Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đồng Nai nỗ lực trở lại “đường đua kinh tế” Đồng Nai: Hoàn thành nhiều chỉ tiêu năm 2023, GRDP tăng 5,3% Đồng Nai: Chi gần 57 tỷ đồng bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng tại dự án Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh

Tại các làng hoa lớn của tỉnh Đồng Nai như làng hoa Phúc Nhạc ở xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) hay làng hoa Bửu Long (thành phố Biên Hòa) những năm trước đến thời điểm này công việc chuẩn bị cho vụ hoa Tết rất tấp nập với những diện tích trồng hoa rất lớn. Tuy nhiên năm nay dự báo sức mua sẽ sụt giảm rất mạnh, thị trường thu hẹp nên diện tích trồng hoa cũng đã giảm nhiều.

Hy vọng nhiều

Xã Gia Tân 3 là vùng trồng hoa lớn và lâu đời tại tỉnh Đồng Nai với hơn 50 hộ trồng hoa, diện tích trồng khoảng gần 20ha. Có mặt tại đây vào ngày cận Tết Nguyên đán, chúng tôi (phóng viên) chứng kiến công việc chuẩn bị cho vụ hoa Tết của bà con khá tấp nập, có nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc.

Người dân Đồng Nai
Người trồng hoa tại ấp Phúc Nhạc 2 đang chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán 2024.

Đối với hoa cúc, thời gian sinh trưởng dài hơn 3 tháng nên cách Tết Nguyên đán khoảng 4 tháng các nhà vườn bắt đầu xuống giống. Đối với các giống hoa Tết khác như cát tường, mào gà, vạn thọ... thì đến gần Tết bà con mới bắt đầu trồng để phù hợp thời gian, quá trình sinh trưởng. Theo bà con nông dân, loại hoa được trồng nhiều nhất tại đây hiện nay là cúc pha lê, đến nay thời tiết khá thuận lợi cho việc phát triển các loài hoa vào mùa Tết.

Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hai, ngụ ấp Phúc Nhạc 2 cho biết, từ khi xuống giống hoa cúc đến nay, thời tiết khá thuận lợi. Vì thế các nhà vườn mong từ nay đến Tết Nguyên đán thời tiết tiếp tục ổn định để các loại hoa phát triển tốt, nở đúng dịp Tết để đầu ra được thuận lợi.

Tương tự, bà Lê Thị Thảo - người có thâm niên trong trồng hoa Tết cho biết, gia đình bà đang trông chờ, hy vọng vào vụ hoa Tết năm nay. "Mong sao sản phẩm hoa Tết giữ được giá và thị trường ổn định như mọi năm để có thu nhập, trang trải cuộc sống", bà Thảo chia sẻ.

Người dân Đồng Nai
Người dân trồng hoa Tết ở tỉnh Đồng Nai hy vọng hoa Tết năm nay sẽ được mùa, được giá.

Cũng theo bà Thảo, chỉ còn vài tuần nữa là Tết, khi đó thương lái sẽ đặt hàng, dù kinh tế năm nay có khó khăn hơn mọi năm nhưng bà và nhiều gia đình trồng hoa tại đây hy vọng khâu tiêu thụ, đầu ra vẫn ổn định.

Nhưng cũng đầy lo lắng

Kỳ vọng là vậy nhưng người trồng hoa tại Đồng Nai vẫn đang 'thấp thỏm", đầy lo âu trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua dự báo sẽ giảm mạnh. Một hộ nông dân trồng hoa tại ấp Phúc Nhạc 2 cho biết, năm nay thương lái và các đại lý đặt hoa trước không nhiều như mọi năm. Người trồng lo ngại thị trường tiêu thụ sụt giảm, trong khi chi phí đầu tư chậu, cây giống, công chăm sóc tăng nên sợ dẫn đến việc hoa bị ế và thua lỗ. Vì vậy người trồng phải cân nhắc kỹ để tránh rủi ro.

Một người trồng hoa khác cho biết, trong các tháng khác trong năm, các hộ dân sử dụng diện tích đất trên để trồng các loại rau củ quả, đến gần cuối năm mới tập trung cho vụ hoa Tết. Năm nay tình hình kinh tế khó khăn, dự báo người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên mỗi hộ trồng hoa đều tính toán kỹ, diện tích trồng hoa vì vậy đã trống đi rất nhiều, nếu như năm trước trồng 4.000 gốc hoa thì năm nay giảm gần nửa.

Anh Ngô Hồng Khánh, làm nghề trồng hoa từ hơn 20 năm nay cho biết, trước đây các hộ dân trồng nhiều loại hoa nhưng hiện nay chỉ trồng một số loại như tulip, cúc pha lê, cúc đại đoá, cúc vạn thọ và mồng gà, diện tích trồng cũng giảm khoảng 20-30%.

Tại làng hoa Bửu Long (phường Bửu Long, thành phố Biên Hoà), anh Nguyễn Văn Thạnh có hơn 20 năm trồng hoa cho biết, năm ngoái hoa ế, gia đình anh lỗ vài chục triệu đồng tiền phân bón, công chăm sóc. Năm nay gia đình anh cũng rất lo lắng, chưa biết tình hình ra sao.

Người dân Đồng Nai
Do kinh tế khó khăn, nhiều người trồng hoa tại Đồng Nai đang thấp thỏm, lo âu việc tiêu thụ.

Theo đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) xã Gia Tân 3, dịp Tết năm ngoái, thị trường tiêu thụ hoa đã chững lại, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến người trồng hoa và các thương lái kinh doanh hoa Tết. Do đó năm nay nhiều nông dân tỏ ra e ngại. Thực tế năm nay nhiều nhà vườn trồng hoa ở xã Gia Tân 3 và các địa phương khác trong tỉnh đang thấp thỏm lo lắng, không còn mạnh tay đầu tư nhiều như những năm trước. Theo ước tính của UBND xã Gia Tân 3, vụ Tết năm nay dự tính nông dân trong xã cung cấp ra thị trường khoảng 400 - 500.000 chậu hoa các loại.

Bưởi Tân Triều cũng gặp khó

Thời điểm này mọi năm người dân trồng bưởi ở làng bưởi Tân Triều, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khá tất bật thì năm nay trở nên yên ắng. Kinh tế khó khăn, ít đơn hàng nên người dân chủ động bán bưởi từ sớm, hiện nay nhiều nhà vườn đã khá trống. Một số vườn quy mô nhỏ thì đang được chăm sóc kỹ để khoảng 10 ngày nữa thu hoạch bán Tết. Một thương lái cho biết, năm nay nông dân bán bưởi từ rất sớm vì ít nơi đặt bưởi sỉ Tết như mọi năm, giá bưởi vì thế cũng giảm, người trồng bưởi ít có lời.

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Tin khác

Thưởng thức “vị ngọt đồng quê” từ mật ong Đan Phượng

Thưởng thức “vị ngọt đồng quê” từ mật ong Đan Phượng

(LĐTĐ) Là vùng đất của “hoa thơm trái ngọt”, Đan Phượng thu hút loài ong mật ở khắp nơi đổ về. Chúng bị hấp dẫn bởi muôn loài hoa đẹp và những nhụy hoa từ cây ăn trái được trồng trên khắp mảnh đất này. Nhận ra điều này, người dân Đan Phượng đã tìm giống ong tốt nhất để nuôi lấy mật. Mật ong Đan Phượng giờ đã trở thành “thức quà” cho nhiều người yêu vị ngọt đồng quê.
Hiệu quả xây dựng nông thôn mới từ phát triển hoa, cây cảnh

Hiệu quả xây dựng nông thôn mới từ phát triển hoa, cây cảnh

(LĐTĐ) Hiện nay, việc xây dựng nông thôn mới tại Hà Nội đang đặt ra yêu cầu cao về cải thiện chất lượng sống cho người dân. Trong đó, mục tiêu của chương trình là xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện với thiên nhiên. Đóng góp vào mục tiêu này, ngành Sinh vật cảnh Thủ đô đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện; qua đó không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, kiến tạo cảnh quan, thu hút du lịch, mà còn đóng góp thiết thực trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Cần đáp ứng nhu cầu trữ nước phục vụ sản xuất

Cần đáp ứng nhu cầu trữ nước phục vụ sản xuất

(LĐTĐ) Theo cử tri huyện Sóc Sơn (thành phố Hà Nội), hiện nay, các hồ trữ nước phục vụ sản xuất đã bị bồi lắng, vì vậy lượng nước dự trữ không đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp, đề nghị Thành phố cho cơ chế nạo vét để đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân...
Gỡ “nút thắt” trong đầu tư, xây dựng chợ tại các địa phương

Gỡ “nút thắt” trong đầu tư, xây dựng chợ tại các địa phương

(LĐTĐ) Một trong những “nút thắt” được tháo gỡ tại Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, đó chính là việc cho phép các địa phương đầu tư xây dựng chợ bằng nguồn ngân sách (đầu tư công) cho tất cả các hạng chợ 1, 2, 3… Điều này đã mở ra cơ hội trong thu hút đầu tư, phát triển chợ tại các địa phương trong đó có Thủ đô Hà Nội.
Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3340/MTTQ-BTT gửi các cơ quan báo chí về việc công khai kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024.
Đẩy mạnh số hóa để làng nghề Thủ đô phát triển

Đẩy mạnh số hóa để làng nghề Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Với sự phát triển của khoa học công nghệ, thời gian qua, nhiều làng nghề của Thủ đô đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh việc đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất, quảng bá thương hiệu. Nhờ đó, không chỉ vấn đề ô nhiễm môi trường làng nghề được khắc phục, mà các sản phẩm làng nghề còn tận dụng cơ hội và xu thế công nghệ số để vươn ra thị trường thế giới.
Phát huy vai trò của phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông sản

Phát huy vai trò của phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông sản

(LĐTĐ) Hợp tác xã (HTX) Nông sản và dịch vụ thương mại Đông Xuân (huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội) là một mô hình kinh tế hoạt động hiệu quả. Qua đó đã tạo thành mô hình tổ liên kết sản phẩm nông sản an toàn ở địa phương; giới thiệu các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Đông Xuân; sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản an toàn do địa phương sản xuất ra thị trường.
Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh của các mặt hàng nông sản, vấn đề truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm... ngày càng trở nên quan trọng. Trong đó, việc cấp mã số vùng trồng mang lại rất nhiều lợi ích cho bà con nông dân, đặc biệt là đối với bà con nông dân ở Thủ đô. Qua đó, xây dựng các vùng sản xuất chất lượng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, công tác kiểm tra chất lượng để cấp mã xuất khẩu cần nhanh chóng, linh hoạt…
Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Đan Phượng có một loại hoa “hái ra tiền”

Đan Phượng có một loại hoa “hái ra tiền”

(LĐTĐ) Để hoa đồng tiền giúp nông dân “hái ra tiền”, xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đang ấp ủ nhiều dự định, trong đó có việc gắn sản xuất với khai thác lợi thế, tiềm năng của địa phương để phát triển du lịch.
Xem thêm
Phiên bản di động