Hạ tầng giao thông quá tải: Rất cần thêm những cây cầu mới

Ùn tắc là cảnh thường xuyên gặp phải tại các cây cầu trọng yếu trên địa bàn Hà Nội như: Thanh Trì, Thăng Long, Chương Dương... Theo các ngành chức năng, nguyên nhân được cho là do lượng phương tiện lưu thông tăng cao, vượt công suất thiết kế của cầu. Ngoài ra, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, quy hoạch giao thông “đuối hơi” so với gia tăng phương tiện cũng được xem là nguyên nhân khiến cầu ùn tắc. Dù tìm ra nguyên nhân song lời giải cho “bài toán” này lại nằm ở yếu tố quy hoạch, khó xử lý trong thời gian ngắn. 
ha tang giao thong qua tai rat can them nhung cay cau moi Rộng mở những con đường đón mùa xuân mới
ha tang giao thong qua tai rat can them nhung cay cau moi Quy hoạch hạ tầng giao thông: Vẫn “loay hoay” tìm giải pháp
ha tang giao thong qua tai rat can them nhung cay cau moi Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ

Quá tải vì đâu?

Ùn tắc giao thông trên các cây cầu đang ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông chung của Hà Nội. Tại cầu Thanh Trì, theo phản ánh từ nhiều tài xế, tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ thường xuyên diễn ra, đặc biệt ở các khung giờ cao điểm sáng, chiều hoặc khi xảy ra va chạm giao thông trên cầu.

ha tang giao thong qua tai rat can them nhung cay cau moi
Để đáp ứng nhu cầu giao thông, thời gian tới Hà Nội cần đẩy mạnh xây dựng những cầu bắc qua sông Hồng. Ảnh: Minh Phương

Theo tìm hiểu, cầu Thanh Trì được đưa vào khai thác từ năm 2007. Cầu nằm trên đường vành đai 3 nên phần lớn lượng phương tiện từ các tỉnh phía Nam đến và qua Hà Nội đều phải lưu thông qua. Đóng vai trò huyết mạch nên hiện mỗi ngày có khoảng 110.000 lượt xe quy chuẩn lưu thông qua cầu, gấp hơn 7 lần công suất thiết kế.

Phương tiện lưu thông vượt công suất thiết kế của cầu cũng trực tiếp gây ra không ít hệ lụy. Dễ thấy là mặt cầu, dù được duy tu thường xuyên song vẫn có hiện tượng xuống cấp. Tình trạng bề mặt cầu có hiện tượng xuống cấp cũng không phải chỉ xảy ra ở cầu Thanh Trì.

Cụ thể, thời điểm cuối năm 2018, đơn vị duy tu cầu Chương Dương, Thăng Long cũng liên tục phải bảo dưỡng tại 2 cầu này với hư hỏng lớn nhất là khe co giãn. Do mặt cầu có hiện tượng mỏi, nứt, thấm nước, gây ra rạn nứt… Các đơn vị chức năng của Sở GTVT Hà Nội đã phải liên tục tăng cường tuần tra, phát hiện các hư hỏng từ đó đưa ra giải pháp kịp thời, đảm bảo an toàn lưu thông và thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Cần phải khẳng định, các cây cầu trọng yếu như: Thanh Trì, Chương Dương… đều có tuổi đời vài thập kỷ. Sau nhiều năm sử dụng, hiện tượng xuống cấp theo thời gian là không tránh khỏi. Tuy nhiên, quanh vấn đề giao thông ùn tắc trên cầu còn một phần xuất phát từ ý thức người tham gia giao thông. Chẳng hạn, tại cầu Vĩnh Tuy dù đây là tuyến đường cửa ngõ vào nội thành, lưu lượng người, mật độ phương tiện đông song ý thức người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế, tình trạng lấn làn, đi sai làn đường diễn ra phổ biến. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở cầu Chương Dương.

Hay tại cầu Thanh Trì, còn nhớ giữa tháng 12/2017, một lái xe ô tô sau khi đi sai làn đường (dành cho xe máy) đã “hồn nhiên” dừng xe, tháo dải phân cách để di chuyển xe sang làn dành cho ô tô. Dù lái xe sau đó đã bị Đội Cảnh sát giao thông số 14 ra quyết định xử phạt song hành động thiếu ý thức trên đã khiến cầu ùn tắc nghiêm trọng.

Ý thức của người điều khiển phương tiện hạn chế còn thể hiện ở việc năng lực xử lý tình huống của một bộ phận lái xe còn yếu kém. Điều này không phải không có cơ sở khi ngày 14/10, vì không bảo đảm khoảng cách an toàn nên một tai nạn liên hoàn giữa 6 xe ô tô đã xảy ra trên cầu Thanh Trì khiến giao thông ùn tắc suốt 3 giờ đồng hồ.

Cần tầm nhìn quy hoạch

Theo Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, hạ tầng giao thông Hà Nội đang phải “gồng mình” phục vụ trên 6 triệu phương tiện đăng ký trực tiếp tại Thành phố và hàng triệu phương tiện giao thông vãng lai. Trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ chỉ tăng khoảng 3%/năm, tỷ lệ quỹ đất dành cho phát triển giao thông chiếm khoảng 8,65% diện tích đất đô thị và hàng năm diện tích quỹ đất dành cho giao thông tăng chỉ khoảng 1%.

Dẫn như vậy để thấy rằng, việc gia tăng vượt mức các phương tiện cá nhân đã tạo ra những áp lực lớn cho giao thông của Thủ đô. Và dù những cây cầu như: Thanh Trì, Thăng Long, Chương Dương... dù thiết kế với tầm nhìn quy hoạch 10 - 20 năm cũng khó có thể đáp ứng hết sức ép từ việc gia tăng các phương tiện.

Khách quan nhìn nhận, vấn đề ùn ứ giao thông không chỉ xảy ra ở các cây cầu đóng vai trò nối thông Hà Nội với các địa phương khác. Ở các trục giao thông huyết mạch, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra và hướng xử lý vẫn khá nan giải. Tuyến Vành đai 3 là ví dụ. Theo ghi nhận, đây là một trong những trục đường huyết mạch của Hà Nội, đi qua địa bàn các quận, huyện như: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Thanh Trì... Đây cũng là trục đường kết nối các tỉnh phía Nam với các tỉnh phía Tây Bắc và với Sân bay quốc tế Nội Bài.

Cần phải khẳng định, thời điểm năm 2010 khi đưa vào sử dụng, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, mặt cắt rộng, mỗi bên đường gồm 2 làn xe, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh được thi công đồng bộ. Tuy nhiên đến nay, tuyến đường đã lâm vào tình trạng quá tải.

Dễ thấy là đoạn Vành đai 3 dưới thấp từ Linh Đàm (Hoàng Mai) - Mai Dịch (Cầu Giấy), điểm này được xem là khu vực chịu nhiều áp lực giao thông nhất trên toàn tuyến. Mặt cắt đường hẹp, lưu lượng và nhịp độ giao thông diễn biến thất thường, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc.

Tương tự, đoạn tuyến Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng) cũng là một trong những điểm thường xuyên bị quá tải trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Xung đột tại các điểm giao cắt khiến mỗi khi đến khung giờ cao điểm, người và phương tiện lưu thông qua đây chỉ có thể chen nhau nhích từng bước.

Trở lại vấn đề cầu quá tải, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Hà Nội được quy hoạch có 9 cầu qua sông, song hiện tại mới xây dựng 6 cầu, tức là chưa đủ số cầu theo quy hoạch. Với câu chuyện cầu Thanh Trì đang phải “gánh” lưu lượng xe vượt công suất thiết kế, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sở dĩ có tình trạng này bởi cầu nằm trên đường Vành đai 3. Là trục giao thông huyết mạch nên phần lớn lượng phương tiện từ các tỉnh phóa Nam đến và qua Hà Nội đều đi qua cây cầu này.

Nhìn nhận vấn đề ở góc độ quy hoạch, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo quy hoạch Hà Nội có đường Vành đai 3, 4, 5 và tiến trình xây dựng cũng theo các vành đai này triển khai sao cho phù hợp. Nhưng thực tế, do việc triển khai thực hiện các kết cấu hạ tầng theo quy hoạch này chưa thực hiện được, nên gánh nặng phương tiện dồn lên các trục giao thông sẵn có.

“Muốn cải thiện cần phải tiếp tục triển khai xây dựng các cầu theo đúng quy hoạch. Bên cạnh việc tổ chức giao thông, khai thác cầu hiện hữu thì chúng ta phải đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng hạ tầng tiếp nữa, tức là những cầu bắc qua sông Hồng cũng như Hà Nội dự kiến làm hầm... thì chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ vành đai 4 để chúng ta có thể giải thoát xe ở phía Nam ra” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Trước áp lực ùn tắc kéo dài tại các nút giao trọng điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai hàng loạt biện pháp mạnh: xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách và dỡ bỏ đảo giao thông để mở rộng mặt đường.
Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến sẽ tăng cường hơn 600 lượt xe phục vụ người dân.
Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Huyện Ba Vì thông tin, nhằm phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 - Giai đoạn 1 (đoạn qua thị trấn Tây Đằng), đơn vị sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông. Đáng chú ý, nhiều phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 32 sẽ phải thay đổi lộ trình.
Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong quý I/2025, công tác đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự được triển khai đồng bộ với 69 khóa và 1.405 lượt học viên.
Xem thêm
Phiên bản di động