Nâng “đôi cánh” tinh thần qua lời ca, tiếng hát

(LĐTĐ) Đời sống văn hóa tinh thần có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực làm việc, khơi dậy sức sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Xác định rõ điều này, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực tổ chức nhiều chương trình, hoạt động văn hóa văn nghệ, thu hút đông đảo người lao động tham gia.
Nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động Làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người lao động Nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân qua các Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

Nâng cao đời sống tinh thần

Để nâng cao đời sống tinh thần người lao động, Công đoàn Thủ đô đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu văn nghệ với hàng trăm CNVCLĐ tham gia. Trong các cuộc giao lưu, hội diễn văn nghệ luôn tràn ngập không khí đầm ấm, phấn khởi, đoàn kết và học hỏi lẫn nhau.

Hội diễn văn nghệ của Cụm thi đua số 2 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội là ví dụ. Hội diễn văn nghệ năm 2023 đã quy tụ 20 tiết mục với gần 400 đoàn viên, CNVCLĐ của LĐLĐ 6 quận trong Cụm tham gia. Bà Lê Thị Kim Điệp - Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm, Cụm Phó Cụm thi đua số 2 cho biết, Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ năm 2023 do LĐLĐ Thành phố phát động, là đợt sinh hoạt văn nghệ quần chúng rộng rãi, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động. Qua đó, giúp đoàn viên có cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, có sự chia sẻ.

Với hội diễn văn nghệ Cụm thi đua số 2, CNVCLĐ 6 quận gồm Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Tây Hồ đã tham gia với chất lượng nghệ thuật cao; động viên CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, của các quận và Thủ đô năm 2023.

Nâng “đôi cánh” tinh thần qua lời ca, tiếng hát
Những lời ca, tiếng hát giúp đời sống tinh thần CNVCLĐ Thủ đô được phong phú và ngày một nâng cao. Ảnh: Đinh Luyện

Anh Phùng Việt Linh, đoàn viên Trường Tiểu học Isaac Newton cho biết, từ các cuộc thi văn nghệ, các đêm giao lưu đã tìm kiếm được nhiều cây văn nghệ xuất sắc, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa của giai cấp công nhân và đẩy mạnh phong trào văn nghệ. Hội diễn văn nghệ cũng là dịp để tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, lối sống cho CNVCLĐ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và góp phần thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa.

“Ngoài những giờ lên lớp, những hội diễn văn nghệ là sân chơi để các thầy cô giáo thể hiện tài năng. Sau khi xem chương trình văn nghệ, tôi thấy tinh thần làm việc, tham gia cuộc thi và hội thi vô cùng đáng tự hào. Mọi người tham gia với tinh thần tích cực và hết mình” - anh Phùng Việt Linh chia sẻ.

Tạo sợi dây kết nối

Thực tế, đời sống văn hóa, tinh thần của người lao động trên địa bàn Hà Nội đang từng bước được quan tâm hơn; hệ thống thiết chế văn hóa đang dần được hoàn thiện; các hoạt động, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí... cho công nhân, người lao động được tổ chức nhiều hơn với các hình thức đa dạng, phong phú. Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh cho biết, thực hiện chương trình công tác Công đoàn, nhiều năm qua Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã tổ chức và chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ.

Thông qua các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ. Động viên CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chức trách được giao; đồng thời, cũng là dịp để CNVCLĐ gặp gỡ giao lưu, tăng cường tình đoàn kết gắn bó, hiểu biết lẫn nhau, góp phần làm phong phú thêm hoạt động đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao sức khỏe cho người lao động.

Không những thế, qua việc nắm bắt nhu cầu sáng tạo văn hóa, luyện tập thể dục thể thao, tổ chức tuyên truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật, đối thoại với người lao động của cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động trong Công đoàn Công ty Hanoi Metro, Ban Thường vụ Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo Hanoi Metro và đã nhận được sự ủng hộ trong việc xây dựng Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân.

Đáng chú ý, bên cạnh việc xây dựng Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, công tác bồi dưỡng hạt nhân văn hóa cơ sở bộ môn khiêu vũ và thanh nhạc năm 2023 cho đoàn viên, người lao động ngành GTVT Thủ đô cũng được chú trọng. Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Ngô Minh Hoàn cho biết, thực hiện Công văn số 1001/LĐLĐ ngày 4/4/2023 của LĐLĐ thành phố Hà Nội về tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao năm 2023 tại cơ sở. Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô phối hợp Ban Tuyên giáo LĐLĐ thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng hạt nhân văn hóa văn nghệ cơ sở và thực hiện đưa lớp hạt nhân văn hóa cơ sở về trực tiếp giảng dạy tại cơ sở với các loại hình khiêu vũ, thanh nhạc, múa, cắm hoa, yoga, võ tự vệ, trang điểm, kỹ năng sống…

Trên cơ sở này, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã đăng ký triển khai 2 lớp với 2 bộ môn là thanh nhạc và khiêu vũ cho CNVCLĐ tại Công đoàn Hanoi Metro. Chương trình được khai giảng vào ngày 3/6 và tổ chức bế giảng sau hơn 2 tháng học. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết, với chủ trương của LĐLĐ Thành phố là đưa lớp hạt nhân văn hóa cơ sở về trực tiếp giảng dạy tại cơ sở, ở đây là bộ môn là thanh nhạc và khiêu vũ cho CNVCLĐ tại Công đoàn Hanoi Metro là chủ trương đúng và trúng. Hoạt động cũng thể hiện việc chăm lo hướng về cơ sở của tổ chức Công đoàn; nỗ lực hết sức để đời sống tinh thần CNVCLĐ Thủ đô được phong phú và ngày một nâng cao.

Từ những ví dụ thực tế cho thấy, Công đoàn luôn đóng vai trò xung kích, đi đầu trong xây dựng phong trào tập luyện thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ trong CNVCLĐ. Việc duy trì và phát triển phong trào này đã và đang góp phần quan trọng để xây dựng nét đẹp văn hóa, tác phong làm việc, hình ảnh thân thiện, gần gũi của người cán bộ, CNVCLĐ trong thời kỳ mới.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

(LĐTĐ) Sáng ngày 21/9, đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến (tỉnh Quảng Bình).
Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khánh thành

Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khánh thành

(LĐTĐ) Cung thiếu nhi Hà Nội có tổng mức đầu tư theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội là 1.376,4 tỷ đồng. Sau 54 tháng thi công, dự kiến chi phí quyết toán dự án là 1.150 tỷ đồng (tiết kiệm trên 10% chi phí đầu tư). Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp Công đoàn đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động chăm lo cho con đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

(LĐTĐ) Chiều ngày 16/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

(LĐTĐ) Ngày 15/9, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại tỉnh Tuyên Quang.
Xem thêm
Phiên bản di động