận 19.055 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp; đã cấp 18.907 phiếu; tiếp nhận 4.328 thông tin và lập 357 hồ sơ lý lịch tư pháp.
Hà Nội công bố 60 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp Hà Nội: Thực hiện nhiều giải pháp để gỡ vướng trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp Bộ Tư pháp: Chú trọng khâu tiếp nhận hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp, tránh quá tải

Ngày 21/4, Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác Tư pháp quý I và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới. Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Hoàn thành công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Báo cáo công tác Tư pháp quý I/2023, ông Nguyễn Anh Minh - Chánh Văn phòng Sở Tư pháp cho biết, trong quý I/2023, Sở đã tổ chức góp ý, thẩm định 70 dự thảo văn bản theo yêu cầu của các đơn vị; xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động cung cấp thông tin hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; kế hoạch xây dựng và phát sóng các chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; đăng tải 87 tin, bài hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Đồng thời, kiểm tra 6 quyết định do Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố ban hành, qua kiểm tra, văn bản có nội dung đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật; đã cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Cũng qua kiểm tra, Sở Tư pháp phát hiện Văn bản số 1685/STNMT-ĐKTKĐĐ ngày 22/3/2022 của Sở Tài nguyên và môi trường có nội dung chứa quy phạm pháp luật.

Hà Nội: Tiếp nhận hơn 19.000 yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong quý I
Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Trong quý I, Sở Tư pháp đã xây dựng và tổ chức tuyên truyền video quy trình Đăng ký kết hôn trên Cổng dịch vụ công; tuyên truyền Quy trình thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công; Biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh…

Đồng thời, phối hợp thẩm tra kết quả tiêu chí tiếp cận trong xây dựng 63 xã nông thôn mới nâng cao, 15 xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022; phối hợp thẩm tra huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đối với 3 đơn vị là Ứng Hoà, Ba Vì, Mỹ Đức.

Qua đánh giá công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, có 30/30 đơn vị xếp loại xuất sắc. Các đơn vị tích cực triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở và có tỷ lệ hòa giải thành cao, đạt trên 90% như: Đan Phượng, Ba Đình, Long Biên, Thanh Oai, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Thanh Trì, Mỹ Đức, Hoài Đức, Đống Đa, Hoàng Mai, quận Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Phú Xuyên.

30/30 quận, huyện, thị xã đã hoàn thành thủ tục công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nhiều quận, huyện có số phường, xã được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100% như: Thạch Thất, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Sơn Tây, Hoàng Mai, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Phú Xuyên, Thanh Trì, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Ba Vì, Đan Phượng, Long Biên, Phúc Thọ, Thanh Oai.

Tiếp nhận 19.055 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Sở Tư pháp đã trình UBND Thành phố ban hành quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch; đề nghị Công an thành phố Hà Nội kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư, cư trú, xuất nhập cảnh…

Về việc triển khai công tác số hóa sổ hộ tịch trên toàn địa bàn, nhiều đơn vị tích cực thực hiện, hoàn thành số hóa sổ hộ tịch như Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Ứng Hòa, Bắc Từ Liêm, Phúc Thọ, Ba Vì.

Trong quý 1, Sở đã tiếp nhận 19.055 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp; đã cấp 18.907 phiếu; tiếp nhận 4.328 thông tin và lập 357 hồ sơ lý lịch tư pháp; tiếp nhận 787 hồ sơ yêu cầu có thông tin và án tích, số hồ sơ đã giải quyết là 622 hồ sơ.

Hà Nội: Tiếp nhận hơn 19.000 yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong quý I
Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thi hành Luật Hộ tịch

Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã tiếp 40 lượt người đến yêu cầu tư vấn, tổ chức 26 cuộc truyền thông về trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật, thu hút 2.803 lượt người tham dự, tư vấn trực tiếp cho 357 lượt người; cử Trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng, bào chữa hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 568 lượt người...

Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/3/2023, Sở Tư pháp được giao thực hiện 220 nhiệm vụ trên Hệ thống theo dõi nhiệm vụ UBND Thành phố, đã hoàn thành 208/220 nhiệm vụ (đạt tỉ lệ 94,54%), còn 12 nhiệm vụ đang triển khai.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Tư pháp, Trưởng các phòng chuyên môn và Trưởng phòng Tư pháp quận, huyện, thị xã đã thảo luận, trao đổi những thuận lợi, khó khăn trong một số lĩnh vực của hoạt động tư pháp, đồng thời đề ra các giải pháp tháo gỡ và thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Miễn lệ phí đăng ký hộ tịch theo hình thức trực tuyến

Sở Tư pháp Hà Nội đã đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm quý II/2023, trong đó, tiếp tục hướng dẫn, theo dõi công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thẩm định các đề nghị xây dựng và dự thảo Nghị quyết quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, dự thảo Quyết định quy phạm pháp luật của UBND Thành phố.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho Thành phố nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi); triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật và công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và UBND các huyện, đơn vị theo kế hoạch.

Triển khai nhiệm vụ kiểm tra thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai tại UBND các quận, huyện; chuẩn bị các nội dung cho công tác khảo sát tình hình thi hành pháp luật năm 2023; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023; tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hoà giải ở cơ sở và kiểm tra công tác hoà giải ở cơ sở…

Đồng thời, hoàn thiện Dự thảo quy chế quản lý dữ liệu công chứng; chuẩn bị số hóa sổ hộ tịch hoàn thành trong năm 2023; xây dựng dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định miễn lệ phí đăng ký hộ tịch theo hình thức trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã; triển khai thực hiện cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội...

Nhân dịp này, Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích trong 6 năm triển khai thi hành Luật Hộ tịch trên địa bàn Thành phố.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khi sáp nhập tỉnh, lập xã mới sẽ không bầu chủ tịch, phó chủ tịch mà chỉ định, bổ nhiệm

Khi sáp nhập tỉnh, lập xã mới sẽ không bầu chủ tịch, phó chủ tịch mà chỉ định, bổ nhiệm

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị việc sửa Hiến pháp và các luật, nghị quyết liên quan sáp nhập tỉnh, xã sẽ không bầu chủ tịch, phó chủ tịch mà chỉ định.
Dự báo giá xăng dầu tuần tới: Giá xăng có thể tăng 600-800 đồng/lít

Dự báo giá xăng dầu tuần tới: Giá xăng có thể tăng 600-800 đồng/lít

Giá xăng dầu thế giới tuần qua tăng mạnh. Dự báo giá xăng dầu trong nước kỳ tới đồng loạt tăng.
Dự báo tỷ giá tuần tới: Giá USD trong nước tăng nhẹ

Dự báo tỷ giá tuần tới: Giá USD trong nước tăng nhẹ

Trên thị trường tiền tệ, hôm nay (20/4) Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm 24.898 đồng/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần lần lượt là 23.654 - 26.142 đồng.
“Tiền mất bực mang” vì bị lừa mua tài khoản xem phim bẻ khoá

“Tiền mất bực mang” vì bị lừa mua tài khoản xem phim bẻ khoá

Dịch vụ xem phim trên mạng thông qua tài khoản Netflix giờ đã quá quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên, giá thuê theo tháng cho một tài khoản (TK) còn khá cao. Lợi dụng tâm lý của người xem khi muốn có kho phim giải trí phong phú nhưng không phải trả phí cao nên nhiều đối tượng đã bằng nhiều cách tiếp cận khách hàng để chào mời các gói xem phim lậu, bẻ khoá. Không ít khách hàng tiền mất còn bực mang khi mua tài khoản phim dạng này.
Quy định độ tuổi cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030

Quy định độ tuổi cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030

Độ tuổi cấp ủy viên nhiệm kỳ 2025 - 2030 được quy định tại Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy, chương trình công tác năm của Liên đoàn Lao động huyện, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn. Qua đó, đồng hành cùng người lao động trong lao động, sản xuất; góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tin khác

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.
Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Trong hai ngày 19 và 20/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng các đơn vị liên quan như Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy, UBND các phường trên địa bàn… tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường trên địa bàn quận.
Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Thông tin từ quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện theo phương án sắp xếp của thành phố, đối với quận Hai Bà Trưng, dự kiến thành lập 3 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Trong ngày 20/4, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú. Theo phương án, huyện Thanh Trì sau sắp sếp sẽ còn 5 xã: Thanh Trì, Tân Triều, Đại Thanh, Ngọc Hồi và Nam Phù.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Theo dự kiến, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Ba Vì sẽ còn 8 xã so với 29 xã/thị trấn như hiện nay.
Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp cụ thể: Sơn Tây, Tùng Thiện và Đoài Phương (hoặc Đông Sơn).
Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) quyết định thành lập 4 tổ công tác để triển khai thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Xem thêm
Phiên bản di động