Nắng nóng kéo dài, người nông dân gặp khó

(LĐTĐ) Nắng nóng kéo dài liên tục khiến những người dân thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh phải thức dậy từ sớm để thu hoạch và chăm sóc rau. Cùng đó, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng dẫn tới tình trạng thiếu nước cục bộ khiến nhiều diện tích cây trồng của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Chuyên gia chỉ cách bảo vệ sức khỏe trong thời tiết nắng nóng
Nơm nớp sống trong khu tập thể "tử thần"
Bắt bệnh những vấn đề ô tô dễ gặp phải trong mùa hè

Những ngày này, thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm. Nếu như phòng lạnh, quán café, bia hơi là địa điểm lý tưởng của người dân trong những ngày nắng nóng thì những người lao động chân tay đang phải căng mình làm việc dưới nắng nóng để mưu sinh.

thoi tiet nang nong kho han nguoi nong dan gap kho 3
Cánh đồng rau thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh

Thôn Đoài, xã Nam Hồng được biết đến với những cánh đồng rau xanh bát ngát, nơi đây chủ yếu trồng các loại rau như mướp đắng, bí xanh, cải ngọt, cải chíp… để cung cấp cho thị trường trong huyện Đông Anh nói riêng và Thành phố Hà Nội nói chung.

Có mặt tại thôn Đoài, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, chúng tôi gặp những người nông dân đang căng mình chống trọi với cái nắng như thiêu như đốt trên những cánh đồng rau có phần héo úa vì nắng nóng.

Để có được những luống rau xanh tốt, đạt năng suất đòi hỏi phải trải qua quá trình chăm sóc kĩ lưỡng, cung cấp đủ nước và dưỡng chất cho cây trồng. Những điều tưởng chừng như đơn giản đó nay lại trở thành nỗi trăn trở của những người nông dân mỗi khi bước chân ra những cánh đồng. Từ vài tháng trở lại đây, thời tiết nắng nóng liên tục đã khiến phần lớn diện tích rau màu của người dân bị ảnh hưởng.

thoi tiet nang nong kho han nguoi nong dan gap kho 2
Chị Nguyễn Thị Hương, thôn Đoài xã Nam Hồng, huyện Đông Anh chia sẻ những khó khăn vất vả do ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng.

Thầu đất tại thôn Đoài đã nhiều năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Hương chủ yếu sống nhờ vào nông nghiệp. Chia sẻ với chúng tôi, chị Hương cho biết, nhà chị có hơn 4 sào mướp đắng chưa lên giàn và hơn 1 sào mướp đắng đang cho thu hoạch. Thế nhưng, thời tiết nắng nóng khiến cho hơn 4 sào mướp phát triển chậm, nếu có phát triển khi ra quả cũng ảnh hưởng tới sản lượng của cây trồng. Cụ thể, vào chừng khoảng thời gian này năm trước, mướp đắng trồng đã lên giàn thì năm nay toàn bộ 4 sào mướp vẫn đang nhỏ, lá soăn lại vì thời tiết quá nắng nóng.

Để vớt vát 4 sào mướp đắng, gần 1 tháng trở lại đây, cứ cách 2 ngày chị Hương phải ra đồng một lần để bơm nước vào ruộng. Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với việc không có mưa nên những con mương ở đây đều cạn nước. Gần tháng trở về đây, gia đình nào cũng phải tự trang bị máy bơm nước từ giếng khoan lên ruộng rồi trả tiền điện cho chủ thầu. Để bơm đủ nước cho rau, trung bình mỗi sào ruộng, người dân phải trả cho chủ thầu điện 20.000 đồng.

thoi tiet nang nong kho han nguoi nong dan gap kho 4
Mướp đắng chậm lớn do thời tiết quá nắng nóng và thiếu nước.

Vừa phải căng mình làm việc dưới nắng nóng, tuy nhiên thời gian gần đây giá rau liên tục tụt dốc khiến cho nhiều người dân thôn Đoài thêm trăn trở lo lắng. Theo chị Hương, phần lớn bí xanh của người dân trồng tại đây không có thị trường tiêu thụ, người dân vẫn để già trên giàn. Nhà chị Hương cũng chịu ảnh hưởng do có 4 sào bí xanh chưa bán được. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là bởi hiện tại người dân Thủ đô đang có xu hướng ưa chuộng bí Mộc Châu, Sơn La vì có giá thành rẻ, mẫu mã đẹp.

Cách ruộng nhà chị Hương khoảng vài trăm mét, chúng tôi gặp ông Phạm Văn Hệ (thôn Đoài, xã Nam Hồng) khi ông đang thu hoạch cà xanh. Có lẽ do thời tiết nắng nóng nên chiếc áo dài ông mặc trên người đã ướt đẫm, trên khuôn mặt đen sạm của ông, từng giọt mồ hôi đang trực chờ rơi xuống.

thoi tiet nang nong kho han nguoi nong dan gap kho
Ông Phạm Văn Hệ căng mình làm việc dưới thời tiết nắng nóng oi bức.

Vừa lau mồ hôi, ông Hệ vừa chia sẻ: “Thời tiết nắng nóng nên sản lượng cà pháo của gia đình thu hoạch không được nhiều. Nếu như trước đây mỗi ngày tôi hái được khoảng 50 kg thì giờ chỉ hái được một nửa. Giá bán cà thời điểm này cũng chỉ đạt 11 nghìn/ kg, dù giá có tăng hơn so với đợt dịch Covid-19 nhưng vẫn rẻ so với giá bán trước đây. Bên cạnh đó, nắng nóng khiến hoa cà bị rụng, nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng như hiện tại thì hơn 1 sào cà sẽ chẳng mấy chốc mà tàn."

Làm việc dưới cái nắng như đổ lửa, thế nhưng biện pháp chống nắng của người dân nơi đây cũng rất đơn giản. Tâm sự với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Bé (thôn Đoài, xã Nam Hồng) cho hay: “Người nông dân như chúng tôi cũng chẳng có biện pháp chống nắng nào khác ngoài uống thật nhiều nước và trang bị mũ nón, quần áo dài trước khi ra đồng. Để tránh phải làm việc dưới nắng nóng thì chúng tôi cũng cố gắng dậy sớm đi làm và về sớm. Chiều khoảng 4 giờ chúng tôi cũng mới ra đồng, ra sớm thì cũng chỉ ngồi trong bóng mát chứ không thể làm gì dưới thời tiết này.”

Cũng theo chia sẻ của bà Bé, do nắng nóng, rau trồng kém hiệu quả nên nhiều người dân tại đây cũng bỏ hoang ruộng đất để chờ tới vụ sau. Để khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng bởi thời tiết, người dân nơi đây mong muốn chính quyền địa phương có các biện pháp hỗ trợ người dân về nguồn nước để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng, giúp người dân tiếp tục gắn bó với sản xuất nông nghiệp.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.

Tin khác

Thưởng thức “vị ngọt đồng quê” từ mật ong Đan Phượng

Thưởng thức “vị ngọt đồng quê” từ mật ong Đan Phượng

(LĐTĐ) Là vùng đất của “hoa thơm trái ngọt”, Đan Phượng thu hút loài ong mật ở khắp nơi đổ về. Chúng bị hấp dẫn bởi muôn loài hoa đẹp và những nhụy hoa từ cây ăn trái được trồng trên khắp mảnh đất này. Nhận ra điều này, người dân Đan Phượng đã tìm giống ong tốt nhất để nuôi lấy mật. Mật ong Đan Phượng giờ đã trở thành “thức quà” cho nhiều người yêu vị ngọt đồng quê.
Hiệu quả xây dựng nông thôn mới từ phát triển hoa, cây cảnh

Hiệu quả xây dựng nông thôn mới từ phát triển hoa, cây cảnh

(LĐTĐ) Hiện nay, việc xây dựng nông thôn mới tại Hà Nội đang đặt ra yêu cầu cao về cải thiện chất lượng sống cho người dân. Trong đó, mục tiêu của chương trình là xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện với thiên nhiên. Đóng góp vào mục tiêu này, ngành Sinh vật cảnh Thủ đô đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện; qua đó không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, kiến tạo cảnh quan, thu hút du lịch, mà còn đóng góp thiết thực trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Cần đáp ứng nhu cầu trữ nước phục vụ sản xuất

Cần đáp ứng nhu cầu trữ nước phục vụ sản xuất

(LĐTĐ) Theo cử tri huyện Sóc Sơn (thành phố Hà Nội), hiện nay, các hồ trữ nước phục vụ sản xuất đã bị bồi lắng, vì vậy lượng nước dự trữ không đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp, đề nghị Thành phố cho cơ chế nạo vét để đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân...
Gỡ “nút thắt” trong đầu tư, xây dựng chợ tại các địa phương

Gỡ “nút thắt” trong đầu tư, xây dựng chợ tại các địa phương

(LĐTĐ) Một trong những “nút thắt” được tháo gỡ tại Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, đó chính là việc cho phép các địa phương đầu tư xây dựng chợ bằng nguồn ngân sách (đầu tư công) cho tất cả các hạng chợ 1, 2, 3… Điều này đã mở ra cơ hội trong thu hút đầu tư, phát triển chợ tại các địa phương trong đó có Thủ đô Hà Nội.
Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3340/MTTQ-BTT gửi các cơ quan báo chí về việc công khai kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024.
Đẩy mạnh số hóa để làng nghề Thủ đô phát triển

Đẩy mạnh số hóa để làng nghề Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Với sự phát triển của khoa học công nghệ, thời gian qua, nhiều làng nghề của Thủ đô đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh việc đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất, quảng bá thương hiệu. Nhờ đó, không chỉ vấn đề ô nhiễm môi trường làng nghề được khắc phục, mà các sản phẩm làng nghề còn tận dụng cơ hội và xu thế công nghệ số để vươn ra thị trường thế giới.
Phát huy vai trò của phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông sản

Phát huy vai trò của phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông sản

(LĐTĐ) Hợp tác xã (HTX) Nông sản và dịch vụ thương mại Đông Xuân (huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội) là một mô hình kinh tế hoạt động hiệu quả. Qua đó đã tạo thành mô hình tổ liên kết sản phẩm nông sản an toàn ở địa phương; giới thiệu các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Đông Xuân; sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản an toàn do địa phương sản xuất ra thị trường.
Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh của các mặt hàng nông sản, vấn đề truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm... ngày càng trở nên quan trọng. Trong đó, việc cấp mã số vùng trồng mang lại rất nhiều lợi ích cho bà con nông dân, đặc biệt là đối với bà con nông dân ở Thủ đô. Qua đó, xây dựng các vùng sản xuất chất lượng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, công tác kiểm tra chất lượng để cấp mã xuất khẩu cần nhanh chóng, linh hoạt…
Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Đan Phượng có một loại hoa “hái ra tiền”

Đan Phượng có một loại hoa “hái ra tiền”

(LĐTĐ) Để hoa đồng tiền giúp nông dân “hái ra tiền”, xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đang ấp ủ nhiều dự định, trong đó có việc gắn sản xuất với khai thác lợi thế, tiềm năng của địa phương để phát triển du lịch.
Xem thêm
Phiên bản di động