Nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe và nhân viên xe buýt

Sáng 27/4, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) tổ chức chương trình đào tạo điểm dành cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Buổi tập huấn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ trên xe buýt và để nhân rộng chương trình đến các đơn vị khác trong Tổng công ty.
Sẵn sàng phương tiện phục vụ hành khách dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 Đẩy nhanh nghiên cứu, đề xuất chiến lược vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch Tăng cường mở rộng vùng phục vụ và tăng kết nối mạng lưới xe buýt Thủ đô

Cải thiện chất lượng dịch vụ buýt

Theo ông Nguyễn Thủy - Phó Tổng Giám đốc Transerco, sản lượng hành khách đi xe buýt trong thời gian qua có tỉ lệ thấp hơn hẳn, so với các giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, công tác vận hành, phục vụ của hoạt động vận tải nói chung, cũng như với xe buýt công cộng nói riêng có những nội dung cần phải tiếp tục cải thiện, tăng cường trong thời gian sắp tới.

Nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe và nhân viên xe buýt
Transerco luôn chú trọng việc cải thiện chất lượng dịch vụ buýt trong những năm qua.

Hiện nay, việc thích ứng dịch bệnh đã có nhiều thay đổi, mật độ giao thông trên đường tăng lên; tỷ lệ ùn tắc giao thông đang diễn ra hàng ngày. Bởi thế mà hoạt động buýt công cộng cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó đối tượng cần được phục vụ bằng xe buýt đã tăng. Việc làm cần thiết lúc này là tăng cường công tác tập huấn, đào tạo nâng cao chất lượng dịch vụ.

Xác định yếu tố con người đóng vai trò chủ đạo, trong nhiều năm qua, Transerco luôn chú trọng đào tạo đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, với quan điểm chất lượng dịch vụ là mục tiêu sống còn trong hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt.

“Do đó, Tổng công ty đã triển khai một chương trình đào tạo chuyên đề cao điểm cho toàn bộ các đơn vị trong quý II này. Khóa tập huấn dành cho hơn 4.000 học viên. Trong đó có trên 2.000 công nhân lái xe và xấp xỉ 2.000 nhân viên phục vụ. Với khoảng trên dưới 100 khóa đào tạo, sẽ triển khai tập chung từ nay cho đến hết tháng 5 và đầu tháng 6”, ông Thủy nhấn mạnh.

Theo Trưởng phòng Kế hoạch điều độ Xí nghiệp xe buýt Hà Nội Phan Quang Minh, từ trước đến nay, Transerco đều có các chương trình đào tạo dành cho đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt. Nhằm hướng dẫn các phương pháp để phục vụ tốt nhất cho hành khách di chuyển trong chuyến.

Trong bối cảnh hiện nay, chất lượng dịch vụ của vận tải hành khách, đặc biệt là vận tải hành khách công cộng càng ngày cần được nâng cao hơn. Chương trình đào tạo lần này có sự đổi mới; chúng tôi đưa vào những sự cố thường gặp trên tuyến để cùng nhau phân tích và tìm hướng giải quyết.

Nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe và nhân viên xe buýt
Ông Phan Quang Minh - Trưởng phòng Kế hoạch điều độ, Xí nghiệp xe buýt Hà Nội.

“Đồng thời để cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt thấy rằng vấn đề đó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng dịch vụ. Từ đó khắc phục và đem đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân”, ông Minh nói.

Khi được hỏi về chương trình đào tạo chuyên sâu, ông Vũ Hữu Tuyến - Trưởng Ban Tổ chức nhân sự Transerco, cho hay, trong chương trình chung của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, thường xuyên, hàng năm chúng tôi đều có các nội dung, chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt là cho đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt.

Toàn bộ nội dung chương trình, chúng tôi có xây dựng các tiêu chí dành cho mỗi công nhân lao động. Trong đó, một công nhân sẽ được đào tạo ít nhất 5 ngày trong một năm. Nhiều nội dung được phân chia ra như: Đào tạo thi tuyển dụng mới, đào tạo nhắc lại, đào tạo theo chuyên đề…

Đào tạo theo chuyên đề sẽ tập trung vào một giai đoạn cao điểm phục vụ dịp 30/4-1/5 hay cho ngày SEA Games 31 sắp tới; trên tinh thần đảm bảo an toàn vận hành trên đường và giữ thái độ tốt nhất đối với khách hàng.

Chia sẻ với phóng viên, ông Đỗ Ngọc Bình - công nhân lái xe tuyến 52A, cho biết: “Qua buổi đào tạo chuyên đề, chúng tôi cũng đã nhận thức được những kết quả tốt để phục vụ hành khách đi lại trên địa bàn thành phố Hà Nội".

"Trong thực tế chúng tôi thực hành ở trên tuyến cũng gặp phải nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với những khóa học bổ ích như này đã đem lại kiến thức và kỹ năng cơ bản để chúng tôi xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra”, ông Bình cho hay.

Luôn chú trọng hoạt động đào tạo hàng năm

Đặc trưng ngành nghề là phục vụ người dân đi lại bằng xe buýt, Transerco đã luôn chú trọng vào công tác đào tạo đội ngũ, đặc biệt là đối với công nhân lái xe và nhân viên phục vụ trên xe.

Trong năm 2021, Transerco đã tổ chức được 96 khóa đào tạo, trong đó có 70 khóa đào tạo cơ bản tương ứng với 482 lượt học viên; và 26 khóa đào tạo chuyên đề, tương ứng với 1.479 lượt học viên.

Nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe và nhân viên xe buýt
Chương trình đào tạo chuyên đề cao điểm mẫu năm 2022 diễn ra tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, số 29 Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng.

Để chủ động trong hoạt động đào tạo, ngay từ tháng 1/2021, được sự chấp thuận của Thành phố và Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã được chủ động đào tạo để cấp Giấy chứng nhận Tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ lao động trực tiếp trước khi ra hoạt động trên tuyến. Trong năm 2021, đã cấp mới và gia hạn cho tổng cộng 438 lượt học viên.

Trong năm 2022, để tiếp tục thực hiện công tác đào tạo được hiệu quả, tập trung vào nội dung nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Tổng Công ty cũng đã hoàn chỉnh Bộ tài liệu đào tạo, trong đó chuyên sâu vào công tác đào tạo Chuyên đề. Đây là tài liệu dùng cho giảng viên nội bộ và học viên nội bộ, nên trong quá trình đào tạo sẽ kết hợp với đào tạo thực tế và xử lý sự việc theo các video, clip các tình huống điển hình trên tuyến.

Nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe và nhân viên xe buýt
Công nhân lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt sẽ được bày tỏ những khó khăn trong nghề và được đưa ra phương hướng giải quyết.

Trong quá trình triển khai, Bộ tài liệu đào tạo cũng luôn được bổ sung, hiệu chỉnh để đảm bảo tính cập nhật và phù hợp với tình hình thực tiễn cũng như kế hoạch lâu dài. Kết quả của các khóa đào tạo là sự kỳ vọng về nhận thức cũng như hành vi ứng xử của mỗi học viên trong quá trình làm việc thực tế, nâng cao được thực chất về chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách đi xe buýt, thấy rõ được hiệu quả thực tiễn của công tác đào tạo.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Trước áp lực ùn tắc kéo dài tại các nút giao trọng điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai hàng loạt biện pháp mạnh: xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách và dỡ bỏ đảo giao thông để mở rộng mặt đường.
Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến sẽ tăng cường hơn 600 lượt xe phục vụ người dân.
Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Huyện Ba Vì thông tin, nhằm phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 - Giai đoạn 1 (đoạn qua thị trấn Tây Đằng), đơn vị sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông. Đáng chú ý, nhiều phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 32 sẽ phải thay đổi lộ trình.
Điều chỉnh giao thông khu vực đường Nguyễn Ngọc Vũ để giảm ùn tắc

Điều chỉnh giao thông khu vực đường Nguyễn Ngọc Vũ để giảm ùn tắc

Sở Xây dựng Hà Nội thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Ngọc Vũ đoạn từ cầu Cống Mọc đến ngõ 53 Nguyễn Ngọc Vũ thuộc địa bàn quận Cầu Giấy.
"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt

"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt

Sau hơn 4 tháng triển khai Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao thông, tình trạng xe máy đi ngược chiều, leo vỉa hè tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; trong đó, có nhiều tài xế xe ôm công nghệ. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) liên tục ra quân xử lý, tuy nhiên, dường như một bộ phận người dân vẫn cố tình vi phạm, cho thấy dấu hiệu "nhờn" luật đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động