Kiên trì "mục tiêu kép", đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị

(LĐTĐ) Từ đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề trên nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội tại Thủ đô Hà Nội, trong đó có Dự án đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đáng chú ý, đơn vị triển khai Dự án đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch an toàn, vừa duy trì triển khai thi công đảm bảo tiến độ của Dự án.
Đoàn tàu thứ 9 dự án Nhổn - Ga Hà Nội về đến Thủ đô Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lại xin lùi thời gian đến 2024 Hệ thống thu vé tự động tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã sẵn sàng lắp đặt Ngày mai (1/7), tàu Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm liên động hệ thống

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021, các Công điện số 17, 18, 19, 20 của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, toàn thể MRB luôn xác định việc cấp thiết, quan trọng trước hết là tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Bởi lẽ, chỉ có đảm bảo phòng dịch tốt thì môi trường làm việc của Dự án mới an toàn.

Theo MRB, hiện Dự án đang duy trì thi công cả 9 gói thầu. Hàng ngày tại Dự án có khoảng 600 người lao động làm việc (bao gồm làm việc trực tiếp trên công trường, tại văn phòng và trực tuyến), nếu bùng phát dịch thì sẽ lây lan nhanh, khó có thể lường hết những thiệt hại.

Kiên trì
Công nhân lao động đẩy mạnh thi công tại Dự án đường sắt đô thị.

Ngay khi nhận được chỉ đạo về phòng, chống dịch, MRB đã ban hành ngay các văn bản chỉ đạo các đơn vị tham gia Dự án để hướng dẫn và đôn đốc, góp phần giúp các nhà thầu, tư vấn hiểu rõ và tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.

MRB cũng vạch ra những biện pháp ứng phó khẩn cấp khi xuất hiện các hiện tượng nghi nhiễm (F0, F1) ngay tại công trường, bố trí Tổ An toàn Covid-19 và đường dây nóng ngay tại công trường.

Người lao động khi vào công trường và địa điểm làm việc đều nghiêm túc tuân thủ thực hiện 5K trong suốt quá trình làm việc; giãn cách tối thiểu 2m; không đến làm việc khi có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở… và người thuộc đối tượng F1, F2; luôn sẵn sàng kích hoạt hệ thống ứng phó trong mọi tình huống.

Để đảm bảo giãn cách, MRB cũng quán triệt số người có mặt tại nơi làm việc, quản lý nhân sự cấp giấy đi đường đúng đối tượng, đúng mục đích, thực hiện nghiêm nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến”; triển khai giờ làm việc linh hoạt để giúp người lao động tránh những ngày giao thông đông đúc và giờ đi lại cao điểm.

Nhờ công tác tuyên truyền hiệu quả, về phía các nhà thầu của Dự án đều có ý thức tuân thủ nghiêm túc. Dự án không phát hiện các hiện tượng F0, F1 (chỉ xuất hiện 3 trường hợp nghi nhiễm nên đã nhanh chóng bố trí cho cách ly khi có dấu hiệu và đã có kết quả xét nghiệm âm tính, cách ly đủ thời gian quy định và đã trở lại sinh hoạt bình thường).

Đại diện MRB cho biết, ngoài công tác phòng dịch trong cơ quan và trên công trường, MRB còn hợp tác tốt với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, Dự án đã được Thanh tra Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Thanh tra Xây dựng của các UBND quận nơi Dự án đi qua thường xuyên kiểm tra, đôn đốc.

Các cơ quan chức năng cũng đã ghi nhận những nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 có kết quả của MRB và các bên tham gia Dự án. Bên cạnh đó, công tác báo cáo cũng được chú trọng và thực hiện đầy đủ. Hàng ngày, MRB lập báo cáo theo 3 mẫu, vào các khung giờ 12h và 17h gửi Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng Quản lý Đô thị của UBND quận Bắc Từ Liêm và Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố, đảm bảo thông tin được cập nhật thông suốt.

Kiên trì
Trước tác động của dịch Covid-19, MRB và các nhà thầu đều nỗ lực, cố gắng đảm bảo tiến độ Dự án.

Điểm đáng chú ý, MRB cũng đã lập danh sách người lao động của các đơn vị tham gia Dự án để đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 với Thành phố và các cơ quan liên quan để được xem xét và sớm phê chuẩn tiêm chủng, đảm bảo một môi trường làm việc an toàn, người lao động yên tâm làm việc cho Dự án.

Vượt khó khăn, đảm bảo “mục tiêu kép”

Theo MRB, trong 8 tháng đầu năm 2021, trước tác động của dịch Covid-19, MRB và các nhà thầu vẫn triển khai thực hiện Dự án và đạt được những kết quả khả quan.

Cụ thể, theo tính toán, hiện tiến độ chung Dự án đạt được 74%/kế hoạch năm 77,76%; tiến độ đoạn trên cao đạt 89,41%/kế hoạch năm đạt 100%. Công tác an toàn của Dự án cũng được đặc biệt chú trọng, không ghi nhận sự cố đang tiếc nào về “Sức khỏe, an toàn và môi trường”.

Theo MRB, diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của Dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công. Do đó, nhiệm vụ triển khai Dự án đảm bảo tiến độ đề ra trong thời gian còn lại của năm 2021 là rất nặng nề và khó khăn dưới tác động nhất định của dịch Covid-19, cùng với việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường gây biến động cho tiến độ các Dự án xây dựng.

Trong quá trình thi công, môi trường làm việc luôn áp dụng các biện pháp hạn chế, cách ly, giữ khoảng cách nên ảnh hưởng phần nào đến công tác thi công.

Kiên trì
Trong quá trình thi công, môi trường làm việc tại Dự án luôn áp dụng các biện pháp giữ khoảng cách, đảm bảo phòng, chống dịch.

Để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa triển khai dự án, MRB cũng đưa ra một số đề xuất, trước mắt đó là ưu tiên thực hiện việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người lao động đang tham gia Dự án; sớm ban hành cơ chế đặc thù và kinh phí đi kèm đối với công tác phòng, chống dịch của Dự án.

Bên cạnh đó, MRB cũng đề xuất các cơ quan liên quan hỗ trợ tạo điều kiện trong cấp phép cho các chuyên gia nước ngoài được huy động để thực hiện Dự án; hướng dẫn, cấp phép cho xe chuyên chở, cung ứng về thiết bị, vật tư, vật liệu phục vụ thi công từ nước ngoài, từ các tỉnh khác đến công trường thuận lợi, đảm bảo tiến độ của Dự án; có các giải pháp linh hoạt trên cơ sở phù hợp, không trái quy định nhằm tạo điều kiện cho công tác thanh toán, giải ngân vốn đầu tư công; giảm bớt các yêu cầu báo cáo trung gian về số liệu phòng, chống Covid-19 để MRB và các bên tập trung thực hiện Dự án và phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

(LĐTĐ) Người có công sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, mức 60 triệu đồng/hộ nếu xây mới, theo Quyết định mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ...
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động