Hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh

Xuất phát từ mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh để học sinh trở thành trung tâm được thầy cô, nhà trường, cha mẹ nuôi dưỡng, học tập và trưởng thành trong hạnh phúc, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình đã phối hợp với Công ty Atlantic Five - Star English (thuộc Tập đoàn Giáo dục Atlantic) tổ chức hội thảo “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam”.
Để trẻ yếu thế được hưởng môi trường giáo dục bình đẳng Xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế Hành trình thay đổi vì môi trường hạnh phúc

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Học viện Giáo dục Eurasia (thuộc Hiệp hội Giáo dục Eurasia - Thụy Sỹ), Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận, các chuyên viên Phòng GD&ĐT quận cùng Hiệu trưởng, Hiệu phó, Chủ tịch Công đoàn và giáo viên Tiếng Anh các cấp học từ Mầm non, Tiểu học đến Trung học cơ sở trên địa bàn.

Hội thảo đã mang đến cho lãnh đạo Phòng GD&ĐT cùng các chuyên viên, nhà trường một cách nhìn mới, một mô hình mới về trường học hạnh phúc để cùng nhau hiểu và hoạch định một hướng đi mới trong tương lai và phát triển nhiều trường học hạnh phúc trên địa bàn quận Ba Đình.

Hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh
Phòng GD&ĐT quận Ba Đình phối hợp với Công ty Atlantic Five - Star English (thuộc Tập đoàn Giáo dục Atlantic) tổ chức hội thảo “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam”.

Trong thời gian gần 3 giờ, các thầy cô đã được Giáo sư Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch Học viện Eurasia về Hạnh phúc và An sinh - người phát triển chương trình “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam”, chia sẻ hết sức cô đọng, xúc tích về mối quan hệ của thầy với thầy, trò với trò và thầy với trò trong mối tương quan giao thoa về thế hệ để tạo nên một trường học hạnh phúc.

Theo Giáo sư Hà Vĩnh Thọ, mỗi cha mẹ và thầy cô cần thấu hiểu một nguyên tắc là tất cả trẻ em đều có chung những nhu cầu cơ bản, nhưng mỗi nhu cầu, với từng cá nhân, sẽ ở mức độ khác nhau gồm: Nhu cầu về an toàn cảm xúc, nhu cầu về cơ hội phát triển, nhu cầu về sự chấp nhận của xã hội… Để xây dựng nên một trường học hạnh phúc, mỗi nhà trường và ngành GD&ĐT cần hướng đến đảm bảo 6 yếu tố nền tảng quan trọng:

Thứ nhất, xây dựng một khung chương trình hướng tới sự an lạc của học sinh để học sinh được giảm bớt sự cạnh tranh, căng thẳng và tập trung quá nhiều vào thi cử hiện nay.

Thứ hai, giáo dục cần hướng đến tổng hạnh phúc quốc gia. Chương trình “Trường học xanh của em” là một hướng đi cải cách làm phong phú trải nghiệm học của học sinh, vượt khỏi giới hạn của kiến thức thuần túy mà chạm đến sự đa diện của cuộc sống, giúp học sinh được tiếp cận gần hơn với môi trường tự nhiên, xã hội, văn hóa, sự hiểu biết, học thuật, mỹ học, tâm linh và đạo đức nhằm tạo nên một trải nghiệm giáo dục toàn diện, giúp người học và tất thảy những người tham dự trong quá trình ấy phát triển tối ưu. Mục đích cao nhất của mô hình giáo dục “Trường học xanh của em” là đạt được sự hội nhập, hài hòa giữa cá nhân và xã hội, giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Thứ ba, chương trình “Giáo dục sự quan tâm” để hướng đến giải quyết vấn đề giáo dục thiếu chú trọng vào việc nuôi dưỡng sự quan tâm. Lý thuyết và nghiên cứu thừa nhận rằng một nền giáo dục chất lượng cao không chỉ nuôi dưỡng trí năng mà cần nuôi dưỡng sự phát triển của những phẩm chất tích cực, nhân văn (ví dụ như khả năng tự nhận thức, nhận thức xã hội, sự quan tâm, tình thương). Những phẩm chất này sẽ làm nên một công dân có trách nhiệm, những mối quan hệ lành mạnh và tích cực, công việc có ý nghĩa và sự phát triển tối ưu của một người.

Thứ tư, chương trình “Giáo dục cảm xúc - xã hội” (SEL) là một phần tích hợp trong giáo dục và sự phát triển của con người. SEL là một quá trình mà thanh - thiếu niên và người trưởng thành tiếp thu, ứng dụng những kiến thức, kỹ năng, thái độ để hình thành một cá tính lành mạnh, có thể quản lý cảm xúc và đạt được những mục tiêu cá nhân, tập thể, cảm nhận và biểu hiện sự đồng cảm với người khác… thiết lập và duy trì những mối quan hệ có tính xây dựng, có khả năng ra những quyết định thể hiện tính trách nhiệm và sự quan tâm.

Thứ năm, giáo dục sự chú tâm trong trường học giúp mang lại các lợi ích như: Cải thiện sự chú ý, điều tiết cảm xúc, lòng trắc ẩn, giảm thiểu lo âu và căng thẳng.

Thứ sáu, giáo dục hướng đến sự phát triển bền vững, hành động có tính chuyển hóa. Nền giáo dục hướng đến phát triển bền vững (ESD) cần chú trọng hơn vào sự chuyển hóa cá nhân của mỗi người và cách thức để sự chuyển hóa ấy diễn ra... Tầm nhìn về sự chuyển hóa cần có trong giáo dục chính quy và không chính quy, trong giáo dục trí năng và giáo dục cảm xúc - xã hội, cũng như trong giáo dục công dân.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận, thực hiện chiến lược phát triển GD&ĐT quận Ba Đình giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn 2030, Phòng GD&ĐT quận đã xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm học tại các nhà trường theo từng giai đoạn để phấn đấu đưa Giáo dục Ba Đình trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu của Thành phố về mọi mặt. Trong những năm vừa qua, đặc biệt trong 2 năm trở lại đây, Giáo dục Ba Đình đã có những bước tiến vượt bậc về chất để từng bước khẳng định vị thế của mình.

Để tiếp tục phát huy tiềm năng, vị thế của quận lõi trung tâm, khơi dậy niềm tự hào, sự quyết tâm đổi mới về tư duy, cách làm và con người, Phòng GD&ĐT quận đã tham mưu cho lãnh đạo quận các giải pháp từ tổng thể đến chi tiết của từng lĩnh vực liên quan đến giáo dục trên địa bàn, trong đó hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, văn minh để học sinh trở thành trung tâm được thầy cô, nhà trường, cha mẹ nuôi dưỡng học tập và trưởng thành trong hạnh phúc trước bối cảnh toàn cầu hóa và kỷ nguyên công nghệ số đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm”.
Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Tiếp tục chuỗi chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, ngày 19/4, chương trình thứ tư đã được tổ chức tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) thu hút hơn 2.000 học sinh Hà Nội được đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trước mùa tuyển sinh đại học năm 2025.
Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 18/4 - ngày cuối cùng của đợt thử đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 - cả nước có 956.905 thí sinh đã thử đăng ký dự thi trực tuyến.
Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Chiều ngày 18/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam (21/4) và Cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc năm 2025.
Hà Nội: Công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tự chủ tài chính, tư thục

Hà Nội: Công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tự chủ tài chính, tư thục

Chiều 18/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 của các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT tư thục.
Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký

Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký

Theo lịch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hôm nay (18/4), học sinh lớp 9 sẽ nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Học sinh cần cân nhắc thật kỹ các nguyện vọng và rà soát toàn bộ nội dung trong Phiếu để bảo đảm các thông tin đăng ký chính xác, đúng quy định.
Đóng góp quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia

Đóng góp quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia

Sau 7 năm triển khai với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành Giáo dục. Các kết quả của Đề án đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động