Hiến tạng cứu người: Lan tỏa thông điệp “cho đi là còn mãi”

(LĐTĐ) 95% các ca ghép tạng Việt Nam có nguồn từ người cho sống, chỉ 5% là của người chết não đây là điều đi ngược với thông lệ, ngược thế giới. Do đó, cần phải truyền thông rộng rãi hơn nữa để mọi người hiểu và không bỏ phí nguồn tạng cứu sống nhiều người mang trọng bệnh.
Chương trình "Mùa xuân cho em": Lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi” Tuần lễ hồng EVNHANOI lần thứ 8: Vạn trái tim – Một tấm lòng Hành trình của "Những chuyến xe yêu thương" - Kỳ cuối: Cho đi là còn mãi

Đây là những thông tin được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết tại Lễ truy tặng kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho bà Nguyễn Thị Hồng Hải và anh Đào Đức Lợi đã hiến tặng toàn bộ mô, tạng sau khi qua đời, do Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức chiều 11/12.

Hiến tạng cứu người: Lan tỏa thông điệp “cho đi là còn mãi”
Gia đình 2 trường hợp hiến tặng mô, tạng nhận Kỷ niệm chương.

Phát hiểu tại buổi lễ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia cho biết: Trong hai tháng 9, 10, Trung tâm đã tiến hành điều phối tạng hiến của 2 trường hợp chết não, cứu sống nhiều người bệnh.

Trường hợp hiến tạng đầu tiên là anh Đào Đức Lợi gặp tai nạn bị chết não không thể qua khỏi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Bố của anh Lợi là ông Đào Đức Thắng (Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh) đã nén đau thương vượt qua rào cản hiến tạng con trai mình cho y học. Ông Thắng chia sẻ, tôi nuôi con 30 năm, cháu chưa giúp gì được cho đời đã ra đi sớm quá, vì thế tôi quyết hiến tặng cơ thể con cho y học để cứu giúp những người bệnh khác. Đây cũng chính là một cách giúp con góp phần nào đó cống hiến cho xã hội.

"Cũng có lời bàn ra tán vào phản đối việc tôi hiến tạng con cho y học. Thậm chí, có người còn nói tôi bán nội tạng của con, nhưng tôi vẫn kiên định, hiến tạng con cho y học, để cứu giúp những cuộc đời bệnh nhân khác. Bây giờ tôi cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái hơn, vì một phần cơ thể của cháu vẫn còn sống trong cuộc đời này', ông Lợi bày tỏ quan điểm.

Sau khi nhận được thông tin về trường hợp của anh Đào Đức Lợi, Trung tâm đã cử một kíp bác sĩ đón bệnh nhân về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và tiến hành lấy một tim, một gan, hai thận ghép tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 3 mạch máu và 5 gân gửi vào Ngân hàng mô của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 2 giác mạc chuyển về Bệnh viện Mắt Trung ương.

Trường hợp thứ hai là bà Nguyễn Thị Hồng Hải cũng bị chết não, con gái của bà đã xin ý kiến cả gia đình để quyết định hiến tặng mô, tạng của mẹ theo di nguyện của bà khi còn sống.

“Lúc còn sống, mẹ tôi đã có tâm nguyện rằng khi nào chết sẽ hiến tạng. Do vậy, khi mẹ gặp sự cố và rơi vào tình trạng chết não, tôi đã thực hiện theo di nguyện của mẹ. Lúc đầu, trong gia đình cũng có nhiều ý kiến khách nhau, nhiều người chưa đồng ý nên tôi phải động viên, thuyết phục”, con gái bà Hồng Hải chia sẻ.

Với trường hợp này, các bác sĩ tiến hành lấy phổi tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chuyển về Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; gan, 2 thận, 3 mạch máu và 5 gân về Ngân hàng mô của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 2 giác mạc chuyển về Bệnh viện Mắt Trung ương.

Hiến tạng cứu người: Lan tỏa thông điệp “cho đi là còn mãi”
Con gái bà bà Nguyễn Thị Hồng Hải mong muốn lan tỏa thông điệp "cho đi là còn mãi" .

Tại lễ truy tặng kỷ niệm chương, Giám đốc Trung tâm điều phối Ghép tạng quốc gia Đồng Văn Hệ gửi lời chia buồn và tri ân sâu sắc đến gia đình bà Hải và ông Lợi đã quyết định hiến tặng mô, tạng của người thân mình để cứu thêm tính mạng nhiều người khác. Nghĩa cử cao đẹp này đã giúp nhiều người nhìn thấy ánh sáng, nhiều người hồi sinh nhờ tim, gan, thận hiến.

Phó Giáo sư Đồng Văn Hệ cũng cho biết, đây là 2 ca hiến ghép rất đặc biệt. Trong đó, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội lần đầu tiên triển khai công tác hồi sức não cho bà Nguyễn Thị Hồng Hải và thực hiện lấy tạng tại bệnh viện để chuyển tạng sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Mắt Trung ương... Còn trường hợp của anh Đào Đức Lợi thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp và giúp đỡ rất nhiệt tình trong công tác hồi sức và vận chuyển bệnh nhân ra Bệnh viện Việt Đức.

"Tất cả những điều đó thể hiện sự đoàn kết gắn bó giữa các trung tâm y tế khu vực miền bắc. Điều này cho thấy vấn đề là cần phải tạo mạng lưới rộng khắp không chỉ ở miền bắc mà ở các trung tâm y tế của cả nước để cứu được nhiều người hơn nữa", Phó Giáo sư Đồng Văn Hệ cho biết thêm

Sau buổi lễ, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã phát động phong trào hiến tặng mô, tạng với sự đăng ký rất của rất đông sinh viên tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, tính đến đầu tháng 12 năm nay có hơn 62 nghìn người đăng ký hiến tặng mô, tạng trong cả nước, con số cao so với những năm trước. Đến nay, Việt Nam đã triển khai hơn 7.000 ca ghép tạng. Mặc dù chủ yếu nguồn tạng yếu chủ yếu từ hiến sống, nhưng nguồn từ người cho chết não cũng tăng lên với con số hơn 100 người. Riêng trong năm 2022, có hơn 10 người chết não hiến tạng. Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia bày tỏ quan điểm, con số này sẽ càng ngày càng tăng lên khi người dân gần đây đã hiểu hơn về hiến tặng mô, tạng.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Thủ đô trao quà tới gia đình đoàn viên dịp Tết Trung thu

Công đoàn Thủ đô trao quà tới gia đình đoàn viên dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Chiều 14/9, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy đã đến thăm, trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và con công nhân lao động đang làm việc trong các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội nhân dịp Tết Trung thu.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam trao hỗ trợ gần 5 tỷ đồng tới đoàn viên 4 tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam trao hỗ trợ gần 5 tỷ đồng tới đoàn viên 4 tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 14/9, Đoàn công tác của các đồng chí Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã trực tiếp tới các tỉnh: Hà Giang, Quảng Ninh, Lào Cai và Cao Bằng thăm hỏi, trao quà hỗ trợ tới đoàn viên, người lao động bị thiệt hại nặng do bão, lũ.
Hơn 1.000 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các địa phương khắc phục hậu quả bão lũ

Hơn 1.000 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các địa phương khắc phục hậu quả bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 14/9/2024, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ bằng tiền mặt và chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương số tiền 1.001 tỷ đồng, giúp đồng bào các địa phương khắc phục hậu quả bão lũ.
Sơ khảo cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Công đoàn - Đoàn Thanh niên Đống Đa 2024”

Sơ khảo cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Công đoàn - Đoàn Thanh niên Đống Đa 2024”

(LĐTĐ) Ngày 14/9, Liên đoàn Lao động quận (LĐLĐ) quận Đống Đa và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận đã phối hợp tổ chức sơ khảo cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Công đoàn - Đoàn Thanh niên Đống Đa 2024”.
Tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đánh bạc trên mạng Internet tăng mạnh

Tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đánh bạc trên mạng Internet tăng mạnh

(LĐTĐ) Năm 2024, Chính phủ có nhiều nỗ lực và đề ra nhiều giải pháp đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm và vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội vẫn tăng, một số loại tội phạm tăng mạnh như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đánh bạc trên mạng Internet...
Thêm nhiều phúc lợi thiết thực cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế

Thêm nhiều phúc lợi thiết thực cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế

(LĐTĐ) Công đoàn Y tế Việt Nam vừa ký kết Thoả thuận hợp tác phúc lợi cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế với Công ty cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu GB Life Global, Công ty TNHH Bách Thuận An Pharma.
Khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam

Khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (14/9), Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam (phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý) và trao ủng hộ 500 suất quà là nhu yếu phẩm ủng hộ các gia đình bị thiệt hại do bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Tin khác

Sốt xuất huyết bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm

Sốt xuất huyết bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6/9 đến ngày 13/9), toàn Thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 37 trường hợp so với tuần trước.
Tập trung mọi nguồn lực cứu chữa cho các nạn nhân trong vụ lũ quét tại bản Làng Nủ

Tập trung mọi nguồn lực cứu chữa cho các nạn nhân trong vụ lũ quét tại bản Làng Nủ

(LĐTĐ) Bệnh viện Bạch Mai thông tin, đang tiếp nhận điều trị cho 2 nạn nhân trong vụ lũ quét tại bản Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai). Đó là một nam giới và một trẻ em trong tình trạng nặng.
Hà Nội yêu cầu điều trị tốt nhất cho nạn nhân bị ảnh hưởng của mưa bão

Hà Nội yêu cầu điều trị tốt nhất cho nạn nhân bị ảnh hưởng của mưa bão

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế bảo đảm trực cấp cứu 24/24h và triển khai điều trị tốt nhất đối với các trường hợp bị thương do ảnh hưởng của mưa bão.
TP.HCM: Chỉ hơn 30% trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm đủ mũi vắc xin sởi

TP.HCM: Chỉ hơn 30% trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm đủ mũi vắc xin sởi

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố dịch sởi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổng lực tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 10 tuổi. Đến nay, đã có 19.821 trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm vắc xin sởi, chiếm tỷ lệ 32,6% và chiếm 15% trong nhóm trẻ từ 1 - 10 tuổi.
Rước họa vào thân vì muốn “tự làm bác sĩ”

Rước họa vào thân vì muốn “tự làm bác sĩ”

(LĐTĐ) Mặc dù đã được cảnh báo từ các chuyên gia y tế, nhưng tình trạng nhiều người bệnh tự ý bỏ thuốc theo đơn của bác sĩ, hay sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc… đang là một vấn nạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng. Đáng lo ngại, các bệnh nhân trên thường nhập viện muộn, khiến việc điều trị càng thêm khó khăn và tốn kém hơn.
Thêm bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn vì ăn tiết canh lấy may

Thêm bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn vì ăn tiết canh lấy may

(LĐTĐ) Ăn tiết canh đầu tháng để lấy may, nam thanh niên 27 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy đa tạng, hôn mê, rối loạn đông máu…
Hà Nội ghi nhận thêm 10 ổ dịch sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 10 ổ dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 30/8 đến ngày 6/9), toàn Thành phố ghi nhận 190 trường hợp mắc sốt xuất huyết, với 10 ổ dịch.
Các bác sĩ nỗ lực xuyên đêm cấp cứu người bị nạn trong bão số 3

Các bác sĩ nỗ lực xuyên đêm cấp cứu người bị nạn trong bão số 3

(LĐTĐ) Khi bão số 3 (Yagi) càn quét Hà Nội đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho toàn Thành phố. Trong đêm bão đổ bộ, để đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong bão, khoa cấp cứu các bệnh viện trên địa bàn Thành phố luôn sáng đèn và sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cấp cứu cũng như người bị nạn do ảnh hưởng của cơn bão này.
Ngành Y tế Hà Nội đáp ứng hiệu quả công tác ứng phó bão số 3

Ngành Y tế Hà Nội đáp ứng hiệu quả công tác ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến sáng ngày 8/9, toàn ngành Y tế Hà Nội đã thực hiện khám, chữa bệnh cho tổng số 10.745 bệnh nhân đang được điều trị nội trú; tiếp đón và khám chữa bệnh nội trú 841 bệnh nhân trong những ngày bão; khám cấp cứu, tai nạn 929 trường hợp.
Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

(LĐTĐ) Sáng 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Xem thêm
Phiên bản di động