Khơi dòng di sản trong cuộc sống đương đại

(LĐTĐ) Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo 2021 đang diễn ra với hàng chục sự kiện hấp dẫn từ trình diễn thời trang, âm nhạc, triển lãm, toạ đàm giao lưu của các chuyên gia,... kéo dài từ 24/12 đến 31/12. Qua từng ngày, Tuần lễ ngày càng gây ấn tượng với công chúng, trở thành nơi gặp gỡ, đối thoại đa chiều giữa các ngành nghệ thuật sáng tạo ở một nơi chốn, một không gian thấm đẫm tính văn hoá và nghệ thuật.
Phục dựng Chính điện Kính Thiên trong tương lai gần Nghệ thuật Xòe Thái là được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại

Phát huy giá trị của di sản

Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo 2021 do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội và Tạp chí Kiến trúc phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức tại địa chỉ di sản văn hoá kiến trúc tuyệt đẹp Trung tâm văn hoá nghệ thuật, 22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Với diện tích lên tới 1.800 m2, nơi đây từng là một quần thể kiến trúc cổ kính độc đáo với tên gọi Hội quán Quảng Đông đã tồn tại hơn một trăm năm.

Khơi dòng di sản trong cuộc sống đương đại
Triển lãm “Hà Nội là...” trong khuôn khổ Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo 2021 tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm. Ảnh: Ban Tổ chức

Sau năm 1975, không gian Hội quán Quảng Đông được trưng dụng để làm trường Mẫu giáo Tuổi Thơ nên ít ai biết đến sự hiện diện của nó. Ngày 23/10/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 4790/BVHTTDL-DSVH gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc thẩm định dự án tu bổ, tôn tạo di tích Hội quán Quảng Đông (22 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm). Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ được chuyển về số 88 Hàng Buồm, trả lại mặt bằng cho hoạt động tu bổ tôn tạo.

Việc tôn tạo và phục dựng Hội quán Quảng Đông là minh chứng cho thấy sự nỗ lực của Thành phố trong bảo tồn di tích văn hóa lịch sử có giá trị quan trọng của Thủ đô. Hơn thế, khi tổ chức các hoạt động nghệ thuật ở đây sẽ phát huy được giá trị của di sản, biến nó trở thành một không gian sáng tạo của Hà Nội nhằm khơi dòng cho di sản trong cuộc sống đương đại. Với lý do đó, Tuần lễ Khơi nguồn sáng tạo dự kiến sẽ được tổ chức thường niên, tạo thành chuỗi sự kiện văn hóa nghệ thuật nhằm tạo ra cơ hội trao đổi, thúc đẩy hình thành các cộng đồng sáng tạo, tìm kiếm các ý tưởng thiết kế để phát huy tốt nhất tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong xây dựng Thành phố sáng tạo như lời của Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng đã nhấn mạnh tại lễ khai mạc.

Với một tinh thần kết nối và gợi mở, sự kiện triển lãm lần này là nỗ lực cố gắng trưng bày điểm xuyết các thực hành nghệ thuật đa dạng và hấp dẫn của nơi chốn này. Tuy rất khác nhau về hình thức và phương pháp song có một điểm chung, những triển lãm, trưng bày, trình diễn của các kiến trúc sư, nghệ sĩ, các nhà thiết kế đều dựa trên nguồn cảm hứng từ các giá trị văn hoá truyền thống và văn hoá bản địa rất giàu có của Hà Nội nói chung và Việt Nam nói riêng.

Nhiều hoạt động hấp dẫn, sáng tạo

Điểm nhấn của Tuần lễ này là “Không gian ký ức 22 Hàng Buồm” được thực hiện bởi nhóm nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn, Giám đốc nghệ thuật của Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo cùng các nghệ sĩ Trần Hậu Yên Thế, nghệ sĩ Vũ Xuân Đông và kiến trúc sư Hoàng Phương - người trực tiếp thực hiện dự án trùng tu công trình di sản văn hoá kiến trúc - Trung tâm văn hoá nghệ thuật 22 Hàng Buồm. Phố Hàng Buồm là một trong những con phố tiêu biểu nhất cho một thành phố nằm bên sông. Phố xưa chuyên bán những mảnh buồm và cả những vật tư liên quan đến thuyền bè. Nay cánh buồm nâu chỉ còn là những ký ức, cũng như bao đổi thay, kẻ đến người đi.

Giám đốc nghệ thuật Nguyễn Thế Sơn chia sẻ: Bước chân vào “Không gian ký ức số 22 Hàng Buồm”, người xem có thể thấy sự kỳ diệu của những lớp thời gian qua những song cửa cũ. Ở đó có tất cả chuyện đời, chuyện phố, có chuyện của ngày xưa, của hôm nay, của dân Kẻ Chợ, của những Hoa kiều và của người Hà Nội hôm nay. Các nghệ sĩ đã nhặt nhạnh, đã chắp nối những mảnh vụn của lịch sử để nó lấp lánh một vẻ đẹp tưởng như tình cờ mà đầy ngụ ý, dung dị mà sâu lắng.

Bên cạnh đó là màn trình diễn “Rồng rắn lên mây” vô cùng ấn tượng và đẹp mắt của hai nghệ sĩ thư pháp Nguyễn Quang Thắng và Phạm Văn Tuấn. Hay vở diễn “Cõi thinh không” là sự giao thoa giữa nghệ thuật Tuồng truyền thống và nghệ thuật đương đại, thu hút nhiều đăng ký tham gia nhất của Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo. Cùng với đó là sắp đặt trình diễn video art “Đại Tượng” của 2 nghệ sĩ thị giác Triệu Minh Hải và Ngô Thu Hương với phần tương tác trình diễn của nhóm tam tấu (violon, cello, piano).

Trong chuỗi sự kiện còn có sự xuất hiện của màn trình diễn hai bộ sưu tập thời trang thiết kế lấy cảm hứng từ văn hoá Hà nội của nhà thiết kế Diego từ thương hiệu thời trang Chula và bộ sưu tập từ những cảm hứng và chất liệu và kỹ nghệ tạo tác thủ công đa dạng từ nhiều vùng miền của nhà thiết kế Vũ Thảo với thương hiệu thời trang KILOMET109.

Ngoài các không gian trưng bày triển lãm trong nhà, hai cuộc triển lãm “Hà Nội là…” và nhóm “Ký hoạ đô thị Hà Nội” cũng được trưng bày tương tác trong khuôn viên hai khoảng sân đắt giá trong không gian 22 Hàng Buồm. Một Hà Nội của các bạn trẻ được thể hiện bằng kỹ thuật số cho thấy nhiều ngạc nhiên thú vị từ các góc nhìn khác nhau về một Hà Nội từ khắp mọi miền. Nhóm Ký hoạ đô thị Hà Nội (Urban Sketchers Hanoi) cũng thể hiện một tình yêu Hà Nội không phân biệt tuổi tác ngành nghề về tình yêu di sản kiến trúc và văn hoá Hà Nội trong suốt những năm qua.

Các sự kiện triển lãm và trưng bày trong khuôn khổ Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo 2021 sẽ còn tiếp diễn qua dịp Tết Nhâm Dần 2022 trên cả hai nền tảng không gian thật và không gian mạng, kỳ vọng mang lại cho giới trẻ nguồn cảm hứng sáng tạo và tin rằng các giá trị văn hoá nghệ thuật truyền thống sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng và phát huy giá trị mới trong đời sống hiện đại, nếu chúng ta biết trân trọng sự sáng tạo và trân quý những điều nhỏ nhặt, giản dị nhất quanh ta. /.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Những mùa trăng thương nhớ

Những mùa trăng thương nhớ

(LĐTĐ) Tháng tám âm lịch, mùa trăng tròn đầy. Mùa Tết Trung thu với những niềm vui trẻ thơ đẹp đẽ. Có ánh trăng sóng sánh chảy xuống vườn cây, có mâm cỗ bánh trái đang chờ phá cỗ đêm rằm. Tiếng trống lân vang lên tùng tùng, những chiếc đèn ông sao lung linh lấp lánh.
"Lá lành đùm lá rách", câu chuyện đoàn kết từ vùng bão lũ

"Lá lành đùm lá rách", câu chuyện đoàn kết từ vùng bão lũ

(LĐTĐ) Giữa cơn hoạn nạn do siêu bão Yagi (bão số 3) gây ra tại các tỉnh miền Bắc Việt Nam, những câu chuyện về lòng dũng cảm, sự hy sinh và tình người ấm áp đã trở thành điểm tựa tinh thần cho cả dân tộc. Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" của Đài Truyền hình Việt Nam sẽ mang đến cho khán giả những câu chuyện cảm động này, minh chứng cho sức mạnh đoàn kết và tinh thần bất khuất của người Việt Nam.
Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Với mỗi người dân trên dải đất hình chữ S này, tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng” như đã ngấm vào máu thịt. Miền Bắc thương miền Trung ruột thịt, thương miền Nam “đi trước về sau”. “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, nghe tin miền Bắc lũ lụt, người miền Trung thức trắng đêm gói hàng ngàn chiếc bánh chưng, cơm nắm muối vừng gửi ra cho đồng bào miền Bắc chống đói. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chở hàng trăm tấn gạo là tình cảm của phương Nam hướng về phương Bắc. Đó là sự tương thân tương ái, là bản chất của dân mình.
Đường tình

Đường tình

(LĐTĐ) Không có những vạt hoa nở vàng, đỏ hai bên vệ đường. Không có hàng cây đều tăm tắp xanh mướt và lãng mạn. Chỉ có ánh đèn đường rọi hiu hắt lúc có, lúc không và hàng lan can sắt với những mắt phản quang lạnh lẽo. Vậy mà con đường ấy giờ đây lại trở nên rất Tình: Tình người, Tình nghĩa, Tình đồng bào, Tình đồng chí, Tình quân dân cứ mặn nồng, ấm áp đến thiết tha…
Hà Nội: Chương trình Trung thu tại phố cổ và Hoàng thành Thăng Long tạm hoãn

Hà Nội: Chương trình Trung thu tại phố cổ và Hoàng thành Thăng Long tạm hoãn

(LĐTĐ) Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho các em nhỏ, người dân và du khách trước tình hình thời tiết bất lợi do ảnh hưởng của bão lũ.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo: Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo: Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản về việc hoãn nhiều hoạt động quan trọng để tập trung nguồn lực vào công tác phòng, chống lụt bão. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tình hình thời tiết diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước.
Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Ngày 11/9, trong khuôn khổ dự án hợp tác Hà Nội - Bắc Kinh, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc Triển lãm "Bảo vật Phương Đông, danh viên Bắc Kinh" tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

(LĐTĐ) Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã (2/12/1964 - 2/12/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động