Hiệu ứng tích cực trong công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông

Thời gian qua, mặc dù người vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã giảm, ý thức dần được nâng cao, thế nhưng, những chốt kiểm tra nồng độ cồn của Công an thành phố Hà Nội vẫn được duy trì trên đường phố bất kể ngày hay đêm, với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn Ảnh: Lực lượng chức năng "ra quân" kiểm tra nồng độ cồn trong đêm

Xử lý nghiêm vi phạm

Nhằm xử lý triệt để các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đã triển khai lực lượng khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...

Tối 1/7, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã ghi nhận thực tế cùng tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10 lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Quang Trung (đoạn gần nút giao đường Quang Trung - phố Văn La, quận Hà Đông). Chỉ sau ít phút, tổ công tác liên tiếp phát hiện 3 tài xế điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10 lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Quang Trung.

Qua kiểm tra, tài xế Đ.V.T. (sinh năm 1986, trú tại Hải Hậu, Nam Định) điều khiển xe máy mang BKS 29X1- 31.xx, vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,392 mg/L khí thở. Trình bày với Cảnh sát giao thông tài xế T cho biết, bản thân làm nghề thợ xây nên sau giờ làm có uống khoảng 4 - 5 cốc bia để giải nhiệt.

Khi được tổ công tác thông báo mức phạt với các lỗi vi phạm nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, không có đăng kí xe, với mức phạt là 6,9 triệu đồng và tạm giữ xe 7 ngày; tài xế T cho biết, bản thân không nghĩ mức vi phạm lại cao đến vậy, bởi số tiền phạt cao hơn lương tháng của mình. "Sau lần này, tôi kiên quyết không uống bia, rượu khi tham gia giao thông", anh T bộc bạch.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Chỉ trong 2 giờ đồng hồ triển khai, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10 đã kiểm tra hơn 250 trường hợp người điều khiển xe máy, hơn 100 phương tiện ô tô và phát hiện 3 tài xế điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn.

Cũng với lý do uống bia giải nhiệt sau giờ lao động, tài xế V.V.C (sinh năm 1991, trú tại Hà Đông) điều khiển xe máy mang BKS 29E1- 656.xx, vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,205 mg/L khí thở. "Tôi là thợ điện nước, do thời tiết nóng bức, sau giờ làm việc vất vả tôi có uống vài cốc bia rồi điều khiển xe ra về. Tôi rất tiếc vì mình đã vi phạm pháp luật. Sau hôm nay, tôi sẽ rút kinh nghiệm, không tái phạm", tài xế C nói.

Trực tiếp làm nhiệm vụ, Thiếu tá Nguyễn Duy Tú - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 10, nhìn nhận, trong những ngày thời tiết oi nóng, nhiều tài xế có tâm lý chủ quan sau khi uống vài cốc bia, rồi điều khiển xe về nhà. Tuy nhiên, chính trong những lúc chủ quan sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Thiếu tá Nguyễn Duy Tú vận động, tuyên truyền người dân chấp hành luật giao thông, đồng thời hướng dẫn người dân tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID.

Theo Thiếu tá Nguyễn Duy Tú, số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn ngày càng được kéo giảm, vì mức phạt rất cao, cùng với việc triển khai thường xuyên liên tục xử lý vi phạm của các đơn vị chức năng, đã giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật. Trong những ngày đầu áp dụng Thông tư 28/2024/TT-BCA mới của Bộ Công an, khi làm công tác xử lý vi phạm chúng tôi sẽ tăng cường vận động, tuyên truyền người dân chấp hành luật giao thông; đồng thời hướng dẫn người dân tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID để sử dụng nhiều tiện ích khác.

Khép kín các khung giờ

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng này đã xử lý 17.897 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 81,776 tỷ đồng, tạm giữ 17.879 phương tiện, tước giấy phép lái xe 5.178 trường hợp. Trung bình kiểm tra 564 ô tô phát hiện 1 trường hợp và 31,4 trường hợp xe máy phát hiện 1 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Mặc dù người vi phạm liên quan đến nồng độ cồn khi tham gia giao thông đã giảm, ý thức dần được nâng cao, thế nhưng, thời gian qua, những chốt kiểm tra nồng độ cồn vẫn được duy trì trên đường phố vào tất cả các khung giờ kể cả giữa đêm.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Việc xử lý quyết liệt nồng độ cồn trong thời gian vừa qua đã được người dân đánh giá cao và tạo hiệu ứng thượng tôn pháp luật đối với người dân.

Qua đánh giá của lực lượng chức năng, nhiều trường hợp vi phạm đểu cho rằng, họ không nghĩ vào thời điểm nửa đêm Cảnh sát giao thông còn ứng trực trên đường, nên sau khi ăn nhậu ở quán bia, rượu đã điều khiển xe máy, ô tô về nhà; và không khỏi bất ngờ khi lái xe rời bàn nhậu lúc 1 giờ sáng vẫn bị xử phạt.

Trung tá Đặng Hồng Giang - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, cho biết, qua kết quả công tác triển khai việc xử lý nồng độ cồn xuyên đêm, sắp tới đơn vị sẽ triển khai trên toàn tuyến thuộc địa bàn quản lý. Quá trình xử lý có điều tra cơ bản tại những địa điểm thường tập trung quán ăn, nhà hàng để đạt hiệu quả cao nhất. Công việc này diễn ra thường xuyên khép kín các khung giờ.

"Việc lập chốt kiểm tra vào khung giờ từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau, không phải chỉ phát hiện lái xe vi phạm nồng độ cồn mà để hướng tới kiềm chế tai nạn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức của người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật...", Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 3 thông tin.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Cảnh sát giao thông đã triển khai lực lượng khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Thông tin với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết, chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông và Công an thành phố Hà Nội, ngay từ đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xây dựng kế hoạch cao điểm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trọng tâm, trong đó vi phạm nồng độ cồn là một trong các nhóm hành vi được lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung xử lý quyết liệt.

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn, việc xử lý quyết liệt nồng độ cồn trong thời gian vừa qua đã được các cấp, các ngành và người dân đánh giá cao, đi sâu vào cuộc sống từng hộ gia đình. Giải quyết được tình trạng có nồng độ cồn trong hơi thở khi tham gia giao thông, không chỉ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tai nạn mà còn phòng ngừa những hành vi phạm tội bột phát gây ra những hậu quả đáng tiếc. Điều này đã tạo được những dấu ấn, tác động tích cực đến đời sống xã hội và đem lại những hiệu quả bước đầu.

Hà Nội: Người dân đánh giá cao công tác xử lý "ma men" tham gia giao thông
Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong hơi thở có nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn theo quan điểm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành liên tục thay đổi phương thức, khép kín khung giờ tuần tra, lập chốt kiểm tra, xử lý vi phạm để không bỏ sót vi phạm.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Tây Hồ: Hơn 99% phiếu đồng ý với phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Quận Tây Hồ: Hơn 99% phiếu đồng ý với phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Thực hiện Hướng dẫn số 617/HD-UBND về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường trên địa bàn quận Tây Hồ, quận Tây Hồ đã thành lập 113 tổ lấy ý kiến nhân dân, kết quả 99,2% hộ gia đình nhất trí với phương án sắp xếp của thành phố Hà Nội.
Ra mắt đợt thông tin đặc biệt và triển lãm tương tác kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước

Ra mắt đợt thông tin đặc biệt và triển lãm tương tác kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước

Ngày 23/4, tại số 71 Hàng Trống (Hà Nội), Báo Nhân Dân long trọng tổ chức lễ giới thiệu đợt thông tin đặc biệt và Triển lãm tương tác kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Phó Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân dự buổi lễ.
Phạt tù 12 năm đối với tội xả chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường

Phạt tù 12 năm đối với tội xả chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường

Đây là một trong những nội dung tại Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì xây dựng đề xuất tăng mạnh mức hình phạt tù và tiền đối với các tội về môi trường và tội lây lan dịch bệnh.
Kẻ cướp ngân hàng ở Chương Mỹ sử dụng tiền làm những gì?

Kẻ cướp ngân hàng ở Chương Mỹ sử dụng tiền làm những gì?

Liên quan đến vụ án cướp tài sản ngân hàng ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội), tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận do chơi "tài xỉu" trên mạng bị thua và đang nợ tiền của nhiều người nên nảy sinh ý định đi cướp ngân hàng để lấy tiền trả nợ.
Kỳ 1: “Sống mòn” trong môi trường ô nhiễm

Kỳ 1: “Sống mòn” trong môi trường ô nhiễm

Hơn 15 năm nay, hàng nghìn hộ dân sinh sống tại 2 xã: Thụy Lâm và Vân Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội) phải “sống chung” với trình trạng môi trường bị ô nhiễm trầm trọng do việc đốt rác thải công nghiệp của người dân thôn Quan Độ, xã Văn Môn (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) gây ra. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền các cấp, nhưng đến nay vẫn không có biến chuyển, gây bức xúc trong nhân dân.
Đã bắt được đối tượng cướp ngân hàng ở Chương Mỹ

Đã bắt được đối tượng cướp ngân hàng ở Chương Mỹ

Sáng 23/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ được nghi phạm cướp ngân hàng ở huyện Chương Mỹ. Nghi phạm Vũ Văn Lịch bị cảnh sát bắt giữ lúc 4h cùng ngày khi đang lẩn trốn ở phố Lĩnh Nam.
“Cha tôi, người ở lại” tập 30: Phi giăng bẫy Việt, Đại biến tình yêu thành áp lực với An

“Cha tôi, người ở lại” tập 30: Phi giăng bẫy Việt, Đại biến tình yêu thành áp lực với An

Tập 30 của bộ phim truyền hình “Cha tôi, người ở lại” sẽ chính thức lên sóng lúc 20h00 ngày 23/4/2025 trên kênh VTV3, hứa hẹn mang đến những diễn biến đầy kịch tính khi mối quan hệ phức tạp giữa các nhân vật dần được bóc tách, kéo theo hàng loạt bí mật tưởng chừng đã bị chôn giấu.

Tin khác

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có hướng dẫn giao thông, vị trí các bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình.
Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4-4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông như việc tối ưu hóa tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng đến phân luồng giao thông, giảm xung đột giữa các làn xe và gần đây nhất là xén dải phân cách để mở rộng lòng đường. Thực tế, trong bối cảnh lượng phương tiện tăng quá cao so với phát triển hạ tầng thì việc linh hoạt các giải pháp sẽ trực tiếp kéo giảm các “điểm đen” ùn tắc.
Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Trước áp lực ùn tắc kéo dài tại các nút giao trọng điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai hàng loạt biện pháp mạnh: xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách và dỡ bỏ đảo giao thông để mở rộng mặt đường.
Xem thêm
Phiên bản di động