Không để “tắc nghẽn” vận tải hành khách

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cận kề, dự báo số lượng hành khách đi tàu xe sẽ có xu hướng tăng cao. Theo nhiều nhà xe có luồng tuyến ở Hà Nội, thời điểm này họ đã “cháy vé” hoặc chỉ còn lại ít ghế trống. Trước tình trạng này, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Thành phố đã chủ động lên phương án, tăng cường phương tiện nhằm đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Vận tải hành khách công cộng: Cần đột phá từ chất lượng dịch vụ Hà Nội: Điều chỉnh lại luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh

Nhu cầu đi lại tăng cao

8h ngày 18/12, sau khi dành 2 tiếng đồng hồ liên tục gọi điện lên tổng đài không thành công, chị Lê Minh Hiền (quê Nghệ An) vội vàng ra văn phòng của nhà xe An Phú Quý tại số 87 Dương Khuê (Phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) để tìm kiếm cho mình và em gái một tấm vé xe về quê ăn Tết.

Dù vẫn còn khá sớm, nhưng trước chị Hiền đã có hơn 50 người xếp hàng. Sau thời gian chờ đợi, chị Hiền buồn bã quay về. Chị cho biết, do lượng khách đến chờ mua vé quá đông, nhà xe bị quá tải nên ngừng nhận đặt vé của ngày hôm đó. “Cách đây hơn 1 tuần tôi đã chủ động gọi điện cho nhà xe để hỏi thời điểm mở bán vé Tết. Lúc đó, nhà xe thông báo 6h30 ngày 18/12 sẽ mở bán. Biết là lượng khách đặt vé về Nghệ An dịp Tết Âm lịch rất đông nên đúng 6h30p tôi gọi điện lên tổng đài nhưng máy báo nghẽn mạng liên tục. Sau 2 tiếng không gọi được cho tổng đài thì tôi ra đây xếp hàng nhưng cuối cùng vẫn chưa mua được vé”, chị Hiền chia sẻ.

Không để “tắc nghẽn” vận tải hành khách
Nhà xe đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại cho hành khách dịp Tết. Ảnh: Lê Thắm

Chị Nguyễn Hoàng Hà (quê Nghệ An) người may mắn dành được tấm phiếu mua vé trong ngày cho biết, năm nay do Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau nên chị quyết định chỉ về nhà vào Tết Nguyên đán để tiết kiệm chi phí. Để có thể mua được vé, chị cùng với một số người bạn phải xếp hàng trước cửa văn phòng nhà xe từ 6h.

Được biết, An Phú Quý là một trong những nhà xe nổi tiếng “top đầu” tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại. Vì vậy, mỗi dịp lễ Tết, người dân đặt vé nhiều và hết vé rất sớm. Theo chia sẻ từ đại diện nhà xe. Đến thời điểm hiện tại, vé Tết chiều Hà Nội - Nghệ An đã cháy vé các ngày 27 và 28 tháng Chạp, vé ra ngày mồng 5, 6 tháng Giêng cũng được bán hết. Đặc biệt, vé giường Vip từ các ngày 22 - 29 tháng Chạp đã được bán hết từ lâu. Đối với vé xe Tết Dương lịch, số lượng khách đặt vé ít hơn, nhưng đến thời điểm hiện tại cũng đã bán hết, chỉ còn sót lại vài vé hạng thường.

Các nhà xe khác là Văn Minh, Hoàng Quý…(chạy tuyến từ Hà Nội về các tỉnh như Hải Phòng, Hòa Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Đà Nẵng…) cũng đang trong tình trạng khan hiếm vé những ngày cao điểm. Nhà xe đang cố hết sức tăng công suất, số xe, số chuyến nhưng vẫn khó lòng đáp ứng được nhu cầu đi lại của khách hàng. Còn đối với chiều từ Hà Nội đi các tỉnh thành khác, số lượng khách hàng liên hệ đặt vé sớm cũng tăng lên khoảng 30 - 40% so với ngày thường.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ hãng xe Sao Việt chuyên chạy tuyến Hà Nội - Sa Pa, Lào Cai) thông tin với phóng viên, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 50% khách đặt chỗ đi Sa Pa dịp Tết Dương lịch. Dự kiến năm nay sản lượng khách đi tuyến này sẽ tăng từ 40 - 50%.

Theo chia sẻ từ các bến xe, trong dịp Tết Dương lịch năm 2023, lượng khách sẽ tăng nhiều so với ngày thường và dự kiến tăng khoảng 50% so với dịp cuối tuần. Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện vận tải tại các bến đang hoạt động mới đạt bình quân khoảng 30 - 40% hệ số trọng tải phương tiện, vì vậy lượng xe đang hoạt động trên tuyến cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách vào dịp này.

Trong trong dịp nghỉ Tết Quý Mão 2023, hành khách tập trung về nghỉ Tết diễn ra từ ngày 11/1/-30/1/2023 (tức ngày 20 tháng Chạp đến hết mùng 9 tháng Giêng). Dự báo, lượng hành khách tập trung cao điểm vào 3 đợt: Đợt cao điểm trước lễ ông Công ông Táo từ ngày 20 - 23 tháng Chạp (ngày 11/1/2023 - 14/1/2023) phục vụ chủ yếu là các đối tượng sinh viên, học sinh, người lao động tự do được nghỉ sớm về quê.

Đợt cao điểm giáp Tết từ ngày 26 - 29 tháng Chạp (ngày 17/1/2023 - 20/1/2023) đón lượng khách về quê ăn Tết; đợt cao điểm sau Tết từ ngày 5 - 8 tháng Giêng (26/1/12023 - 29/1/2023) đón lượng khách trở về Hà Nội và lượng khách đi trở lại tại các tỉnh để làm việc. Trong thời gian phục vụ Tết Nguyên đán, lượng khách đi qua các bến sẽ tăng và đạt khoảng 200%, trong một số ngày cao điểm lượng khách có thể tăng lên 300% so với ngày thường.

Không để xảy ra tình trạng cháy vé

Để tránh tình trạng cháy vé và nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong 2 dịp Tết, từ đầu tháng 12, các bến xe trên địa bàn Hà Nội đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến… Theo ông Lý Trường Sơn - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, năm nay do Tết Dương lịch và Âm lịch gần nhau, thời gian nghỉ lễ khá dài nên số lượng người dân về quê sẽ được giãn ra và chủ yếu tập trung vào dịp Tết Âm lịch.

Tại bến Mỹ Đình, dự kiến lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 12.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 18.000 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày tăng khoảng 30% so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến: Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái. Dịp này, bến Mỹ Đình tăng tải khoảng 1.020 lượt xe.

Không để “tắc nghẽn” vận tải hành khách
Lực lượng chức năng triển khai phân luồng, giảm thiểu ùn tắc giao thông dịp cận Tết. Ảnh: Đinh Luyện

“Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, Bến xe căn cứ vào kế hoạch phục vụ khách của công ty, họp với các đơn vị vận tải trên tuyến, yêu cầu ký cam kết đảm bảo đủ xe tăng cường để giải tỏa khách trong dịp Tết Dương lịch 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão. Đồng thời, tổ chức lực lượng phối hợp với các đơn vị vận tải triển khai điều động xe tăng cường và bố trí cho xe tăng cường tập kết, tổ chức giao thông khoa học, không để xảy ra tình trạng ùn tắc trong bến, kiểm sát được xe xuất bến”, ông Lý Trường Sơn nhấn mạnh.

Tại Bến xe Giáp Bát, ông Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Bến xe cho hay, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 12.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 18.000 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 950 lượt xe/ngày tăng khoảng 30% so với ngày thường. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hải Phòng. Dự kiến, trong dịp Tết, Bến xe Giáp Bát tăng tải khoảng 1.500 lượt xe.

“Ngay từ đầu tháng 12, Bến xe đã làm việc với các đơn vị vận tải hành khách và yêu cầu các đơn vị phải chuẩn bị đủ số lượng phương tiện tham gia vận chuyển hành khách; có phương án tăng cường, dự phòng phương tiện và công tác đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Yêu cầu lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe, chở đúng số người, bán đúng giá niêm yết, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước và trong khi lái xe”, ông Tùng cho hay.

Tại bến Mỹ Đình, dự kiến lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 12.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 18.000 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày tăng khoảng 30% so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến: Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái. Dịp này, bến Mỹ Đình tăng tải khoảng 1.020 lượt xe.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng nhấn mạnh, đối với công tác phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách, Bến đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường, kiểm tra, rà soát các chuyến xe; đảm bảo không để nhà xe tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách. Yêu cầu các nhà xe tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe để theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm. Đồng thời, Bến chủ động tham gia phối hợp chặt chẽ với Công an quận Hoàng Mai và Công an phường Giáp Bát trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Bến xe; kiểm tra, ngăn chặn xử lý việc vận chuyển chất cháy nổ, hàng cấm, hàng giả, các đối tượng cò mồi, dắt khách...

Tương tự, đại diện Bến xe Nước Ngầm - ông Trịnh Hoài Nam cho biết, trong 2 dịp tết Dương lịch và Âm lịch 2023, lượng khách đi và đến từ Hà Nội đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại sẽ tăng cao. Dự kiến, khách sẽ tập trung đông ở các tuyến Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Thái Bình. Lượng khách trong đợt này có khả năng tăng 140 - 150%. Do đó, Bến sẽ huy động các đơn vị vận tải chạy trên tuyến này cam kết không được nghỉ vào các ngày lễ để đảm bảo giải tỏa khách ngày cao điểm.

Bên cạnh đó, Bến xe cũng huy động 100% nhân viên đi làm để phục vụ hành khách, có phương án tổ chức giao thông, kiểm tra phương tiện và chuẩn bị số lượng xe tăng cường giải tỏa hành khách trong ngày, giờ cao điểm. Hướng dẫn và ưu tiên xếp khách cho các đối tượng như: Người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật. Phát hiện và kịp thời ngăn chặn các lái, phụ xe thu tiền của khách cao hơn giá vé đăng ký, chở quá số ghế quy định…

Theo đại diện các bến xe, mặc dù những năm qua vận tải hành khách liên tỉnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài, giá xăng lên xuống bất thường, kèm theo đó là sự thay đổi về thói quen đi lại của người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ở các bến xe vẫn chưa nhận được thông báo của doanh nghiệp vận tải về việc tăng giá vé. Cơ bản, các nhà xe vẫn giữ mức giá ổn định để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Bến xe cũng khuyến nghị hành khách nên thay đổi thói quen bắt xe dọc đường, vào bến mua vé để tránh hiện trạng nhồi nhét, hét giá từ nhà xe. Khi phát hiện nhà xe vi phạm, khách phản ánh ngay đến đường dây nóng của lực lượng công an, bến xe.

Lê Thắm – Đinh Luyện

Nên xem

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.
Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.

Tin khác

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.
Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

(LĐTĐ) Vào 4h sáng nay, cầu Ngòi Móng trên ĐT445 tỉnh Hoà Bình đã bị sập, rất may không có thiệt hại về người.
2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giữa 2 xe giường nằm chở khách xảy ra rạng sáng nay tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.
Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, từ ngày 20/9, đơn vị sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

(LĐTĐ) Khoảng 19h ngày 17/9, đoàn tàu điện chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang, quận Hà Đông thì bất ngờ dừng lại. Theo tìm hiểu, tàu không thể tiếp tục khởi hành là do lỗi kỹ thuật, bởi vậy, đoạn từ Phùng Khoang đến Yên Nghĩa tạm đóng để xử lý sự cố.
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Xem thêm
Phiên bản di động