Loạn tin nhắn, cuộc gọi rác: Nhắc hoài, nói mãi… vẫn thế!

Năm 2016, để ngăn chặn nạn tin nhắn rác gây phiền nhiễu, ảnh hưởng tiêu cực tới người dân, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu 5 nhà mạng cùng ký cam kết thu hồi sim đã kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối (sim đã kích hoạt trước ngày 1/1/2016). Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, tin nhắn rác tiếp tục xuất hiện. Không chỉ dừng lại ở đó, từ tin nhắn rác, các đối tượng chuyển sang gọi điện mời chào trực tiếp. Thậm chí, ngay cả các nhà mạng cũng có lúc khủng bố khách hàng bằng hàng loạt tin nhắn khuyến mại.
loan tin nhan cuoc goi rac nhac hoai noi mai van the Mẹo hay: Cách chặn tin nhắn spam trên iPhone
loan tin nhan cuoc goi rac nhac hoai noi mai van the Tin nhắn rác càng cấm lại càng tăng: Chẳng nhẽ lại bó tay?

Liên tục bị “dội bom”

Trên thực tế, tình trạng tin nhắn rác gây phiền toái cho người dùng đã diễn ra cách đây khoảng 7 đến 8 năm về trước. Mặc dù Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, tuy nhiên tin nhắn rác ngày một biến tướng tinh vi và khó kiểm soát. Việc liên tục bị “dội bom” tin nhắn khiến không ít người dân cảm thấy bức xúc, lo lắng.

Do làm việc trong lĩnh vực kinh doanh nên hằng ngày chị Nguyễn Thị Thanh Trang (Láng Thượng, Đống Đa) phải tiếp nhận hàng trăm tin nhắn. Thế nhưng phân nửa trong số đó lại đến từ các công ty môi giới, dịch vụ nếu không phải là mời chào mua đất, mua nhà thì cũng là bán sim số đẹp, giới thiệu các gói spa, thẩm mĩ… Các tin nhắn đến dồn dập bất kể giữa trưa hay đêm khuya khiến chị không khỏi điên đầu.

loan tin nhan cuoc goi rac nhac hoai noi mai van the
Tin nhắn rác liên tục “dội bom” khách hàng”

“Nhiều hôm làm việc mệt mỏi, tôi vừa định bụng chợp mắt nghỉ trưa một lúc thì thấy tin nhắn đến liên tục. Hóa ra là tin khuyến mãi dịp 2.9 của một spa lạ hoắc. Lúc đấy tôi thực sự cảm thấy rất tức giận và mệt mỏi vì sự việc diễn ra quá nhiều lần mà không có cách nào để xử lý”- chị Trang bức xúc.

Tương tự, chị Đỗ Quỳnh Mai sống tại Tô Hiệu (Hà Đông) cho hay, tuy không nhận được tin nhắn rác mời mua chung cư, bất động sản, sim số đẹp; nhưng lại nhận được tin nhắn từ các đầu số tin nhắn và dịch vụ. Các tin nhắn quảng cáo có tiêu đề “Fecredit”, “VinPro” và từ đầu số tin nhắn 999 của VTVCab On giới thiệu mức cho vay tài chính, ưu đãi sản phẩm điện tử điện lạnh, giới thiệu khuyến mãi của dịch vụ.

Nhiều người khác cũng than phiền về tin nhắn rác biến tướng các kiểu để tấn công người dùng. Nhiều công ty, cá nhân sử dụng các hệ thống máy tính giả mạo đầu số của nhà mạng để nhắn tin khiến người dùng lầm tưởng là tin nhắn của nhà mạng, hay mua hẳn đầu số dịch vụ kiểu 1900xxxx để nhắn tin làm phiền người dùng. Không dừng lại ở tin nhắn SMS thông thường, nhiều đối tượng còn sử dụng 3G, 4G để nhắn tin rác tấn công người dùng qua Zalo, Viber, Facebook Messenger… khiến họ “điên đầu”.

Ngoài các tin nhắn dịch vụ của các công ty, hiện, khách hàng còn bị tấn công bởi tin nhắn của chính các nhà mạng khi liên tục nhận đợi lời mời mua gói cước 3G/4G, sử dụng các dịch vụ của họ, mua game, ứng dụng cho smartphone. “Mỗi ngày tôi nhận được trung bình 3 – 4 tin nhắn từ VIETTEL_DV, VIETTEL++, VIETTEL_KM…trong khi tôi hoàn toàn không có nhu cầu sử dụng những dịch vụ này” – chị Đoàn Hương Thảo (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) bức xúc. Trên thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay số lượng khách hàng phản ảnh về tin nhắn rác đến từ các nhà mạng ngày càng gia tăng và chiếm số lượng so với số dịch vụ hay các công ty mời chào quảng cáo.

Không chỉ dừng lại ở tin nhắn rác, các cuộc gọi rác cũng đang có xu hướng gia tăng khiến cho nhiều người đặt ra câu hỏi có hay chăng mọi thông tin cá nhân của mình đều bị “ăn cắp”? Tỏ ra bức xúc, chị Nguyễn Thị Thủy, một nhân viên IT sống tại Đà Nẵng cho biết, chị được cử đi công tác tại Hà Nội 3 tháng. Ngay sau khi đặt vé máy bay thì nhận được hàng loạt tin nhắn chào mời dịch vụ xe taxi đưa đón từ sân bay Nội Bài về Hà Nội. Không những thế, trong những ngày ở Hà Nội, chị Thủy liên tiếp nhận được các cuộc gọi tiếp tục chào mời về dịch vụ này. Đặc biệt, có ngày chị nhận đến 2 - 3 cuộc gọi từ các số điện thoại di động khác nhau như 09271…, 09210…, 09239… mà khi bấm nghe thì nội dung đã được cài đặt tự động như “Chào chị, chúng tôi gọi đến từ công ty … Chúng tôi đang có dịch vụ xe taxi từ sân bay Nội Bài về Hà Nội chỉ có 200.000 đồng…

Thậm chí có những người còn liên tục nhận được điện thoại mời thuê gia sư cho con, mời mua nhà thậm chí còn nhận được cả những cuộc gọi lừa đảo hoặc bị tính cước phí rất cao khi gọi lại. Sau những vụ bị làm phiền như vậy, có người bực tức rồi bỏ qua, có người liệt các số điện thoại rác vào danh sách black list, spamming... Thậm chí có người cẩn thận hơn, còn lên mạng tải các app sàng lọc tin nhắn, cuộc gọi bị xác định là spam để tránh phiền phức. Thế nhưng, các cuộc gọi thoại và tin nhắn rác giống như có phép thuật vẫn cứ nườm nượp xuất hiện mà không cách nào ngăn chặn triệt để.

Cần các giải pháp quyết liệt

Cuộc gọi rác hay tin nhắn rác đã được phản ánh nhiều lần và cơ quan quản lý nhà nước cũng đã đưa ra quyết tâm giải quyết vấn nạn này nhưng nhiều khách hàng cho biết tin nhắn rác vẫn tràn ngập điện thoại. Thậm chí các đầu số dịch vụ và ngay cả quảng cáo từ nhà mạng di động vẫn không hề giảm.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Công ty Bkav cho biết, tuy không nắm được số lượng thống kê chính xác, nhưng lượng tin nhắn rác gửi về điện thoại cho cá nhân ông và các cộng sự không giảm nhiều. Thay vì tin nhắn từ những đầu số gọi là sim “rác” trước đây thì nay chuyển sang hình thức từ các đầu số định danh và tổng đài của nhà mạng. Người dùng cũng có thể sử dụng phần mềm để chặn nhưng không thể thực hiện hết vì không ai biết được hết có bao nhiêu đầu số dịch vụ.

Theo chuyên gia nghiên cứu thị trường của các nhà mạng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên bắt nguồn từ việc các chủ thể phát tán tin rác liên tục cập nhật, thay đổi hình thức, nội dung để tránh các từ khóa mà nhà mạng ngăn chặn. Vì vậy, để ngăn chặn nạn tin nhắn rác nhà mạng phải liên tục ứng dụng công nghệ mới.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện của Viettel cho biết, bộ phận kỹ thuật của Viettel đã phải sử dụng các giải pháp thông minh như sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao... để liên tục cập nhật các cách thức mới, hạn chế ảnh hưởng của tin nhắn rác tới khách hàng. Chuyên viên kỹ thuật của MobiFone cho biết, phải kết hợp các biện pháp chặn như tần suất, từ khóa, khả năng tự học, tự động phát hiện ra các tin nhắn rác trên mạng...

Đồng thời, ngoài việc nhà mạng đồng loạt thực hiện những giải pháp ngăn chặn tin nhắn và cuộc gọi rác, các chuyên gia còn đề nghị cần phải đưa ra hình thức chế tài nặng đối với các công ty liên tục gọi điện quảng cáo quấy nhiễu khách hàng. Có như vậy, nạn tin nhắn, cuộc gọi rác mới sớm được dẹp bỏ.

Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, để ngăn chặn nạn tin nhắn rác và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã có gửi thông báo tới các nhà mạng yêu cầu cần giải quyết dứt điểm nạn sim rác. Trong đó nhấn mạnh chủ tịch, tổng giám đốc doanh nghiệp viễn thông sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra nạn sim rác. Thời gian tới, Bộ sẽ thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra việc các nhà mạng chấp hành thực hiện các quy định về quản lý sim rác. Còn về vấn để cước phí, nếu doanh nghiệp vi phạm không niêm yết giá cước theo đúng quy định, Bộ sẽ thu hồi đầu số. Khách hàng hoàn toàn có thể phản ánh, kiến nghị cơ quan nhà nước kiểm tra và có biện pháp xử lý doanh nghiệp vi phạm theo quy định.

Mới đây, Bộ TT&TT cũng đã đưa ra dự thảo nghị đinh, quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo qua việc gửi tin nhắn, thư điện tử và gọi điện. Theo đó, Bộ sẽ xây dựng và vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư rác, cuộc gọi rác. Đáng chú ý, điều 10 của Dự thảo quy định việc tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký danh sách số điện thoại không chấp nhận mọi tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo. Hi vọng, với sự nỗ lực từ các nhà mạng và cơ quan chức năng, tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác “dội bom” khách hàng sẽ sớm chấm dứt.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Đêm 19/4, huy động hàng trăm người dập tắt đám cháy lớn tại Vườn quốc gia Ba Vì

Đêm 19/4, huy động hàng trăm người dập tắt đám cháy lớn tại Vườn quốc gia Ba Vì

Đêm 19/4, một đám cháy lớn bất ngờ bùng phát tại khu vực núi Chàng Rể - Vườn quốc gia Ba Vì. Vị trí cháy thuộc địa bàn xã Minh Quang.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/4: Ngày nắng nóng, đêm không mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/4: Ngày nắng nóng, đêm không mưa

Dự báo ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; đêm không mưa. Gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/4: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/4: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo ngày 19/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Cháy lớn ở Tòa nhà Việt Tower số 1 Thái Hà

Cháy lớn ở Tòa nhà Việt Tower số 1 Thái Hà

Chiều 18/4, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Tòa nhà Việt Tower (số 1 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội), khiến hàng trăm người đang sống và làm việc trong Tòa nhà hốt hoảng bỏ chạy ra ngoài.
Xem thêm
Phiên bản di động