Hoàn thiện quy hoạch để TP. Hồ Chí Minh “hóa rồng”

(LĐTĐ) Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060, hiện nay chính quyền các cấp, các sở ngành Thành phố (TP) đang khẩn trương thực hiện và hoàn thành các thủ tục cho việc lập đồ án điều chỉnh.
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn bứt tốc TP. Hồ Chí Minh: Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 98 của Quốc hội

Trung tâm giao thương quốc tế

Theo Quyết định 1528/QĐ-TTg ngày 14/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch lần này là hướng tới phát triển TP trở thành trung tâm giao thương quốc tế của vùng và quốc gia; trung tâm văn hóa, tri thức sáng tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, công nghiệp công nghệ cao tầm khu vực; trung tâm du lịch, tài chính - thương mại và dịch vụ logistics tầm quốc tế.

Hoàn thiện quy hoạch để TP. Hồ Chí Minh “hóa rồng”
Hoàn thiện công tác quy hoạch đô thị sẽ giúp TP.HCM phát triển nhanh và bền vững hơn.Ảnh Viết Dũng

TP.HCM được xác định sẽ là đô thị loại đặc biệt trực thuộc Trung ương; trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật và công nghệ quan trọng của quốc gia, có vai trò tiên phong dẫn dắt đổi mới, sáng tạo. Là một trong những trung tâm du lịch, tài chính - thương mại và dịch vụ logistics của khu vực Đông Nam Á và Châu Á và là đầu mối giao thông, hạ tầng số quan trọng trong Vùng Đông Nam Bộ, quốc gia và quốc tế. TP còn là trung tâm liên kết vùng, đầu mối kết nối các loại hình vận tải đa phương thức của vùng phía Nam; là một trong những địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng an ninh khu vực miền Đông Nam Bộ, cả nước và khu vực biển Đông.

Về quy hoạch đô thị, Nghị quyết 98/2023/QH15 vừa qua của Quốc hội cũng đã trao quyền nhiều hơn cho TP về quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường như Hội đồng nhân dân TP được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500 ha phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền quyết định. Thủ tướng Chính phủ quyết định việc phân cấp cho UBND TP thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật theo trình tự, thủ tục do Thủ tướng Chính phủ quy định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

UBND TP được phê duyệt quy hoạch, bố trí quỹ đất nhà ở xã hội trong phạm vi dự án nhà ở thương mại; có trách nhiệm tổ chức đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại vị trí được quy hoạch hoán đổi và hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với quỹ đất được hoán đổi. Ngoài ra UBND TP cũng được quyết định và thực hiện thủ tục đầu tư, thủ tục quy hoạch xây dựng và thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định căn cứ hợp đồng BT đã ký kết...

Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch

Thời gian qua, mặc dù công tác quy hoạch đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần to lớn vào sự phát triển chung của TP. Tuy nhiên quá trình phát triển đã bộc lộ nhiều hạn chế cần sớm điều chỉnh về quy hoạch. Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM: Chất lượng công tác quy hoạch chưa cao, chưa có tầm nhìn xa, công tác phân tích và dự báo về thị trường còn thiếu tin cậy; tính khả thi chưa cao. Chất lượng của nhiều đồ án quy hoạch đô thị còn thấp, phải điều chỉnh trước thời hạn. Trong khi đó, các quy hoạch phát triển đô thị, khu dân cư, hạ tầng xã hội thiếu đồng bộ, triển khai chậm, chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa. Việc tham gia của cộng đồng dân cư trong quá trình lập quy hoạch chưa thực sự hiệu quả, nhiều khi mang tính hình thức.

Trên cơ sở đó, để hoàn thiện công tác quy hoạch cũng như tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, kết cấu đô thị đang quá tải, lạc hậu cũng như để đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, Chính phủ đã đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060. Hiện nay chính quyền các cấp, các sở ngành TP đang khẩn trương hoàn thiện công tác lập quy hoạch điều chỉnh theo từng nhóm lĩnh vực, địa bàn.

Vào cuối tháng 4/2023, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã phối hợp cùng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia, Viện Quy hoạch miền Nam và Công ty TNHH Không Gian Xanh ký kết hợp đồng nguyên tắc nghiên cứu tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Sở Quy hoạch Kiến trúc TP cũng đã hoàn tất công tác rà soát dân số toàn TP để phục vụ cho đơn vị tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM.

Đáng chú ý, vào giữa tháng 6/2023 UBND TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch chung thành phố Thủ Đức đến năm 2040. Theo đó thành phố Thủ Đức được quy hoạch là đô thị loại I trực thuộc TP.HCM, phát triển theo mô hình đô thị sáng tạo, tương tác cao, trung tâm phía Đông của TP.HCM về kinh tế, khoa học kỹ thuật và công nghệ, văn hóa, giáo dục đào tạo. Đồng thời là đầu mối kết nối trung tâm hiện hữu TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị, khu chức năng trọng điểm phía Đông của vùng TP.HCM. Thành phố Thủ Đức sẽ có cấu trúc đô thị đa trung tâm với một trung tâm chính là khu Thủ Thiêm, 2 trung tâm cấp thành phố Thủ Đức tại khu Trường Thọ và khu vực Long Phước.

Trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng, TP đã và đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm như vành đai 3, gần hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), di dời cụm cảng trên sông Sài Gòn…; đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 4, điều chỉnh một số nội dung tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), xây dựng đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, xem xét đến định hướng phát triển khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất với mô hình khu đô thị sân bay…

Vừa qua Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký quyết định thành lập Tổ công tác đầu tư nghiên cứu phát triển không gian đô thị khu vực trung tâm TP, định hướng phát triển về giao thông, bến bãi đậu xe, trung tâm thương mại ngầm, không gian ngầm. TP đã đưa không gian ngầm vào nội dung quy hoạch vì đây là nguồn tài nguyên đang bị lãng quên, lãng phí trong nhiều năm qua. Trước mắt TP sẽ nghiên cứu triển khai ở khu trung tâm hiện hữu 930ha và khu đô thị mới Thủ Thiêm, dọc theo lõi tuyến metro. Đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để TP có thể triển khai nhanh dự án các bãi giữ xe ngầm trong công viên, đáp ứng nhu cầu bức bách về đỗ xe khu vực trung tâm TP.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xem xét trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, nhân viên vi phạm nồng độ cồn

Xem xét trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, nhân viên vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 35/CT-TTg về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Tin bão mới nhất: Khả năng cao bão số 4 sẽ đổ bộ vào miền Trung dẫu hướng di chuyển khá phức tạp

Tin bão mới nhất: Khả năng cao bão số 4 sẽ đổ bộ vào miền Trung dẫu hướng di chuyển khá phức tạp

(LĐTĐ) Chiều 17/9, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, khi vào Biển Đông, đường đi của áp thấp nhiệt đới (khả năng mạnh lên thành bão số 4) diễn biến phức tạp, 70% sẽ đổ bộ vào miền Trung, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

(LĐTĐ) Chỉ trong ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi tăng cường của Thành phố Hồ Chí Minh, 39 Trung tâm tiêm chủng VNVC đã tiêm miễn phí cho gần 200 trẻ từ 1-10 tuổi, bên cạnh đó là gần 1.000 mũi vắc xin dịch vụ có thành phần chống sởi.
Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội. Nổi bật như Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
Vinamilk hỗ trợ cho nhiều hộ dân trong vùng ngập lụt kéo dài ở ngoại thành Hà Nội    ​

Vinamilk hỗ trợ cho nhiều hộ dân trong vùng ngập lụt kéo dài ở ngoại thành Hà Nội ​

(LĐTĐ) Trong ngày 16/9, Vinamilk đã mang nhiều sản phẩm sữa, nước, quà tặng gửi đến tận tay người dân, trẻ em các huyện ngoại thành Hà Nội hiện vẫn còn đang bị ngập lụt kéo dài do ảnh hưởng sau bão.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên tinh thần không nói khó

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên tinh thần không nói khó

(LĐTĐ) Chiều 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo.
Để tiến tới không còn, không dám, không muốn tham nhũng

Để tiến tới không còn, không dám, không muốn tham nhũng

(LĐTĐ) Năm 2024, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh; xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ việc tồn đọng, kéo dài hoặc vụ việc mới phát sinh, liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương, trong đó có nhiều vụ án tham nhũng lớn, phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm.

Tin khác

Hà Nội có thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 9 dự án nhà ở đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Dự án nhà ở thương mại “mắc kẹt” với điều kiện có đất ở

Dự án nhà ở thương mại “mắc kẹt” với điều kiện có đất ở

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 127 Luật Đất đai 2024 thì quy định nhà đầu tư phải có toàn bộ hoặc một phần đất ở mới được chấp thuận nhà đầu tư, không thông qua đấu giá, đấu thầu. Như vậy, các dự án nhà ở thương mại không có đất ở vẫn phải tiếp tục “chờ”.
Thành phố Hồ Chí Minh có thêm 1.445 căn nhà ở xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh có thêm 1.445 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Tầm nhìn đến 2030, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ xây dựng gần 70.000 nhà ở xã hội, trong đó, dự án Lê Thành Tân Kiên với 1.445 căn dự kiến được bàn giao vào năm 2026.
Grand Marina, Saigon - Những "tinh hoa" của căn hộ hàng hiệu trên nền di sản

Grand Marina, Saigon - Những "tinh hoa" của căn hộ hàng hiệu trên nền di sản

(LĐTĐ) Trên nền di sản hơn 200 năm của Ba Son, những căn hộ hàng hiệu Marriott và JW Marriott của Grand Marina, Saigon xuất hiện như tài sản hàng hiệu.
Khu công nghiệp sinh thái và công nghệ 4.0: Hướng tới tương lai bền vững

Khu công nghiệp sinh thái và công nghệ 4.0: Hướng tới tương lai bền vững

(LĐTĐ) Các khu công nghiệp (KCN) sinh thái mang đến một tầm nhìn đầy hứa hẹn về tương lai nơi sự thịnh vượng kinh tế song hành với tính bền vững môi trường. Công nghệ 4.0 sẽ cung cấp các công cụ và giải pháp tối ưu hóa quản lý tài nguyên, tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu tác động môi trường.
Quy mô 6 dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội

Quy mô 6 dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Theo danh mục dự án nhà ở, khu đô thị thuộc Kế hoạch phát triển 2021 - 2025 (đợt 3) vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, thành phố sẽ có thêm 6 dự án nhà ở xã hội. Các dự án có tổng diện tích gần 13 ha tại quận Ba Đình, Long Biên và các huyện Thanh Trì, Thạch Thất.
Huyện Thanh Oai báo cáo thành phố Hà Nội việc đấu giá đối với 68 thửa đất

Huyện Thanh Oai báo cáo thành phố Hà Nội việc đấu giá đối với 68 thửa đất

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Oai vừa có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội về quá trình triển khai dự án, xác định giá khởi điểm và tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Cảnh giác trò lừa đảo khách hàng mua căn hộ QMS TOP TOWER

Cảnh giác trò lừa đảo khách hàng mua căn hộ QMS TOP TOWER

(LĐTĐ) Vừa qua, chủ đầu tư QMS TOP TOWER cho biết đã phát hiện 2 vụ lừa đảo khách hàng quan tâm tới căn hộ QMS TOP TOWER. Đã có 2 trường hợp thực hiện xong Bước 2 của chiêu lừa đảo. Do chủ đầu tư không cho phép khách hàng tự chuyển tiền vào căn hộ không có đăng ký với chủ đầu tư và đơn vị phân phối, nên kế hoạch lừa đảo Bước 3 của nhóm lừa đảo đã bị ngăn chặn.
Sửa bất cập để phát triển nhà ở xã hội

Sửa bất cập để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Vừa qua, Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến năm 2023” đã giám sát thực tế, làm việc với nhiều địa phương, bộ, ngành về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội. Qua đó cho thấy, còn nhiều bất cập trong quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.
Lễ ký kết và giao nhận hợp đồng mua bán đợt 1 dự án QMS Top Tower

Lễ ký kết và giao nhận hợp đồng mua bán đợt 1 dự án QMS Top Tower

(LĐTĐ) Mới đây, Công ty Cổ phần Dịch vụ trường học Quang Minh (QMS) đã tổ chức Lễ ký kết và giao nhận hợp đồng mua bán đợt 1 dự án QMS Top Tower Tố Hữu với sự góp mặt của quý khách hàng cùng các đối tác.
Xem thêm
Phiên bản di động