Nhân rộng mô hình nuôi ong lấy mật
Thị xã Sơn Tây: Hiệu quả từ mô hình nuôi ong mật |
Hiệu quả kinh tế cao
Nhắc đến hiệu quả kinh tế mang lại từ nuôi ong ở Sơn Tây, không thể không nhắc đến mô hình nuôi ong lấy mật ở xã Kim Sơn. Nghề nuôi ong lấy mật xuất hiện đầu tiên ở xã Kim Sơn từ khoảng năm 1986 nhưng chỉ tự phát ở một vài hộ gia đình nuôi nhỏ lẻ. Tuy nhiên, nhận thấy những tiềm năng kinh tế mang lại từ ong, năm 2007 nhiều hộ nuôi ở Kim Sơn đã thành lập Câu lạc bộ nuôi ong lấy mật với 11 thành viên. Cũng từ đó, nghề nuôi ong ở Kim Sơn phát triển mạnh, nâng số lượng tổng đàn lên hơn 4.000 đàn ong, chủ yếu là giống ong nội, sản lượng mật đạt khoảng 32.000 - 35.000 lít/năm.
Nhằm liên kết chặt chẽ để cùng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, tháng 3/2018, Tổ liên kết hợp tác nuôi ong lấy mật xã Kim Sơn được thành lập với 30 hộ thành viên. Trung bình, mỗi hộ nuôi từ 80 - 200 đàn. Nhắc chuyện này, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kim Sơn kiêm Tổ trưởng Tổ liên kết hợp tác nuôi ong lấy mật xã Kim Sơn Nguyễn Xuân Quyền tay khéo léo nhấc cầu ong ra khỏi tổ để kiểm tra vừa cho biết, hiện gia đình ông đang nuôi 150 tổ, trung bình mỗi năm cũng cho thu nhập gần 200 triệu đồng.
Nhờ nuôi ong lấy mật, nhiều hộ dân ở xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây có thu nhập khá. Ảnh: Đinh Luyện |
Theo lời ông Quyền, nghề nuôi ong khá đơn giản, cơ bản người nuôi chỉ cần am hiểu về đặc tính của ong như xây tổ, chia đàn, biết cách luân chuyển đàn ong tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa dồi dào. Một kinh nghiệm cần chú ý là, các đàn ong thường cho mật chủ yếu vào mùa hoa từ tháng 4 - 6 hàng năm, đây là những tháng có chất lượng mật cao nhất, do các loài hoa nở rộ vào giai đoạn này. Màu mật ong cũng theo từng loại hoa, như mật ong hoa nhãn thì đỏ đậm, mật ong hoa vải thì vàng óng…
Ông Nguyễn Văn Hòa, thành viên Tổ liên kết hợp tác nuôi ong lấy mật xã Kim Sơn khẳng định: Nuôi ong mật là một nghề không bao giờ lỗ. Với diện tích đất vườn của gia đình, ông Hòa đã thử nghiệm nhiều mô hình nuôi trồng, từ gà, vịt, ngan, lợn, cho đến ong… Hiện nay gia đình ông đang chăm sóc 1 đàn gà với 250 con và hơn 100 thùng ong. So với các con vật khác, mức độ rủi ro từ việc nuôi ong là rất thấp. Dù thời tiết không ổn định khiến sản lượng mật thu hoạch được ít thì người dân vẫn giữ được tổ và ong giống. Riêng việc bán ong giống cũng giúp hộ gia đình thu nhập hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Theo thống kê, tính riêng năm 2018, tổng sản lượng mật ong của Tổ liên kết thu được hơn 30 tấn, tương đương gần 40.000 lít. Hiện, giá mật ong Kim Sơn đang được bán từ 220.000 – 250.000 đồng/lít, nguồn thu nhập thường xuyên từ 150 – 800 triệu đồng/hộ/năm.
Tăng cường quảng bá thương hiệu
Có thể nhận thấy một điều rằng, chính sự phát triển của nghề nuôi ong mật đã góp phần quan trọng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho một bộ phận người nông dân xã Kim Sơn. Qua đó, đóng góp vào thành tích chung về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người dân trên địa bàn xã đã đạt trên 41 triệu đồng/năm.
Cùng với sự giúp đỡ của các sở, ban ngành Thành phố, thị xã Sơn Tây cũng đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Mật ong Kim Sơn”. Sản phẩm mật ong cung ứng cho thị trường đã có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Xác định thương hiệu đến từ chất lượng, vậy nên, mỗi hộ nuôi ong của xã luôn chăm sóc và sản xuất mật ong của mình một cách đúng quy định, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, cốt lấy chất lượng, không chạy đua theo số lượng. Vì vậy, mật ong Kim Sơn gần như không phải lo đến đầu ra. Mỗi đợt thu hoạch mật đều có khách đến tận nơi thu mua, thậm chí còn có thời điểm không đủ mật cho khách. |
Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới giảm còn gần 1,7%. Chia sẻ về vấn đề này, bà Lê Thị Chính - Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết: Từ một xã còn nhiều khó khăn, chỉ đạt và cơ bản đạt 7/19 tiêu chí, sau 7 năm nỗ lực phấn đấu xây dựng nông thôn mới, xã Kim Sơn đã đạt những thành quả đáng khích lệ. Cụ thể, 100% giao thông nội đồng và đường trục xã, liên xã, liên thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa…; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn đạt 99,8%.
Toàn xã có 5/7 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, 7/7 nhà văn hóa thôn được nâng cấp, cải tạo và xây dựng công trình phụ trợ; Trung tâm văn hóa - thể thao xã và dự án khu vui chơi xã đang được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng. Hệ thống trường học được xây dựng mới khang trang với các Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Kim Sơn đạt chuẩn quốc gia, trường mầm non đang được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu dạy và học của địa phương. Kim Sơn cũng thực hiện xong công tác dồn điền đổi thửa, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp, đồng thời xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như: Nuôi ong lấy mật, chăn nuôi bò sữa, lợn, gà, trồng bưởi, nấm…
Nói sâu về nuôi ong lấy mật, để nâng cao hiệu quả mô hình trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Tổ liên kết nuôi ong. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế nông nghiệp năm 2019 của địa phương. Theo đó, cùng với tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn sản xuất mật ong bảo đảm an toàn thực phẩm, địa phương sẽ hỗ trợ nhân cấy nghề nuôi ong, nhất là cho các hộ có điều kiện khó khăn.
Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh đánh giá, nghề nuôi ong mật không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn ít rủi ro và ổn định hơn so với những giống vật nuôi khác. Để hỗ trợ nhân rộng mô hình, năm 2017, thị xã Sơn Tây đã hỗ trợ Kim Sơn 300 đàn ong và 1.000 vỏ thùng ong. Hiện tại, cùng với Kim Sơn, một số xã, phường khác như Sơn Đông, Cổ Đông, Trung Sơn Trầm, Xuân Sơn, Thanh Mỹ… cũng đang học tập và mở rộng mô hình nuôi ong lấy mật.
Theo Trưởng phòng Kinh tế thị xã, cùng với việc tập trung mở rộng mô hình nuôi ong lấy mật ở Kim Sơn, thị xã Sơn Tây đang đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm và xây dựng nhãn hiệu tập thể “Mật ong Sơn Tây”, nhằm nâng cao giá trị cũng như lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.
Được biết, sản phẩm mật ong tại Kim Sơn có chất lượng tốt, song để thị trường tiêu thụ ổn định, mong muốn lớn nhất của các hộ nuôi ong là nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của các cấp chính quyền Thành phố trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm tới tay người tiêu dùng.
Giang Nam
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội
Tin khác
Huyện Thường Tín có thêm 48 sản phẩm được đánh giá OCOP 3 sao
Nông thôn mới 20/11/2024 14:08
Phát huy vai trò của Hội phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới
Nông thôn mới 19/11/2024 20:04
Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới
Nông thôn mới 17/11/2024 15:01
Thanh Trì: Sản phẩm OCOP góp phần xây dựng Nông thôn mới nâng cao
Nông thôn mới 24/10/2024 12:58
Những "Hàng cây nông dân" làm đẹp nông thôn nhờ dân vận khéo
Nông thôn mới 10/10/2024 16:22
Thưởng thức “vị ngọt đồng quê” từ mật ong Đan Phượng
Nông thôn mới 02/09/2024 10:28
Hiệu quả xây dựng nông thôn mới từ phát triển hoa, cây cảnh
Nông thôn mới 24/08/2024 16:21
Cần đáp ứng nhu cầu trữ nước phục vụ sản xuất
Nông thôn mới 22/08/2024 07:05
Gỡ “nút thắt” trong đầu tư, xây dựng chợ tại các địa phương
Nông thôn mới 31/07/2024 08:52
Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024
Nông thôn mới 26/07/2024 14:03