Để di sản là viên ngọc tỏa hào quang

Kỳ 2: Bồi đắp bản sắc tạo những giá trị mới

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, cùng với việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa thì vai trò của con người rất quan trọng trong bảo tồn di sản. Phải hiểu di sản chính là quà tặng của quá khứ cho nền kinh tế đô thị hôm nay. Đó là nguồn lợi kinh tế vô cùng lớn. Có biết bao nhiêu đô thị đã khai thác du lịch từ di sản. Cả trong và ngoài nước đã có nhiều mô hình đang làm tốt công tác bảo tồn di sản qua đó có thể giúp Hà Nội tham khảo trong quản lý di sản kiến trúc đô thị.
Những di sản văn hóa "lắng hồn núi sông ngàn năm" Đánh thức tiềm năng di sản Thủ đô Để di sản là viên ngọc tỏa hào quang

Cần tạo “cá tính riêng” cho di sản

Với truyền thống văn hóa cùng bề dày lịch sử lâu đời, Thủ đô Hà Nội đang sở hữu rất nhiều di sản văn hóa, kiến trúc chứa đựng trong mình những nội hàm có giá trị đặc biệt. Đó có thể là các hiện vật, di tích lịch sử, cũng có thể là các di sản văn hoá phi vật thể… Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến các công trình kiến trúc đã tồn tại hàng trăm năm và trở thành biểu tượng của Thủ đô, là nơi lưu giữ ký ức đô thị, tạo nên bản sắc riêng của Thành phố.

Thế nhưng, dưới áp lực của sự phát triển và quá trình đô thị hóa, nhiều di sản kiến trúc đang đối mặt nguy cơ bị tháo dỡ hoặc phá bỏ. Đây là điều khiến những người làm công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản đô thị như Thạc sĩ Trương Quốc Toàn, công tác tại Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế vùng Paris tại Việt Nam luôn trăn trở.

Kỳ 2: Bồi đắp bản sắc tạo những giá trị mới
Hà Nội là địa phương sở hữu nhiều công trình kiến trúc đặc sắc. (Ảnh: Phạm An)

Thạc sĩ Trương Quốc Toàn nêu thực tế: Từ lâu nay, những người làm về đầu tư phát triển đô thị luôn có một suy nghĩ là cái gì đó đập đi xây lại bao giờ cũng dễ hơn là bảo tồn. Tức là họ chọn giải pháp không tốn nhiều công sức, không mất nhiều thời gian và kinh phí để trùng tu tôn tạo. Khi có điều kiện, họ sẵn sàng phá bỏ cái cũ và xây lên một công trình mới. Do đó, tại các đô thị như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Lạt… những nơi có hàng ngàn di tích có giá trị tiêu biểu về nghệ thuật kiến trúc, phong phú và đa dạng về loại hình cũng không tránh khỏi sự đe dọa của lợi ích kinh tế, làm hao hụt quỹ di sản văn hóa của dân tộc.

“Di sản đô thị là nơi lưu giữ ký ức, quá trình tồn tại của một quốc gia, một thành phố. Ví dụ như với Hà Nội thì có ký ức từ thời Đại La, thời Thăng Long - Đông Đô, rồi ký ức từ thời Pháp thuộc, thời bao cấp, thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ,... Nếu như trong một đô thị mà chúng ta lưu giữ lại được những yếu tố thể hiện những ký ức đô thị của từng tầng bậc lịch sử đó, nó giống như các lớp trầm tích lịch sử, thì cái đô thị của chúng ta thực sự là có giá trị hơn rất nhiều”, Thạc sĩ Trương Quốc Toàn khẳng định.

Ông Martín Rama, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới cho rằng: Di sản là tổng hòa của nhiều yếu tố làm nên sự khác biệt giữa Hà Nội với các thành phố khác. Cuộc sống của con người trong các khu nhà cũ, những đường phố ồn ào, bề bộn nhưng lại thú vị, hay các công trình có thể không hẳn quá đặc biệt về giá trị kiến trúc, lịch sử như những biệt thự kiểu Pháp, hay khu tập thể phong cách Liên Xô (trước đây), những cây cầu, khu chợ hay quán cà phê,… lại tạo nên một không khí rất riêng của Hà Nội. Nhiều người nước ngoài bị hấp dẫn chính bởi phong cách đặc biệt đó. Nếu Hà Nội có thể vừa hiện đại hóa, vừa giữ lại được những di sản đặc sắc đó thì sẽ trở thành địa danh cuốn hút hơn rất nhiều.

Kỳ 2: Bồi đắp bản sắc tạo những giá trị mới
Năm 1901, Nhà hát Lớn Hà Nội được khởi công xây dựng và khánh thành năm 1911. Trải qua thời gian dài bị xuống cấp, sau khi được trùng tu (từ năm 1995 đến năm 1997), Nhà hát Lớn Hà Nội đã lấy lại được vẻ đẹp xưa cũ. Công trình có tuổi đời hơn 100 năm này hiện là một trong những công trình kiến trúc quan trọng bậc nhất của Thủ đô, mang nhiều ý nghĩa về lịch sử. (Ảnh: Tùng Huy)

Sau nhiều năm tâm huyết với việc bảo tồn và phát triển di sản đô thị tại Hà Nội, ông Martín Rama chia sẻ ông đang bắt tay triển khai một dự án để bảo vệ cái “hồn nơi chốn” bằng mô hình bảo tồn có lợi nhuận cao. Dự án ông muốn thực hiện không chỉ là đầu tư, tôn tạo và thu lợi từ di sản mà còn mang nghĩa rộng hơn, liên quan tới nhiều hoạt động. Trong đó có việc kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng thông qua việc lan tỏa những kiến thức về di sản; hướng tới việc xây dựng thành công một mô hình mới và kiểu mẫu về bảo tồn di sản để thuyết phục các nhà hoạch định chính sách; thu hút nhiều nhà đầu tư thành lập quỹ tư nhân để bảo tồn di sản,…

Theo ông Martín Rama, khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội là một điển hình của việc vừa bảo tồn vừa sinh lợi nhuận cao. Ông Martín Rama cũng cho rằng, một số hoạt động có thể thành công và cũng có thể thất bại, nhưng quan trọng là không ngừng tìm cách và kiên trì mục tiêu.

Martín Rama chia sẻ ông muốn thí điểm một mô hình tiên phong là khối nhà bao gồm vài biệt thự Pháp cổ, cải tạo đẹp mắt, giải phóng không gian chung quanh cho những nhà hàng, cửa hiệu và phòng trưng bày nghệ thuật cao cấp. “Đó cũng có thể là một khu tập thể được nâng cấp, như căn hộ trong khu tập thể mà tôi đang ở là một thí dụ, nó được hiện đại hóa hoàn toàn bên trong nhưng bên ngoài vẫn mang dáng vẻ hấp dẫn, đặc trưng nguyên bản. Với việc giá căn hộ tập thể sau cải tạo của tôi tăng lên, tôi thấy chính bản thân mình đang là người được hưởng lợi từ cách bảo tồn di sản này. Ở Việt Nam, cứ mô hình nào tốt và sinh lợi sẽ được học hỏi nhanh chóng, nên tôi hy vọng những ý tưởng và dự án kiểu mẫu của tôi sẽ được lan tỏa rộng rãi”, ông Martín Rama nói.

Kết nối di sản để phát triển du lịch

Với du lịch, di sản chính là một trong những tài nguyên vô giá, là dấu ấn ghi lại quá trình hình thành, phát triển của xã hội, thôi thúc con người gìn giữ và bảo tồn những giá trị ấy. Quá trình gìn giữ, bảo tồn không tách rời với việc đưa những giá trị vô giá đó đến gần hơn với những thế hệ trẻ, gần hơn với du khách và thế giới. Chính di sản văn hóa là nền tảng, là bàn đạp vững chắc để du lịch tiến những bước xa hơn.

Kỳ 2: Bồi đắp bản sắc tạo những giá trị mới
Du khách xếp hàng mua vé tham quan Nhà tù Hoả Lò. (Ảnh: Anh Tú)

Thời gian qua, lượng du khách đến tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) tăng đột biến. Trước đây, di tích này đa phần thu hút du khách nước ngoài và người Việt lớn tuổi, nhưng gần đây, Hỏa Lò đã trở thành một trong những địa chỉ nhận được ủng hộ và sự quan tâm của nhiều đối tượng du khách, nhất là các bạn trẻ.

Nhiều du khách nước ngoài trẻ tuổi cũng tìm đến di tích này để hiểu hơn về những câu chuyện lịch sử. Phillip, người Đức đang sống ở Hà Nội, từng đọc nhiều sách về Hỏa Lò. Anh đã tranh thủ tới đây và tìm hiểu thêm về quá khứ. Phillip nhận xét cách kể các câu chuyện lịch sử ở nhà tù “thực sự thú vị”.

Khu di tích được trang bị máy thuyết minh tự động, truyền tải 35 mô hình tham quan và các câu chuyện lịch sử về những người tù chính trị từng bị giam giữ tại đây. Những câu chuyện, sự kiện hay nhân vật lịch sử được sáng tạo bằng nhiều hình thức thể hiện, vừa mang tính thời sự vừa bắt kịp xu hướng đang thịnh hành trên mạng xã hội, làm mềm hóa thông tin gắn liền tới lịch sử tưởng chừng vô cùng khô khan.

Là người từng trải nghiệm tour “Đêm thiêng liêng 3 - Lửa thanh xuân” ở Nhà tù Hỏa Lò, anh Ngô Thế Dương, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Dù đã tìm hiểu trước nhưng tôi không nghĩ mình lại có được những trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đến thế. Từ cách kể chuyện đến hiệu ứng âm thanh, ánh sáng của công nghệ hiện đại đã giúp tôi cảm nhận chân thật, như đang ngược về quá khứ, được tham gia, được sống vào chính thời điểm lịch sử ấy. Tôi nghĩ nên nhân rộng mô hình tour tham quan này ở nhiều địa điểm và di tích lịch sử khác”.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thành công của tour đêm Hỏa Lò triển khai thời gian qua không đơn thuần chỉ là hiệu ứng truyền thông, mà quan trọng nhất chính là cách ban tổ chức tạo nên hành trình tham quan, trải nghiệm khó quên. Ở mỗi điểm đến, mọi thông tin, nội dung đều đã được làm “sống lại” vô cùng chân thực, khiến người tham gia cảm nhận được phần nào sự gian khổ, khó khăn mà những chiến sĩ cách mạng phải trải qua.

Kỳ 2: Bồi đắp bản sắc tạo những giá trị mới
Du khách nước ngoài theo dõi những câu chuyện được kể ở nhà tù Hỏa Lò. (Ảnh: Anh Tú)

Được khởi động đầu năm 2023, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” cũng là một trong những điểm nhấn đặc biệt với du khách khi tìm hiểu khám phá văn hóa, lịch sử của Hà Nội.

Theo bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng phòng Hướng dẫn - Thuyết minh, Trung tâm Bảo tồn di sảnThăng Long, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” hướng đến những giá trị văn hóa, lịch sử đặc biệt của di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long. Cùng với trải nghiệm không gian Hoàng thành xưa, du khách còn có cơ hội thưởng thức các chương trình biểu diễn đặc biệt; chiêm ngưỡng hiện vật, cổ vật quý giá được tìm thấy tại Hoàng thành Thăng Long trong nhà trưng bày với chủ đề “Thăng Long Hà Nội - Lịch sử ngàn năm từ lòng đất”…

Tham quan Hoàng thành vào ban ngày không lạ lẫm với nhiều du khách nhưng trải nghiệm Hoàng thành về đêm, với nhiều người, lại là một cảm giác hoàn toàn mới mẻ. Lần đầu tiên trải nghiệm hành trình tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long, chị Thùy Hương, du khách đến từ Đà Nẵng cho biết chị đã trải qua một cảm giác thật đặc biệt, như đang bước vào một thế giới khác. “Đến thăm Hoàng thành, mình thấy bình yên, thời gian như đang ngưng lại, như được chạm vào quá khứ, lạc vào không gian hoàng cung, giao lưu với cung nữ, lính canh trong trang phục xưa, thưởng thức trà sen, mứt sen cung đình…”, chị Hương nói.

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành thành phố Hà Nội, chia sẻ, cái khó của việc xây dựng sản phẩm tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long là xây dựng câu chuyện văn hóa để du khách có thể tiếp nhận kiến thức về lịch sử thông qua các hiện vật cổ, đồng thời vẫn có yếu tố giải trí để du khách hứng thú và có trải nghiệm mới lạ.

Cùng chung mong muốn đưa di sản gần hơn với công chúng, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng cho biết Trung tâm đang xây dựng và hoàn thiện tour tham quan về đêm. Điểm nhấn của tour đêm này nằm ở yếu tố công nghệ kể chuyện di sản. Với cách kể chuyện mới cùng nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng kỳ vọng sẽ đem đến cho du khách cách tiếp cận các di tích lịch sử dễ dàng, đơn giản hơn, để hiểu thêm và tự hào với lịch sử dân tộc.

“Chúng ta hoàn toàn có thể đưa các di sản đô thị trở thành những địa điểm du lịch. Mỗi thành phố trong quá trình phát triển của nó có đặc trưng riêng, có những dấu ấn riêng. Chính những di sản đô thị này trở thành nét hấp dẫn riêng, trở thành lịch sử của vùng đất và nó có sức hút đối với khách du lịch.

Chính vì sức hấp dẫn, có đặc điểm riêng, nên di sản đô thị còn có thể trở thành các không gian sáng tạo cho thành phố. Trên thế giới, đây không phải câu chuyện hiếm. Rất nhiều quốc gia đã sử dụng di sản đô thị trở thành các không gian sáng tạo, giúp con người giải trí, từ đó hình thành nên các đô thị đáng sống, lan tỏa những thông điệp sáng tạo của thành phố đến thế hệ hiện tại, tạo nền tảng cho xã hội tương lai”.

(PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội)

(Kỳ 3: Bảo tồn di sản cũ tạo “lực hút” cho những loại hình mới)

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Những mùa trăng thương nhớ

Những mùa trăng thương nhớ

(LĐTĐ) Tháng tám âm lịch, mùa trăng tròn đầy. Mùa Tết Trung thu với những niềm vui trẻ thơ đẹp đẽ. Có ánh trăng sóng sánh chảy xuống vườn cây, có mâm cỗ bánh trái đang chờ phá cỗ đêm rằm. Tiếng trống lân vang lên tùng tùng, những chiếc đèn ông sao lung linh lấp lánh.
"Lá lành đùm lá rách", câu chuyện đoàn kết từ vùng bão lũ

"Lá lành đùm lá rách", câu chuyện đoàn kết từ vùng bão lũ

(LĐTĐ) Giữa cơn hoạn nạn do siêu bão Yagi (bão số 3) gây ra tại các tỉnh miền Bắc Việt Nam, những câu chuyện về lòng dũng cảm, sự hy sinh và tình người ấm áp đã trở thành điểm tựa tinh thần cho cả dân tộc. Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" của Đài Truyền hình Việt Nam sẽ mang đến cho khán giả những câu chuyện cảm động này, minh chứng cho sức mạnh đoàn kết và tinh thần bất khuất của người Việt Nam.
Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

Ứng xử có văn hóa với hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Với mỗi người dân trên dải đất hình chữ S này, tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng” như đã ngấm vào máu thịt. Miền Bắc thương miền Trung ruột thịt, thương miền Nam “đi trước về sau”. “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, nghe tin miền Bắc lũ lụt, người miền Trung thức trắng đêm gói hàng ngàn chiếc bánh chưng, cơm nắm muối vừng gửi ra cho đồng bào miền Bắc chống đói. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chở hàng trăm tấn gạo là tình cảm của phương Nam hướng về phương Bắc. Đó là sự tương thân tương ái, là bản chất của dân mình.
Đường tình

Đường tình

(LĐTĐ) Không có những vạt hoa nở vàng, đỏ hai bên vệ đường. Không có hàng cây đều tăm tắp xanh mướt và lãng mạn. Chỉ có ánh đèn đường rọi hiu hắt lúc có, lúc không và hàng lan can sắt với những mắt phản quang lạnh lẽo. Vậy mà con đường ấy giờ đây lại trở nên rất Tình: Tình người, Tình nghĩa, Tình đồng bào, Tình đồng chí, Tình quân dân cứ mặn nồng, ấm áp đến thiết tha…
Hà Nội: Chương trình Trung thu tại phố cổ và Hoàng thành Thăng Long tạm hoãn

Hà Nội: Chương trình Trung thu tại phố cổ và Hoàng thành Thăng Long tạm hoãn

(LĐTĐ) Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho các em nhỏ, người dân và du khách trước tình hình thời tiết bất lợi do ảnh hưởng của bão lũ.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo: Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo: Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản về việc hoãn nhiều hoạt động quan trọng để tập trung nguồn lực vào công tác phòng, chống lụt bão. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tình hình thời tiết diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước.
Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Ngày 11/9, trong khuôn khổ dự án hợp tác Hà Nội - Bắc Kinh, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc Triển lãm "Bảo vật Phương Đông, danh viên Bắc Kinh" tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã

(LĐTĐ) Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Bình Giã (2/12/1964 - 2/12/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động