Khởi đầu cho loại hình vận tải công cộng mới
Báo cáo tóm tắt quá trình triển khai thực hiện dự án, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) Vũ Hồng Phương cho biết: Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội. Đây là công trình thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ thông tin quanh Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Dự án có chiều dài 13,05km, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu; quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435 mm. Tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác là 35km/h; đầu tư từ vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và đối ứng trong nước. Tổng mức đầu tư (điều chỉnh) là 18.001,5 tỷ đồng, tăng hơn 9.231 tỷ đồng so với mức ban đầu.
Là công trình trọng điểm với công nghệ mới áp dụng vào Việt Nam, ngay từ khi bắt đầu triển khai Dự án đã được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước, Bộ GTVT, các Bộ ngành và các cơ quan liên quan của Nhà nước theo chức năng nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi và chỉ đạo sát sao.
Các công việc xây dựng đã được thi công đầy đủ theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt; Kết quả thí nghiệm, kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm, chạy thử đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định của thiết kế xây dựng. Dự án đã được đơn vị đánh giá an toàn cấp Chứng nhận an toàn hệ thống.
Đặc biệt, ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, do là dự án đường sắt đô thị đầu tiên nên tiêu chuẩn thiết kế của dự án đường sắt đô thị ở Việt Nam chưa hoàn thiện vì vậy việc thực hiện có nhiều khó khăn. “Việc này rút ra được nhiều kinh nghiệm cho các dự án sau này” – đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nhận được nhiều kỳ vọng trong việc giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội. (Ảnh: Hà Phong) |
Quanh những băn khoăn về việc chậm trễ của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, dự án chậm trễ do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Là dự án đường sắt đô thị đầu tiên, dự án thí điểm và kéo dài nên sẽ không lường trước được những phát sinh. Dự án sẽ là bài học cho các dự án sau.
Với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng chia sẻ, thời gian qua, Bộ GTVT, UBND thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Dự án Đường sắt và các cơ quan, đơn vị liên quan đã hết sức nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đưa dự án vào khai thác. Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ nhân dân có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá vàng hôm nay 24/11: Vàng nhẫn tiếp đà tăng, tiến sát mốc 87 triệu đồng/lượng
Hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế và các sàn thương mại điện tử
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/11: Đêm và sáng trời lạnh
Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34